Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Side 33

Sagnir - 01.06.2006, Side 33
fPað ujijifiast, sem fiér er samið, er fítifs virðijyrir afmenniny... á ævisögum jaðrafði] við að vera sjúklegur."4 Hann hefúr augljóslega eitthvað til síns máls því vinsældir sjálfsævisagna hafa í íjöldamörg ár átt feikilegum vinsældum að fagna hér á landi. Hins vegar er næsta sárt frá því að segja að á sama tíma og vinsældir sjálfsævisagna aukast ár frá ári þá eru rannsóknir á þessu geysivinsæla bókmenntaformi af skomum skammti.5 Þjóðskáldið séra Matthías Jochumsson stóð fast á sjötugu þegar hann hóf ritun Sögukafla af sjálfum mér. Hann var hins vegar síður en svo sáttur við verk sitt og sat hann að við betrumbætur á því sleitulítið í áratug. Fyrstu drög að sögu sinni hóf hann að rita árið 1905 og hélt hann áfram skrifúnum með hléum til 1915. Þegar hann lést árið 1920 var handritinu enn ólokið. Það sem gerir þennan afrakstur tíu ára vinnu Matthíasar áhugaverðan er sá fjöldi handrita sjálfsævisögunnar sem skáldið skrifaði á tíu ára tímabili. Sýna þau að þjóðskáldinu tókst illa að binda liðnar svipmyndir í orð. Honum þótti verkið sækjast svo seint á stundum, að hann hugðist leggja það alfarið á hilluna. Sjálfsævisagan, Sögukaflar af sjálfum mér, er að sönnu þrekvirki þjóðskáldsins því óhætt er að fúllyrða að Matthías hafi ekki dvalið jafit lengi við mörg önnur verk á ferlinum. Það sem eykur gildi sjálfsævisögunnar til muna er jafnframt dapurlegasta staðreyndin við verkið: Matthías lauk því aldrei. Hann lést saddur lífdaga, áttatíu og fimm ára að aldri, heilsutæpur og nánast blindur. Það kom í hlut sonar skáldsins, Steingríms Matthíassonar læknis að búa handrit föður síns til útgáfu og vekur sú aðkoma hans óneitanlega upp spumingar um stöðu hins eiginlega höfúndar verksins. J\vnt í innra ftj Emftaklingar hafa verið íðnir við að skilja eftir sig persónulegar heimildir af öllu tagi. Helst er um að ræða dagbækur og bréf, sjálfsævisögur og minningabækur, minnispunkta og annan persónulegan reyting sem gefur til kynna daglegt amstur genginna einstaklinga sem gefúr eftirlifendum kost á að grandskoða samskipti fortíðarinnar. Heimildagerð á borð við bréfa og dagbókaskrif hefúr verið stunduð jafnt ómeðvitað sem meðvitað um ómunatíð. Helst þróun þeirra í hendur við breytingar á sjálfsvem höfunda - ekki hvað síst á Vesturlöndum.6 Sjálfsævisöguleg skrif á borð við ritun dagbóka og persónulegra minningagreina þar sem kafað er ofan í sálartetrið em af allt öðmm toga. Olíkt dagbókarskrifum, þar sem höfundur sest niður eftir dagsverkin og færir samviskusamlega niður það sem á dagana dreif, þá krefst ritun sjálfsævisögu bæði tíma og yfirlegu. Höfundur slíkrar bókar er yfirleitt yfir miðjum aldri, enda þarf hann að hafa góða yfirsýn yfir líf sitt svo hann geti sett það í samhengi við fortíð og samtíð. En fleira kemur til, svo sem hæfnin til að skrifa, markhópur skrifanna og hvatinn til að tjá sig um eigið líf í löngu og ítarlegu máli.7 En þar sem sköpunarferli sjálfsævisagna er bæði langt, flókið og krefst mikils tíma er vert að spyrja: Hvers vegna leggja höfúndar sjálfsævisagna á sig þá geysilöngu og erfiðu ferð sem felst í því að bera eigin persónuleika með öllum sínum göllum á borð fyrir almenning að kjamsa á? Matthías Jochumsson stóð við þröskuld sjötugsaldurs þegar honum barst óvæntur hvati til að helja ritun sjálfsævisögu sinnar. Hann hafói þá verið á eftirlaunum frá aldamótunum 1900 eftir tólf ára þjónustu við kirkjusöínuðinn á Akureyri og fysti hann að sinna skrifum nú þegar annasamt daglaunastarfið var að baki. Sjötugsafmælið nálgaðist óðfluga og ákváðu nánir vinir hans og velgjörðarmenn að gefa út rit til heiðurs þjóðskáldinu. Davíð Ostlund, útgefandi ljóðasafns Matthíasar og skipuleggjandi afmælisritsins, fékk til liðs við sig „þrjá menntamenn til að semja [ritið]"8 en allir höfðu þeir verið nánir vinir skáldsins og samverkamenn um árabil. Þetta voru þeir Þorsteinn Gíslason, ritstjóri Sunnanfara og síðar Lögréttu, Guðmundur Hannesson læknir og dr. Guðmundur Finnbogason, prófessor við Háskóla íslands. Afmælisritið var virðingarvottur frá höfundunum þremur, sem og „hinni íslensku þjóð, að því leyti, sem efni bókarinnar samsvarar þeirri skoðun, sem þjóðin hefir á hinum mesta skáldi sínu,“ skrifaði Davíð í inngangsorðum sínum að afmælisritinu og taldi sig hafa allan rétt til að nota svo stór orð enda ritinu ætlað að endurspegla tilfinningar þjóðarinnar til stórskáldsins.9 Það kom í hlut Þorsteins Gíslasonar að skrifa um ævi Matthíasar. Hann setti sig í samband við skáldið og bað hann fýrir um „örstutt yfirlit yfir æfiferil [hans] frá 1. ári til hins 70sta.