Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Page 35

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1989, Page 35
valdi síðan aðra af tveimur tillögum mínum og var full eining um valið. I álitsgerð dómnefndar stendur meðal annars: „Verkið sýnir vel þann grundvöll, sem lifandi kirkja byggir á, þ.e. hinn eilífa Guð, sem sendir í syni sínum ljósið til jarðarinnar. Guðreisirkirkjusínaájörð... Formverksinsfalla vel að byggingarstíl kirkjunnar.” Opinber sýning var síðan haldin á öllum tillögunum í sýningarsölum Listasafns alþýðu og gafst almenningi þar kostur á að virða fyrir sér árangur samkeppninnar. Framkvæmd. framhaldi af sýningarhaldi og nýrri samninga- gerð við mig, skrifaði framkvæmdanefndin til nokkurra er- lendra steinglers- og mósaíkfyrirtækja og óskaði eftir tilboðum í verðlaunaverkið. Ákveðið var að taka tilboði Franz Mayersche Hofkunstanstalt í Munchen í Þýskalandi.Þetta fyrirtæki var stofnað 1845 og er eitt stærsta og virtasta sinnar tegundar í V. Þýskalandi. Það hefur gert steinda glugga og mósaíkmyndir í þúsundir kirkna og aðrar byggingar víðsvegar um heim. Franz Mayer starfrækir einnig í Bandaríkjunum hliðstætt fyrirtæki. Undirritaður fór síðan þrjár ferðir til Miinchen meðan á vinnslu verksins stóð og fylgdist með öllum framgangi þess, vann m.a. við ýmsa erfiðustu framkvæmdaþætti myndgerðarinnar og hafði umsjón með allri uppsetningarvinnunni í Háteigskirkju. Einnig réð undirritaður efnisvali og efnisnotkun. Myndin er lögð úr misþykku mósaíkefni, sem að meginhluta er úr handsteyptu plötugleri og feneysku glersmelti. Fjölmargar tegundir náttúrusteina eru ennfremur notaðar í myndina, þar á meðal ýmsar tegundir marmara og hálf- eðalsteina. Antíkgler og tilhöggvið gler er einnig að finna í myndinni ásamt blaðgulli og blaðsilfri. Vegna misþykktar efnisins magnast samspil ljóss og skugga; dýptarverkunin verður áhrifameiri svo og allt líf myndarinnar. Ekkert mósaíkefni er til sem að fegurð, litstyrk, ljósþoli og blæbrigðaauðgi er þessu fremra. Það er notað að staðaldri af öllum helstu og bestu mósaík- listamönnum heimsins til myndgerðar í kirkjur, moskur og veraldlegar byggingar af öllum stærðum og gerðum. Þetta er hið klassíska mósaíkgerðarefni. Þessi mósaíkmynd mín er fyrsta verkið sem Franz Mayer vinnur fyrir íslenska kirkju og jafnframt í fyrsta skipti sem íslenskur listamaður vinnur með þeim að slíku stórverki. Hafa ber í huga að formgerð kórbyggingarinn-ar, sem myndin er felld að, veldur því að myndheildin er í raun þrívíð en birtist skoðanda utan úr kirkjuskipinu sem tvívítt verk. Þannig er það hugsað og þannig er það sterkast. En kórboginn og hálfhvolf hans stuðla einnig að mjög ákveðnu og óvæntu lífi myndarinnar þar sem hún breytist mjög í víddum og litstyrk við nærskoðun. Við hátíðarmessu í Háteigskirkju þann 18.12.1988 færði Kvenfélag Háteigssóknar kirkjunni að gjöf margnefnda mósaíkmynd. Myndin er átta metra há og er í heild sinni um 40 m2. Inntak verksins. Við afhendinguna flutti undirritaður ávarp sem hér birtist að hluta til: Mynd mína kalla ég Krossinn og Ijós heilagrar þrenningar. Þungamiðja myndarinnar er krossinn, áhrifamesta trúartákn sem þekkist, tákn kristinnar trúar. Önnur tákn eru einnig felld inn í myndheildina og vísa til kristinna lífssanninda. I upphafi hugmyndasamkeppninnar samdi ég eftirfarandi markmiðsþætti sem ég byggði alla hugmyndaleit og vinnsluþætti á: 1. Myndin verður að túlka háleitan kristinn boðskap. 