Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1993, Page 108
velviljaða Guðbrandi, sem ferst, og svo hins vegar hinum illa Katli sem í sögulok er kannski eina persónan í sögunni sem ekki hefur beðið sálarlegt tjón af atburðum hennar. Afinn Geir er að ýmsu leyti hliðstæða Sigurbjarnar (og Bjarts!), eins og best sést á því að þeir leika svipað hlutverk gagnvart Sunnevu. Geir er samt sterkari, hefurannan bakgrunn en Sigurbjöm og brotnar ekki við mótlætið. Það er athyglisvert að þótt Geir sé þessi harðhaus sem erfitt er að hafa samúð með, er hann sá eini sem Tóti talar vel um í sínum drungalegu dagbókarfærslum eftir atburðinn. Kannski vegna þess að Geir er sá eini sem lætur eins og ekkert hafi gerst, kemur eins fram við Tóta.Tóti er annars einstak- lega vel gerð persóna og sannferðug. Unglings- luntinn og viðkvæmnin koma vel fram og oft þegar höfundur skýlir sér bak við Tóta blómstrar húmor sögunnar, sem er mikill þrátt fyrir harm- rænt eðli hennar og hroðalega atburði. Eiginkonan Sunneva er mjög mikilvæg pers- óna og minnir á köflum á rismiklar kvenhetjur íslendingasagna. Hún er frá upphafi á móti Vóruhúsinu og draumar hennar og hugleiðingar eru mikilvægir forboðar hörmunga. Það er Sunneva sem fyrst hefur orð á því að eiginmað- ur hennar sé orðinn hættulegur umhverfi sínu og hún er líka andsnúin byssunni sem Sigur- björn gefur Ragnari, enda verður hún að lokum Helga að fjörtjóni. Hún er því eins konar sam- viska sögunnar, eins og margar kynsystur henn- ar til foma, og kannski mestur þolandi þegar allt kemur til alls. Summa af höfundarverki Þannig mætti lengi halda áfram að velta vöng- um yfir persónum og siðferðilegri umræðu Tröllakirkju, vegna þess að höfundur forðast einfaldar og ódýrar lausnir í þeim efnum, sem svo oft hafa riðið raunsæisskáldsögum á slig. Tröllakirkja er ekki bara mesta verk Ólafs Gunnarssonar hingað til, heldur finnst mér líka eins og sagan sé summan af öllu hans höfund- arverki. í Tröllakirkju er mætt til leiks hin stór- karlalega aðalpersóna sem rambar á mörkum hins normala, rétt eins og í Milljón prósent mönmtm og Heilögum anda og englum vítis. Hér er heimur geðveikinnar einnig mikilvægur eins og í Gaga, og líkt og í þeirri prýðilegu stuttsögu er því lýst í Tröllakirkju hvemig mistúlkanir á raunveruleikanum og umhverfmu geta leitt til hörmulegra atburða. Ekki síst má greina í Tröllakirkju sterk tengsl við Ljóstoll. Hér, eins og þar, er lýst hinum harkalega heimi, veröld miskunnarleysis þar sem hinir ungu og óreyndu verða að gjalda sakleysi sitt dýmm dómi. Það er dálítið merkilegt að lesa skáldsögu eins og Tröllakirkju í dag, en tímanna tákn. Fyrir rúmum áratug hefði hún líklega þótt „gamal- dags“ í því að vekja upp siðferðileg spursmál og vera skrifuð í hreinum og klámm raunsæisstíl. Ólafur hefur hins vegar sýnt það áður að honum lætur einna best að skrifa í anda hins klassíska raunsæis, kannski ekki síst vegna þess að eins og hinir stóm höfundar þeirrar stefnu virðist hann aðhyllast þá skoðun að rithöfundar eigi að vera sam viska hverrar þjóðar, skoðun sem sann- arlega er góðra gjalda verð. Mikilvægast er þó að Ólafur Gunnarsson gleymir því aldrei að hann er að skrifa bókmenntir og forðast mjög farsællega þær djúpu gryfjur freistinga sem maður ímyndar sér að hljóti að verða á vegi höfundar með samvisku og meiningar. Þess vegna hefur honum tekist að skrifa stórt raun- sæisverk sem um leið em góðar bókmenntir. Páll Valsson Hugtakið módernismi Ástráður Eysteinsson: The Concept of Modemism. Cornell Universi ty Press, Ithaca & London 1990,267 bls. I Þessi bók er doktorsrit Astráðs Eysteinssonar sem hann varði við Iowa háskóla árið 1987. Það er á ensku, en hér verða tilvitnanir þýddar. Svo sem titillinn gefur til kynna er þetta rit Ástráðs ummódemisma íyrstogfremst umfjöllun •• 106 TMM 1993:2
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.