Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 62

Sagnir - 01.06.2006, Page 62
‘tJxuílfijrar íitijfeicSzViyar um stjórn- oy 'SamjefajsjerQ fjrienfancfó á miöófcfurn hélst. Ekki er vitað hversu áhrifamikil eða öflug hún var á þessu tímabili samanborið við veraldlega valdið. Hins vegar komst Grænland undir stjóm erkibiskupsins í Niðarósi 1153.20 Spumingin er hvort kaþólska kirkjan hafi yfirtekið bændakirkjur á Grænlandi, líkt og gerðist með staðamálum á síðari hluta 13. aldar á íslandi. Frásögn Ivars Bárðarsonar gefur í skyn, að a.m.k. á 14. öldinni, hafi kaþólska kirkjan átt margar kirkjur og jarðir.21 Christian Keller dregur stórlega í efa þá skoðun að kaþólska kirkjan hafi átt meirihluta jarðeigna á 14. öld. Hann álítur að Grænlandslýsing ívars Bárðarsonar sé ekki áreiðanleg heimild fyrir slíkri ályktun.22 Hann heldur því þvert á móti fram að bændakirkjukerfið hafi verið allsráðandi mestmegnið af því tímabili sem byggð var á Grænlandi á miðöldum. 3 Úr þessu verður ekki skorið hér, enda liggja ekki ennþá fullnægjandi sannanir fyrir sem styðja aðra hvora fullyrðinguna. Eitt er þó ljóst en það er að töluverður fjöldi af kirkjum var byggður í landinu. Að minnsta kosti fjórar kirkjur, úr timbri, steini og torfi, vom byggðar á 11. og 12. öld. Þar af voru þrjár við höfuðstaðina, Garða, Brattahlíð og Herjólfsnes. Seinna voru byggðar fimm steinkirkjur en þær lágu allar í nágrenni Garða og þar með á frjósamasta landsvæðinu. Þetta bendir til nokkurs ríkidæmis yfirstéttarinnar en það gera einnig rústir af langhúsum eða skálum. Bygging kirknanna hlýtur að hafa verið kostuð með sköttum eða tíundargreiðslum en til samanburðar má geta þess að steinkirkjubyggingar vom kostaðar með tíundarsköttum í Noregi.24 Um sóknarskipan á Grænlandi er lítið hægt að segja, hvað þá að fullyrða. Hún mun þó hafa verið hluti af stjómkerfi kirkjunnar ef marka má Grænlandslýsingu Ivars Bárðarsonar. Þar segir: „Dýmessókn er stærsta kirkjusókn á Grænlandi: kirkjan stendur til vinstri handar þegar siglt er inn Eiríksflörð. Dýmesskirkja á land allt inn að Miðfjörðum.“25 Ekki er vitað hvort hér er átt við umdæmi Dýmessóknar þegar talað er um að Dýmesskirkjan „eigi“ allt land inn að Miðfjörðum eða hvort sé um hreina eign að ræða. Um hvort tveggja getur verið að ræða. Leifar kirkjunnar á Hvalsey. j'éfajsjerd oy stéttasfjptinj Rústir sem hafa fundist í Eystribyggð em mismunandi að stærð og lögun. Af þessu hafa menn dregið þá niðurstöðu að samfélag norrænna manna á Grænlandi hafi verið félagslega lagskipt eða með öðmm orðum stéttaskipt.26 Þetta ætti ekki að koma á óvart með tilliti til þess frá hvers konar samfélögum landnemarnir komu. Meirihluti sagnfræðilegra heimilda um norrænu löndin lýsa stigskiptu samfélagi, byggðu á ættarveldum (ættarsamfélög). Félagsleg staða var ákveðin frá fæðingu, allt frá höfðingja niður í þræl. Lítið er vitað um félags- og efnahagssamband á milli stórbýla og smábýla á Grænlandi þessa tíma. Rannsókn Thomas H. McGovem á geymslurými í hverju býli bendir til að viss býli virðast hafa fengið vistir eða aðföng utan þeirra eigin mæra og það er vísbending um að einhvers konar leiguliðakerfi hafi verið við lýði á þessum tíma.27 Á hinn bóginn virðist samfélagsbygging Grænlands hafa verið mjög einföld og skort mikilvæga þætti þróaðs samfélags, svo sem þorp og heri. Breytileika á fólksfjölda varð því að mæta innan bændasamfélagsins sjálfs. Sú staðreynd að 14. aldar kirkjur vom því næst sömu stærðar og fýrirrennarar þeirra, getur visað til þess að fjöldi bæjaeininga (skattgreiðenda?) hafi verið ákveðinn snemma á landsnámstíma, líkt og gerðist á íslandi, en fjöldi skattbænda þar var mjög stöðug stærð í gegnum miðaldir. Því er mögulegt að seinni tíma fólksfjölgun hafi verið mætt með því að hafa leigubýli og þar með fjölga