Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 59

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 59
BÖRKUR HANSEN Innan skólasamfélagsins eru rannsóknir Seymors Sarason og Michaels Fullan hvað eftirtektarverðastar, en Sarason var á undan sinni samtíð þegar hann í byrjun áttunda áratugarins (1971) samdi bók sína The Cultureofthe School and The Problem of Change, sem mætti þýða „Menning í skóla og vandinn við að breyta." I byrjun níunda áratugarins (1982) skrifar Kanadamaðurinn Michael Fullan á svipuðum nótum bók sína, The Meaning of Educational Change, eða „Merkingarbært breytingar- starf í skólum", en í þeirri bók færir hann rök fyrir því að breytingarstarf eigi fyrst og' fremst að beinast að stofnanamenningu. Báðir þessir höfundar glíma því við spurninguna hvort og hvernig hugmyndir um nýbreytni eða þróun komist í fram- kvæmd. Eftir áratuga rannsóknir á bandarískum skólum varpaði Sarason (1971) fram þeirri spurningu hvað gerðist eiginlega í innra starfi skóla þegar þrýstingur um breytingar kæmi utan frá, en í Bandaríkjunum voru mörg nýbreytniverkefni ein- mitt þannig til komin. Helsta niðurstaða Sarasons er að ef þessar nýju hugmyndir eru ekki markvisst tengdar menningu sérhverrar stofnunar, er líklegt að tómarúm eða gjá myndist í stofnanamenningunni, en slíkt leiðir til þess að viðkomandi hug- myndir komast alls ekki í framkvæmd. Sarason leggur því áherslu á mikilvægi þess að stjórnendur séu meðvitaðir um þessa „brúargerð" eða tengingu milli hinna nýju hugmynda, sem eru mótaðar utan skólans, og ríkjandi menningar í viðkomandi skóla. Kennarar þurfi að fá ráðrúm, leiðsögn og tíma til að meðtaka hið nýja á eigin forsendum en það getur falið í sér að gleyma eða losa sig við hið gamla til að geta til- einkað sér hið nýja. Breytingar eru því tímafrekar og krefjast mikils undirbúnings og markvissrar forystu stjórnenda. Michael Fullan (1982) skrifaði í svipuðum anda og Sarason, en hann segir að til að skilja og hafa vald á breytingastarfi í skólastofnun sé nauðsynlegt að skilja breyt- ingar frá sjónarhóli þeirra sem þar starfa - frá sjónarhóli nemenda, kennara, stjórn- enda, foreldra o.s.frv. Fullan segir að athyglinni hafi ekki verið beint nógu mark- visst að þessum hlutverkum og þess vegna hafi ótrúlega fáar breytingar komist í framkvæmd, og á það einkum við breytingar að tilstuðlan hins opinbera. Lykillinn að árangursríku breytingastarfi sé að einbeita sér að menningu hvers skóla, sem hann leggur áherslu á að sé seinlegt, flókið og tímafrekt ferli. Það feli í sér breyt- ingar á gildismati allra starfsmanna, breytingar á ríkjandi normum, venjum og sið- um, ásamt breytingum á formgerð og vinnulagi. Nokkrir starfsdagar í byrjun eða við lok hvers skólaárs séu því ekki vænleg leið til að koma á breytingum, hvað þá að ná fram varanlegum breytingum. Fremur skuli búið svo um hnútana að stofnana- menningin feli í sér vilja til nýbreytni og umbóta á öllum stöðum og stigum skóla- starfsins og allir séu virkir, ekki bara stjórnendurnir eða einstakir starfsmenn. Vald stjórnenda til áhrifa nýtist ekki eitt og sér - það verði að tengjast valdi þeirra sem verkin vinna, valdi kennara til að hafa áhrif, valdi og vilja nemenda til að læra. Fullan segir að einungis með þessum hætti verði menning samhent og sterk, þ.e. allir þættir vinna saman. 57
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.