Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Side 231

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Side 231
íslensk málrækt ætti að felast á næstu misserum til að tryggja stöðu íslensks máls í íslensku samfélagi. Þessi stefnuyfirlýsing tekur bæði til forms tungumálsins og notkunar og notkunarsviðs þess. Sjónarhornið er því nokkuð breitt og á heildina litið má segja að Eiríkur reyni hér að halda sama jafnvægi og birtist annars staðar í bókinni á milli annars vegar varðveislu ákveðinna grunnþátta íslenskunnar og þeirrar tengingar við menningarlega arfleifð okkar sem hún veitir og hins vegar hæfilegs umburðarlyndis gagnvart breytingum og ýmsum aðstæðubundnum blæ- brigðum málsins. Þannig nefnir hann að þótt Íslendingar eigi að vera stoltir af tungu sinni og sýna henni eðlilega umhyggju með því að virða hefðir hennar og vanda sig við notkun hennar megi sú umhyggja ekki snúast upp í þjóðrembu eða óþarfa íhaldssemi sem útiloki nauðsynlega nýsköpun og fjölbreytni. Um leið þurfi að gæta þess að veita ungu fólki hlutdeild í málinu og tryggja að þeir útlend- ingar sem vilja læra það geti gert það án þess að lítið sé gert úr tilburðum þeirra eða sífellt gripið til ensku meðan á þeim lærdómi stendur. Erfitt er að segja annað en að hér birtist á heildina litið hófsöm krafa um að íslensku máli séu sköpuð sem lífvænlegust skilyrði og það verði einungis gert með því að tryggja að allir geti notað málið í öllu daglegu lífi án þess að amast sé við stöku frávikum frá hinum viðurkennda staðli. 3. Nokkur orð um notagildi Alls konar íslenska er ekki síst áhugaverð í samhengi íslenskukennslu, og þá auð - vitað einkum og sér í lagi málfræðikennslu. Nýlegar rannsóknir (Ásgrímur Angan - týsson, Finnur Friðriksson og Sigurður Konráðsson 2018; Hanna Óladóttir 2017) benda til þess að sú kennsla sé rækilega römmuð inn af misjafnlega með vitaðri þörf skólakerfisins til að kenna „rétt“ mál og að það að vera „góður málnotandi“ felist fyrst og síðast í því að hafa góð tök á formlegu ritmáli, sem jafnframt sé undirstaða hins viðurkennda málstaðals. Á sömu spýtu hangir að bæði nemendur og kennarar kalla eftir breiðari nálgun enda efast báðir hóparnir um notagildi þeirrar greiningarvinnu sem myndar uppistöðu málfræðikennslunnar og gengur að verulegu leyti út á að greina rétt frá röngu, og þá sjaldan breytileiki í máli kemur við sögu er það helst til að benda á að losna þurfi við hann. Með bók Eiríks gefst kennurum og nemendum í bæði grunn- og framhalds- skólum, og ekki síður í kennaradeildum háskóla, kjörið tækifæri til að gera um - fjöllun sína og umræður um mál og málfræði fjölþættari en víðast virðist hafa verið raunin hingað til. Hér ættu einkum þættirnir 50 í öðrum meginhluta bók- arinnar að nýtast en sem fyrr segir er í hverjum þeirra tekinn fyrir einn „góð - kunningi málfarslögreglunnar“. Flest atriðin sem fjallað er um í þeim ættu að vera bæði nemendum og kennurum kunnug, þótt sum þeirra kunni að vera hálfgerð forneskja í augum nemenda, enda hafa eflaust margir í þessum hópum mátt sitja undir aðfinnslum og leiðréttingum vegna notkunar á því tilbrigði sem ekki telst rétt hverju sinni. Þessir 50 þættir eru vitaskuld ekki tæmandi úttekt en ættu þó hæglega að geta orðið kveikja að umfjöllun um ýmis önnur atriði, ekki síst atriði sem nemendur þekkja sjálfir úr málfarslegu umhverfi sínu. Mestu skiptir þó sú Ritdómar 231
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196
Side 197
Side 198
Side 199
Side 200
Side 201
Side 202
Side 203
Side 204
Side 205
Side 206
Side 207
Side 208
Side 209
Side 210
Side 211
Side 212
Side 213
Side 214
Side 215
Side 216
Side 217
Side 218
Side 219
Side 220
Side 221
Side 222
Side 223
Side 224
Side 225
Side 226
Side 227
Side 228
Side 229
Side 230
Side 231
Side 232
Side 233
Side 234
Side 235
Side 236
Side 237
Side 238
Side 239

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.