Morgunblaðið - 01.07.2021, Qupperneq 65

Morgunblaðið - 01.07.2021, Qupperneq 65
MENNING 65 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 1. JÚLÍ 2021 Í Gerðarsafni má finna Hlut- bundna þrá, samsýningu átta listamanna frá Íslandi og Singapore, þeirra Dagrúnar Aðalsteinsdóttur, Daniel Hui, Guð- laugar Míu Eyþórsdóttur, Guo- Liang Tan, Luca Lum, Styrmis Arnar Guðmundssonar, Sæmundar Þórs Helgasonar og Weixin Quek Chong. Sýningarstjórn er í höndum þeirra Dagrúnar Aðalsteinsdóttur og Weixin Quek Chong. Samsýn- ingin er hugsuð sem umræðuvett- vangur en ekki síst stökkpallur fyrir frekara samstarf á milli listamanna sem eiga það sameiginlegt að hafa stundað nám í Singapore. Ef við víkjum að titli sýningarinn- ar, Hlutbundin þrá, má greina þá togstreitu sem myndast á milli hins efnislega, þá hlutarins, og hins hug- læga eða þrárinnar. Verk sýning- arinnar taka á þessari togstreitu með ólíkum hætti og eiga það helst sammerkt að notast við afbyggingu (e. deconstruction) með einum eða öðrum hætti til að kanna kjarna við- fangsefnisins. Þessi togstreita tví- hyggjunnar skýrist enn frekar þeg- ar aðfaraorð sýningarinnar eru lesin, en þar koma fram tilvísanir í hugmyndafræði vestrænna fræði- manna, heimspekingsins Slavoj Žižek, kynþáttarfræðingsins og feministans Söru Ahmed og lista- konunnar og heimspekingsins Hito Steyerl. Aðfaraorðin draga fram valin brot úr kenningarheimum þessara fræðimanna er snúa að um- breytingu efnislegra hluta, hvernig gildi hlutarins breytist þegar hlut- urinn er settur í nýtt samhengi og hvernig hann öðlast þar nýja merk- ingu og jafnvel tilgang. Með þessari tilfærslu verður til greinarmunur á efnislegum hlut (e. object) og því sem sýningarstjórar sýningarinnar kalla list-hlut og hefur þá huglæga tilvísun. Þær heimspekilegu kenn- ingar sem koma fram í aðfaraorð- unum eru merkingarþrungnar og verufræðilegar í eðli sínu. Og í anda verufræðinnar hefði mátt vega ein- faldar tilvistarlegar spurningar til móts við kenningar þessara þriggja fræðimanna. Um afbyggingu og efni Upphafsmaður hugtaksins afbygg- ing er heimspekingurinn Jacques Derrida (1930-2004) sem þróaði að- ferðina sem hliðargrein merking- arfræði í bókmenntum. Aðferðina notaði hann til að afbyggja merk- ingu texta fyrst og fremst, í þeim til- gangi að varpa ljósi á eiginlegt merkingarleysi hans. Innan sjón- lista hefur afbyggingu verið beitt sem aðferð til að skoða eiginleika listar sem kristallast gjarnan í hinni klassísku spurningu „hvað gerir list að list?“ eða „hvað er list?“ Í þessu samhengi langar mig að beina sjónum að myndbandsverkinu „Sphinxes“ (2019-2021) eftir Luca Lum. Verkið sýnir ágætlega afbygg- ingu í nútímasamhengi með tilkomu tölvutækninnar. Í verkinu eru eigin- leikar þeirra myndbrota sem sýndir eru greindir út frá ákveðnum eigin- leikum sem eru fluttir og lesnir með API (e. Application Programming Interface) tækninni. API, eða forrit- unarskilum, er gert að greina fyrir- framákvarðaða lykilþætti myndefn- isins, til dæmis lit, pixlafjölda og öryggisstuðul og skilar í kjölfarið sambærilegum leitarniðurstöðum frá veraldarvefnum. Myndefnið er því aðeins greint út frá efnislegum eiginleikum þess í verkinu. Hið hug- læga kemur svo fram í upplestri listakonunnar á sögutexta um Sphinxinn sem hefði verið áhuga- vert hafa til aflestrar samhliða myndbandsverkinu sjálfu. Þriðji þáttur verksins eru útprentuð skjá- skot af myndbandsverkinu ásamt gifsafsteypum af óræðum dýra- andlitum. Afsteypur sem listmiðill eru áhugaverðar í sögulegu sam- hengi, en með þeim er verið að efnisgera, taka