Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Side 46
Annars staðar er hesturinn tákn ástríðu eða kynferðislosta; í rauninni er ekki þörf á að gera skil þarna á milli, ástríðan í verkum Lorca ber menn beint í dauðann einsog hestamir. Þó fer ekki á milli mála að skáld- inu þykir rétt að fylgja henni þangað sem hún ber mann. Með þetta í huga skulum við tengja vögguþuluna samhengi sínu í leikritinu. Hún er sungin af mæðgum yfir barni meðan eiginmaður dótturinnar og faðir bamsins, Leonardo, flengríður hesti sínum á vit ann- arrar konu, þó ekki á fund hennar því hún er öðrum lofuð og brúðkaupið stendur fyrir dyrum. Örlög persónanna ráðast þegar Leonardo og brúðurin flýja burt saman í miðri giftingarveislunni, því brúðguminn eltir þau uppi og mennirnir tveir verða hvor öðrum að bana. Tragedía heimilisins þar sem vögguljóðið er sungið er sú að eigin- maðurinn elskar ekki konuna sína og Lorca lætur þetta endurspeglast í ljóðinu, magnar það nánast upp í kosmískt slys: hestur lost- ans vill ekki drekka vatn lífsins. Það er þess vegna sem reiðmaðurinn í þjóðvísunni er óþarfur í kvæði Lorca, hesturinn er tákn fyrir afl í sál mannsiYis og hann er þar að auki hálfvegis manngerður með því að hann grætur einsog maður, spillir lífsvökvanum blöndnum ófrjóu salti. Sjálf athöfnin að drekka vatn er einsog dagleg trúarathöfn við altari frjóseminnar. Einn Lorcafræðingur spyr í framhaldi af vangaveltum um hest vögguvísunnar og vatnið sem hann vill ekki drekka: „Eru 7 þorsti og vatn ekki nátengd kynlystinni?" Hesturinn tengist losta karlmannsins frekar en konunnar, hestar eru einfaldlega karl- mannlegar skepnur, en þorstinn er hins veg- ar ókynbundinn: brúðurin segir í lokaatriði leiksins um eljarana tvo að brúðguminn hafi verið „agnarpísl af köldu vatni“ meðan 8 hinn hafi verið „dimm á, vaxin greinum". íslenski hesturinn er hins vegar ekki þyrstur. Hann stendur kyrr úti í ánni, sem er einkennileg hegðun, ekki síst þar sem hann er blóði drifinn. Við munum að hesturinn heitir Faxi, einsog reiðskjóti djáknans á Myrká og margra annarra íslenskra drauga, og þess vegna verður okkur fyrst fyrir að álykta að hesturinn sé „mannlaus" af því að reiðmaðurinn sé dauður, úr honum sé blóð- ið. Áin er heldur ekki vænleg til að drekka úr. Hún býr yfir ógn sem magnast eftir því sem líður á ljóðið. Rennandi vatn sem um- hverfi lífsháska og dauða rímar fullkom- lega við íslenska veruleikaskynjun: íslenskt hrjóstur stafar ekki af vatnsleysi, vatnið streymir úr himninum og safnast saman í manndrápsár. Þegar Magnús talar um „heljarfljót" síðar í ljóðinu er einsog hann sé að vísa á minni úr fomri goðafræði en hann gæti eins verið að vitna í íslenskar hrakfarasögur. Hesturinn sem stendur úti í ánni verður eðlilega „háskans næturgest- ur“. Annars er andrúmsloftið í Vögguþulu Magnúsar náskylt kvæði Einars Benedikts- sonar, „Hvarf séra Odds frá Miklabæ“.9 Hestur, dauði, blóð og vatnsfall, allt er þetta til staðar í ljóðinu um séra Odd, auk þess sem bragarháttur Magnúsar er frjálslegt til- brigði við það form sem Einar notar í upp- hafserindum síns kvæðis.10 Þannig skammtengir Magnús Ásgeirsson ljóðið um hestinn og vatnið beint við ís- lenska þjóðmenningu. 44 TMM 1993:2
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.