Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 57

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 57
BÖRKUR HANSEN mun. Sá þáttur sem stóð upp úr og skýrði best muninn milli skólanna var hin félags- lega innri gerð sérhvers skóla - þ.e. viðhorf og fræðilegar áherslur kennara, einurð þeirra við kennslu og hvernig þeir umgengust og umbunuðu nemendum fyrir unn- in störf. Ef þessi atriði spiluðu saman og mynduðu „ethos," sem er einskonar yfir- bragð eða bragur í starfi hverrar skólastofnunar, töluðu Rutter og samstarfsmenn hans um það sem ákveðinn stofnanabrag eða gildisvenjur (Rutter o.fl. 1979:177- 179). Það voru því ekki einstakir þættir eins og menntun kennara, vinnuaðstaða eða félagsleg staða nemenda sem skiptu mestu máli um skilvirkni skóla. Með öðrum orðum má segja að þessar niðurstöður undirstriki að metnaðarfull og „fagleg" vinnubrögð hafi einkennt þá stofnanamenningu sem leiddi til mestrar skilvirkni í skólastarfinu. Ætla má að helsta skýringin á því hvers vegna Rutter og félagar not- uðu í þessari rannsókn orðið „ethos" eða gildisvenjur en ekki „culture" eða menn- ingu sé fyrst og fremst sú að á þessum tíma var hugtakið stofnanamenning tiltölu- lega nýtt af nálinni. Það var einmitt í byrjun áttunda áratugarins sem hugtakið var að festast í sessi í umfjöllun um menntastofnanir (Owens 1987). Á svipuðum tíma og Rutter og félagar luku við rannsókn sína var mikil gróska í rannsóknum á skilvirkni fyrirtækja. Ein þeirra var rannsókn bandaríska Japanans Williams Ouchi (1981) sem beindi einkum sjónum að stjórnun í japönskum fyrir- tækjum en eins og allir vita hafði Japan orðið að stórveldi í iðnaði og viðskiptum á stuttum tíma. „Japanska draslið" á sjötta áratugnum, hafði þróast í gæðavarning sem var á hraðri leið með að hasla sér völl á mörkuðum um allan heim. Hvað var það sem Japanir gerðu í stjórnun og rekstri fyirirtækja sinna sem var svona frá- brugðið því sem almennt gerðist á Vesturlöndum? Til að leita svara við þeirri spurningu rannsakaði Ouchi bæði japönsk og bandarísk stórfyrirtæki og gerði grein fyrir niðurstöðum sínum í bókinni Theory Z eða Kenning Z sem kom út árið 1981. Þessi nafngift, „Kenning Z", kann að hljóma sérkennilega en eins og flest annað á hún sér sína skýringu. Ein af hinum sígildu kenningum um stjórnun, sem banda- ríski stjórnunarfræðingurinn McGregor kom fram með á sjötta áratugnum, skiptist í andstæðurnar „kenningu X" og „kenningu Y". McGregor dró upp mismunandi myndir af afstöðu fólks til uppbyggingar og stjórnunar stofnana og fyrirtækja með þessum nafngiftum. Hina hefðbundnu mynd kallar hann „kenningu X" en hana ber hann síðan saman við nýja mynd sem hann kallar „kenningu Y" (sjá t.d. Campell o.fl. 1987:105-106). í stuttu máli felur „kenning X" í sér formlega stjórnun sem hefur það megin- hlutverk að stilla saman fjármagni, atgervi, hráefni og ákveðinni tækni og vinnulagi svo að hámarks afköstum verði náð. Grundvallarafstaðan til starfsmanna er sú að þeir séu í eðli sínu lítt virkir, jafnvel latir, og að markviss formleg stjórnun sé nauð- synleg til að afköst þeirra fari saman við þarfir fyrirtækisins eða stofnunarinnar. „Kenning Y" er aftur á móti andhverfa þessa sjónarmiðs. Þar er grunnafstaðan til starfsfólksins sú að það sé í eðli sínu áhugasamt og virkt og öll stjórnun eigi að bein- ast að því að virkja áhuga þess í þágu markmiða stofnunarinnar eða fyrirtækisins. Valddreifing og þátttaka starfsmanna í ákvörðunum sé því hin skilvirka leið við 55
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.