Morgunblaðið - 22.03.1980, Page 34

Morgunblaðið - 22.03.1980, Page 34
34 MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 22. MARZ 1980 Bjarni Bragi Jónsson, hagfræðingur Seðlabankans - Síðari grein Innlánsbinding og' afurðalán Áhrif á peningalegt jafnvægi og þróun banka kerfis og atvinnuvega Misvægi magnast Upp frá þessu seig stöðugt á ógæfuhliðina, einkum frá síðari hluta árs 1973, unz endurka'up fóru fram úr bundnu fé í marz 1975. Hreyfðust þessar stærðir síðan mikið til jafnhliða fram um mitt ár 1977, en þaðan af voru endurkaupin í vaxandi mæli hærri fram í árslok 1978, er þau námu 39,7 milljörðum á móti 32,9 millj- örðum bundins fjár, eða 6,9 millj- örðum hærri. Á árinu 1979 dró nokkuð úr vandanum, svo' að bundna féð var fram eftir árinu lítið eitt meira en endurkaupin, þar til snaraðist um í nóvember með 60,2 milljörðum endurkaupa á móti 50,7 milljörðum bundins fjár. Afstöður þessar færðust nokkuð til skaplegra horfs í desember og þó einkum í janúar þessa árs, þegar binding hafði farið fram af vaxtafærslu innlánsstofnana í desember, en þó langt frá því sem vera þyrfti. Á afstöðumyndinni kemur fram, að endurkaupin urðu 10% hærri en bundna féð bæði í árslok 1975 og 1979. Er það einkennandi fyrir tímabilið þar á milli, þótt afstaðan hafi verið nokkuð breyti- leg og endurkaupin náð 21% yfir bundna féð í árslok 1978 og 19% í nóvember 1979. Af öðrum ástæð- um, svo sem erlendum lántökum og stöðu ríkissjóðs og opinberra sjóða, var gjaldeyrisstaðan hins vegar gjörólík, neikvæð í árslok 1975 en jákvæð 1979, þótt hún væri þá aðeins um hálfdrættingur á við æskilegt mark fyrr á árum. Orsakir þessarar andstæðu framvindu voru margþættar og orkuðu á báðar hliðar. Alkunna er, að ráðstöfunarfé bankakerfisins hefur rýrnað stórum af völdum verðbólgu án verðtryggingar eða samsvarandi fjármagnskjara á móti. Með þeim hætti runnu út í sandinn 68,5 milljarðar króna næstu fimm árin eftir 1971, og er rýrnunin á föstu verðgildi þá færð til verðlags síðustu áramóta. Mið- að við núgildandi 28% hámarks- bindingu, skerðir þetta bundna féð um 19 milljarða. Á móti þessari rýrnun vó aukning bindingar lengst af lítið, en þó svo að öll aukning hámarksbindingar úr 20% 1971 í núgildandi 28% mundi einnig skila 19 milljörðum af innlánum síðustu áramóta. Þann- ig má telja, að aukning bindingar- innar sé óbein afleiðing verðbólgu- eftirgjafar lánsfjárins. Á hlið endurkaupanna varð einnig rýmkun, í fyrsta lagi áður greind hækkun endurkaupahlut- falls úr 55 í 58.5%, í öðru lagi vaxandi endurkaup iðnaðarvara til aukins jafnræðis og í þriðja lagi endurkaup olíulána frá margföldun olíuverðs 1973—1974. Lagt hefur verið lauslegt mat á þessar rýmkanir, og þá í tilviki iðnaðar tekið mið af þróun þjóð- arframleiðslu. Nam aukning end- urkaupanna af völdum þessarar rýmkunar um 14—24% á árunum 1975-1977. Sem skýrt dæmi um heildar- áhrif þessara breytinga má nefna, að árið 1971 námu endurkaupin um 10.5% af heildarinnlánum innlánsstofnana, en um áratug á undan hafði þetta hlutfall oftast ^gið á bilinu 11—14%. Árin "’8—1979 var það hins vegar ast um 23—28%, og var þegar verst gegndi, nærri þrefalt á við hlutfallið 1971. Þannig lagðist allt á eitt að færa afstöðu innlánsbindingar og endurkeyptra afurða- og rekstr- arlána í óhagstæðara horf. Varð það tilefni þeirrar stefnumótunar af hálfu Seðlabankans að ráðast til atlögu við vandann frá báðum