Fréttablaðið - 20.02.2021, Blaðsíða 28

Fréttablaðið - 20.02.2021, Blaðsíða 28
Elskaði að miðla þekkingu Kristín ætlaði sér alltaf í kvikmyndir en það er ekki alltaf auðvelt að fjár- magna og gera mynd. Hún og eigin- maður hennar, Sigurður Pálsson heitinn, framleiddu tvær stórar kvikmyndir, tvær myndir hjá sjón- varpinu og stuttmyndir svo fátt eitt sé nefnt, en aðspurð segist Kristín halda mikið upp á tónlistarmynd- band sem hún gerði með Björk og Sykurmolunum. „Meðfram kvikmyndanáminu í Frakklandi var ég alltaf að sanka að mér þekkingu um leikhús. Maðurinn minn var í leikhúsfræði svo það var greiður aðgangur að ýmsu sem ég hefði annars ekki haft.“ Sigurður lést svo árið 2017 eftir að hann greindist með ólæknandi krabbamein í brjósthimnu. Hann varði síðustu árum sínum í að skrifa ljóð og kenna nemendum í ritlist við Háskóla Íslands listina við að lesa, skrifa og hlýða á ljóð. „Hann var orðinn ansi lasinn þá, en það sem hann elskaði að miðla og vera með nemendum sínum. Það hélt í honum lífinu, held ég, miklu lengur en ef hann hefði ekki haft þessa stöðu í skólanum.“ Þegar ekki er hægt að róa Í Kristínu lifði alltaf leikhústaug. „Ég var alin upp í Ólafsfirði þar sem amma mín og afi voru með leikhús upp úr 1920 til 1930. Þau héldu uppi einhverri lífshvatarstefnu þannig að fólk sykki ekki í þunglyndi yfir vetrarmánuðina þegar ekki var hægt að róa.“ Kristín Þorsteinsdóttir, amma hennar og nafna, sem hún er skírð í höfuðið á, var listgefin kona sem málaði, óf, skar út og gerði búninga í leikhúsinu. Afi hennar, Þorvaldur Sigurðsson, var útgerðarmaður sem kom með ýmsar nýjungar. „Hann bjó til teina til að f lytja fiskinn af bryggjunni í hús. Þá var ekki lengur þessi þrældómur að bera aflann.“ Var hann síðar gerður að sparisjóðs- stjóra. „Sennilega því hann var eini maðurinn í bænum sem fór í fram- haldsnám.“ Það var þó ágætt að sögn Kristínar, því hann var ekki hrifinn af sjónum. Amma Kristínar lagði annars konar teina. „Hún var alltaf að láta okkur krakkana leika leikrit og þetta sat eftir í mér, þessi sáðkorn sem hún ræktaði. Ég á margar góðar minn- ingar um leikritin og búningana. Hún hjálpaði okkur og lagði teinana fyrir okkur en svo urðum við að semja leikritin sjálf.“ Órar og martraðir Og frá litla leikhúsinu á Ólafsfirði og yfir í Borgarleikhúsið í Reykjavík. „Þetta er það leikrit sem Arthur Mill- er viðurkenndi að hann hefði skrifað til að komast út úr realismanum, sem hann er nú reyndar þekktastur fyrir sem arftaki Ibsen. Upphafshugmynd hans var að þetta færi allt fram í höfðinu á sölumanninum. Þetta væru órar og martraðir sem flakka um í tíma og rúmi. Þetta eru víddir sem renna sundur og saman.“ Aðalstartholan fyrir Kristínu var tilvistarstefna franska heimspek- ingsins Jean-Paul Sartre. Hún hafi séð það strax þegar hún las verkið að Arthur Miller hafi horft til þessarar stefnu Sartre; þessa hlutskiptis sem maðurinn er undirorpinn, að fæðast án þess að biðja um það, skilyrtur af þeim ákvörðunum sem hann tekur, góðum eða vondum. Eina leiðin út úr því er að neita að lifa. Allir leika ákveðin hlutverk, eins og þjónn á veitingahúsi. „Grunnhugmyndin snýst um það að þessari blekkingarhulu er svipt af og menn standa í sinni nekt og varnarleysi og brotna niður. Það er átakanlegt og í þessu verki eru mikl- ar tilfinningar sem byggja þetta upp. Eftir stendur draumsýn sem hverfur eins og sápukúla.“ Til varnar Lindu Loman Í upphaflega leikritinu eru talsvert fleiri karlpersónur en kvenpersónur. Tvær konur koma við sögu, eigin- konan og viðhaldið. Aðspurð hvort henni þykir þetta karllægt verk segir Kristín: „Nú verð ég að útskýra fyrir þér hvers vegna yngri bróðirinn breytt- ist í stúlku,“ segir hún og vísar í persónuna Happy, yngri son sölu- mannsins Willy Loman, sem nú er orðin dóttir í uppsetningu Borgar- leikhússins. „Þegar ég las þetta verk gat ég ekki losnað við þessa hugmynd um að þarna væri hlutskipti ungrar stúlku inni á heimilinu algjörlega hunsuð, því goðið, eldri bróðirinn, sem á að sigra heiminn og græða alveg ofboðslega mikið af peningum, fær alla athyglina og það er allt gert fyrir hann. Hún er alltaf sett til hliðar og höfnunarsyndrómið er mjög mikið að hrjá hana. Þannig að ég breytti þessu snarlega.“ Sigrún Edda Björnsdóttir og Jóhann Sigurðarson fagna 40 ára leikafmæli sínu sem hjónin Linda og Willy Loman. Persónan Linda hefur ekki fengið sömu athygli og sölumaðurinn sjálfur, en hún er án efa ein flóknasta og áhugaverðasta persóna sem Miller hefur skapað. „Það var skemmtilegt að uppgötva kjarnann í þessari konu sem er mjög sterk, sjálfstæð og berst um á hæl og hnakka að halda fjölskyldunni saman. Hún er einhvern veginn í for- svari fyrir fjölskylduna og kannski fyrst og fremst fyrir eiginmann sinn og þessa ást sem hún ber til hans. Þrátt fyrir allt lætur hún ekki blekkj- ast af þessum draumórum hans en samt stendur hún eins og klettur við hlið hans þegar börnin byrja að gagnrýna hann. Hennar æðsta takmark er að halda fjölskyldunni saman.“ Segir hún hlutverk Lindu og Wil- lys mjög lýsandi fyrir heimilislífið á eftirstríðsárunum en á sama tíma sé eitthvað óneitanlega nútímalegt við hana. Linda er bókhaldari og heldur utan um fjárhag heimilisins en umönnunarþráin er eins sterk í henni og gróðalöngun eiginmanns- ins. „Eins og skáld sem ég held mikið upp á sagði: Heimilið er sæluhús sem þú þarfnast fyrst og fremst þegar þú kemur kalin heim.“ Sigrún Edda Björnsdóttir, Þórunn Arna Kristjánsdóttir og Jóhann Sigurðarson í hlutverkum sínum í Sölumaður deyr. Kristín stýrir nú fyrsta stóra verkinu sem frumsýnt er í Borgarleik- húsinu 2021, Sölumaður deyr eftir Arthur Miller. ÉG VAR ALIN UPP Í ÓLAFS- FIRÐI ÞAR SEM AMMA MÍN OG AFI VORU MEÐ LEIKHÚS UPP ÚR 1920 TIL 1930. ↣ 2 0 . F E B R Ú A R 2 0 2 1 L A U G A R D A G U R28 H E L G I N ∙ F R É T T A B L A Ð I Ð
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Fréttablaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.