Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 107

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Qupperneq 107
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR ER SÉRKENNSLA TIL ÓÞURFTAR? Nokkur hluti nemenda, sem stundar sitt tíu ára grunnskólanám í íslenskum skól- um, glímir við erfiðleika af ýmsum toga. Um alllangt skeið hafa skólar veitt þeim, sem eiga við námsörðugleika eða fatlanir að stríða, sérstaka aðstoð við nám sem kallast sérkennsla og er það orð notað í þessari grein yfir alla kennslu sem boðið er upp á í þessu skyni til viðbótar við almenna bekkjarkennslu eða í staðinn fyrir hana. Skýringar á orsökum námserfiðleika eru margar. Ekki er þó deilt um að nem- endur, sem eiga við slíka örðugleika að stríða, eru innbyrðis afar ólíkir; einnig er ljóst að erfiðleikarnir geta snert námið bæði beint og óbeint og að þeir eru mismiklir eða alvarlegir - sumir tímabundnir en aðrir langvarandi. Gera má ráð fyrir að flestir séu sammála um mikilvægi þess að sérkennsla leiði til sem minnstrar félagslegrar sérstöðu. Þátttaka foreldra í ákvörðunum um þjónustu er talin vera sjálfsögð og samstarf starfsstétta er almennt talið hafa mikið gildi. En þrátt fyrir þessa samstöðu um mörg veigamikil atriði ríkir þó ágreiningur um önnur. Hér verður fjallað um gagnrýni á núverandi skipan sérkennslu í skólum sem komið hefur hvað skýrast fram hjá hreyfingu sem á íslensku hefur verið nefnd heiltæk eða heildtæk skólastefna1. Þessi hreyfing berst fyrir nýrri sýn og nýju viðhorfi til þessara mála sem gerir m.a. ráð fyrir að sérkennsla verði lögð niður í núverandi mynd en í staðinn komi góð, almenn kennsla. Eins og fram kemur í grein Kristínar Aðalsteinsdóttur (1992) nær gagnrýni heiltæku skólastefnunnar til fjölmargra atriða er tengjast sérkennslu eins og hún hefur verið skipulögð og framkvæmd á síðustu áratugum. Stundum gleymist að sérkennsla er tiltölulega ný og víðtæk þjónusta sem hefur smám saman verið að byggjast upp innan almenna skólakerfisins. Aður en fjallað verður nánar um gagnrýnina á núverandi framkvæmd sérkennslu í skólum verða því rifjuð upp nokkur atriði sem hafa haft áhrif á þróun hennar á síðustu áratugum hjá okkur og í löndum sem við berum okkur gjarnan við þegar félagsleg þjónusta, menntun eða önnur velferðarmál eru til umræðu. Slík umfjöllun ætti að svara að nokkru hvers vegna mismunandi skilningur er lagður í orðið sérkennsla eftir því hvort um er að ræða kennslu barna sem eiga við alvarlega fötlun að stríða eða barna sem glíma við tímabundna námsörðugleika eins og t.d. erfiðleika með lestrarnám.2 1 Kristín Aðalsteinsdóttir (1992) notar orðið heiltæk skólastefna um bresku stefnuna Whole School Approach þar sem hún kynnir inntak þessarar nýju skólastefnu. Hafdís Guðjónsdóttir (1994) notar hins vegar orðið heildtæk skólastefna um bandarísku Inclusion-hret/fmguna. Litið er hér á bresku og bandarísku stefnurnar sem anga á sama meiði. 2 Nefnd um mótun menntastefnu (1994:101) gerir t.d. skort á fullnægjandi skilgreiningu á hugtakinu sérkennsla að umræðuefni. Nefndin telur að ósamkvæmni ríki um merkingu hugtaksins. Uppeldi og menntun - Tímarit Kennaraháskóla íslands 3. árg. 1994 105
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138

x

Uppeldi og menntun

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.