mót af einhverju eða einhverjum sem má síður gleymast. Hvort afsteypan sé nákvæm eða ekki veltur svo á þeim sem vinnur mótið og þar mætti segja að hug- lægt mat listamannsins komi við sögu. En væri möguleiki að endur- byggja viðfangsefnið út frá þessum flatneskjulegu, efnislegu eigin- leikum sem minnst hefur verið á? Hvaða mynd dregur litur, pixla- stærð eða leitarniðurstöður upp af hinu eiginlega viðfangsefni? Skemmtilegt fannst mér að skoða verk Guðlaugar Míu, „Ferhyrnd stokkun“ (2019), og Styrmis Arnar, „Til heiðurs Gerði Helgadóttur“ (2021), út frá þessari hugmynd um endurbyggingu í stað afbyggingar. Í stað þess að greina myndefnið út frá efnislegum eiginleikum þess, eins og í verkinu „Sphinx“, þá skoðum við frumefni, í sinni smæstu og einföld- ustu mynd, í þessum tveimur verk- um. Í verkunum má segja að af- byggingin hafi þegar átt sér stað. Þannig má skoða „Ferhyrnda stokk- un“ sem endurgerð eða viðbót á hinu hefðbundna lotukerfi efnafræð- innar. En ólíkt því sýna töflurnar hennar Guðlaugar Míu óræðar, sí- breytilegar, huglægar grunnein- ingar sem laðast að hverjum þeim sem skoðar verkið. „Ferhyrnd stokkun“ Guðlaugar rímar svo vel við verk Styrmis, „Til heiðurs Gerði Helgadóttur, JÖRÐ, VATN, LOFT og ELDUR“, sem sýnir túlkun lista- mannsins á frumefnunum í anda og með stíleinkennum Gerðar. Þessi þrjú verk þeirra Luca Lum, Guð- laugar Míu og Styrmis Arnar sýna með ólíkum hætti þær grunnein- ingar sem við þekkjum með tilvísun í lotukerfið og frumefnin að við- bættum þeim upplýsingareiningum sem verða til í stafrænum hliðar- veruleika netsins. Hvorar um sig valda þessar upplýsingar varan- legum breytingum á okkar heims- mynd. Hin huglæga þrá Síðast langar mig að nefna mynd- bandsverk Daniel Hui, „Anda dýr- anna“ (2013), sem fjallar um hag- fræðina og ástina, annars vegar rómantíska ást og hins vegar móð- urástina. Verkið sýnir brot úr lífi tveggja kvenna sem eru að reyna að koma undir sig fótunum. Það sem sameinar frásögn þeirra eru áhrif og tengsl þeirra við innkomu og ást- ina. Svo virðist sem styrkari fjár- hagsleg innkoma bandarísku kon- unnar hafi grafið undan ástinni og orðið til þess að botninn dytti úr sambandinu hennar. Sú algilda stefna að eignast húsnæði og feta framabrautina hafi orðið henni að falli. Í stað þess að vera vel stæð og ástfangin varð hún skuldsett og frá- skilin. Konan í fyrri hluta mynd- bandsins tók í svipaðan streng og hugleiddi hvernig og hvort hún gæti nokkurn tímann endurgoldið móður sinni þann stuðning sem hún hefði veitt henni í gegnum árin. Hún finn- ur friðþægingu í því þegar hún kemst að þeirri niðurstöðu að „pen- ingar eins og ást þurfa að vera á sí- felldri hreyfingu“. Aftur stóð ég frammi fyrir því að greina tog- streitu tvíhyggjunar sem myndast á milli hins efnislega, þá hlutarins, og hins huglæga, þrárinnar, eða í þessu tilfelli ástarinnar. Að lokum vil ég mæla með að gefa ykkur góðan tíma til skoða þessa áhugaverðu sýningu og bendi á að hægt er að fá lánaða klappstóla í af- greiðslu safnsins. Um afbyggingu og endurbyggingu Morgunblaðið/Unnur Karen Stíleinkenni „Til heiðurs Gerði Helgadóttur, JÖRÐ, VATN, LOFT og ELD- UR“ sýnir túlkun listamannsins á frumefnunum með stíleinkennum Gerðar. Gerðarsafn Hlutbundin þrá bbbnn Samsýning átta listamanna. Stendur yfir til 29. ágúst 2021. Safnið er opið alla daga kl. 10-17. KARINA HANNEY MARRERO MYNDLIST Afbygging „Sphinxes“ eftir Luca Lum á sýningunni Hlutbundin þrá sýnir ágætlega afbyggingu í nútímasamhengi með tilkomu tölvutækninnar.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.