Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Blaðsíða 231

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Blaðsíða 231
íslensk málrækt ætti að felast á næstu misserum til að tryggja stöðu íslensks máls í íslensku samfélagi. Þessi stefnuyfirlýsing tekur bæði til forms tungumálsins og notkunar og notkunarsviðs þess. Sjónarhornið er því nokkuð breitt og á heildina litið má segja að Eiríkur reyni hér að halda sama jafnvægi og birtist annars staðar í bókinni á milli annars vegar varðveislu ákveðinna grunnþátta íslenskunnar og þeirrar tengingar við menningarlega arfleifð okkar sem hún veitir og hins vegar hæfilegs umburðarlyndis gagnvart breytingum og ýmsum aðstæðubundnum blæ- brigðum málsins. Þannig nefnir hann að þótt Íslendingar eigi að vera stoltir af tungu sinni og sýna henni eðlilega umhyggju með því að virða hefðir hennar og vanda sig við notkun hennar megi sú umhyggja ekki snúast upp í þjóðrembu eða óþarfa íhaldssemi sem útiloki nauðsynlega nýsköpun og fjölbreytni. Um leið þurfi að gæta þess að veita ungu fólki hlutdeild í málinu og tryggja að þeir útlend- ingar sem vilja læra það geti gert það án þess að lítið sé gert úr tilburðum þeirra eða sífellt gripið til ensku meðan á þeim lærdómi stendur. Erfitt er að segja annað en að hér birtist á heildina litið hófsöm krafa um að íslensku máli séu sköpuð sem lífvænlegust skilyrði og það verði einungis gert með því að tryggja að allir geti notað málið í öllu daglegu lífi án þess að amast sé við stöku frávikum frá hinum viðurkennda staðli. 3. Nokkur orð um notagildi Alls konar íslenska er ekki síst áhugaverð í samhengi íslenskukennslu, og þá auð - vitað einkum og sér í lagi málfræðikennslu. Nýlegar rannsóknir (Ásgrímur Angan - týsson, Finnur Friðriksson og Sigurður Konráðsson 2018; Hanna Óladóttir 2017) benda til þess að sú kennsla sé rækilega römmuð inn af misjafnlega með vitaðri þörf skólakerfisins til að kenna „rétt“ mál og að það að vera „góður málnotandi“ felist fyrst og síðast í því að hafa góð tök á formlegu ritmáli, sem jafnframt sé undirstaða hins viðurkennda málstaðals. Á sömu spýtu hangir að bæði nemendur og kennarar kalla eftir breiðari nálgun enda efast báðir hóparnir um notagildi þeirrar greiningarvinnu sem myndar uppistöðu málfræðikennslunnar og gengur að verulegu leyti út á að greina rétt frá röngu, og þá sjaldan breytileiki í máli kemur við sögu er það helst til að benda á að losna þurfi við hann. Með bók Eiríks gefst kennurum og nemendum í bæði grunn- og framhalds- skólum, og ekki síður í kennaradeildum háskóla, kjörið tækifæri til að gera um - fjöllun sína og umræður um mál og málfræði fjölþættari en víðast virðist hafa verið raunin hingað til. Hér ættu einkum þættirnir 50 í öðrum meginhluta bók- arinnar að nýtast en sem fyrr segir er í hverjum þeirra tekinn fyrir einn „góð - kunningi málfarslögreglunnar“. Flest atriðin sem fjallað er um í þeim ættu að vera bæði nemendum og kennurum kunnug, þótt sum þeirra kunni að vera hálfgerð forneskja í augum nemenda, enda hafa eflaust margir í þessum hópum mátt sitja undir aðfinnslum og leiðréttingum vegna notkunar á því tilbrigði sem ekki telst rétt hverju sinni. Þessir 50 þættir eru vitaskuld ekki tæmandi úttekt en ættu þó hæglega að geta orðið kveikja að umfjöllun um ýmis önnur atriði, ekki síst atriði sem nemendur þekkja sjálfir úr málfarslegu umhverfi sínu. Mestu skiptir þó sú Ritdómar 231
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212
Blaðsíða 213
Blaðsíða 214
Blaðsíða 215
Blaðsíða 216
Blaðsíða 217
Blaðsíða 218
Blaðsíða 219
Blaðsíða 220
Blaðsíða 221
Blaðsíða 222
Blaðsíða 223
Blaðsíða 224
Blaðsíða 225
Blaðsíða 226
Blaðsíða 227
Blaðsíða 228
Blaðsíða 229
Blaðsíða 230
Blaðsíða 231
Blaðsíða 232
Blaðsíða 233
Blaðsíða 234
Blaðsíða 235
Blaðsíða 236
Blaðsíða 237
Blaðsíða 238
Blaðsíða 239

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.