Læknaneminn - 01.04.2010, Side 36

Læknaneminn - 01.04.2010, Side 36
Hvernig veita kennarar í verknámi lœknanemum leiðsögn varðandi siðferðileg álitamál og samskipti við sjúklinga? Inngangur Bylting hefur orðið í siðfræði- og samskiptafræðikennslu læknanema við Háskóla Islands á allra síðustu árum. Arið 2002 var umfangsmikil og skipuleg kennsla í þessum greinum innleidd í námskrá læknadeildarinnar á fyrsta og öðru námsári en fram að þeim tíma höfðu einungis verið kennd mun minni námskeið í samskipta- og siðfræði. Rannsóknin mín miðaði að því að varpa ljósi á það hvernig leiðbeiningar og óformlega tilsögn læknanemar í verklegu námi fá frá kennurum sínum varðandi siðferðileg álitamál og sam- skipti við sjúklinga. I svipuðum rannsóknum sem gerðar hafa verið á kennslu- spítölum annars staðar í heiminum kemur í ljós að læknanemar lenda reglulega í krefjandi aðstæðum í verknámi þar sem reynir á siðferðisvitund þeirra og dómgreind. Nemendur í einni slíkri rannsókn sem gerð var í Bretlandi sögðust hafa lítið sjálfstraust til að takast á við slíkar aðstæður og töldu sig ekki fá nægan stuðning frá kennurum sínum þegar kæmi að því að útkljá slík vandamál1. Nemendur vilja geta rætt við kennara sína um svona tilfelli og segja slíkan stuðning ómetanlegan ef hann fæst1’2. I bandarískri rannsókn var rætt við kennara og þeir spurðir hvernig þeir myndu gagnrýna nemendur sem kæmu illa fram eða þyrftu á siðferðilegri leiðsögn að halda. Kennarar sögðu að strangt yrði tekið á þeim nemendum. Síðan var þeim fylgt eftir og kom í ljós að kennarar gripu alls ekki til markvissra aðgerða ef nemanda varð á í verknáminu. Þeir notuðu frekar ógreinilegar aðferðir eins og að brosa ekki, þegja eða slá aðstæðunum upp í grín til að koma gagnrýni sinni á framfæri. Eftir á sögðust þeir hafa samúð með læknanemanum og vildu ekki draga hann niður. Einnig báru þeir fyrir sig að þeir vildu ekki spillaandrúmsloftinu á spítalanum3. í kjölfar ýmssa annarra rannsókna hafa verið settar fram tillögur eða sýnt fram á ástæður fyrir því að leiðbeiningum um siðfræði og samskiptafræði sé ábótavant í læknadeildum almennt. Tilgangur rannsóknar minnar var að komast að því hvort einhver formleg kennsla færi fram í siðfræði og samskiptafræði á verklegu árum læknanámsins við læknadeild Háskóla íslands og kanna upplifun læknanema af þeirri kennslu sem og viðhorf þeirra til hennar ef hún væri fyrir hendi. Efniviður og aðferðir Rannsóknin var unnin með eigindlegum aðferðum. Tekin voru viðtöl við nemendur sem allir voru á verklegu árum læknanámsins við Háskóla íslands. Viðtölin voru rýnihópa- viðtöl sem fóru þannig fram að margir einstaklingar tóku þátt í sama viðtalinu. Tekin voru tvö viðtöl, annars vegar við sex 4. árs læknanema og hins vegar sex 5. árs læknanema. Tók hvort um sig tvær klukkustundir. Viðtölin voru svo sett orðrétt inn í tölvu og unnið úr þeim þannig. Niðurstöður Læknanemarnir segjast læra framkomu af kennurum sem eru fyrirmyndir þeirra í verknáminu fremur en að kennarar veiti þeim beinlínis leiðsögn. Nemarnir veita því eftirtekt að sjúklingar finna til öryggis og trausts ef læknir kemur fram við þá af nærgætni og mannúð, þá sé auðvelt fyrir sjúklinginn að koma því á framfæri sem honum liggur á hjarta og fyrir lækninn að komast að því sem máli skiptir varðandi sjúklinginn. Læknanemunum þykir mikið til koma þegar þeir verða vitni af fagmannlegri og góðri framkomu gagnvart sjúklingum. Til dæmis er aðdáunarvert hvernig tiltekinn sérfræðingur fer að því að færa sjúklingi slæmar fréttir: [...] það er ótrúlegt hvab hún fór flott íþað að segja sjúklingi að hann væri með krabbamein. Það var eiginlega alveg magnað að fylgjast með þvi hvað hún fór varfisrið í þetta og hvað sjúklingarnir voru sáttir eftirþað. Maður dáist aðþví... það er auðvitað velgert. Þótt margir kennarar séu góðar fyrirmyndir að mati lækna-nemanna upplifa nemarnir ítrekað að kennarar þeirra brjóti á sjúklingum, aðstandendum eða læknanemum. Læknanemunum þykir útilokað að ræða slík tilvik við kennara sína og reyna jafnvel að bæta fyrir framkomu þeirra ef sjúklingur eða aðstandandi hefur verið niðurlægður eða honum sýnd ónærgætni. Þessi sérfræðingur gengur inn í stofuna, horfir svona á sjúklinginn [...] og segir „Þetta er alversta lærleggsbrot sem ég hef nokkurn tímann séð, þetta mun aldrei gróa almennilega“ og svo
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112

x

Læknaneminn

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.