Morgunblaðið - 03.09.1976, Qupperneq 16

Morgunblaðið - 03.09.1976, Qupperneq 16
16 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 3. SEPTEMBER 1976 Sr. Einar Sigurbjörnsson: Athugasemd við hug- vekju „Að kveldi dags” Sl. sunnudag, 28. ágúst 1976, flutti sr. Sigurður Haukur Guð- jónsson hugvekju i sjónvarpið, þar sem hann viðhafði nokkur ummæli um skirnina og um þá fornu venju að leiða konur í kirkju að afloknum barnsburði, sem ég tel mér skylt að leiðrétta. 1. Um skírnina Sr. Sigurður Haukur fullyrti, að kirkjan hefði í kenningu sinni. að barna, sem dæju óskírð i ji ekki annað en glötun í helviti. Lét hann og að því liggja, að nokkrir prestar á Islandi héldu þessu fram um óskírð börn. Sr. Sigurð- ur er ekki einn manna á íslandi um þessa skoðun, en það ætti að vera presti skyldara að leiðrétta villu manna varðandi kenningu og kenningar kirkjunnar en að halda villunni fram sjálfir. Þvi að það hefur aldrei verið kenning kirkjunnar, að börn, sem dæju óskírð, væru glötuð. Skoðun sína byggir sr. Sigurður og fleiri með honum á þvi, að skírnin er af kirkjunni talin vera skilyrði til sáluhjálpar. Það ættu hins vegar guðfræðingar að vita, að kristnir menn álíta ekki, að skírnin sem athöfn hafi hjálp- ræðisgildi, heldur að sá atburður, sem skírnin bendir á og ber endurskin af, hafi hjálpræðis- gildi. Og sá atburður er líf, dauði og upprisa Jesú Krists. Hann vitn- ar um ekkert minna en róttæka elsku Guðs til manna. „Svo elskaði Guð heiminn." í ljósi þess vitnisburðar vaknar spurningin um þann heim, sem elska Guðs beinist að. Við þekkjum þann heim. Það er heimurinn, sem við lifum í, heimurinn, þar sem öf- und, rógur, siðspilling, hatur, styrjöld, glæpir o.s.frv. ráða. Þennan heim og þá menn, sem eru undirseldir þessu, elskar Guð svo, ,,að hann sendi son sinn“. Við vitum, hvernig heimurinn tók þeirri sendingu. Hann krossfesti son Guðs. Kirkjan spinnur þó eng- an bölsýnisvef út frá vitnisburð- inum um krossfestinguna, heldur byggir hún á öðrum vitnisburði: „Guð reisti son sinn upp frá dauð- um.“ Þannig sigraði Guð alla illsku. Og vegna þess prédikar kirkjan, vegna þess að Guð elskar þennan heim þrátt fyrir það, sem hann er, af því að hann getur ekki annað en elskað: „Guð er kærleiku'-." Og þess vegna er skírt. Elska Guðs er ekki almennt lögmál, heldur hefur hún birzt í ákveðn- um sögulegum atburði. I þeim at- burði eiga allir samkvæmt skipun Jesú Krists sjálfs að verða hlut- taka. Líka litlu börnin, sem fæð- ast saklaus inn í sekan heim öf- undar, rógs og haturs og bera með einhverjum hætti sekt hans. Kristnir foreldrar bera börn sín fram til skírnar í trausti þess, að Guð og elska hans sé sterkari en illskan f heiminum. Sú mundi vera skýringin á höggorminum undir skírnarfontinum i Oslóar- dómkirkju, en höggormurinn er á grundvelli syndafallssögunnar í þriðja kapitula Fyrstu Mósebókar sérstakt tákn illskunnar i heimin- um. 2. Um kirkjuleiðslu kvenna Kirljuleiðslu kvenna taldi sr. Sigurður Haukur vera sið, sem lýsti fyrirlitningu á konunni og hlutverki hennar að ala börn. Hún hefði þurft að afsaka þann verknað frammi fyrir Guði. Mér er það með öllu óskiljanlegt, hvernig maður getur látið annað eins og þetta detta út úr sér, nema ef svo skyldi vera að presturinn viti ekki, hvað hann er að tala um. Siðurinn að leiða konu