Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2014, Side 78

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2014, Side 78
Múlaþing leiddi hins vegar í ljós að fyrri hluti hennar var skrifaður af eldri bróður Gunnlaugs, Jóni Jónssyni en hann lést aðeins 36 ára gamall. Gunnlaugur hafði svo tekið við bókinni eftir lát Jóns. Gunnlaugur var fæddur árið 1838 á Eiríks- stöðum en Jón var ári eldri. Foreldrar þeirra voru Jón Jónsson frá Möðrudal, fæddur 1812 og Guðrún Gunnlaugsdóttir ffá Eiríksstöðum, fædd 1815.3 Jón eldri lést árið 1859 og veitti Jón sonur hans þá búinu forstöðu ásamt Guðrúnu móður sinni. Kona Jóns var Aðalbjörg Methúsalemsdóttir en þau voru bræðraböm. Jón glímdi við heilsuleysi og þjáðist af fótameini sem gerði það að verkum að hann átti erfitt með að sinna bústörfum. Hann lést árið 1873 og tók þá Gunnlaugur bróðir hans við hlutverki bústjóra,4 Gunnlaugur þessi tók upp ættamafnið Snædal sem margir afkomendur hans bera í dag. Þegar Jón lést hafði hann haldið dagbók um árabil. Þann 1. janúar 1874, um það bil þremur mánuðum eftir dauða Jóns, tekur Gunnlaugur bróðir hans dagbókina upp að nýju og heldur áfram að skrifa í hana. Það gerir hann nær sleitulaust fram í miðjan júní 1875 og af og til eftir það. Færslur hans ná því meðal annars yfir hinn örlagaríka vetur 1874-1875 þegar náttúruöflin létu til sín taka á Norður- og Austurlandi svo um munaði. Dagbókin veitir þannig örlitla innsýn inn í hugarheim manns sem upplifir gríðarlegar náttúruhamfarir og þau verkefni sem fólk stóð frammi fyrir í kjölfarið. • Dagbækur sem heimildir Dagbækur em sérstakar og jafnframt mikil- vægar heimildir um fýrri tíma. Sigurður Gylfi Magnússon sagnfræðingur bendir á að sérstaða dagbóka og bréfa sem heimilda sé fólgin í því að slíkar heimildir gefi persónulegri sýn á 3 Benedikt Gíslason frá Hofteigi, Eiríksstadir á Jökuldal. 11-12. 4 Úr brjefi af Jökuldal d. 10. október þ. á., 138. atburði en aðrar heimildir. Sérstaklega eigi þetta við um dagbækur því þær séu skrifaðar út frá sjónarhóli ritarans og sjaldnast ætlaðar öðmm til lestrar. Því geti ritarinn leyft sér að vera hann sjálfur og skrifað óhikað það sem honum býr í brjósti án þess að móta efnið að þörfum hugsanlegra lesanda. Sigurður nefnir jafnframt að annar kostur dagbóka sem heimilda sé sá að þær em nær alltaf færðar samdægurs eða að minnsta kosti mjög stuttu eftir að atburðimir sem sagt er frá gerðust. Því séu litlar líkur á að einstök atriði hafi gleymst eða farið sé rangt með staðreyndir.5 Þær dagbækur sem varðveist hafa hér á landi eiga þær flestar sameiginlegt að tengjast störfum eigenda þeirra auk þess að innihalda veðurlýsingar. Flestar innihalda daglegar færslur sem þó em mislangar og margir taka saman yfirlit á ákveðnum tímamótum eins og um mánaða- eða áramót. Davíð Ólafsson sagnfræðingur sem rann- sakað hefur íslenskar dagbækur segir að á þeim dagbókum sem varðveist hafa megi sjá ákveðna þróun sem hann lýsir sem „ferð frá hinu almenna til hins einstaka, frá hinu opinbera til einkalífs“. I því felst að elstu bækurnar sem varðveist hafa em ópersónulegar, fjalla um almenn efni og skrifarinn er ekki í forgrunni. Uppúr miðri 19. öldinni, þegar rómantíkin fer að ryðja sér til rúms, víkur kerfisbundin skrásetning til hliðar, ritarinn sjálfur stígur fram á sjónar- sviðið og persónulegar hugleiðingar fá aukið vægi. Davíð bendir jafnframt á að fjölskyldan og býlið hafi verið grunneining bændasamfélagsins en ekki einstaklingurinn. Búskapurinn var ekki slitinn frá öðmm þáttum tilvemnnar og dagbók bóndans hafí því verið mikilvægt hjálpartæki við búreksturinn.6 Dagbók Gunnlaugs fellur vel að þessum lýsingum. Færslur í bókinni eru stuttar, rúmast 5 Sigurður Gylfi Magnússon, Fortíðardraumar, 146-148. 6 Davíð Ólafsson, Að skrá sína eigin tilveru: Dagbækur, sjálfsímynd og heimsmynd á 18. og 19. öld, 63-68. 76
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.