Þjóðmál - 01.03.2016, Qupperneq 46

Þjóðmál - 01.03.2016, Qupperneq 46
Scalia lét aldrei eigin skoðanir eða lífsviðhorf hafa áhrif þegar hann tók afstöðu til álitamála. Þannig taldi hann að samkvæmt stjórnarskránni að einstök ríki Bandaríkjanna hefðu fullt frelsi til að beita dauðarefsingu - um það væri stjórnarskráin skýr. Sjálfur var Scalia á móti dauðarefsingum. stjómarskrár Bandaríkjanna, eigi menn að einbeita sér að textanum. Haldi menn því fram að brotin séu á þeim mannréttindi verði þeir að finna beina stoð fyrir því í texta rétt- indakafla stjórnarskrárinnar (Bill of Rights) að um sé að ræða réttindi sem njóti verndar. í því sambandi taldi Scalia að leiti verði að upprunalegri merkingu textans, það er að segja þeirri merkingu sem hann hafði, þegar viðkomandi stjórnarskrárákvæði öðlaðist gildi. Þegar leysa þarf úr álitamálum um merkingu texta stjórnarskrártaldi Scalia skipta máli að athuga lagalegar og félags- legar hefðir í Bandaríkjunum. Hafi til dæmis handhafi opinbers valds farið með tiltekna valdheimild allt frá því stjórnarskráin var sett og hún fengið viðurkenningu í settum lögum eða venju, ætti sú valdheild að standa. Sama sé að segja um réttindi og frelsi sem menn telji að njóta eigi verndar; hafi þau ekki gert það í sögulegum skilningi verði ekki fallist á kröfur um slíkt. Vilji menn veita þess háttar réttindum vernd þurfi að breyta stjórnar- skránni eða auka við hana. Scalia lét aldrei eigin skoðanir eða lífs- viðhorf hafa áhrif þegar hann tók afstöðu til álitamála. Þannig taldi hann að samkvæmt stjórnarskránni að einstök ríki Bandaríkjanna hefðu fullt frelsi til að beita dauðarefsingu - um það væri stjórnarskráin skýr. Sjálfur var Scalia, sem var sanntrúaður kaþólikki, á móti dauðarefsingum. Á móti „lifandi" lögskýringum Scalia hafnaði alfarið kenningum þeirra sem halda fram svonefndum„lifandi" eða fram- sæknum" skýringum á stjórnarskránni. í þeim felst það viðhorf að dómstólum sé heimilt að telja efni stjórnarskrárinnar breytast frá einum tíma til annars í því skyni að uppfylltar verði kröfur samtímans, eins og meirihluti manna á hverjum tíma skynjar þær. Scalia sagði að með slíkum skýringum væru dómstólar að taka sér vald sem þeir hefðu ekki. Stjórnarskrá sé ætlað að veita borgur- unum vernd gegn misbeitingu opinbers vald, þar á meðal af hálfu þeirra sem fara með meirihlutavald á hverjum tíma. Það sé andstætt þessum tilgangi hennar að telja að dómstólar megi breyta merkingu ákvæða stjórnarskrárinnar eftir því hvernig vinda blási. Með því að beita slíkum aðferðum í dómsýslunni séu menn í raun og veru að vinna á þeirri vernd sem í stjórnarskránni felist, því þar séu borgarnar einmitt verndaðir gegn ríkjandi meirihluta hvers tíma. Það sé líka hlutverk lýðræðislegra kjörinna fulltrúa en ekki æviskipaðra dómara að breyta gild- andi reglum. Til þess hafi þeir ekki umboð. í reynd sé starfsemi þessara„aktífu" dómara andlýðræðisleg, því þeir þurfi ekki að standa þjóðinni nein reikningsskil á meðferð sinni á því valdi sem þeir hafi tekið sér með þessum hætti. Scalia var oft hvass í gagnrýni sinni á starfssystkini sín við Hæstarétt Bandaríkjanna þegar hann taldi þau hafa tekið sér slíkt vald. Scalia benti á að mönnum sé ætlað að hlýða lagareglum. Hlutverk almennra lagareglna, sem breytist ekki nema þeim sé breytt af réttum aðila og birtar almenningi áður en þær öðlast gildi, sé meðal annars að gera mönnum kleift að sjá fyrir réttarverkanir háttsemi sinnar, ekki síst að geta áttað sig á því fyrirfram hvaða háttsemi sé þeim heimil. Þetta sé nauðsynlegt til að tryggja réttar- öryggi manna. Almennar reglur séu líka til þess fallnar að tryggja jafnræði borgara gagn- vart lögum. Þeir þurfi þá ekki að treysta á að hagsmunir þeirra falli í kramið hjá sitjandi dómurum hvers tíma eða falli að almennings- áliti á þeim tíma sem á reynir. Dómstólum ber að virða meginreglur 44 ÞJÓÐMÁL
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.