Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2014, Page 78

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands - 01.01.2014, Page 78
Múlaþing leiddi hins vegar í ljós að fyrri hluti hennar var skrifaður af eldri bróður Gunnlaugs, Jóni Jónssyni en hann lést aðeins 36 ára gamall. Gunnlaugur hafði svo tekið við bókinni eftir lát Jóns. Gunnlaugur var fæddur árið 1838 á Eiríks- stöðum en Jón var ári eldri. Foreldrar þeirra voru Jón Jónsson frá Möðrudal, fæddur 1812 og Guðrún Gunnlaugsdóttir ffá Eiríksstöðum, fædd 1815.3 Jón eldri lést árið 1859 og veitti Jón sonur hans þá búinu forstöðu ásamt Guðrúnu móður sinni. Kona Jóns var Aðalbjörg Methúsalemsdóttir en þau voru bræðraböm. Jón glímdi við heilsuleysi og þjáðist af fótameini sem gerði það að verkum að hann átti erfitt með að sinna bústörfum. Hann lést árið 1873 og tók þá Gunnlaugur bróðir hans við hlutverki bústjóra,4 Gunnlaugur þessi tók upp ættamafnið Snædal sem margir afkomendur hans bera í dag. Þegar Jón lést hafði hann haldið dagbók um árabil. Þann 1. janúar 1874, um það bil þremur mánuðum eftir dauða Jóns, tekur Gunnlaugur bróðir hans dagbókina upp að nýju og heldur áfram að skrifa í hana. Það gerir hann nær sleitulaust fram í miðjan júní 1875 og af og til eftir það. Færslur hans ná því meðal annars yfir hinn örlagaríka vetur 1874-1875 þegar náttúruöflin létu til sín taka á Norður- og Austurlandi svo um munaði. Dagbókin veitir þannig örlitla innsýn inn í hugarheim manns sem upplifir gríðarlegar náttúruhamfarir og þau verkefni sem fólk stóð frammi fyrir í kjölfarið. • Dagbækur sem heimildir Dagbækur em sérstakar og jafnframt mikil- vægar heimildir um fýrri tíma. Sigurður Gylfi Magnússon sagnfræðingur bendir á að sérstaða dagbóka og bréfa sem heimilda sé fólgin í því að slíkar heimildir gefi persónulegri sýn á 3 Benedikt Gíslason frá Hofteigi, Eiríksstadir á Jökuldal. 11-12. 4 Úr brjefi af Jökuldal d. 10. október þ. á., 138. atburði en aðrar heimildir. Sérstaklega eigi þetta við um dagbækur því þær séu skrifaðar út frá sjónarhóli ritarans og sjaldnast ætlaðar öðmm til lestrar. Því geti ritarinn leyft sér að vera hann sjálfur og skrifað óhikað það sem honum býr í brjósti án þess að móta efnið að þörfum hugsanlegra lesanda. Sigurður nefnir jafnframt að annar kostur dagbóka sem heimilda sé sá að þær em nær alltaf færðar samdægurs eða að minnsta kosti mjög stuttu eftir að atburðimir sem sagt er frá gerðust. Því séu litlar líkur á að einstök atriði hafi gleymst eða farið sé rangt með staðreyndir.5 Þær dagbækur sem varðveist hafa hér á landi eiga þær flestar sameiginlegt að tengjast störfum eigenda þeirra auk þess að innihalda veðurlýsingar. Flestar innihalda daglegar færslur sem þó em mislangar og margir taka saman yfirlit á ákveðnum tímamótum eins og um mánaða- eða áramót. Davíð Ólafsson sagnfræðingur sem rann- sakað hefur íslenskar dagbækur segir að á þeim dagbókum sem varðveist hafa megi sjá ákveðna þróun sem hann lýsir sem „ferð frá hinu almenna til hins einstaka, frá hinu opinbera til einkalífs“. I því felst að elstu bækurnar sem varðveist hafa em ópersónulegar, fjalla um almenn efni og skrifarinn er ekki í forgrunni. Uppúr miðri 19. öldinni, þegar rómantíkin fer að ryðja sér til rúms, víkur kerfisbundin skrásetning til hliðar, ritarinn sjálfur stígur fram á sjónar- sviðið og persónulegar hugleiðingar fá aukið vægi. Davíð bendir jafnframt á að fjölskyldan og býlið hafi verið grunneining bændasamfélagsins en ekki einstaklingurinn. Búskapurinn var ekki slitinn frá öðmm þáttum tilvemnnar og dagbók bóndans hafí því verið mikilvægt hjálpartæki við búreksturinn.6 Dagbók Gunnlaugs fellur vel að þessum lýsingum. Færslur í bókinni eru stuttar, rúmast 5 Sigurður Gylfi Magnússon, Fortíðardraumar, 146-148. 6 Davíð Ólafsson, Að skrá sína eigin tilveru: Dagbækur, sjálfsímynd og heimsmynd á 18. og 19. öld, 63-68. 76
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164

x

Múlaþing: byggðasögurit Austurlands

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Múlaþing: byggðasögurit Austurlands
https://timarit.is/publication/1153

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.