2. Myndformið verður að vera einfalt og auðskilið og taka mið af byggingarstíl kirkjunnar- innviðum hennar. 3. Viðfangsefnið skal leysast á persónulegan hátt og hafa fagurfræðilega skírskotun til framsækinnar samtímamynd- listar. Þetta eru þeir þættir sem baráttan stóð um að samræma. Þetta var mikil vinna og ströng. Fjölmörg byggingafræðileg og sjónfræðileg vandamál þurfti að hafa í huga við hugsanlega fullvinnslu myndarinnar. Frumvinnan hófst hér í kirkjunni; hér sat ég löngum og velti fyrir mér alls konar samræmingar- möguleikum myndmáls og byggingarlistar. Af þessari grunnvinnu spruttu allar síðari hugmyndir og tillögur. Eins og lífið sjálft kviknar mynd mín af andstæðum - þ.e. form- og litfræðilegum andstæðum. Hún fjallar í knöppu formi um ljósið, ígildi lífsins sjálfs, andspænis hrópandi kvöl og nístandi sorg. Hún er um hið sístreymandi lífsins ljós, sem aldrei slokknar þótt fari langt um dimman og kaldan veg himindjúps- ins. Hún er um ljósið sem þú átt líf þitt undir og e.t.v. sálarheill. Hún er um sannkristin guðleg öfl sem megna að færa þér huggun, frið og fegurð hvort heldur þú tekst á við harminn eða fagnar lífi á gleðistund. Hún er um lífssannindi sem alla varðar. Lítum nánar á myndina: Á dimmbláum hringfleti lýsist upp helgasta táknkristindómsins, krossinn. Birtu sína fær hann að ofan, frá því afli, sem tákngert er efst í ytra hringformi myndar - tákni heilagrar þrenningar. Þar er guli hringurinn tákn eilífðar, - hvíti upphleypti þríhym- ingurinn tákn Guðs föður, sonar og heilags anda. Ytri hringur- inn, sem umlykur myndkjamann, krossinn og krossgmnninn, er ljóðrænt tilbrigði við hringtákn eilífðarinnar. Hringurinn sömuleiðis ljósleiðari sem fly tur fjölbrey tta gullna birtu kring- um myndmiðjuna. Efst er birtan sterkust en dvínar eftir því sem neðar dregur í hringblámanum. Ljósið lifir samt áfram í myrkustu hlutum hringsins í formi lítilla blaðgullsflísa sem eru þar til að endurkasta hlýrri birtu. Lóðrétti flötur krossins leiðir marglitt ljósið niður í blágráan hálfhring sem er hugsaður sem tákn jarðar og þjónar um leið sem baksvið altaris. Frá gullinni ljóssúlu jarðar, sem er í formrænni tengingu við krossinn, dreifist svo birtan, hin kristnu lífsgildi í þúsundum litbrigða allt til endimarka jarðarinnar. Krossinn er upphafinn í veldi ljóss og myndræns formsamspils. Hinir sterku litir hans hafa táknrænt og tilfinningalegt gildi um leið og þeir mynda sterkustu litfræðilegu átök verksins. Mósaíkverkið má einnig kalla persónulegan vitnisburð höfundar um djúpa sorg og huggun - eins konar sáttargjörð í grimmum tilfinningaátökum lífs og trúar. Hér er um sammannlega reynslu að ræða sem snertir veigamikið umfjöllunarstef í boðun kristinnar trúar. Myndlistarverk í kirkju tengist predikunni og öllu helgihaldi kirkjunnar beint og óbeint. Það á að hvetja manninn til hugleiðinga um kristin lífsviðhorf, um dýpstu rök tilverunnar og stöðu mannsins í veröldinni. Það á að glæða fegurðarskyn, efla tilfinninga- þroska og færa manninn þannig nær Guði. Jesús Kristur er aflvaki þessa mósaíkverks, mynd hans lýsir alla innviði þess. Megi myndsýn mín og túlkun fly tjast áfram og verða samgróin trúarvitund og lífi sem flestra manna. Ég vona einnig að kirkjan megi áfram nýta sér mátt listarinnar í sókn sinni og baráttu fyrir útbreiðslukristinnalífssannindaogfyrirvemdun lífs á jörð.” ■ ARKITEKTÚR OG SKIPULAG 33

x

Arkitektúr og skipulag

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.