Morgunblaðið - 20.10.1973, Side 14

Morgunblaðið - 20.10.1973, Side 14
14 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 20. OKTÓBER 1973 Gunnar Bjarnason, fyrrv. skólastjóri: Sérfræðingar mæla með svartolíu, en þeir ófaglærðu ráða I Morgunblaðinu 14. okt. stendur á öftustu síðu klausa um færeyska togarann Magnús Heinason, sem varð fyrir bruna á dögunum. Fyrirsögn klausunnar er: 14. sm svartolíulag í vélar- rúminu. Þessi fyrirsögn vakti að vonum athygli mína, þvi mér hefur verið sagt (af fróðum mönnum?) að svartolíu sé alls ekki brennt í er- lendum togurum. Þetta hefur verið aðal-grýlan til að hræða hræða menn hér frá því jafnvel að yfirvega, hvort ekki væri skyn- samlegt að nota ódýrari eldsneyti. þar sem það er hægt, og spara sér þó ekki væri nema nokkrar milljónir á ári i rekstri meðaltog- ara. Ef þessi frétt er þá ekki eitt- hvað brengluð, þá er þarna dæmi um svartolíubrennslu i erlendum togara, sem mér kæmi svo sem ekki á óvart. Það væri fróðlegt að fá upplýst hvaðan andpostular svartoliubrennslu í ísl. skipum hafa sína vizku um þær oliuteg- undir, sem Þjóðverjar, E>ig- lendingar, Danir eða aðrir brenna í sínum skipum, togurum og öðrum. Mig grunar að þetta sé ágizkun eins og margt annað, notuð til að valda tortryggni. Hér var starfandi nefnd 5 sér- fróðra manna í ábyrgðarstöðum til að „gera úttekt á þeim gögnum og leggja mat á þær tilraunir, sem gerðar hafa verið með notkun svartolíu í dieselskipum. Skal nefndin segja um til um, að hve miklu leyti hún telur slíka notkun svartolíu hagkvæma og æski- lega“. Nefndin starfaði ötullega, kynnti sér og mat allar tiltækar upplýsingar, hafði samband við nokkra helztu vélaframleiðend- ur m.m. og skilaði álitinu 18. mai, eða rúmum tveimur mánuðum ef- tir að hún var skipuð. Niðurstöður þessarar nefndar eru f mjög stuttu máli þær, að brennsla svartolíu í ísl. skipum sé bæði hagkvæm og æskileg ef henni verður við komið með til- hlýðlegu öryggi. Orðrétt nánar: „Nefndin telur það mjög mikil- vægt, að framkvæmdir við undir- búning og reynslunotkun svart- olíu fari fram eftir nákæmu eftir- liti kunnáttumanna, sem til þess yrðu skipaðir........þá er og mikilvægt að vélstjórar hljóti góð- ar og traustar leiðbeiningar um notkun svartolíu." Ég endurtek og legg áherslu á, að í nefndinni áttu sæti fimm viðurkennir kunnáttumenn: pró fessor og deildarstjóri við véla- verkfræðideild Háskóla Islands, Guðmundur Björnsson vélaverk- fræðingur, vélfræðikennari við Vélskóla Islands, Olafur Eiríks- son véltæknifræðingur, starfs- maður við tæknideild Fiski- félagsins, Auðunn Agústsson vélaverkfræðingur, form. Vél- stjórafélags Islands Ingólfur Ingólfsson vélstjóri og undirritað- ur, skólastjóri Vélskóla tslands í 16 ár. Ætla mætti að álit þessara manna, sem hafa rannsakað þetta mál og lagt fram rökstutt álit, sem þeir eru tilbúnir að standa við, tæki af vafa um skynsamlega framvinduþess. Svo virðist þó ekki vera, Jafn- vel menn. sem enga þekkingu hafa á vélum. látaljós sitt skína og segja að brennsla svartolíu í dieselvélum sé stórhættuleg. A hverju þeir byggja þetta álit, er ekki alltaf ljóst, en stundum virðist það vera einhver reynsla. T.d. sagði mér einn vinur minn I ábyrgðarstöðu, hann er skipstjóri að mennt, að í blokkinni, sem hann býr í, hefði verið reynt að hita upp með svartolíu og það reyndist illa, bilanir tíðar og óþrif mikil. Þetta var hans „reynsla" og þess vegna er hann andvígur notkun slikrar olíu i skipum. Annar vinur minn, sem einnig er í ábyrgðarstöðu, en er þó vélstjóri að mennt, og nýtur réttilega góðs álits, sagði við mig, að það væri gott og blessað með álit nefndar- innar, en geti ég upplýst sig um af hverju Þjóðverjar brenndu ekki svartolíu i sínum togurum. Mér varð auðvitað svarafátt því ég veit ekki hvaða olía er notuð í þeim — hann sennilega ekki heldur. Margir vélstjórar eru andvígir brennslu svartolíu í dieselvélum. I hópi þeirra eru þó ekki þeir, sem hlotið hafa leiðbeiningu um og reynslu af notkun hennar. Nægir i því sambandi að benda á grein eftir einn af öndvegisvél- stjórum ísl. flotans, Jón öm Ingvarsson, sem birtist I Sjó- mannabl. Víkingi 1.