Sagnir


Sagnir - 01.06.2006, Page 97

Sagnir - 01.06.2006, Page 97
í ljósi sögunnar sjáist að átt sé við menn sem beita böm ofbeldi en ekki ástir tveggja karlmanna og því verði orðalaginu breytt, meðal annars vegna breyttra tíma og vegna þess hve orðið kynvillingur þyki niðrandi orð tengt samkynhneigðum.30 Ekki em allir á eitt sáttir um væntanlegar breytingar og Gunnar Þorsteinsson, forstöðumaður Krossins, hefur verið einna háværastur andmælenda. Gunnar ritaði bréf til Morgunblaðsins þar sem hann meðal annars gagnrýndi vinnubrögð fræðinefndarinnar og taldi hana vera að breyta merkingu í texta Biblíunnar. Sagði hann að í trúarsöfnuði sínum yrði áfram stuðst við eldri þýðingu á Biblíunni frá árinu 1981.31 Þegar litið er yfir farinn veg má sjá að miklar breytingar hafa orðið á stuttum tíma hvað varðar viðhorf til samkynhneigðra og umræðu um málefni þeirra. Það er ekki ofsögum sagt að samkynhneigð hafi „komið út úr skápnum" á Islandi á undanfömum þremur áratugum. Samkynhneigð hefur farið frá því að vera mikið launhelgismál yfir í að teljast sjálfsagður hluti af fjölbreytilegu litrófi lífsins. Þó heyrast enn þann dag í dag gagnrýnisraddir í þjóðfélaginu sem mæla gegn auknum réttindum samkynhneigðra og em rök þeirra sem á móti þeim em oftast fengin úr Bibliunni. Þótt skoðanakannanir sýni viðhorfsbreytingar almennings til samkynhneigðra er einnig oft hægt að lesa inilli línanna viðmið og gildi samfélagsins úr umfjöllun hinna ýmsu fjölmiðla um málefnið á ámnum 1975 til 2005. Orðið kynvilla var gjaman notað um samkynhneigð framan af en þá þóttu orðin hommi og lesbía eitt af því ljótara sem hægt var að segja. Kynvilla hefur með tímanum orðið að víkja fyrir orðinu samkynhneigð og þykir fyrmefnda orðið nú niðrandi. Með lagabreytingu ffá árinu 1996, sem nánar verður vikið að síðar, taldist það svo refsiverð hegðun að fjalla á niðrandi hátt eða mismuna fólki á einhvem hátt vegna kynhneigðar þess, nokkuð sem fjölmiðlar þurftu ekki að hugsa til fyrir þann tíma. Hinsegin dagar em stór þáttur í þessum sýnileika, að sýna ffam á að samkynhneigðir em jafn ólíkir og þeir em margir, rétt eins og gagnkynhneigðir og að hinar stöðluðu ímyndir um kvenlega hommann og karlmannlegu lesbíuna eigi ekki við nein rök að styðjast. Hinsegin dagar vom fyrst haldnir árið 1999 þegar blásið var til lítillar hátíðar á Ingólfstorgi til að minnast þess að 30 ár vom liðin frá Stonewall-uppreisninni. Ari síðar var haldin ganga niður Laugarveg í fyrsta sinn í tengslum við að Reykjavík var ein af menningarborgum Evrópu það árið. Þátttaka hefur aukist jafnt og þétt með áranum og em Hinsegin dagar orðin ein fjölmennasta fjölskylduhátíð Reykjavíkur, að Menningamótt og 17. júní undanskildum. Arið 1999 tóku um 1500 manns þátt í hátíðarhöldunum á Ingólfstorgi en sumarið 2005 er talið að um 40 þúsund manns hafi mætt í miðbæ Reykjavíkur til að taka þátt í skrúðgöngunni eða fylgjast með. Heimir Már Pétursson, framkvæmdastjóri Hinsegin daga, sagði í viðtali við Morgunblaðið árið 2002 að Hinsegin dagar á íslandi væm orðin ein af fimm stærstu Gay Pride hátíðunum í Evrópu.36 Fjöldi félaga um málefni samkynhneigðra stendur að Hinsegin dögum með Samtökin '78 fremst í flokki.37 Eins og samkynhneigðir sjálfir hafa bent á er umræða um málefni þeirra á opinbemm vettvangi forsendan fyrir því að hægt sé að ná markmiðum um jafnan rétt fyrir lögum. Stofnendur og starfsmenn Samtakanna '78 hafa verið leiðandi afl í vitundarvakningu meðal samkynhneigðra og einnig gagnvart samfélaginu. Samtökin '78, og öll hin samtök samkynhneigðra sem sprottið hafa upp í kjölfarið, hafa átt hvað stærstan hlut í að opna umræðuna um samkynhneigð i samfélaginu. Hefur aukinn sýnileiki ekki bara opnað augu almennings fyrir málefnum samkynhneigðra, heldur ekki síóur aðstoðað þá sem em á leið út úr skápnum. c^&fnceyni Sviðsljósið beindist að samkynhneigðum á 9. áratugnum þegar alnæmi kom í fyrsta sinn upp hér á landi. Alnæmi var reiðarslag fyrir lítið og veikburða samfélag homma og lesbía á Islandi. Hlutfall HlV-jákvæðra meðal homma reyndist svipað og á hinum Norðurlöndunum (um 2/3 smitaðra á 9. áratugnum) og fátt um vamir þar sem lítið sem ekkert var vitað um smitleiðir sjúkdómsins í upphafi.38 Lítið var rætt opinberlega um alnæmi hér á landi fyrr en árið 1983 þegar blaðaskrif hófust um málið. Lítið var þó enn vitað um sjúkdóminn og gjaman talað um hann sem nýja tegund krabbameins sem legðist á homma. Jafnframt var lítið vitað um smitleiðir en talið líklegt að eitthvað í háttemi homma væri ástæða fyrir sjúkdómnum. Haustið 1985 var staðfest að einn Islendingur hefði greinst með alnæmi og nokkrir til viðbótar líklega smitaðir af veimnni. íslendingar gátu ekki lengur stungið höfðinu í sandinn og talið þetta vandamál erlendra þjóða. Alnæmi var fyrst og fremst álitið hommasjúkdómur sem heiðvirðum borgumm ætti að vera óviðkomandi. Það gefur augaleið að talsverðs bakslags gætti í réttindabaráttu samkynhneigðra á þessum árum.39 Alnæmissamtökin vom stofnuð á Islandi þann 5. desember árið 1988 með það að leiðarljósi að „auka þekkingu og skilning á alnæmi og að styðja sjúka og aðstandendur þeirra.