hliðum, annars vegar með þeirri niðurfærslu endurkaupahlutfalls frá árinu 1978, sem hér að framan var greint frá, og hins vegar með hækkun bindingarhlutfalls á síð- asta ári. Lánskjarastefnan á hér einnig miklu hlutverki að gegna og er almennt skilyrði árangurs af hinum sérstöku aðgerðum. Færsla endurkaupahlutfallsins í febrúar sl., niður í 52% út á útflutningsafurðir og 48.5% út á aðrar afurðir, var hugsuð sem fyrsta skref breytingar í þrem áföngum niður í 50% og 46.5% í sömu röð talið. Þegar til kom, reyndist aðstaða viðskiptabank- anna óhagstæðari en vænst var til þess að taka á sig þá aukningu viðbótarlána, sem óhjákvæmileg þætti í hverju tilviki. Með hliðsjón af þessu, svo og sérstakri ósk ríkisstjórnarinnar um endurskoð- un þessarar ákvörðunar, hefur náðst samkomulag við viðskipta- bankana um að þeir hækki viðbót- arlán um 1.5%-stig til jafns við framkomna lækkun endurkaupa, en frekari lækkun þeirra komi ekki til framkvæmda að svo stöddu. Er málið þannig í bið- stöðu, sem brýnt er, að nýtist vel til yfirvegunar um stefnumótun fram á við. Stefnuviðhorf Hér á undan hefur verið vikið nokkuð að stefnuviðhorfum þess- ara mála. Verður sá þráður nú tekinn upp að nýju. Stefnuviðhorf- in varða einkum eftirtalin megin- markmið, sem telja má að um- rædd tæki peningamála séu til fallin að hafa áhrif á: a) peninga- legt og þjóðhagslegt jafnvægi, b) skipulagsbyggingu og þróun bankakerfisins og c) skipulags- byggingu og þróun atvinnuveg- anna, sem þjónað er. Sem stjórntæki peningamála þarf innlánsbindingin að vera rúm og sveigjanleg til beitingar eftir breytilegum efnahagsaðstæðum. Við viss skilyrði, svo sem mikið peningaútstreymi af völdum gjaldeyrisöflunar, greiðsluhalla ríkissjóðs eða stórframkvæmda fyrir erlent lánsfé, getur þurft að beita mjög háu bindingarhlutfalli, en í öðrum tilvikum lágu hlutfalli eða jafnvel engri nýrri bindingu. Sveigjanleika af þessu tagi hefði verið unnt að varðveita með því að forðast að keyra bindinguna jafnt og þétt upp í lögbundið hámarks- hlutfall, svo að það gildi statt og stöðugt upp frá því. Sá kostur hefur hins vegar reynst óhjá- kvæmilegur til þess að vega á móti stöðugri ásókn endurkaupa og annarra þensluafla. Hið reglu- bundna miðlunarhlutverk bind- ingar og endurkaupa til samans milli bankastofnana og í vil til- teknum atvinnuvegum hefur þannig tekið völdin af peninga- legri hagstjórn. Veruleg slökun á þessu miðlunarhlutverki gegnir þannig lykilhlutverki til endurnýj- unar á sveigjanleika bindingar- innar sem hagstjórnartækis. Sem slíkt tæki er ekkert atriði, að bindingin sé að stofni til hátt hlutfall, heldur að binda megi mjög mishátt hlutfall eftir atvik- um. Að óbreyttum endurkaupa- eglum væri að vísu unnt að auka sveigjanleikann með því að há- mark bindingar gilti t.d. aðeins við uppgjör einu sinni á ári, en sveiflur mættu vera upp fyrir það mark innan ársins. Hætt er við, að slíkt mætti tortryggni, leiddi til óhæfilega hárrar meðalbindingar og yrði til að þoka hámarki bindingar enn upp á við. Endurkaupin eru önnur hlið þessa peningalega misvægisvanda. Þau opna sjálfvirka leið til þenslu beint úr Seðlabankanum, og er sú dæla oft í hvað mestum gangi, þegar verst gegnir. Á þeim tímum mætti beita innlánsbindingunni til mótvægis, væri hún ekki bund- in við hámarkið og héldi sveigjan- leika. En svo sem nú er ástatt, verður að leita lags að draga úr endurkaupunum. Gagnstætt