Sagnir

Ataaseq assigiiaat ilaat

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 110

Sagnir - 01.06.2006, Qupperneq 110
 ur um z%. arjcmcj ^Sajna veigamikinn sess í sögubókum og á söfnum vestan hafs og austan sem einbeita sér að þessum þætti mannkynssögunnar. Skemmtilegt er sömuleiðis að sjá hvemig höfundur hikar ekki við að setja efni greinarinnar í samhengi við samtímaatburði og málefni sem em ofarlega á baugi í dönskum stjómmálum. Greinin er pólitísk og höfimdur tekur skýra pólitíska afstöðu 4en það kemur ekki að sök enda er það gert af heiðarleika og hreinskilni (sjá t.d. neðanmálsgrein xxxvi). I ritstjóraspjalli sínu á síðu þrjú upplýsa umsjónarmenn Sagna að upphaflega hafi ætlunin verið að flestar greinamar byggðu á lokaverkefnum. Þegar á hólminn var komið urðu slíkar greinar hins vegar aðeins tvær talsins. Önnur þeirra er rannsókn Unnar Maríu Bergsveinsdóttur á lífshlaupi nærri þrjú hundmð einstaklinga úr Oddasókn í Rangárvallasýslu á seinni hluta nítjándu aldar, byggt á kirkjubókum, manntölum og öðmm gögnum. Það er ætíð vandaverk að skera langa ritgerð niður í stutta grein. Stundum freistast höfundar til að reyna að komast yfir allt efnið í stuttu máli í stað þess að takmarka sig við einstaka þætti. Rannsókn Unnar Maríu minnir helst á etnógrafíu mannfræðings um sögulegt viðfangsefni og hefur hún greinilega unnið geysimikla tölfræðivinnu í tengslum við verkefnið. Sú tölfræði styður í sumum tilvikum viðteknar hugmyndir um íslenskt samfélag nítjándu aldar en í öðmm tilvikum er um frávik að ræða. Ritdómari saknaði þess að höfundur kvæði skýrar upp úr með það hvort einstök frávik ættu sér staðbundnar skýringar eða hvort ástæða væri til að draga i efa hina viðteknu söguskoðun. eÍtífflaö á stcru Það væri synd að kalla grein Hildar Biering um illa meðferð á bömum á nítjándu öld upplífgandi. Herfilegar lýsingar úr dómsmálum tengdum vanrækslu á bömum frá byrjun nítjándu aldar annars vegar en miðbiki aldarinnar hins vegar bera uppi greinina ásamt yfirliti um þróun löggjafar. Fleiri dæmi og fjölbreyttari heimildir hefðu getað styrkt rökstuðning höfundar til muna. Ekki verður hjá því komist að hnýta í myndavalið við grein Hildar, en á síðu 62 má sjá flennistóra mynd (önnur tveggja sem greininni fylgja) af Austurstræti sem tekin er á að giska 1930. Tengingin við greinina er sú að yst á myndinni sést glitta í hús það sem áður hýsti landsyfirréttinn. Þetta er billegt. Gunnhildur Finnsdóttir og Orri Jóhannsson (sem einn manna fær föðumafn sitt ekki skráð í efnisyfirliti blaðsins) rita bæði greinar á sviði íslenskrar miðaldasögu. Grein Gunnhildar fjallar um nunnuklaustrin sem hér vom starfrækt á miðöldum en Orri rekur deilur fræðimanna um heimildagildi Oddaverjaþáttar. Greinamar em báðar þokkalega skrifaðar samantektir á því sem áður hefur verið ritað um efnið en bæta litlu við það. Embla Þórsdóttir fjallar um kristna hugmyndafræði og blóðhefnd á miðöldum. Leggur hún áherslu á mikilvægi hugmyndarinnar um stríðskonunginn Krist í samfélagi hefndarskyldu. Ljóst er að skýlaust bann boðorðanna tíu við drápum mátti sín lítils andspænis þeirri kvöð að hefna misgjörða með ofbeldi. Hitt er annað mál hvort herská ímynd guða og spámanna sé forsenda þess að ofbeldi þrífist í samfélagi? Þannig lifði blóðhefndin góðu lífi víða í Evrópu löngu eftir að krossfarahugmyndin um herkonunginn Jesú var liðin undir lok. Bjöm Jón Bragason á síðusm grein 25. árgangs Sagna og má sjá á henni fingraför íslands- og Norðurlandasögu II í umsjón Gísla Gunnarssonar. Bjöm Jón fjallar þar almennt um náttúmfarsskýringar í íslandssögu, áhrif þeirra, kosti og galla. Náttúmfarsskýringar vom lengi fyrirferðarmiklar í íslenskri sagnfræði og má í sumum tilvikum tengja góðar viðtökur þeirra við persónulegar vinsældir viðkomandi raunvísindamanna. Þegar nánar er skoðað kemur oft i ljós að hinar raunvísindalegu skýringar byggja talsvert á sagnfræðilegum ályktunum vísindamannanna. Grein Bjöms Jóns er fjörlega skrifuð um fullvíðtækt efni. Höfundur kynnir til sögunnar ólík sjónarmið og rekur þau samviskusamlega, en bætir litlu nýju við. jCcesifecjt rit Ritdómari getur ekki látið hjá líða að agnúast út í þá ákvörðun ritstjómar að merkja tilvísanir með litlum rómverskum stöfum í stað hefðbundinna tölustafa. Þetta merkingakerfi getur gengið í greinum með innan við tuttugu tilvísunum, en andspænis tölum á borð við lxix eða lxxviii fallast jafnvel velviljaðasta lesanda hendur. Þegar á heildina er litið getur ritstjóm 25. árgangs Sagna unað vel við sitt. Blaðið hefur að geyma ýmsar fróðlegar greinar og nokkrar allgóðar. Umbrotið er einfalt en stendur fyrir sínu. Fleiri myndir hefðu verið til bóta á stöku stað, en að mínu mati verða höfundar greina að bera talsverða ábyrgð á myndavali. Ekki er hægt að varpa ábyrgðina á þeim huta verksins alfarið yfir á ritstjómina. Rétt er að nota tækifærið til að óska aðstandendum Sagna til hamingju með glæsilega heimasíðu, þar sem unnt er að nálgast gömul eintök af þessu ágæta tímariti. c^Veð anm áfsqrein ar 1 Nokkurt er tííiðstætt (þ.e. stendur við hliðina á frumlagi, yfirleitt nafnorði) en nokkuð er sérstætt (þarf ekkert nafnorð sér við hlið. Dæmi Er nokkurt barn hér og Er nokkuð að? 2 Hér rekst á kyn orðanna - friðarsinnar em málfræðilega karlkyns en konur (augljóslega) kvenkyns. Þetta þótti mér skásta lausnin í stöðunni. 3 Greinin sjálf getur ekki gert neitt, heldur höfundur hennar. 4 Það er ekki venja að setja kommu á undan sk. Aðaltengingum, þ.e. og og en. (ekki nema t.d. innskotssetning sem endar þar á undan sé til staðar í setningunni, þá verður að afmarka hana með kommum. Astæðan er sú að litið er svo á að en og og jafngildi punkti. loS ^Sajnir zoo6
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Sagnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Sagnir
https://timarit.is/publication/1025

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.