Skessuhorn - 02.02.2022, Page 27
MIÐVIKUDAGUR 2. FEBRÚAR 2022 27
Pennagrein
Þessa dagana er verið að aug
lýsa hugmyndasamkeppni um
skipulag á Breiðinni á Akranesi. Að
samkeppninni standa Breið þró
unarfélag fyrir hönd Brims hf. og
Akraneskaupstaðar. Af þessu tilefni
er vel þess virði að dusta rykið af 30
ára gamalli viðskiptahugmynd um
að reisa fiskasafn á Akranesi. Hug
myndin var að safnið tæki til starfa
um leið og Hvalfjarðargöngin opn
uðu.
Það var fimm manna áhugahóp
ur sem hittist einn vordag 1992 til
velta fyrir sér hvað hægt væri að
gera til að vekja áhuga landsmanna
og þá sérstaklega Reykvíkinga á
að taka sunnudagsbíltúrinn upp á
Akranes þegar göngin væru kom
in. Félagarnir voru með fjölbreytt
an bakgrunn; sjómaður, ham
skeri, leiðsögumaður, líffræðingur,
kennarar og ferðamálafulltrúi bæj
arins.
Fyrsta hugmyndin var að vera
með alhliða fiskasafn með upp
stoppuðum fuglum, steinum og
ýmsu öðru. Strax var farið að
leita að húsnæði og taldi hópur
inn að gamla „Akurshúsið“ ásamt
samliggjandi lágreistu húsi við Ak
ursbraut myndi henta vel.
Hugmyndin fékk strax góð
an hljómgrunn og naut styrkja
frá Rannsóknaráði Íslands, fjár
laganefnd Alþingis, menntamála
ráðuneytinu, sjávarútvegsráðu
neytinu, Byggðastofnun, Akra
neskaupstað, HB og fleiri aðilum
í sjávarútvegi og ferðaþjónustu.
Það fjölgaði einnig í áhugahópn
um, bæði fagmenn og áhugmenn
bættust við. Áhugahópurinn tók þó
aldrei krónu fyrir sína vinnu þrátt
fyrir mikið vinnuframlag til verk
efnisins.
Með þennan stuðning í
farteskinu gat hópurinn ráðið til sín
verkefnastjóra í hlutastarf; Ævar
Harðarson arkitekt. Þá var einnig
mögulegt að kaupa nauðsynlega
rannsóknavinnu þar sem m.a. voru
gerðar viðhorfskannanir til að
athuga áhuga skólakerfisins á safn
inu og áhuga erlendra ferðaheild
sala, kanna tæknilegar og líffræði
legar forsendur, rekstrarforsend
ur, gera rýmisáætlun, kanna vel
staðarval, meta stofnkostnað og
mikilvægast af öllu að vinna raun
hæfa hugmyndavinnu.
Einn liður í undirbúningnum
var að hópurinn hélt fjölmenna
ráðstefnu, AkvaNord á Akranesi
með aðilum frá öllum fiskasöfnum
á Norðurlöndunum. Aðal þema
ráðstefnunnar var væntanlegt safn
á Breiðinni og fengust þar ómetan
legar upplýsingar um rekstur slíkra
safna.
Vegna stuðningsins var hægt að
ráða einn þekktasta ferðaráðgjafa
Evrópu, prófessor Terry Stevens,
til að leggja verkefninu lið. Á sama
tíma var hann m.a. að vinna að stór
um verkefnum með Írum og Skot
um. Hann kom með mjög fagleg
vinnubrögð og sagði m.a. að það
væri alröng nálgun að byrja á að
finna húsnæði. Hugmyndafræðin
yrði að vera algjörlega klár og það
þyrfti að gefa sér góðan tíma í þá
vinnu áður en nokkuð annað yrði
gert. Og það gerði hópurinn.
Hluti af vinnunni var að skoða
og meta stofn og rekstrargrund
völl. Ljóst var að sjávardýrasöfn
kostuðu umtalsvert í byggingu og
voru dýr í rekstri enda með flókinn
tækjabúnað. Mat á aðsóknartölum
bentu hins vegar til þess að fiska
og sjávarútvegssöfn væru best sóttu
ferðamannastaðirnir bæði á Norð
urlöndum og í Bretlandi, þaðan
sem aðsóknartölur voru skoðaðar.
Um var að ræða nokkra hópa sem
sóttu slík söfn eins og heimamenn,
barnafjölskyldur, skólar og ferða
menn. Hundruðir þúsunda gesta
sóttu sambærileg söfn í Evrópu.
Rétt er að geta þess að árið 1997
komu rétt um 200 þúsund erlend
ir ferðamenn til landsins en spár
þá gerðu ráð fyrir mikilli fjölgun.