f kirkju að afloknum barnsburði á ekkert skylt við afsökunarbreiðni, heldur er hann einfaldlega þakkargjörð konunnar fyrir afstaðinn barnsburð. Grallarinn frá 1594 hefur rítúal um þessa athöfn, stutt ávarp, þar sem lýst er gleði á orðnum atburði, og að því loknu lesa allir saman Faðir vor. 1 Handbók fyrir presta á íslandi (Reykjavík 1869) á bls. 146—147 er athöfninni lýst þannig: „.. . kirkjuleiðslan fer fram á þann hátt, að presturinn áður en til er tekið, heldur stutta ræðu yfir konunni, annaðhvort í kórdyrum eða kórbekk og hvetur hana til að Iofa guð og þakka honum fyrir farsæliega afstaðinn barnsburð, fyrir þá náðarríku hjálp, sem hann veitti henni á þjáninganna tima og fyrir þann velgjörning hans, að hann bless- aði hana með lífsafkvæmi, sköp- uðu í sinni mynd.“ Síðan skyldi prestur áminna konuna um skyldur hennar við barnið. Síðan segir: „Sé barnið dáið, huggar hann hana með guðs orði, minnir hana á, að guð geymir barnið hjá sér og ætlar öllum sfnum börnum að sjást aftur f öðru Iffi, og áminnir hana um að sýna undir- gefni undir guðs vísdómsfulla og gæzkuríka vilja“ að ávarpi loknu voru lesin blessunarorð. Konur þurftu ekki að vera leiddar inn í kirkju á þennan hátt, en þá átti prestur að biðja fyrir nýorðinni móður sérstaklega í bæninni að lokinni prédikun, og tekur Hand- bókin frá 1869 það fram, að það sé þá orðið tíðkanlegra en hið fyrra form, „en þó eiga þær heimtingu á að verða leiddar í kirkju, ef þær vilja það heldur". Reynivöllum, 31. ágúst 1976. Einar Sigurbjörnsson. Tónlistin leggur myndlistinni lið á laugardögum á Kjar- valsstöóum því þá heldur söngflokkurinn Hljómeyki söngleika þar í sambandi við Haustsýningu FÍM. Flutt verður tónlist eftir Debussy, Benjamin Britten, Matyas Seiber auk islenzkra og erlendra þjóðlaga. Flokkurinn syngur á tímabilinu frá kl. 15 til 17 báða laugardagana 4. og 11. september. Styrktarfélag sjúkrahúss Keflavfkurlæknishéraðs hefur gefið sjúkrahúsi héraðsins nýtt skurðarborð með tilheyrandi fylgihlutum. Borðið er mjög fullkomið og leysir af hendi skurðarborð, sem mjög var komið til ára sinna. Þessi mynd var tekin við afhendingu nýja skurðarborðsins. Trygging mann- virkja við Kröflu í Morgunblaðinu 29. ágúst s.l. er haft eftir Jóni Sólnes að Kröflunefnd hefði tryggt öll mannvirki, vélar og tæki á staðnum gegn ýmiss konar tjóni og þar við bættist viðlagatrygg- ing er m.a. bætir tjón vegna eldgosa. í framhaldi af ofangreindu segir siðan orðrétt: „Jón sagði að þannig mætti Ijóst vera að Kröflunefnd hefði gengið þannig frá hnútum að bætur fengjust ef tjón yrði á verðmætum á Kröflusvæðinu og þar af leiðandi gæti það naumast talizt í verkahring nefndarinnar að flytja verð- mæti á brott með tilliti til gos- hættu, sem sögð væri vera á svæðinu, heldur hlyti það fremur að vera hlutverk trygg- ingaraðila, ef þeir vildu firra sig bótagreiðslum." Með þessu er gefið í skyn að hver vátryggingartaki, ein- staklingur, félag eða stofnun sé a.m.k. óbeint undir yfirstjórn þess tryggingafélags er viðkom- andi tryggir hjá. Þetta er að sjálfsögðu alrangt. Trygginga- starfsemin byggist á gagn- kvæmu trausti tryggingafélags- ins og vátryggðs. Skyldur vá- tryggðs eru m.a. að gera allt það, sem sanngjarnlega má af honum ætlast, til að draga úr eða koma í veg fyrir tjón. Að sjálfsögðu er erfitt að