“40 Alnæmissamtökin hafa verið Ieiðandi afl í forvamastarfi gegn alnæmi allt frá stofnun félagsins. Starfsemi Samtakanna '78 markaðist jafnframt mjög af baráttunni gegn alnæmi á níunda áratugnum. Samtökin gerðu árið 1986 þá kröfu til yfirvalda að þau höfðuðu einkum til homma í forvamaráróðri sínum og veittu yfirvöld lítils háttar fjárstyrk til stöðu forvamarfulltrúa á vegum félagsins, tvisvar sinnum í hálft ár 1987 til 1989 og vamaráróður með beinni skírskotun til samkynhneigðra leit smám saman dagsins ljós. Baráttan snerist ekki síst um það að vinna bug á þeim fordómum sem samkynhneigðir og HlV-smitaðir urðu fyrir. Landlæknir og heilbrigðisyfirvöld snemst einnig á sveif gegn útbreiðslu alnæmis með því að hvetja fólk til notkunar smokksins sem fram að því hafði verið talsvert feimnismál.41 Landlæknisembættið með Ólaf Ólafsson ffemstan í flokki skar upp herör gegn hinum nýja sjúkdómi í kjölfarið. Ólafur sagði meðal annars í viðtali við Helgarpóstinn í nóvember árið 1986 að hæpið væri að tala um áhættuhópa þeirra sem smitast gætu, alnæmi væri ekki einkamál samkynhneigðra og fíkniefnaneytenda.42 Brýnt var fyrir fólki í auglýsingum frá Landlæknisembættinu að allir gætu smitast af alnæmi ^s)a7ntöftin oy sýnifeiffinn Samtökin '78 vom sfofnuð 2. maí 1978 með undirheitinu Félag homosexualfólks á Islandi sem síðar var breytt í Félag lesbia og homma á íslandi. Stofnfundinn sátu rúmlega tuttugu karlmenn og var Guðni Baldursson viðskiptafræðingur kjörinn formaður samtakanna. Nafn félagsins var myndað að norrænni fyrirmynd, samanber heiti danskra samtaka samkynhneigðra, Forbundet af 1948, sem upphaflega var eins 32 konar felunafn. Samtökin '78 vom þó ekki fyrsti félagsskapur samkynhneigðra á íslandi því árið 1976 stofnuðu Guðmundur Sveinbjömsson, Reynir Már Einarsson og Veturliði Guðnason til óformlegs félagsskapar sem þeir nefndu lcelandic Hospitality í því skyni að efla félagsskap og vináttu íslenskra homma við sína líka í öðmm löndum og sýna erlendum hommum gestrisni hér á landi. Hreyfing samkynhneigðra leit frá fyrstu tíð til þess stuðnings og þeirra fyrirmynda sem sækja mátti út fyrir landsteinana, enda vom miklar hræringar meðal samkynhneigðra um allan hinn vestræna heim á þessum ámm. Icelandic Hospitality var þó lagt niður eftir stofnun Samtakanna '78.33 Sagt var ffá stofnun Icelandic Hospitality í Dagblaðinu en forsvarsmaður samtakanna vildi ekki koma fram undir nafni til að eiga ekki á hættu að verða fyrir ofsóknum eins og komið hafði fyrir tvo af vinum hans. „Ekki stofnuð til að auka kynvillu“ var fyrirsögn fréttarinnar þar sem forsvarmaður samtakanna sór af sér þann misskilning að samtökin væm stofnuð til að „draga fleiri inn í hópinn". Sjálfir settu forsvarsmenn samtakanna spumingamerki við kynvillinga orðnotkunina og rituðu orðið sjálfir innan gæsalappa. Bentu þeir meðal annars á að orðið trúvilla hafi vikið fyrir frelsi I trúmálum á nokkmm öldum.34 í dag em Samtökin '78 stærsta félag samkynhneigðra á Islandi með um 300 félagsmenn og em forystuafl í mannréttindabaráttunni. Samtökin reka félags- og þjónustumiðstöð, ráðgjöf, skólafræðslu og almenningsbókasafn í miðbæ Reykjavíkur í eigin húsnæði sem keypt var árið 1998 með fjárstyrk Reykjavíkurborgar. Árlega sækja um 5000- 6000 manns menningar- og þjónustumiðstöð félagsins sem er til húsa á Laugavegi 3.35 Fleiri félög hafa síðar litið dagsins ljós sem hafa málefni samkynhneigðra og baráttu þeirra fyrir rétti sínum að leiðarljósi. Sýnileikinn hefúr verið eitt helsta baráttumál Samtakanna '78 ffá upphafi, að samkynhneigðir víða í samfélaginu láti í sér heyra og séu óhræddir við að ræða málefni samkynhneigðra opinberlega. ‘Z$aynir d.oo6 ýtf
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118

x

Sagnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.