Enginn í vinnuhóp Sjávargarðsins
óraði hins vegar fyrir því að rúm
lega 20 árum seinna væru að koma
um tvær milljónir ferðamanna til
landsins sem þyrsti í fróðleik um
náttúru, menningu og lífríkið við
Ísland.
Niðurstaða hugmyndavinnunn
ar var að reisa svokallaðan Sjáv
argarð, fiska og sjávarútvegssafn
með lifandi fiskum, sjávardýrum
og gróðri í stórum og litlum búr
um fremst á Breiðinni, sjá mynd.
Hugmyndin var að Sjávargarð
urinn yrði kynningarmiðstöð um
lífríki hafsins í kringum Ísland og
auðlindanýtingu. Þungamiðja hug
myndarinnar var að á sýningunni
væri á skýran og einfaldan hátt
gerð grein fyrir mikilvægi sjávarút
vegs fyrir íslensku þjóðina.
Verkefnið fékk m.a. viðurkenn
ingu frá Rannsóknarráði Íslands
fyrir sérstaklega vönduð vinnu
brögð.
Þegar allri grunnvinnu var lok
ið var næsta skref að afhenda bæj
arstjórn Akraness grunngögnin og
taka ákvörðun um hvort ráðast ætti
í framkvæmdir. Afhendingin fór
fram á fundi með bæjarráði haustið
1997. Einn bæjarráðsmaður sagði
við afhendinguna að þessi gögn
myndi sóma sér vel í skjalasafn
inu. Þetta voru kaldar kveðjur til
áhugahópsins sem hafði lagt sig
allan fram um að vinna faglegt og
framsýnt verkefni fyrir bæinn sinn.
Ekkert hefur síðan gerst í þessu
máli en við nýlega eftirgrennslan
fannst hluti af afhentum skjölum
í skjalasafninu. Spurning er hvort
sómdi sér betur að hafa gögnin
geymd á skjalasafninu eða hafa nú
starfandi framsækið fiska og sjáv
arútvegssafn fremst á Breiðinni ?
Þórdís Guðrún Arthursdóttir, fyrr-
verandi ferðamálafulltrúi Akraness
Ævar Harðarson, PhD arkitekt,
fyrrverandi verkefnastjóri
Sjávargarðsins
Pennagrein Pennagrein
Breiðin á Akranesi síðasta haust. Ljósm. frg.
Fiska- og sjávarútvegssafn á Breiðinni
Þrjátíu ára gömul viðskiptahugmynd rifjuð upp
Módelmynd af Sjávargarðinum á Breiðinni. Þessi hugmynd var kynnt bæjarráði
1997.
Á Íslandi sem víðast hvar árar
stundum illa og stundum vel. Síð
ustu 30 ár hafa verið landsmönn
um hagfelld að flestu leyti þegar
kemur að landsháttum, veður
far hefur verið gott og aflabrögð
sæmileg, álverð að mestu hátt og
ferðamenn tóku að venja komu
sína til landsins í vaxandi mæli
eftir eldgos í Eyjafjallajökli árið
2010. Engu að síður hefur efna
hagurinn sveiflast mikið og í lok
árs 2008 varð algjört hrun vegna
stórfelldra mistaka sem gerð voru
í rekstri fjármálakerfisins. Þrátt
fyrir að eitt og annað hafi verið
gert í framhaldi af því hruni til
að minnka líkurnar á því að eitt
hvað því líkt gerist aftur má segja
að með ólíkindum lítið hafi verið
gert til að tryggja hér stöðugleika
í efnahagsmálum.
Hið opinbera
Ísland er ungt lýðveldi. Á vissan
hátt má segja að stjórnsýslan
sé enn yngri, örar samfélags
breytingar hafa gjörbreytt upp
byggingu stjórnsýslunnar frá þrí
skiptu kerfi með ríkisvaldi, sýsl
um og hreppum í núverandi kerfi
ríkisvalds og sveitarfélaga sem
í raun skiptist í bæi og hreppa
þó formlega eigi sveitarfélög að
heita eitt stjórnsýslustig.
Ekki verður annað sagt en
ákveðið agaleysi ríki í fyrirkomu
lagi stjórnsýslunnar, sífelldar til
raunir til sameiningar sveitar
félaga kosta tíma og peninga.
Ríkisvaldið býr við mikið aga
leysi þegar kemur að skipulagi
stjórnsýlunnar, ráðuneyti eru
sameinuð og lögð niður af mikl
um móð sem gerir stjórnsýsluna
óhagkvæmari og ómarkvissari en
þyrfti að vera.
