Læknaneminn - 01.04.2010, Page 36

Læknaneminn - 01.04.2010, Page 36
Hvernig veita kennarar í verknámi lœknanemum leiðsögn varðandi siðferðileg álitamál og samskipti við sjúklinga? Inngangur Bylting hefur orðið í siðfræði- og samskiptafræðikennslu læknanema við Háskóla Islands á allra síðustu árum. Arið 2002 var umfangsmikil og skipuleg kennsla í þessum greinum innleidd í námskrá læknadeildarinnar á fyrsta og öðru námsári en fram að þeim tíma höfðu einungis verið kennd mun minni námskeið í samskipta- og siðfræði. Rannsóknin mín miðaði að því að varpa ljósi á það hvernig leiðbeiningar og óformlega tilsögn læknanemar í verklegu námi fá frá kennurum sínum varðandi siðferðileg álitamál og sam- skipti við sjúklinga. I svipuðum rannsóknum sem gerðar hafa verið á kennslu- spítölum annars staðar í heiminum kemur í ljós að læknanemar lenda reglulega í krefjandi aðstæðum í verknámi þar sem reynir á siðferðisvitund þeirra og dómgreind. Nemendur í einni slíkri rannsókn sem gerð var í Bretlandi sögðust hafa lítið sjálfstraust til að takast á við slíkar aðstæður og töldu sig ekki fá nægan stuðning frá kennurum sínum þegar kæmi að því að útkljá slík vandamál1. Nemendur vilja geta rætt við kennara sína um svona tilfelli og segja slíkan stuðning ómetanlegan ef hann fæst1’2. I bandarískri rannsókn var rætt við kennara og þeir spurðir hvernig þeir myndu gagnrýna nemendur sem kæmu illa fram eða þyrftu á siðferðilegri leiðsögn að halda. Kennarar sögðu að strangt yrði tekið á þeim nemendum. Síðan var þeim fylgt eftir og kom í ljós að kennarar gripu alls ekki til markvissra aðgerða ef nemanda varð á í verknáminu. Þeir notuðu frekar ógreinilegar aðferðir eins og að brosa ekki, þegja eða slá aðstæðunum upp í grín til að koma gagnrýni sinni á framfæri. Eftir á sögðust þeir hafa samúð með læknanemanum og vildu ekki draga hann niður. Einnig báru þeir fyrir sig að þeir vildu ekki spillaandrúmsloftinu á spítalanum3. í kjölfar ýmssa annarra rannsókna hafa verið settar fram tillögur eða sýnt fram á ástæður fyrir því að leiðbeiningum um siðfræði og samskiptafræði sé ábótavant í læknadeildum almennt. Tilgangur rannsóknar minnar var að komast að því hvort einhver formleg kennsla færi fram í siðfræði og samskiptafræði á verklegu árum læknanámsins við læknadeild Háskóla íslands og kanna upplifun læknanema af þeirri kennslu sem og viðhorf þeirra til hennar ef hún væri fyrir hendi. Efniviður og aðferðir Rannsóknin var unnin með eigindlegum aðferðum. Tekin voru viðtöl við nemendur sem allir voru á verklegu árum læknanámsins við Háskóla íslands. Viðtölin voru rýnihópa- viðtöl sem fóru þannig fram að margir einstaklingar tóku þátt í sama viðtalinu. Tekin voru tvö viðtöl, annars vegar við sex 4. árs læknanema og hins vegar sex 5. árs læknanema. Tók hvort um sig tvær klukkustundir. Viðtölin voru svo sett orðrétt inn í tölvu og unnið úr þeim þannig. Niðurstöður Læknanemarnir segjast læra framkomu af kennurum sem eru fyrirmyndir þeirra í verknáminu fremur en að kennarar veiti þeim beinlínis leiðsögn. Nemarnir veita því eftirtekt að sjúklingar finna til öryggis og trausts ef læknir kemur fram við þá af nærgætni og mannúð, þá sé auðvelt fyrir sjúklinginn að koma því á framfæri sem honum liggur á hjarta og fyrir lækninn að komast að því sem máli skiptir varðandi sjúklinginn. Læknanemunum þykir mikið til koma þegar þeir verða vitni af fagmannlegri og góðri framkomu gagnvart sjúklingum. Til dæmis er aðdáunarvert hvernig tiltekinn sérfræðingur fer að því að færa sjúklingi slæmar fréttir: [...] það er ótrúlegt hvab hún fór flott íþað að segja sjúklingi að hann væri með krabbamein. Það var eiginlega alveg magnað að fylgjast með þvi hvað hún fór varfisrið í þetta og hvað sjúklingarnir voru sáttir eftirþað. Maður dáist aðþví... það er auðvitað velgert. Þótt margir kennarar séu góðar fyrirmyndir að mati lækna-nemanna upplifa nemarnir ítrekað að kennarar þeirra brjóti á sjúklingum, aðstandendum eða læknanemum. Læknanemunum þykir útilokað að ræða slík tilvik við kennara sína og reyna jafnvel að bæta fyrir framkomu þeirra ef sjúklingur eða aðstandandi hefur verið niðurlægður eða honum sýnd ónærgætni. Þessi sérfræðingur gengur inn í stofuna, horfir svona á sjúklinginn [...] og segir „Þetta er alversta lærleggsbrot sem ég hef nokkurn tímann séð, þetta mun aldrei gróa almennilega“ og svo
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112

x

Læknaneminn

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Læknaneminn
https://timarit.is/publication/1885

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.