Þjóðmál - 01.03.2016, Blaðsíða 46

Þjóðmál - 01.03.2016, Blaðsíða 46
Scalia lét aldrei eigin skoðanir eða lífsviðhorf hafa áhrif þegar hann tók afstöðu til álitamála. Þannig taldi hann að samkvæmt stjórnarskránni að einstök ríki Bandaríkjanna hefðu fullt frelsi til að beita dauðarefsingu - um það væri stjórnarskráin skýr. Sjálfur var Scalia á móti dauðarefsingum. stjómarskrár Bandaríkjanna, eigi menn að einbeita sér að textanum. Haldi menn því fram að brotin séu á þeim mannréttindi verði þeir að finna beina stoð fyrir því í texta rétt- indakafla stjórnarskrárinnar (Bill of Rights) að um sé að ræða réttindi sem njóti verndar. í því sambandi taldi Scalia að leiti verði að upprunalegri merkingu textans, það er að segja þeirri merkingu sem hann hafði, þegar viðkomandi stjórnarskrárákvæði öðlaðist gildi. Þegar leysa þarf úr álitamálum um merkingu texta stjórnarskrártaldi Scalia skipta máli að athuga lagalegar og félags- legar hefðir í Bandaríkjunum. Hafi til dæmis handhafi opinbers valds farið með tiltekna valdheimild allt frá því stjórnarskráin var sett og hún fengið viðurkenningu í settum lögum eða venju, ætti sú valdheild að standa. Sama sé að segja um réttindi og frelsi sem menn telji að njóta eigi verndar; hafi þau ekki gert það í sögulegum skilningi verði ekki fallist á kröfur um slíkt. Vilji menn veita þess háttar réttindum vernd þurfi að breyta stjórnar- skránni eða auka við hana. Scalia lét aldrei eigin skoðanir eða lífs- viðhorf hafa áhrif þegar hann tók afstöðu til álitamála. Þannig taldi hann að samkvæmt stjórnarskránni að einstök ríki Bandaríkjanna hefðu fullt frelsi til að beita dauðarefsingu - um það væri stjórnarskráin skýr. Sjálfur var Scalia, sem var sanntrúaður kaþólikki, á móti dauðarefsingum. Á móti „lifandi" lögskýringum Scalia hafnaði alfarið kenningum þeirra sem halda fram svonefndum„lifandi" eða fram- sæknum" skýringum á stjórnarskránni. í þeim felst það viðhorf að dómstólum sé heimilt að telja efni stjórnarskrárinnar breytast frá einum tíma til annars í því skyni að uppfylltar verði kröfur samtímans, eins og meirihluti manna á hverjum tíma skynjar þær. Scalia sagði að með slíkum skýringum væru dómstólar að taka sér vald sem þeir hefðu ekki. Stjórnarskrá sé ætlað að veita borgur- unum vernd gegn misbeitingu opinbers vald, þar á meðal af hálfu þeirra sem fara með meirihlutavald á hverjum tíma. Það sé andstætt þessum tilgangi hennar að telja að dómstólar megi breyta merkingu ákvæða stjórnarskrárinnar eftir því hvernig vinda blási. Með því að beita slíkum aðferðum í dómsýslunni séu menn í raun og veru að vinna á þeirri vernd sem í stjórnarskránni felist, því þar séu borgarnar einmitt verndaðir gegn ríkjandi meirihluta hvers tíma. Það sé líka hlutverk lýðræðislegra kjörinna fulltrúa en ekki æviskipaðra dómara að breyta gild- andi reglum. Til þess hafi þeir ekki umboð. í reynd sé starfsemi þessara„aktífu" dómara andlýðræðisleg, því þeir þurfi ekki að standa þjóðinni nein reikningsskil á meðferð sinni á því valdi sem þeir hafi tekið sér með þessum hætti. Scalia var oft hvass í gagnrýni sinni á starfssystkini sín við Hæstarétt Bandaríkjanna þegar hann taldi þau hafa tekið sér slíkt vald. Scalia benti á að mönnum sé ætlað að hlýða lagareglum. Hlutverk almennra lagareglna, sem breytist ekki nema þeim sé breytt af réttum aðila og birtar almenningi áður en þær öðlast gildi, sé meðal annars að gera mönnum kleift að sjá fyrir réttarverkanir háttsemi sinnar, ekki síst að geta áttað sig á því fyrirfram hvaða háttsemi sé þeim heimil. Þetta sé nauðsynlegt til að tryggja réttar- öryggi manna. Almennar reglur séu líka til þess fallnar að tryggja jafnræði borgara gagn- vart lögum. Þeir þurfi þá ekki að treysta á að hagsmunir þeirra falli í kramið hjá sitjandi dómurum hvers tíma eða falli að almennings- áliti á þeim tíma sem á reynir. Dómstólum ber að virða meginreglur 44 ÞJÓÐMÁL
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Þjóðmál

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.