Ársrit Torfhildar - 01.11.1990, Síða 83

Ársrit Torfhildar - 01.11.1990, Síða 83
tilhneiging margra listaverka nútímans sé eitt af einkennum póstmóderismans og hana megi rekja til þess að hin móderníska sjálfsvera, sem áður stóð að baki listsköpun og gerði ráð fyrir að hægt væri að túlka hið innra í hinu ytra, hafi verið jöðruð og eftir standi yfirborð þessarar sjálfsveru, sem þar af leiðir megni aðeins að skapa verk þar sem dýptin er skyggð af yfirborðinu 12. Þessi upplausn sjálfsverunnar hafi um leið í för með sér að tíminn og skynjun hans víki fyrir rúmi og rúmskynjun, þannig víki öll tilfinning fyrir sögulegu samhengi stflbrigða fortíðarinnar, sem og tilfinning fyrir persónulegum stfl, og þess í stað grípur hin afmiðjaða sjálfsvera til einhverra af þeim fjölmörgu stílum sem listasagan hefur látið henni í té. Listsköpunin verður því að tilviljanakenndri ránsferð um fortíðina, sem nú er orðin að eins konar safni af ímyndun; eftirmyndum frummynda sem enginn veit svo gjörla hverjar eru. Samkvæmt Jameson byggist því nálgun sögunnar í listaverkum samtímans á því að henni er mætt sem ímynd þess veruleika sem var. Þessi ímyndasköpun birtist í tilhneigingunni til að líta á ákveðið tímabil sem texta, sem síðan er notaður sem ígildi sögunnar. Tímabilið birtist þá í formi þeirra stfltegunda sem einkenndu það og þessar stfltegundir framkalla ímynd sögunnar. Þegar litið er til Djöflaeyjunnar sést að strangt til tekið er þetta ferli í verkinu framandi, þar sem í því er ekki verið að vinna með stíleinkenni eða tilvitnanir í stfla sem tilheyra fortíðinni, heldur er fremur verið að reisa sjálfstæðan söguheim á rústum hinnar jöðruðu fortíðar. Kenning Jamesons skýrir út hvers vegna slíkt er yfirleitt mögulegt, hún tengir þetta ferli við þróun kapítalismans og einkenni á vöruframleiðslu síðustu áratuga, að þessi einkenni eru sögulega skilyrt. Hugmyndir og sýnir Jamesons um þetta efni byggja á hinu áhrifaríka riti Ernst Mandels Siðkapítalisminn og því megin þema þess að í þróun kapítalismans megi greina þrjú megin stig sem ætíð eru díalektískar útfærslur stigsins á undan. Þessi stig eru: markaðskapítalisminn, einokunarstigið eða heimsvaldastefnustigið og stig fjölþjóðakapítalismans sem er ríkjandi nú á dögum. Ákvarðandi fyrir þessa þróun er notkun véla 81
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

Ársrit Torfhildar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ársrit Torfhildar
https://timarit.is/publication/1918

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.