leiguliðum. Slík þróun átti sér stað á Islandi á 12. og 13. öld en hún leiddi til þess aó örfáar ættir náðu yfirráðum yfir mestöllu landinu. Það er því ekki langsótt að slíkt hafi gerst á Grænlandi á sama tíma, þótt það verði ekki sannað hér. Komið hefur í ljós við rannsókn Joel Berglund á Ijómm stærstu kirkjurústunum, það er á Herjólfsnesi, Hvalsey, Görðum og í Brattahlíð, að við þær vom langhús með stórum sölum eða skálum. Joel Berglund staðhæfir að skálar af þessari stærð hafi aðeins verið fyrir yfirstéttimar i samfélaginu og að þessir fjórir bæir hafi verið höfuðsetur Eystribyggðar. Annars vegar heldur Joel Berglund því fram að þessir fjórir bæir hafi allir verið stjómmiðstöðvar fyrir hönd biskups en hins vegar telur Christian Keller það allt eins liklegt að þær hafi verið miðstöðvar • • 28 veraldlegs valds í byggðtnm. Ofangreindir menn virðast hins vegar gleyma því að það vom tveir andstœðir valdapólar í landinu, hinn veraldlegi og hinn geistlegi. Þeim virðist einnig yfirsjást skriflegar heimildir en þær segja að handhafi hins veraldlega valds, lögsögumaðurinn, síðar lögmaðurinn, virðist hafa haft aðsetur í Brattahlíð en handhafi hins geistlega valds, biskupinn, hafði Garða sem sitt biskupssetur eins og sýnt hefur verið fram á hér í greininni. Þannig var Brattahlíð líklega miðstöð veraldslegs valds en Garðar hins geistlega en spumingarmerki verður að setja við hina tvo bæina sem eftir em. Vafalítið vom skálamir þýðingarmiklir sem félagsleg stöðutákn innan samfélagsins og geta þannig bent, ásamt skriflegum heimildum, á fjóra líklegustu fulltrúa hinnar ríkjandi (og kannski tvískiptrar) yfirstéttar í Eystribyggð. Christian Keller telur engan vafa leika á að hið norræna samfélag á Grænlandi hafi verið lagskipt með umtalsverðan félagslegan mismun. Hann álítur einnig að mjög lítill hópur hafi tilheyrt yfirstéttinni, það er 5 - 10% bæja.29 Undir þessi orð Christian Keller er hægt að taka en þó er ljóst að ekki er hægt að geta sér til um hvemig félagslegri skiptingu var háttað í lægri þrepum samfélagsins út frá þeim upplýsingum sem nú em til. Að lokum skal benda á að það er mjög líklegt að þeir landnemar sem fluttust til Grænlands hafi viðhaldið samfélagsskipan úr átthögunum en skriflegar heimildir greina frá því að landnemar Islands og Grænlands hafi verið af mörgum þjóðfélagsstigum, allt frá höfðingjum niður í þræla. Ekkert er hægt að fúllyrða um félagslegar breytingar í samfélaginu, enda getur fomleifafræðin ein og sér lítið sagt til um það. Aðeins er hægt að benda á að fomleifar gefa til kynna að samfélagið hafi verið mjög lagskipt og að samfélagslíkanið hafi verið eins og píramídi með mjóum toppi en um botninn hjúpast ennþá djúpt myrkur. Mjög líklegt er að töluverðar félagslegar breytingar hafi átt sér stað í 500 ára sögu norrænnar byggðar á Grænlandi. Spumingin er hins vegar hvort þróunin hefur verið lík þeirri íslensku þar sem valdið færðist smám saman yfir á hendur fárra ætta sem mynduðu svo smáríki eða héraðsríki. í greininni hefur verið víða komið við en í þessari yfirferð fengust nokkrar vísbendingar um það hvemig hið grænlenska samfélag var uppbyggt. Ein niðurstaðan er sú að Grænland hafi verið sjálfstætt þjóðveldi, a.m.k. fram til 1261, ekki ósvipað því íslenska en algerlega óháð því. Árið 1261 komst landið undiryfirráð Noregskonungs. Mjög líklegt er að á Grænlandi hafi verið goðorð eins og á Islandi og verið a.m.k. tvö talsins, ef ekki þrjú. Hins vegar er mun óljósara hvað tók við af goðorðaskipuninni við valdatöku Noregskonungs. Aðeins ein heimild getur um að sýsluskipan hafi tekið við af þeim fyrmefndu. Sú heimild verður hins vegar að teljast nokkuð óáreiðanleg (ekki frumheimild), þótt hún greini líklega rétt frá. Hins vegar studdist éo ^ajnir dooé
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.