Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 13

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 13
HRAFNHILDUR RAGNARSDÓTTIR barna á tilteknum aldri, eða eru þroskamynstrin einstaklingsbundin? Að hve miklu leyti er þróun þeirra háð almennum vitsmunaþroska? Hvers konar reynsla nýtist börnum í mótun hugtaka sem þessara? Hver er t.d. hlutur upplýsinga sem þau fá í gegnum tungumálið og samskipti við samferðamenn sína? í þessari grein verður fjallað um hluta af stærri rannsókn sem beindist að skiln- ingi íslenskra og danskra barna á föður- og ættarnafnakerfunum sem þau búa við, sem og þróun skilnings þeirra á orðum og hugtökum um fjölskylduvensl á aldrin- um 3/4-8/9 ára (Hrafnhildur Ragnarsdóttir 1989; 1990). Athyglinni verður að þessu sinni beint að skilningi barna á venslunum að eiga pabba og að eiga mömmu og einnig verður venslunum að eiga bróður og að eiga systur gefinn gaumur. Leitað verð- ur svara við spurningunum hér að ofan, og jafnframt reynt að fylla í ýmsar eyður sem fyrri rannsóknir á þessu sviði hafa skilið eftir. TILGÁTUR OG TENGSL VIÐ FYRRI RANNSÓKNIR Fyrri rannsóknir hafa leitt í ljós að enda þótt börn hafa einhverja vísa að hugtökum um fjölskylduvensl á unga aldri, líða mörg ár áður en þau eru fullmótuð. Lengi framan af eru hugtökin mjög hlutbundin og gjarnan tengd ákveðnum persónum. Það er ekki fyrr en á skólaárum sem börn virðast skilja að um afstæð venslahugtök er að ræða (Benson og Anglin 1987; Elkind 1962; Haviland og Clark 1974; Piaget 1947/1924). Flestar þessar rannsóknir byggjast á skilgreiningum barna á hugtökum. Skil- greiningar eru erfitt viðfangsefni ungum börnum, og getur beinlínis orkað tvímælis hvort þær afhjúpa þekkingu barnanna á því hugtaki sem um ræðir eða hvort svör barnanna endurspegla fyrst og fremst hæfni þeirra til að setja saman skilgreiningu (Litowitz 1977), getu til að fást við orð án þess að þau tengist einhverju hlutstæðu og skiljanlegu samhengi (Cole og Cole 1989), eða eitthvað enn annað (sjá t.d. Bryant 1990). I rannsókn minni beitti ég aðferð sem er börnum nærtækari (sjá nánar í kafla um aðferðir hér á eftir). Byrjað var á heimavelli hvers barns fyrir sig, þar sem ég átti von á að finna fyrstu vísa að hugtökum á þessu sviði, og spurt um vensl barnsins við eigin fjölskyldu. Síðan voru færðar út kvíarnar og kannað hvernig hugtökin eru yfirfærð á annað skyldfólk og loks vandalausa. Mín tilgáta var sú, að 3-4 ára börn hafi einhvern skilning á hugtökunum mamma, pabbi, bróðir og systir. Hann sé þó tak- markaður framan af, og ekki megi gera ráð fyrir að börn hafi náð fullu valdi á þeim fyrr en um 8-9 ára aldur. Ég átti einnig von á því að greina megi sameiginleg ein- kenni, eða þrep, í þróun þessara hugtaka, sem tengist aldri barnanna og víðtækari vitsmunaþroska þeirra. Flestir fræðimenn, sem fjallað hafa um frændsemishugtök barna, líta svo á að félagslegur skilningur, eins og hann birtist í getu barnsins til að setja sig í spor ann- arra, sé mikilvægur þáttur í þróun þessara hugtaka (Greenfield og Childs 1977). Enn hefur þó ekki verið kannað kerfisbundið hvort tengsl eru þarna á milli. Ég gerði ráð fyrir að þróun skilnings barna á fjölskylduvenslunum fylgi ákveðinni stefnu, sem endurspegli getu barnsins til að setja sig í spor fólks í vaxandi fjarlægð frá sjónarhóli þess sjálfs. Venslin að eiga pabba og mömmu og að eiga bróður og systur séu 11
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.