Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2014, Síða 78

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2014, Síða 78
Múlaþing leiddi hins vegar í ljós að fyrri hluti hennar var skrifaður af eldri bróður Gunnlaugs, Jóni Jónssyni en hann lést aðeins 36 ára gamall. Gunnlaugur hafði svo tekið við bókinni eftir lát Jóns. Gunnlaugur var fæddur árið 1838 á Eiríks- stöðum en Jón var ári eldri. Foreldrar þeirra voru Jón Jónsson frá Möðrudal, fæddur 1812 og Guðrún Gunnlaugsdóttir ffá Eiríksstöðum, fædd 1815.3 Jón eldri lést árið 1859 og veitti Jón sonur hans þá búinu forstöðu ásamt Guðrúnu móður sinni. Kona Jóns var Aðalbjörg Methúsalemsdóttir en þau voru bræðraböm. Jón glímdi við heilsuleysi og þjáðist af fótameini sem gerði það að verkum að hann átti erfitt með að sinna bústörfum. Hann lést árið 1873 og tók þá Gunnlaugur bróðir hans við hlutverki bústjóra,4 Gunnlaugur þessi tók upp ættamafnið Snædal sem margir afkomendur hans bera í dag. Þegar Jón lést hafði hann haldið dagbók um árabil. Þann 1. janúar 1874, um það bil þremur mánuðum eftir dauða Jóns, tekur Gunnlaugur bróðir hans dagbókina upp að nýju og heldur áfram að skrifa í hana. Það gerir hann nær sleitulaust fram í miðjan júní 1875 og af og til eftir það. Færslur hans ná því meðal annars yfir hinn örlagaríka vetur 1874-1875 þegar náttúruöflin létu til sín taka á Norður- og Austurlandi svo um munaði. Dagbókin veitir þannig örlitla innsýn inn í hugarheim manns sem upplifir gríðarlegar náttúruhamfarir og þau verkefni sem fólk stóð frammi fyrir í kjölfarið. • Dagbækur sem heimildir Dagbækur em sérstakar og jafnframt mikil- vægar heimildir um fýrri tíma. Sigurður Gylfi Magnússon sagnfræðingur bendir á að sérstaða dagbóka og bréfa sem heimilda sé fólgin í því að slíkar heimildir gefi persónulegri sýn á 3 Benedikt Gíslason frá Hofteigi, Eiríksstadir á Jökuldal. 11-12. 4 Úr brjefi af Jökuldal d. 10. október þ. á., 138. atburði en aðrar heimildir. Sérstaklega eigi þetta við um dagbækur því þær séu skrifaðar út frá sjónarhóli ritarans og sjaldnast ætlaðar öðmm til lestrar. Því geti ritarinn leyft sér að vera hann sjálfur og skrifað óhikað það sem honum býr í brjósti án þess að móta efnið að þörfum hugsanlegra lesanda. Sigurður nefnir jafnframt að annar kostur dagbóka sem heimilda sé sá að þær em nær alltaf færðar samdægurs eða að minnsta kosti mjög stuttu eftir að atburðimir sem sagt er frá gerðust. Því séu litlar líkur á að einstök atriði hafi gleymst eða farið sé rangt með staðreyndir.5 Þær dagbækur sem varðveist hafa hér á landi eiga þær flestar sameiginlegt að tengjast störfum eigenda þeirra auk þess að innihalda veðurlýsingar. Flestar innihalda daglegar færslur sem þó em mislangar og margir taka saman yfirlit á ákveðnum tímamótum eins og um mánaða- eða áramót. Davíð Ólafsson sagnfræðingur sem rann- sakað hefur íslenskar dagbækur segir að á þeim dagbókum sem varðveist hafa megi sjá ákveðna þróun sem hann lýsir sem „ferð frá hinu almenna til hins einstaka, frá hinu opinbera til einkalífs“. I því felst að elstu bækurnar sem varðveist hafa em ópersónulegar, fjalla um almenn efni og skrifarinn er ekki í forgrunni. Uppúr miðri 19. öldinni, þegar rómantíkin fer að ryðja sér til rúms, víkur kerfisbundin skrásetning til hliðar, ritarinn sjálfur stígur fram á sjónar- sviðið og persónulegar hugleiðingar fá aukið vægi. Davíð bendir jafnframt á að fjölskyldan og býlið hafi verið grunneining bændasamfélagsins en ekki einstaklingurinn. Búskapurinn var ekki slitinn frá öðmm þáttum tilvemnnar og dagbók bóndans hafí því verið mikilvægt hjálpartæki við búreksturinn.6 Dagbók Gunnlaugs fellur vel að þessum lýsingum. Færslur í bókinni eru stuttar, rúmast 5 Sigurður Gylfi Magnússon, Fortíðardraumar, 146-148. 6 Davíð Ólafsson, Að skrá sína eigin tilveru: Dagbækur, sjálfsímynd og heimsmynd á 18. og 19. öld, 63-68. 76
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.