Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 113

Uppeldi og menntun - 01.01.1994, Side 113
JÓHANNA G. KRISTJÁNSDÓTTIR beinar ásakanir á hendur sérkennurum að ræða - heldur beinist gagnrýnin að sjálfri tilvist sérkennslunnar. Hér er samt um svo alvarlegt mál að ræða að það kallar á mjög gaumgæfilega athugun á öllum hliðum þess. Allir sem þekkja til mála verða að kynna sér með hvaða rétti staðhæfingar um gagnsleysi og skaðsemi sérkennslu eru settar fram - hvaða rök eru færð fram málinu til stuðnings. En jafnvel þótt stað- hæfingar um að sérkennsla sé „skaðleg" séu ekki teknar alvarlega, eru samt önnur ágreiningsmál sem taka verður afstöðu til. Það virðist í því fólgin viss mótsögn að berjast fyrir því að sérkennsla verði lögð niður en styðja um leið að verkefni sérkennslunnar verði áfram viðurkennd í skóla- starfinu. Andstaðan gegn því að nota orðið sérkennsla yfir þessa nauðsynlegu (og viðurkenndu) aðstoð vekur nýjar spurningar: Á að ríkja algjör þögn um þessi verk? Hverjum dettur í hug að ný orð yfir verkin fái ekki strax sömu merkingu og orðið sérkennsla hefur nú? Áherslan sem nú er lögð á hina félagslegu hlið skólagöngunnar fyrir sér- kennslunemendur hefur e.t.v. verið misskilin vegna þess hve sérkennslunemendur eru innbyrðis ólíkir. Það er eins og það vilji gleymast að bæði hinn félagslegi þáttur og hinn, er snýr að þekkingu eða kunnáttu, eru mikilvægir þegar nám fatlaðra barna er skipulagt. Ofuráhersla á annan þáttinn kann ekki góðri lukku að stýra. Rannsóknum, sem bent er á þegar rætt er um „árangursleysi" hefðbundinnar sérkennslu, þarf að gefa sérstakan gaum, því margoft hefur komið í ljós að slíkar rannsóknir eru aðferðafræðilega afar flóknar og erfiðar og hafa niðurstöður saman- burðarrannsókna gefið afar misvísandi niðurstöður.10 í framhaldi af umræðu um gagnsleysi sérkennslu er ekki úr vegi að minnast þess að í íslenskri könnun sem gerð var fyrir nokkrunr árum kom greinilega fram að mikil þörf er talin vera fyrir sérkennslu að áliti kennara og skólastjórnenda.* 11 Slíkar upplýsingar eru í mótsögn við fyrrgreint sjónarhorn. Könnun á viðhorfi almennra kennara til „hefðbundinnar" sérkennslu, sem gerð var í Bandaríkjunum nýlega, bendir ekki til annars en að sérkennsla gegni hutverki sínu vel að mati kennara og skólastjórnenda.12 Heiltæka stefnan virðist ekki með trúverðugum hætti hafa getað sýnt fram á að sérkennsla hafi brugðist. Ef rannsóknir eru ekki taldar skipta máli heldur aðeins það atriði sem oft heyrist, að hér sé um baráttu fyrir hinu „rétta" skipulagi og hugarfari að ræða - vakna líka spurningar um hvort og hver gefi út „leyfi" fyrir yfirlýsingum um hvað sé rétt og hvað sé rangt í þessum efnum. 10 Sjá Kauffman (1993:8), en hann heldur því m.a. fram að hvorki hafi reynsla sýnt fram á né rannsóknir staðfest að staðurinn, þar sem kennslan fer fram, sé lykilatriði þegar árangur nemenda er skoðaður. Hann tilgreinir nýlegar rannsóknir sem benda til þess að við búum ekki yfir nauðsynlegri þekkingu eða nægilega árangurs- ríkri aðferð til að bæta og viðhalda námsárangri allra nemenda í almennum bekk. Hann nefnir einnig rann- sóknir á félagslegri stöðu fatlaðra nemenda, sem benda til þess að „stimplun" og einangrun sem sumir fatlaðir einstaklingar búa við megi oft rekja til fötlunarinnar sjálfrar - sé óháð aðstæðum. 11 í sérkennslukönnun dr. Sigríðar Valgeirsdóttur (1992) koma fram margvíslegar upplýsingar, m.a. varðandi viðhorf starfandi kennara til sérkennslu. 12 Hér er vísað til könnunar sem Semmel o.fl. (1991) gerðu í þeim tilgangi að kanna viðhorf til sérkennslu. í rannsókninni tók þátt 351 kennari - bæði sérkennarar og almennir kennarar. Þeir voru spurðir um ýmis atriði er varða heiltæka skólastefnu. Niðurstöður voru þær að hvorki almennir kennarar né sérkennarar virtust óánægðir með sérkennsluna eins og hún er nú skipulögð í Bandaríkjunum. Þessir kennarar kjósa núverandi skipan mála fremur en tillögur þeirra sem styðja heiltæku stefnuna. 111
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138

x

Uppeldi og menntun

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Uppeldi og menntun
https://timarit.is/publication/581

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.