Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Qupperneq 231

Íslenskt mál og almenn málfræði - 01.01.2022, Qupperneq 231
íslensk málrækt ætti að felast á næstu misserum til að tryggja stöðu íslensks máls í íslensku samfélagi. Þessi stefnuyfirlýsing tekur bæði til forms tungumálsins og notkunar og notkunarsviðs þess. Sjónarhornið er því nokkuð breitt og á heildina litið má segja að Eiríkur reyni hér að halda sama jafnvægi og birtist annars staðar í bókinni á milli annars vegar varðveislu ákveðinna grunnþátta íslenskunnar og þeirrar tengingar við menningarlega arfleifð okkar sem hún veitir og hins vegar hæfilegs umburðarlyndis gagnvart breytingum og ýmsum aðstæðubundnum blæ- brigðum málsins. Þannig nefnir hann að þótt Íslendingar eigi að vera stoltir af tungu sinni og sýna henni eðlilega umhyggju með því að virða hefðir hennar og vanda sig við notkun hennar megi sú umhyggja ekki snúast upp í þjóðrembu eða óþarfa íhaldssemi sem útiloki nauðsynlega nýsköpun og fjölbreytni. Um leið þurfi að gæta þess að veita ungu fólki hlutdeild í málinu og tryggja að þeir útlend- ingar sem vilja læra það geti gert það án þess að lítið sé gert úr tilburðum þeirra eða sífellt gripið til ensku meðan á þeim lærdómi stendur. Erfitt er að segja annað en að hér birtist á heildina litið hófsöm krafa um að íslensku máli séu sköpuð sem lífvænlegust skilyrði og það verði einungis gert með því að tryggja að allir geti notað málið í öllu daglegu lífi án þess að amast sé við stöku frávikum frá hinum viðurkennda staðli. 3. Nokkur orð um notagildi Alls konar íslenska er ekki síst áhugaverð í samhengi íslenskukennslu, og þá auð - vitað einkum og sér í lagi málfræðikennslu. Nýlegar rannsóknir (Ásgrímur Angan - týsson, Finnur Friðriksson og Sigurður Konráðsson 2018; Hanna Óladóttir 2017) benda til þess að sú kennsla sé rækilega römmuð inn af misjafnlega með vitaðri þörf skólakerfisins til að kenna „rétt“ mál og að það að vera „góður málnotandi“ felist fyrst og síðast í því að hafa góð tök á formlegu ritmáli, sem jafnframt sé undirstaða hins viðurkennda málstaðals. Á sömu spýtu hangir að bæði nemendur og kennarar kalla eftir breiðari nálgun enda efast báðir hóparnir um notagildi þeirrar greiningarvinnu sem myndar uppistöðu málfræðikennslunnar og gengur að verulegu leyti út á að greina rétt frá röngu, og þá sjaldan breytileiki í máli kemur við sögu er það helst til að benda á að losna þurfi við hann. Með bók Eiríks gefst kennurum og nemendum í bæði grunn- og framhalds- skólum, og ekki síður í kennaradeildum háskóla, kjörið tækifæri til að gera um - fjöllun sína og umræður um mál og málfræði fjölþættari en víðast virðist hafa verið raunin hingað til. Hér ættu einkum þættirnir 50 í öðrum meginhluta bók- arinnar að nýtast en sem fyrr segir er í hverjum þeirra tekinn fyrir einn „góð - kunningi málfarslögreglunnar“. Flest atriðin sem fjallað er um í þeim ættu að vera bæði nemendum og kennurum kunnug, þótt sum þeirra kunni að vera hálfgerð forneskja í augum nemenda, enda hafa eflaust margir í þessum hópum mátt sitja undir aðfinnslum og leiðréttingum vegna notkunar á því tilbrigði sem ekki telst rétt hverju sinni. Þessir 50 þættir eru vitaskuld ekki tæmandi úttekt en ættu þó hæglega að geta orðið kveikja að umfjöllun um ýmis önnur atriði, ekki síst atriði sem nemendur þekkja sjálfir úr málfarslegu umhverfi sínu. Mestu skiptir þó sú Ritdómar 231
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212
Qupperneq 213
Qupperneq 214
Qupperneq 215
Qupperneq 216
Qupperneq 217
Qupperneq 218
Qupperneq 219
Qupperneq 220
Qupperneq 221
Qupperneq 222
Qupperneq 223
Qupperneq 224
Qupperneq 225
Qupperneq 226
Qupperneq 227
Qupperneq 228
Qupperneq 229
Qupperneq 230
Qupperneq 231
Qupperneq 232
Qupperneq 233
Qupperneq 234
Qupperneq 235
Qupperneq 236
Qupperneq 237
Qupperneq 238
Qupperneq 239

x

Íslenskt mál og almenn málfræði

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Íslenskt mál og almenn málfræði
https://timarit.is/publication/832

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.