Þjóðmál - 01.03.2016, Blaðsíða 9

Þjóðmál - 01.03.2016, Blaðsíða 9
lagaþingi og svipta með því alþingi valdi til stjórnlagabreytinga. Jóhanna flutti árið 1995 þingmanna- frumvarp um stjórnlagaþing. Þetta var á þeim árum sem hún starfaði í eigin flokki, Þjóðvaka, eftir að hafa orðið undir innan Alþýðuflokksins. Framsóknarmenn aðhyllt- ust síðar skoðanir um sérstakt stjórnlaga- þing. Hugmyndin um slíkt þing var ein af málefnalegum ástæðum þess að Fram- sóknarmenn veittu minnihlutastjórn Jóhönnu brautargengi í mars 2009. í framsöguræðu Jóhönnu fyrir stjórnarskrárbreytingunum 6. mars 2009 sagði hún meðal annars: „Aldrei fyrr hefur jafnsterk krafa komið fram um nauðsyn þess að íslendingar setji sér nýja stjórnarskrá frá grunni. Þar hefur einkum verið rætt um þörf á að breyta skipulagi löggjafarvalds og framkvæmdar- valds og aðskilnaði milli þessara tveggja valdþátta, reglum um ábyrgð handhafa framkvæmdarvaldsins og eftirliti þingsins með starfi stjórnvalda og ekki síst um möguleika þjóðarinnar á að taka beinan þátt í ákvörðunum með þjóðaratkvæða- greiðslu. í þeirri umræðu hefur sjónum verið beint að uppruna íslensku stjórnarskrárinnar og þeirri staðreynd að stór hluti ákvæða hennar stendur óbreyttur frá árinu 1874. Þessi ákvæði endurspegla því hvorki þann veruleika sem er uppi varðandi meðferð framkvæmdarvaldsins nétryggja nægilega aðskilnað framkvæmdarvalds og löggjafar- valds og nauðsynlegt aðhald þings með framkvæmdarvaldi. í Ijósi þess að stjórnmálaflokkum hefur ekki tekist að ná samstöðu um nauðsyn- legar breytingar á nokkrum meginþáttum í núgildandi stjórnarskrá, þráttfyrir ítrekaðar tilraunir, viljum við nú freista þess að stofna til sérstaks stjórnlagaþings með þjóðkjörn- um fulltrúum sem verði falið þetta mikil- væga verkefni." Til þessara orða er vitnað til að minna á áróðurinn sem Jóhanna og félagar mögnuðu upp gegn stjórnarskránni á valdatíma hennar. Látið var í veðri vaka að stjórnarskráin hefði Látið var í veðri vaka að stjórnarskráin hefði átt einhverja sök á banka- hruninu og síðan var höfðað til frum- stæðra þjóðernistilfinninga með því að kenna lýðveldisstjórnarskrána við Danakonung. Mátti skilja þetta svo að til stæði að finna upp eitthvert séríslenskt stjórnlagakerfi samhliða því sem vegið var að stjórnmála- kerfinu með yfirlýsingum um að því væri um megn að laga stjórnarskrána að breyttum aðstæðum. átt einhverja söká bankahruninu og síðan var höfðað til frumstæðra þjóðernistilfinninga með því að kenna lýðveldisstjórnarskrána við Danakonung. Mátti skilja þetta svo að til stæði að finna upp eitthvert séríslenskt stjórnlagakerfi samhliða því sem vegið var að stjórnmálakerfinu með yfirlýsingum um að því væri um megn að laga stjórnarskrána að þreyttum aðstæðum. Kreddufestan sem birtist í málflutningi Jóhönnu setti svip sinn á afstöðu hennartil stjórnaskrármálsins þar til yfir lauk fyrir kosn- ingar 2013. Þá náðist sátt um meðferð stjórn- arskrármálsins á alþingi með nýju ákvæði um stundarsakir sem fól í sér undantekningu frá reglu 1. mgr. 79. gr. um stjórnarskrárbreyt- ingar. Samþykki alþingi sem nú situr tillögur stjórnarskrárnefndarinnar með minnst 2/3 hlutum greiddra atkvæða skulu þær bornar undiratkvæði allra kosningarbærra manna í landinu til samþykktar eða synjunar. Heimildin er tímabundin til 30. apríl 2017. Öfgasinnaðir áhugamenn um að kollvarpa lýðveldisstjórnarskránni snúast að líkindum gegn breytingartillögunum sem hafa verið kynntar. Fylgi almennings við skoðanir þessa hóps hefur hins vegar jafnan reynst lítið. Er auðvelt að færa rök gegn þeirri skoðun að stjórnarskráin standi íslensku þjóðlífi fyrir þrifum. VORHEFTI2016 7
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.