Skuldsetning
hins opinbera
Við búum í litlu samfélagi smá
kónga og sérhagsmuna. Þess sjást
enn víða merki í mannaráðning
um og ákvörðunum á opinberum
vettvangi. En það er margt ann
að en það sem að ofan er nefnt
í skipulagi stjórnsýslunnar sem
gerir það að verkum að hagkerf
ið sveiflast meira en þyrfti að
vera. Eitt af því held ég að sé fjár
málastjórn bæði hjá sveitarfélög
um og ríkinu. Eðlilegt væri að
setja þessum stofnunum skorð
ur þegar kemur að skuldsetn
ingu, ríkið hefði t.d. ekki heim
ild til að skulda meira en 50% af
landsframleiðslu síðustu þriggja
ára eða eitthvað í þeim dúr.
Rekstur sveitarfélaga
Sveitarfélög eiga að sinna
ákveðnum verkefnum að lögum.
Þau búa hins vegar við frelsi til
að taka að sér hvað eina sem öðr
um er ekki falið að lögum. Til
skamms tíma voru þeim auk þess
ekki settar neinar skorður þegar
kom að skuldsetningu þó eft
irlitsnefnd væri til sem ætlað var
að passa upp á að ekki færi allt
úr böndunum. Þetta fyrirkomu
lag virkaði ekki vel og eftir hrun
voru settar reglur um hámark
skulda sem hlutfall af tekjum.
Ef sveitarfélögum væri sett
skýrara hlutverk en nú er, þau
væru sameinuð og heimild þeirra
til lántöku yrði skert verulega eða
afnumin yrði þessi hluti stjórn
sýslunnar mun skilvirkari en nú
er. Eins þyrfti að losa menn und
an bókhaldsbrellum í opinberum
rekstri. Ahluti og Bhluti eiga
h u g s a n l e g a
rétt á sér í bók
haldi sveitarfé
laga til að sýna
hvers eðlis rekstur þeirra er en
það er út í hött að ekki sé skýrt að
veitufyrirtæki sem þjónusta íbúa
sveitarfélaga og eru í þeirra eigu
séu í efnahagsreikningi þeirra
meðhöndluð líkt og leikskóli eða
skrifstofa. Ef þessi fyrirtæki eru
í annars konar rekstri en beinni
þjónustu við íbúana á að aðgreina
hann með skýrum hætti frá öðr
um rekstri. Menn geta þá tekist
á um það á grundvelli stjórnmála
að hve miklu leyti opinberir aðil
ar eiga að reka þetta fyrirtæki eða
hitt. Heimild sveitarfélaga til að
gera hvað eina sem kjörnum full
trúum dettur í hug þarf að tak
marka miklu meira en nú er gert.
Það að skerða heimildir
sveitarfélaga til lántöku meira
en nú er gert myndi auk þess
hjálpa til við það og draga úr
sóun í samfélaginu sem hlýst af
því þegar opinberir aðilar taka há
lán á skömmum tíma líkt og oft
hefur gerst á undanförnum ára
tugum.
Finnbogi Rögnvaldsson
Leiðinleg lesning um
peninga og fleira
Núverandi meirihluti og bæjarstýra gorta
nú af lækkuðum fasteignagjöldum í Borg
arbyggð árið 2022, lækkun sem var 0,01%
af fasteignamati.
Þessi mikla og/eða stórfenglega lækkun
leiddi til þess, að samkvæmt heimilsbók
haldinu á mínu heimili, þá hækkuðu fast
eignagjöld af íbúðarhúsi fjölskyldunnar um
tæplega tvöfalt verðlag milli ára eða 10,3%
þegar verðlagsvísitala hækkaði á sama tíma
um 5,7%.
Ef horft er til núverandi kjörtímabils
2018 til 2022 þá hækkuðu fasteignagjöld af
íbúðarhúsi fjölskyldunnar um 36% á meðan
neysluvísitalan hækkaði um 15,9%. Hækk
unin á kjörtímabili núverandi meirihluta er
því nokkuð yfir tvöfaldri hækkun neyslu
vísitölu.
Það þarf að stoppa þessa óheillaþróun í
skattlagningu á íbúana. Meirihluti bæjar
stjórnar og bæjarstýra geta ekki sótt dýpra
og dýpra í vasa íbúa sveitafélagsins til þess
að fjármagna endalaus afglöp og galnar
hugmyndir þeirra um rekstur, fjárfestingar
og viðhald eigna Borgarbyggðar.
Borgarnesi, 31. janúar 2022
Guðsteinn Einarsson
Af fast-
eigna-
gjöldum
í Borgar-
byggð