Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 109

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Síða 109
JÓHANNA G . KRISTJÁNSDÓTTIR með gildistöku grunnskólalaga árið 1974. Fram til þess tíma voru þroskaheft börn t.d. ekki í skóla nema þau væru talin „kennsluhæf", þ.e. gætu tileinkað sér bóknám í einhverjum mæli. Þróun sérkennslu hérlendis hefur um margt verið með líkum hætti og á Vestur- löndum. A fyrstu áratugum hins almenna skyldunámsskóla var seinfærum nem- endum ekki séð fyrir neinni hjálp við námið umfram það sem aðrir fengu. Þroska- heftir nemendur voru ekki skólaskyldir en aðrir fatlaðir nemendur, t.d. heyrnar- og sjónskertir og hreyfihamlaðir, nutu sumir hverjir aðstoðar við nám frá góðgerðar- félögum og samtökum fatlaðra. Þótt hvorki lög né reglur tryggðu skólavist eða við- bótaraðstoð fyrir fötluð börn var samt í skólunum allstór hópur nemenda sem af ýmsum ástæðum sóttist námið illa. Kennarar gerðu sér grein fyrir þörf þessara nemenda fyrir meiri hjálp við námið og bentu yfirvöldum á þörfina fyrir lagasetn- ingu er tryggði þeim nauðsynlega aðstoð umfram það sem bekkjarkennari hefði tök á að veita (sjá t.d. Þorstein Sigurðsson 1993). Islensku grunnskólalögin frá 1974 og reglugerðir með þeim tryggðu loks báð- um hópunum þennan rétt, þ.e. bæði þeim nemendum, sem voru í skóla en fengu ekki nægilega hjálp, og einnig hinum sem ekki höfðu fram til þess tíma átt kost á skólamenntun. Þörf fyrir sérkennslu var þar með viðurkennd og henni hafa skólar landsins síðan reynt að mæta með þeim ráðum sem þeim hafa verið tiltæk. í Reykjavík og stærstu kaupstöðum landsins var nemendum raðað í bekkjar- deildir í samræmi við námsárangur fram undir 1970, en síðan hafa „blandaðir bekkir" verið staðreynd þar eins og í öðrum skólum landsins þar sem samkennsla fleiri en eins aldursárgangs hefur reyndar skapað enn meiri breidd en gerist í stærri skólum. Almennt er viðurkennt að nemendur tileinki sér misfljótt eða misvel náms- efni grunnskólans sem ákvarðað er að mestu í aðalnámskrá. Vandinn sem bekkjar- kennarinn stendur frammi fyrir þegar hann kennir í „getublönduðum bekk" er því ærinn þar eð til hans er nú gerð sú krafa að hann miði kennsluna við „þarfir" hvers nemanda en jafnframt að allir nái hámarksárangri. Vandinn hefur að hluta til verið viðurkenndur og eru fjárveitingar til sérkennslu einmitt til marks urn það. Sérstakur starfsrammi fyrir sérkennslu var, eins og fram hefur komið, fyrst saminn hérlendis árið 1977.5 Sérkennarar höfðu þó starfað hérlendis um nokkurt skeið og stofnað fagfélag árið 1971, nokkrum árum eftir að Kennaraskóli Islands brautskráði fyrstu sérkennarana úr framhaldsdeild skólans. Sérkennslunemendum hefur fjölgað verulega. Ástæðan er ekki eingöngu opin- ber stefnumörkun og lagaskylda skólanna, því einnig má nefna tvö önnur veiga- mikil atriði sem hafa haft í för með sér aukna þörf fyrir sérkennslu: Hið fyrra varðar framfarir á sviði læknisfræði, en fleiri börn lifa nú þrátt fyrir alvarlegar fatlanir, andlegar og líkamlegar. Hið síðara tengist breyttum uppeldisskilyrðum og breytt- um áherslum í uppeldi barna og unglinga almennt. Til þessa þáttar eru stundum raktar orsakir þess að nemendur virðast eiga æ erfiðara með að fara eftir þeim sam- 5 Reglugerð um sérkennslu nr. 270/1977 var samin þremur árum eftir gildistöku grunnskólaiaganna, en þau áttu aö taka fullt gildi á árunum 1974-1984. Reglugerðin gilti þangað til ný var sett árið 1989 (endurnýjuð 1990). Um mismun þessara tveggja reglugerða, sjá Regínu Höskuldsdóttur (1994). 107
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138

x

Uppeldi og menntun

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.