-2. tölubl. 1970. Greinin bar fyrirsögnina „Svartolíubrennsla i meðalhrað- gengum dieselvélum". Jón öm lýsir þar 6 ára reynslu sinni af svartolíubrennslu og er hún í alla staði jákvæð. Þar segir m.a. orð- rétt: „Vil ég svo Ijúka þessum línum með nokkrum hugleiðing- um um brennsluoliu díeselvéla almennt. En að framanskráðu ættu þeir, er brennt hafa „Marine Diesel Oil“ eða jafnvel „Marine Gas Oil“ í sfnum meðalhraðgengu dieselvélum, að geta gert saman- burð við vél m.s. Mælifells með tilliti til viðhalds og slits. Þar ætla ég þó, að þvi er ég þekki til. að hlutir svarolíubrennslunnar sé síst lakari.“ Ég hef ennfremur undir höndum umsögn tveggja yfirvéla- stjóra, sem verið hafa á b.v. Narfa síðan hann hóf svartoliubrennslu 31. ágúst 1972. Ágúst Geirsson var yfirvélstjóri til 1. des. 1972. Hann segir m.a. : „. . .ég varð ekki var við neitt er benti til að SO brennslan hefði óheppilegri áhrif á vélina heldur en GO. Aukavinna í sambandi við þessa notkun er ekki teljandi. . . Eg tel að reynsla mín bendi eindregið til, að rétt sé að prófa þessa olíunotkun við fleiri gerðir véla, heldur en þá í b.v. Narfa. Eg vil jafn- framt láta í ljós það skoð- un mína, að mikilvægt sé, að slíkar tilraunir séu fram- kvæmdar undir ströngu eftirliti, og ennfremur að viðkomandi vél- stjörum sé séð fyrir fræðslu og leiðbeiningum um allt er varðar þessa brennslu." Þessi umsögn er dagsett 8.4.1973. Páll Karlsson tók við yfirvél- stjórn af Ágúst. Umsögn hans er dags. 17. sept. 1973. Hún er all- ítarleg, en hér verður aðeins litið úr henni tilfært. Þar segir: „Að þessum niðurstöðum fengnum virðast mér nú eftirfarandi stað- reyndir liggja fyrir 1) Ekkert það hefur komið í ljós, sem rennt getur stoðum undir það, að svartolía hafi o'heppileg áhrif á vélina eða hina ýmsu hluta hennar. 2) Brennsla hefur frá upphafi verið með miklum ágætum og hef- ur aldrei verið óeðlilegur litur á útblástursreyk. Seigja Centistoke Trh» lir THE MOTOH SH, Okr I97J Gunnor B/arnt Myndin sýnir hlutfall brennsluolíuverðs og seigju. Ef gasolfa, sem yfirleitt er notuð f fsl. skipum, er talin 100, kostar dieselolfa um 84, en svartolfa um 60. Reikna má með ca 1200 tonna notkun á ári á hver 1000 hestöfl og verðmunurinn er nú yfir kr 3.000. — per tonn. 3) Búið er að finna út heppi- legan keyrslutima og eldsneytis, sog og útblástursloka og liggur hann ekki það langt frá keyrslu- tíma miðað við gasolíu, að umtals- vert sé. 4) Vélin hefur fengið miklu nánari eftirlit, eftir að byrjað var að brenna svartolíu og ástand hennar þvf mun kunnara en áður.“ I lok umsagnarinnar er þess getið, að allt eftirlit og athuganir, sem gerðar hafi verið undir um sjón kunnáttumanna og að síðustu vélstjóranna, Það hefur verið okkur ómetanlegur stuðningur að geta leitað til þeirra með vandamál, sem upp hafa komið, bæði hvað við kemur svartolíu svo og öðrum vélfræði- legum vandamálum." Vélstjórar yfirleitt hafa ekki reynslu af brennslu svartolíu og heldur ekki á eðli hennar né með- ferð. Það er þvf vanhugsað af þeim, svo ekki sé meira sagt að ætla sér að gerast leiðbeinendur um það, hvort þessi brennsla sé möguleg með hagnaði f islenskum skipum eða ekki. Alveg fráleitt tel ég, að byggt sé á áliti óvél- fróðra manna um svartolíu- brennslu, jafnvel þótt þeir séu dugandi menn á öðrum sviðum, og það í berhögg við rökstutt álit kunnáttumanna. Eins og ég gat um f upphafi, var tilefni þessarar greinar klausa í Mbl. um 14 sm svartolíulag f fær- eyskum togara. Greinin er því miður orðin nokkuð löng, og jafn- vel hugsast að togarinn Magnús Heinason sé gufutogari. I þessu sambandi skiptir það ekki neinu máli. Svartolía er hægt að brenna með góðum árangri a.m.k. í sumum gerðum véla. Þær vélar, sem ekki geta það, eru dýrari í rekstri en hinar, og virðast því Iítið hugkvæmni í þvi að kaupa