segja til um hvað í þessu felst, það fer eftir aðstæðum í hverju tilviki, en mið hlýtur að vera tekið af þvi hvað viðkomandi myndi gera eða hefði gert ef hann væri ótryggður. Tjón af völdum eldgosa eru innifalin í viðlagatryggingunni, sem stofnuð var með lögum nr. 55, 1975. Hvað segja lögin um bótagreiðslur? a) Samkvæmt 13 gr. er heimilt að lækka eða synja um bætur ef m.a. byggingahættir eru óforsvaranlegir miðað við aðstæður. I þessu sambandi vaknar sú spurning hvort hinir verðmiklu borar og vélar sem fluttar voru inn á hættusvæði eftir að ljóst var um hættuna séu í raun i viðlagatrygg- ingunni. b) Samkvæmt 17. gr. tak- markast bótaskylda Viðlaga- tryggingar Islands við 5 o/oo af heildarvátryggingaverði í upp- hafi hvers árs vegna eins tjóns- atburðar. Nemi heildar- bótafjárhæð hærri fjárhæð skal hlutur allra tjónþola skerðast í sama hlutfalli. Ekki get ég sagt um hvort hagsmunir Kröflu- nefndar og annarra aðila á hættusvæðinu séu fulltryggðir með tilliti til þessa ákvæðis. c) Samkvæmt 18. gr. ber ríkissjóður ábyrgð á og greiðir einstök tjón, sem fara kunna yfir 2o/oo af þeim 5o/oo sem hver tjónsatburður takmarkast við samkvæmt 17. gr. laganna. Það er því hugsanlegt að greiðslu- skylda falli á ríkissjóð, ef til stórtjóns kemur við Kröflu. Allir vona að til eldgoss komi ekki. Ef til þess kemur getur það kostað hundruð og jafnvel þúsundir milljóna sem þjóðin sjálf þarf að greiða að lang- mestu leyti, annaðhvort beint gegnum ríkissjóð eða með mjög hækkandi iðgjöldum til Við- lagatryggingar íslands. Ákvörðun um áframhaldandi framkvæmdir á Kröflusvæðinu verður að taka með tilliti til þjóðarhags f heild, en ekki byggjast á hvort tryggingafé fáist úr þessum stað eða hinum því tjónbætur greiðast þegar allt kemur til alls, af þjóðinni allri, finstaklingum hennar og atvinnurekstri, a.m.k. þegar um eldgos, jarðskjálfta og snjóflóð er að ræða. G. Ólafsson. Nýr veitingastað- ur í Hafnarfirði NÝLEGA hefur verið opnaður veitingastaðurinn GAFL-INN, þar sem veitingastaðurinn Kokkurinn var áður til húsa. Stað- urinn hefur upp á að bjóða heimilismat í hádeginu og enn- fremur alla algengustu grillrétti ásamt smurðu brauði og snittum. Einnig eru seldir heitir og kaldir réttir fyrir alls konar tækifæri í heimahús og veislusali. Alla rétti, sem staðurinn hefur upp á að bjóða, er hægt að taka með heim. Eigendur hins nýja staðar eru matreiðslumennirnir Jón Pálsson og Einar Sigurðsson, sem jafn- framt sjá um allan rekstur ásamt konum sínum Pálmeyju og Fanneyju Ottósdætrum. Fyrirhugað er í vetur að bjóða upp á veislusal til ýmissa veislu- halda. Óráðið hvort Sigurvonheld- ur til háhyrn- ingsveiðanna Morgunblaðið hafði samband við Konráð Júlíusson skipstjóra á Sig- urvon frá Stykkishólmi i gær g spurði hann hvort ákveðið væri hvenær hann héldi til háhyrningsveiða i haust. Konráð sagði að ekkert væri ákveðið í þeim efnum að sinni og allt óráðið hvort sitt skip yrði við þessar veiðar i haust. Sýningu Haye Hansen lýkur á laugardag UNDANFARIÐ hefur Haye Hansen fornleifafræðingur og listmálari sýnt 40 myndir á Mokkakaffi. Eru það teikningar, svartlistarmyndir, vatnslitamynd- ir og olíumálverk — flestar mál- aðar á íslandi. Nokkrar myndanna hafa selzt, en sýningunni lýkur á laugar- dagskvöldið.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.