“10 Litlar heimildir eru um það hvenær eða hvemig boðið kom, sem og hvenær Matthías hófst handa við skrifin og því lítil leið að sjá hversu langan tíma hann var að semja það. Hann lauk hins vegar verkinu seint í júlímánuði á sjötugasta aldursári sínu og gaf því heitið „Um æfi mína, einkum bamæsku og vaxtarár.“ Þessi fyrsta atlaga Matthíasar Jochumssonar að skrásetningu eigin æviskeiðs er ekki mikil að vöxtum, einungis 34 þéttskrifaðar síður í fjórðungsbroti. I því stiklaði þjóðskáldið á helstu æviatriðum sínum síðastliðin sjötíu ár. Þorsteinn spann svo eigin texta út frá handritinu í afmælisritinu og vitnaði hann til þess þegar við á.11 Um handritið sjálft er lítið hægt að segja að öðm leyti en því að þar gerir Matthias grein fyrir ættemi sínu og staðháttum á Skógum, allt frá því er hann fæddist þar 13. nóvember árið 1835, og minnist síðan á eftirminnilegustu atvik ævi sinnar fram á fúllorðinsár. Athyglisvert er hins vegar að hvergi nefnir hann foreldra sína á nafn. En þau hétu Jochum Magnússon og Þóra Einarsdóttir. Þeirra er aðeins getið í neðanmálsgrein í útgefnu sjálfsævisögunni en það var fyrir tilstuðlan bamabams þeirra, Steingríms Matthíassonar, að nöfn þeirra birtust í bókinni.12 Matthías fleytir kerlingar yfir fullorðinsárin og staldrar lítið við nema helstu þætti. Jafnvel eiginkona hans og böm fá lítið rými í textanum enda er þeirra vart getið nema í framhjáhlaupi. Hins vegar má vel vera að slíkt hafi honum ekki þótt þjóna neinum tilgangi í litlu yfirlitsriti. í inngangsorðum Matthíasar koma fram hugleiðingar hans um stöðu sjálfsins, sem og þann vanda sem hann telur sig standa frammi fyrir gagnvart sjálfskönnun sinni. Hann fer á harðahlaupum yfir sögu sjálfstækninnar, það er að segja þeirri tækni sem fólst í því að greina ffá andlegri líðan og daglegum háttum, allt frá dögum Fom-Grikkja til sinna daga, og dregur þá ályktun að ,,[þ]aó mætti teljast elliglöpum líkt að ráðast í að rita sögu síns innra lífs, þegar höfúndurinn er orðinn hálfáttræður að aldri og hefur áður lítið sem ekkert samið eða varðveitt sér til minnis. Þess konar ævisögur, sem nokkuð þykir kveða að, þykja vera afar-sjaldfundnar í bókmenntum þjóðanna, ritaðar af viðkomendum á svo háum aldri.“13 Að undanskildum háum aldri er það minnisleysið sem hann telur helst há sér við skrifin. Minni svo aldraðs manns er vandmeðfarið, segir Matthías, sérstaklega „... þar sem ég rita þessar endurminningar nær áttræður að aldri og án allra, eða nær því allra ritaðra heimilda, svo sem bréfa, dagbóka og annarra uppteikninga nema fáeinna sundurlausra ljóðmæla. Finn ég og að minnið hefúr sljóvgast með elliárunum, enda förlaði því snemma [...]“.14 Tilgreinir hann í því sambandi tvær veikindalegur auk þunglyndis, sem hrjáði hann til frambúðar. En fleira kemur til, því margt steðjar að þegar kemur að skrásetningu eigin daga. Matthías segir erfiðleikana felast hvað helst í því að segja sjálfur sögu sína, „ekki síst á gamals aldri - nema þá örstutt yfirlit - það er torveldara en flestir mundu ætla. Mér finst móðir mín og fáeinar aðrar „ólærðar" konur hafi bezt kunnað þá list,“15 tíundar hann við ritun fyrstu draga sjálfsævisögunnar árið 1905. Hann er þá þegar meðvitaður um þá móðu sem huldi skjáinn að gömlum slóðum og er óhætt að fúllyrða að hugleiðingar Matthíasar um stöðu sína í tilveruverkinu sóttu harðar að honum næstu tíu árin. En Matthías lenti þráfaldlega í vegleysum og átti hann í erfiðleikum með að ná áttum á ný. ÍTéCinninqarnar séttu á Afmælisritið kom út á afmælisdegi skáldsins og þótt það hafi verið heldur litið að vöxtum, um 70 blaðsíður í fjórðungsbroti með harðri kápu, þá fór vinahópurinn fögrum orðum um skáldið. Davíð 0stlund skrifaði inngang að verkinu. Þorsteinn tíundaði æviferil skáldsins og greindi nokkur kvæða hans, auk þess sem þeir nafnamir Guðmundur Hannesson og Guðmundur Finnbogason skrifuðu hvor sitt yfirlitið; Guðmundur greindi frá ljóðum Matthíasar í víðu samhengi en nafni hans Finnbogason rýndi í erfiljóðin. Er umijöllun Guðmundar Finnbogasonar nokkuð athyglisverð í ævisögulegu sambandi, eins og síðar verður vikið að. Boð Þorsteins, öll sú vinna sem Matthías lagði í „örstutt yfirlit yfir æfiferilinn" og útgáfa afmælisritsins hefur án nokkurs vafa virkað hvetjandi á hið aldna þjóðskáld. Greinilegt merki um *f)ajnir Z006 f^l
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118

x

Sagnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.