Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Blaðsíða 35

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Blaðsíða 35
valdi síðan aðra af tveimur tillögum mínum og var full eining um valið. I álitsgerð dómnefndar stendur meðal annars: „Verkið sýnir vel þann grundvöll, sem lifandi kirkja byggir á, þ.e. hinn eilífa Guð, sem sendir í syni sínum ljósið til jarðarinnar. Guðreisirkirkjusínaájörð... Formverksinsfalla vel að byggingarstíl kirkjunnar.” Opinber sýning var síðan haldin á öllum tillögunum í sýningarsölum Listasafns alþýðu og gafst almenningi þar kostur á að virða fyrir sér árangur samkeppninnar. Framkvæmd. framhaldi af sýningarhaldi og nýrri samninga- gerð við mig, skrifaði framkvæmdanefndin til nokkurra er- lendra steinglers- og mósaíkfyrirtækja og óskaði eftir tilboðum í verðlaunaverkið. Ákveðið var að taka tilboði Franz Mayersche Hofkunstanstalt í Munchen í Þýskalandi.Þetta fyrirtæki var stofnað 1845 og er eitt stærsta og virtasta sinnar tegundar í V. Þýskalandi. Það hefur gert steinda glugga og mósaíkmyndir í þúsundir kirkna og aðrar byggingar víðsvegar um heim. Franz Mayer starfrækir einnig í Bandaríkjunum hliðstætt fyrirtæki. Undirritaður fór síðan þrjár ferðir til Miinchen meðan á vinnslu verksins stóð og fylgdist með öllum framgangi þess, vann m.a. við ýmsa erfiðustu framkvæmdaþætti myndgerðarinnar og hafði umsjón með allri uppsetningarvinnunni í Háteigskirkju. Einnig réð undirritaður efnisvali og efnisnotkun. Myndin er lögð úr misþykku mósaíkefni, sem að meginhluta er úr handsteyptu plötugleri og feneysku glersmelti. Fjölmargar tegundir náttúrusteina eru ennfremur notaðar í myndina, þar á meðal ýmsar tegundir marmara og hálf- eðalsteina. Antíkgler og tilhöggvið gler er einnig að finna í myndinni ásamt blaðgulli og blaðsilfri. Vegna misþykktar efnisins magnast samspil ljóss og skugga; dýptarverkunin verður áhrifameiri svo og allt líf myndarinnar. Ekkert mósaíkefni er til sem að fegurð, litstyrk, ljósþoli og blæbrigðaauðgi er þessu fremra. Það er notað að staðaldri af öllum helstu og bestu mósaík- listamönnum heimsins til myndgerðar í kirkjur, moskur og veraldlegar byggingar af öllum stærðum og gerðum. Þetta er hið klassíska mósaíkgerðarefni. Þessi mósaíkmynd mín er fyrsta verkið sem Franz Mayer vinnur fyrir íslenska kirkju og jafnframt í fyrsta skipti sem íslenskur listamaður vinnur með þeim að slíku stórverki. Hafa ber í huga að formgerð kórbyggingarinn-ar, sem myndin er felld að, veldur því að myndheildin er í raun þrívíð en birtist skoðanda utan úr kirkjuskipinu sem tvívítt verk. Þannig er það hugsað og þannig er það sterkast. En kórboginn og hálfhvolf hans stuðla einnig að mjög ákveðnu og óvæntu lífi myndarinnar þar sem hún breytist mjög í víddum og litstyrk við nærskoðun. Við hátíðarmessu í Háteigskirkju þann 18.12.1988 færði Kvenfélag Háteigssóknar kirkjunni að gjöf margnefnda mósaíkmynd. Myndin er átta metra há og er í heild sinni um 40 m2. Inntak verksins. Við afhendinguna flutti undirritaður ávarp sem hér birtist að hluta til: Mynd mína kalla ég Krossinn og Ijós heilagrar þrenningar. Þungamiðja myndarinnar er krossinn, áhrifamesta trúartákn sem þekkist, tákn kristinnar trúar. Önnur tákn eru einnig felld inn í myndheildina og vísa til kristinna lífssanninda. I upphafi hugmyndasamkeppninnar samdi ég eftirfarandi markmiðsþætti sem ég byggði alla hugmyndaleit og vinnsluþætti á: 1. Myndin verður að túlka háleitan kristinn boðskap. 