þær. Reykjavík 15. okt. 1973. Pingvikan 1 Alþingishúsinu við Austur- völl hafa undanfarna daga ver- ið að gerast mikil tíðindi, og er málum nú svo komið, að marg- ir eru farnir að búast við þvf, að dagar rfkisstjórnar Ölafs Jó- hannessonar séu senn taldir. Aftur á móti greinir menn frekar á um, hvaða mál það verði, sem endanlega fellir stjórnina. Ef stjórnin fellur getur það orðið af tveimur ástæðum. I fyrsta lagi getur ágreiningur stjórnarflokkanna um samn- ingsdrögin, sem Ölafur Jó- hannesson kom með heim frá fundi sínum með Heath, orðið til, að stjórnarsamstarfinu ljúki. Ef rfkisstjórnin kemst fram úr þvf máli og kemst að sameiginlegri niðurstöðu, hvort sem slík niðurstaða leiðir til bráðabirgðasamkomulags við Breta eða ekki, á hún eftir að kljást við Bjarna Guðnason, sem við útvarpsumræðurnar á fimmtudagskvöldið gaf slíkar yfirlýsingar, að jafna má til al- gjörra friðarrofa. Ólafur Jóhannesson kom með drög að bráðabirgðasamkomu lagi með sér heim frá Bret- landi. Hann vissi, að áhöld myndu verða meðal ráðherra og þingmanna um, hvort þessi samkomulagsgrundvöllur væri aðeengilegur. Þess vegna ósk- api hann eftir trúnaði um mál- ið meðan það væri skoðað af þessum aðilum. Hefur Ólafur réttilega talið, að meiri líkur væru til, að hægt væri að ná samstöðu allra aðila í þessu við- kvæma máli, ef mönnum gæfist tóm til að bera sig saman og ræða málið itarlega, áður en opinberar yfirlýsingar, sem ekki yrðu aftur teknar, væru gefnar. Þá gerist sá einstaki atburð- ur, að einn stjórnarflokkanna, Alþýðubandalagið, brýtur þennan trúnað með því að birta í málgagni sínu yfirlýsingu um, að flokkurinn hafi hafnað sam- komulagsdrögum Ölafs, auk þess, sem þingflokkur þess hafði f jallað um málið og mótað afstöðu sina, áður en forsætis- ráðherrann hafði gert grein fyrir hví f utanrikismala- þingsins. Elkki er hægt að skýra þessi vinnubrögð Alþýðubandalags- ins öðru vísi en svo, að hér sé um að ræða alvarlegt tilræði við tilraunir Ólafs Jóhannes- sonar til að ná bráðabirgðasam- komulagi við Breta. Svo virðist sem forsætisráðherrann hafi Hr lagt fram tillögur, sem skoða beri sem hans eigin, og hefur sem forsætisráðherrann hafi hér lagt fram tillögur, sem skoða beri sem hans eigin, og hefur hann því verið að gera alvar- Iega og virðingarverða tilraun til að ná samkomulagi. Birni Jónssyni ráðherra SFV hafa greinilega ofboðið gjörsamlega þessi óheiðarlegu vinnubrögð Alþýðubandalags- manna. 1 ræðu sinni við út- varpsumræðurnar sagði hann, að allir stjórnmálaflokkar og þjóðin öll hlytu að skoða það sem skyldu sína við samheldni hennar og hagsmuni að standa drengilega að baki forsætisráð- herra. „Allt annað væri nú háskalegur óvinafagnaður, sem ekki yrði aftur tekinn." Þennan óvinafagnað hafa Alþýðu- bandalagsmenn nú gert sig seka um. Bjarni Guðnason ætlar að verða ríkisstjórninni þungur í skauti á þessu þingi. Við út- varpsumræðurnar í fyrrakvöld fór hann afar hörðum orðum um meðferð rfkisstjórnarinnar á efnahagsmálunum og lýsti þvi þar beinlínis yfir, að hann myndi ekki styðja þá 2% hækk- un söluskatts, sem til fram- kvæmda á að koma um næstu áramót. Til þess að sú hækkun komi til framkvæmda þarf að gera breytingu á lögum um söluskatt, en sú breyting kemst ekki í gegnum þingið ef Bjami stendur við yfirlýsingu sína, nema einhver þingmanna stjórnarandstöðunnar í neðri deild þingsins komi rikisstjórn- inni til aðstoðar. Sá möguleiki er afar f jarlægur. I fjárlagafrumvarpinu er gert ráð fyrir, að af lað verði 1,2 milljarða kr. tekna með hækk- un söluskattsins, svo að hér er um verulega forsendu fyrir fjárlögunum að ræða. Ef Bjami gengur gegn ríkisstjórninni í þessu máli eins og hann hefur lýst yfir, verður ekki annað séð en dagar hennar séu taldir. I ljós mun koma á næstunni, hvort ríkisstjórn Ölafs Jó- hannessonar tekst að standa af sér það ofviðri, sem um hana leikur nú. E>ns og útlitið er í dag eru ekki miklar líkur á því. JSG

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.