Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 62

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 62
„SVONA GERUM VIÐ HLUTINA HÉRI" ______________________________ „STERK" STOFNANAMENNING Fram hefur komið að stofnanafræðingar hafa fyrst og fremst áhuga á því að skilja uppbyggingu og eðli stofnana til að hægt sé að leggja drög að því að stjórna þeim á sem skilvirkastan hátt. Hugtakið stofnanamenning er liður í þeirri viðleitni og margar leiðir eru færar til að greina og flokka mismunandi gerðir af stofnanamenn- ingu (sjá t.d. Schein 1986:85-111). Það má t.d. hugsa sér að flokka stofnanamenn- ingu eftir því hvort hún einkennist af mannlegri umhyggju eða vélrænum afköst- um, hvort hún er krefjandi eða hvort hún einkennist af sinnuleysi. Onnur flokkun á stofnanamenningu er einnig möguleg, eins og t.d. hvort menningin er veik eða sterk (Deal og Kennedy 1982:3-20). Veik stofnanamenning einkennist af ósamhentum vinnubrögðum; starfsfólk veit ekki með vissu hvað það á að gera og hvaða væntingar eru gerðar til þess. Markmið stofnunarinnar eru því ekki ljós og starfsfólkið helgar sig ekki þeim gild- um sem eru nauðsynleg fyrir samvirka vinnu í stofnuninni. Sterk stofnanamenning ber aftur á móti einkenni samheldni, allir vita til hvers er ætlast, fólk veit hvað það á að gera og það helgar sig ákveðnu gildismati er leiðir til samstæðra vinnubragða (Deal og Kennedy 1982:3-20). Það segir sig sjálft að sterk stofnanamenning er það sem flestir vilja stefna að en þá skiptir líka verulegu máli að vinnulagið sjálft sé með „réttum" formerkjum. Hægt er að byggja upp sterka samstæða stofnanamenningu þar sem áherslurnar eru eigi að síður rangar. Það má t.d. hugsa sér að menning í skóla sé mjög sterk en kennsluaðferðirnar sem stuðst er við séu úreltar og lítt til þess fallnar að stuðla að námi hjá nemendum. Menningin í ýmsum stofnunum Þýskalands á tímum Hitlers var t.d. mjög sterk en ekki getum við sagt að þau verkefni hafi verið rétt sem þar var unnið að. I umfjölluninni hér að framan var minnst á kanadíska fræðimanninn Fullan (1982), en hann leggur áherslu á að lykillinn að árangursríku breytingastarfi sé að einbeita sér að menningu hverrar stofnunar með þeim hætti að þróa og breyta hlut- verkum þeirra sem í stofnuninni starfa. í stofnun, þar sem hlutverk eru mótuð og stofnanamenningin sterk, má ætla að það sé að mörgu leyti erfiðara að vinna að breytingum en þar sem stofnanamenningin er veik, þótt vafalaust sé það erfitt í báð- um tilvikum. Jafnframt má draga þá ályktun að erfiðara sé að breyta menningu í gamalli og gróinni stofnun en stofnun sem er ný og ómótuð. Það skiptir máli hvern- ig breytingastarf er hugsað, hvernig hvert skref er stigið í takt við ríkjandi aðstæður. Galdurinn við stjórnun felst því bæði í að stuðla að sterkri stofnanamenningu og að gera rétta hluti á réttan hátt. SKÓLAMENNING - STJÓRNUN, GÆÐI Velgengni japanskra fyrirtækja hefur verið rakin til þeirrar stofnanamenningar sem þar hefur verið byggð upp og Ouchi fellir undir „kenningu Z" sem kynnt var hér að framan. I þeirri umfjöllun er Ouchi í rauninni að lýsa því sem nú á dögum gengur undir nafninu gæðastjórnun en sú aðferð felst í því að byggja upp sterka stofnana- menningu - menningu sem lýsir sér í því hvernig á að gera rétta hluti á réttan hátt. 60
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.