2. Myndformið verður að vera einfalt og auðskilið og taka mið af byggingarstíl kirkjunnar- innviðum hennar. 3. Viðfangsefnið skal leysast á persónulegan hátt og hafa fagurfræðilega skírskotun til framsækinnar samtímamynd- listar. Þetta eru þeir þættir sem baráttan stóð um að samræma. Þetta var mikil vinna og ströng. Fjölmörg byggingafræðileg og sjónfræðileg vandamál þurfti að hafa í huga við hugsanlega fullvinnslu myndarinnar. Frumvinnan hófst hér í kirkjunni; hér sat ég löngum og velti fyrir mér alls konar samræmingar- möguleikum myndmáls og byggingarlistar. Af þessari grunnvinnu spruttu allar síðari hugmyndir og tillögur. Eins og lífið sjálft kviknar mynd mín af andstæðum - þ.e. form- og litfræðilegum andstæðum. Hún fjallar í knöppu formi um ljósið, ígildi lífsins sjálfs, andspænis hrópandi kvöl og nístandi sorg. Hún er um hið sístreymandi lífsins ljós, sem aldrei slokknar þótt fari langt um dimman og kaldan veg himindjúps- ins. Hún er um ljósið sem þú átt líf þitt undir og e.t.v. sálarheill. Hún er um sannkristin guðleg öfl sem megna að færa þér huggun, frið og fegurð hvort heldur þú tekst á við harminn eða fagnar lífi á gleðistund. Hún er um lífssannindi sem alla varðar. Lítum nánar á myndina: Á dimmbláum hringfleti lýsist upp helgasta táknkristindómsins, krossinn. Birtu sína fær hann að ofan, frá því afli, sem tákngert er efst í ytra hringformi myndar - tákni heilagrar þrenningar. Þar er guli hringurinn tákn eilífðar, - hvíti upphleypti þríhym- ingurinn tákn Guðs föður, sonar og heilags anda. Ytri hringur- inn, sem umlykur myndkjamann, krossinn og krossgmnninn, er ljóðrænt tilbrigði við hringtákn eilífðarinnar. Hringurinn sömuleiðis ljósleiðari sem fly tur fjölbrey tta gullna birtu kring- um myndmiðjuna. Efst er birtan sterkust en dvínar eftir því sem neðar dregur í hringblámanum. Ljósið lifir samt áfram í myrkustu hlutum hringsins í formi lítilla blaðgullsflísa sem eru þar til að endurkasta hlýrri birtu. Lóðrétti flötur krossins leiðir marglitt ljósið niður í blágráan hálfhring sem er hugsaður sem tákn jarðar og þjónar um leið sem baksvið altaris. Frá gullinni ljóssúlu jarðar, sem er í formrænni tengingu við krossinn, dreifist svo birtan, hin kristnu lífsgildi í þúsundum litbrigða allt til endimarka jarðarinnar. Krossinn er upphafinn í veldi ljóss og myndræns formsamspils. Hinir sterku litir hans hafa táknrænt og tilfinningalegt gildi um leið og þeir mynda sterkustu litfræðilegu átök verksins. Mósaíkverkið má einnig kalla persónulegan vitnisburð höfundar um djúpa sorg og huggun - eins konar sáttargjörð í grimmum tilfinningaátökum lífs og trúar. Hér er um sammannlega reynslu að ræða sem snertir veigamikið umfjöllunarstef í boðun kristinnar trúar. Myndlistarverk í kirkju tengist predikunni og öllu helgihaldi kirkjunnar beint og óbeint. Það á að hvetja manninn til hugleiðinga um kristin lífsviðhorf, um dýpstu rök tilverunnar og stöðu mannsins í veröldinni. Það á að glæða fegurðarskyn, efla tilfinninga- þroska og færa manninn þannig nær Guði. Jesús Kristur er aflvaki þessa mósaíkverks, mynd hans lýsir alla innviði þess. Megi myndsýn mín og túlkun fly tjast áfram og verða samgróin trúarvitund og lífi sem flestra manna. Ég vona einnig að kirkjan megi áfram nýta sér mátt listarinnar í sókn sinni og baráttu fyrir útbreiðslukristinnalífssannindaogfyrirvemdun lífs á jörð.” ■ ARKITEKTÚR OG SKIPULAG 33
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.