Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 46

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 46
Annars staðar er hesturinn tákn ástríðu eða kynferðislosta; í rauninni er ekki þörf á að gera skil þarna á milli, ástríðan í verkum Lorca ber menn beint í dauðann einsog hestamir. Þó fer ekki á milli mála að skáld- inu þykir rétt að fylgja henni þangað sem hún ber mann. Með þetta í huga skulum við tengja vögguþuluna samhengi sínu í leikritinu. Hún er sungin af mæðgum yfir barni meðan eiginmaður dótturinnar og faðir bamsins, Leonardo, flengríður hesti sínum á vit ann- arrar konu, þó ekki á fund hennar því hún er öðrum lofuð og brúðkaupið stendur fyrir dyrum. Örlög persónanna ráðast þegar Leonardo og brúðurin flýja burt saman í miðri giftingarveislunni, því brúðguminn eltir þau uppi og mennirnir tveir verða hvor öðrum að bana. Tragedía heimilisins þar sem vögguljóðið er sungið er sú að eigin- maðurinn elskar ekki konuna sína og Lorca lætur þetta endurspeglast í ljóðinu, magnar það nánast upp í kosmískt slys: hestur lost- ans vill ekki drekka vatn lífsins. Það er þess vegna sem reiðmaðurinn í þjóðvísunni er óþarfur í kvæði Lorca, hesturinn er tákn fyrir afl í sál mannsiYis og hann er þar að auki hálfvegis manngerður með því að hann grætur einsog maður, spillir lífsvökvanum blöndnum ófrjóu salti. Sjálf athöfnin að drekka vatn er einsog dagleg trúarathöfn við altari frjóseminnar. Einn Lorcafræðingur spyr í framhaldi af vangaveltum um hest vögguvísunnar og vatnið sem hann vill ekki drekka: „Eru 7 þorsti og vatn ekki nátengd kynlystinni?" Hesturinn tengist losta karlmannsins frekar en konunnar, hestar eru einfaldlega karl- mannlegar skepnur, en þorstinn er hins veg- ar ókynbundinn: brúðurin segir í lokaatriði leiksins um eljarana tvo að brúðguminn hafi verið „agnarpísl af köldu vatni“ meðan 8 hinn hafi verið „dimm á, vaxin greinum". íslenski hesturinn er hins vegar ekki þyrstur. Hann stendur kyrr úti í ánni, sem er einkennileg hegðun, ekki síst þar sem hann er blóði drifinn. Við munum að hesturinn heitir Faxi, einsog reiðskjóti djáknans á Myrká og margra annarra íslenskra drauga, og þess vegna verður okkur fyrst fyrir að álykta að hesturinn sé „mannlaus" af því að reiðmaðurinn sé dauður, úr honum sé blóð- ið. Áin er heldur ekki vænleg til að drekka úr. Hún býr yfir ógn sem magnast eftir því sem líður á ljóðið. Rennandi vatn sem um- hverfi lífsháska og dauða rímar fullkom- lega við íslenska veruleikaskynjun: íslenskt hrjóstur stafar ekki af vatnsleysi, vatnið streymir úr himninum og safnast saman í manndrápsár. Þegar Magnús talar um „heljarfljót" síðar í ljóðinu er einsog hann sé að vísa á minni úr fomri goðafræði en hann gæti eins verið að vitna í íslenskar hrakfarasögur. Hesturinn sem stendur úti í ánni verður eðlilega „háskans næturgest- ur“. Annars er andrúmsloftið í Vögguþulu Magnúsar náskylt kvæði Einars Benedikts- sonar, „Hvarf séra Odds frá Miklabæ“.9 Hestur, dauði, blóð og vatnsfall, allt er þetta til staðar í ljóðinu um séra Odd, auk þess sem bragarháttur Magnúsar er frjálslegt til- brigði við það form sem Einar notar í upp- hafserindum síns kvæðis.10 Þannig skammtengir Magnús Ásgeirsson ljóðið um hestinn og vatnið beint við ís- lenska þjóðmenningu. 44 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.