Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 12

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 12
„HANN A FI MINN E R BÚINN A Ð FLYTJA SÉR AÐRA MÖMMU" sína gæti í hugtakaþróun. Ýmsir telja raunar að allir þessir þættir hafi áhrif, en vægi þeirra sé mismunandi eftir því hvaða hugtök um er að ræða, hversu gamall einstak- lingur á í hlut o.fl. (sjá t.d. Gelman og Byrnes (ritstj.) 1991). Hugtök um fjölskylduvensl eru af ýmsum ástæðum einkar vel til þess fallin að prófa kenningar um hlutverk tungumáls annars vegar og hins vegar vitþroska í hugtakaþróun hjá börnum. Þar er fyrst til að taka að þetta hugtakasvið er mjög rökrænt. Fjölskylduvensl eru - gagnhverf („reciprocal"): Ef A er bróðir B, felur það í sér að B hlýtur að vera annaðhvort bróðir eða systir A. Ef P er pabbi A, felur það í sér að A er annaðhvort sonur eða dóttir P. - „gegnvirk" („transitive"): Ef X er afi A, felur það í sér að X er pabbi P sem er pabbi eða mamma A. - afstæð („relative"): Hver einstaklingur tilheyrir mismunandi flokkum ættmenna („multiple class membership") eftir því sjónarhorni sem tekið er. P getur verið pabbi A og B, sonur X og Z, og jafnframt bróðir, frændi o.s.frv. Fullur skilningur á hugtökum um fjölskylduvensl felur í sér skilning á rökrænum eiginleikum þeirra og hlýtur því að vera háður vitsmunaþroska barnanna og hæfni til rökhugsunar. A hinn bóginn virðast þær upplýsingar sem börn fá í gegnum tungumálið og félagslega reynslu einnig ómissandi. Bein skynjun eða reynsla dugar ekki til að skilja merkingu hugtaka um fjölskylduvensl, eins og hugsanlegt væri um ýmis hlut- bundin hugtök (fjölda, þyngd o.fl.) sem þróunarsálfræðingar hafa mikið rannsakað. Bróðir hefur t.d. engin útlitseinkenni, lykt eða hljóð sem greinir hann frá karlmönn- um sem ekki eru bræður neins. Sé tungumálið mikilvægur áhrifavaldur í þróun ein- hverra hugtaka, ætti það að eiga við um hugtök af þessu tagi. Loks ber þess að geta að hugtök á borð við móðir,faðir, afi, amma, bróðir og systir varða afar mikilvægan þátt í lífi sérhvers barns frá upphafi. Meðal fyrstu orða í orðaforða barna alls staðar í heiminum eru orð yfir þessar lykilpersónur (Ruke- Dravina 1976; Leopold 1939). Rannsóknir sýna jafnframt að allmörg ár líða áður en merking þeirra er fullmótuð. Heiti þessarar greinar er tilvitnun í tæplega fjögurra ára snót og ber því glöggt vitni að merking orðsins mamma er ekki sú sama í hennar huga og orðabókin lýsir. Sama má segja um orðin bróðir ogfrændi í máli Bjarts litla, tæplega þriggja ára: „Hann Lárus frændi, pabbi hans Stefáns, er hann ekki bróðir minn?" Stefán er besti vinur Bjarts og hann hefur sömuleiðis mikið dálæti á Lárusi pabba hans. Bjartur kallaði þann síðarnefnda frænda í fyrsta skipti þegar hann smíð- aði handa Bjarti forláta trésverð, og nú vill hann greinilega ganga enn lengra og setja hann í flokk með bræðrum sínum! Ekki eru þeir þó skyldir svo vitað sé, en Bjartur á hins vegar tvo eldri bræður og marga frændur sem honum þykir líka mikið til koma, enda eru þessir menn góðir við hann og umhyggjusamir. Flestir sem eiga samneyti við börn á forskólaaldri kunna dæmi sem þessi þar sem ljóst er að börn eru að þreifa fyrir sér um merkingu algengra frændsemisorða. Hvernig skyldu hugtökin að baki þessum venslaorðum þróast? Á hvaða aldri má búast við að börn hafi þau á valdi sínu? Eru sameiginleg einkenni á hugtökum 10 *
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.