þessu hefur komið fram sú skoðun, að gengisbinding afurðalána til útflutningsfram- leiðslu feli í sér, að til endurkaup- anna sé notað erlent fé, svo að mótvægi innlánsbindingar gagn- vart þeim skipti ekki lengur máli. Þessi mótbára snertir þó engan veginn kjarna þessa máls. Geng- isbinding verulegra fjárhæða ríkisskulda var af þessu tilefni færð yfir á endurkaupin, en að öðru leyti má líta svo á, að á móti þeim standi almennar gjaldeyr- isskuldir Seðlabankans og aðrar gengisbundnar skuldbingingar hans. Að auki gerði gengisbind- ingin það kleift frá lánskjarasjón- armiði að taka sérstök erlend lán út á afurðaverðmæti við útflutn- ing eða jafnvel fyrr. Gengisbundin lánskjör voru hins vegar heimiluð með lögum án tillits til þess, hvort mótvægi erlendra lána væri fyrir hendi. Þessi lánskjarasamsvörun segir hins vegar ekkert um það, hve miklar lántökur erlendis séu æski- legar, né heldur hve miklu peningaútstreymi þjóðarbúskap- urinn tekur við án-jafnvægisrösk- unar. Því meira sem afurðirnar eru skuldsettar, þeim mun lengri bið er eftir hreinum afrakstri til ráðstöfunar. Hið sama á við um innflutning gegn gjaldfresti, þannig að þessir liðir eiga hlut að eins konar útvíkkaðri gjaldeyr- isstöðu, sem stundum er gerð upp. Mikil skuldsetning af þessu tagi eykur áhættuna gagnvart áföllum og kallar að öðru jöfnu á stærri gjaldeyrisvarasjóð. Þegar gildandi heimildir, svo sem til innflutn- ingsgjaldfrests, hafa verið notað- ar í vaxandi mæli, er full ástæða til að sporna við. Staðan á alþjóðlegum lána- markaði skiptir hér einnig máli, en hún hefur verið örðug síðasta árið sökum verðbólgu, olíuverð- hækkana o.fl. Miðað við gildandi vaxtakjör á markaði dollaralána nema afurðalánavextir Seðlab- ankans innan við helmingi, svo að erlend fjármögnun yrði óhagstæð- ari en virðist við fyrstu sýn. Þar fyrir ber ekki að gleyma, að möguleiki þessi er opinn, ef hag- stætt reynist síðar að nýta hann, svo sem ef áföll dynja yfir, samtímis því að alþjóðlegur lána- markaður sé hagstæður. Varðandi hina hliðina á þessu máli, þ.e. hvort æskilegt sé að hleypa auknu fjárstreymi utan að inn á hinn almenna peningamark- að, verður að segjast, að við ríkjandi þenslu og verðbólgu er fátt sem réttlætir slíka ráðstöfun. Sé næst litið til skipulags og þróunar bankakerfisins, verður að segja, að miðlunarkerfi innláns- bindingar og afurðalána heldur því í spennitreyju og hamlar þróun þess til nútímalegs horfs. Mikil breyting er orðin á skipu- lagsramma bankakerfisins frá því að kerfi þetta var sett á laggirnar. í stað þriggja ríkisbanka, sem þjónuðu einhæfu atvinnulífi, með yfirgnæfandi áherzlu á tæpa gjaldeyrisöflun og verulega sér- greiningu eftir atvinnuvegum, er komið kerfi sjö viðskiptabanka og nokkurra öflugra sparisjóða, auk hinna smærri, í opinberri, félags- legri og einkaeign. Kerfi þetta stefnir og hlýtur að stefna á alhliða þjónustu við fjölbreytt athafnalíf, án verulegrar sérgrein- ingar eftir atvinnuvegum, en með ríkri gagnkvæmni á báðar hliðar viðskiptanna. Fordæmi góðs bankarekstrar að þessum hætti eru allt í kringum okkur í grann- löndunum. Er enginn vafi á, að' flestir eða allir viðskiptabankar hérlendis hafa nú slík fordæmi fyrir augum. Þessi stefna í bankarekstri er reist á jafnvægi hagsmunavið- horfa innlánaeigenda og lánþega í stað einhliða arðnýtingar hinna fyrrgreindu í þágu meira eða minna ímyndaðra hagsmuna at- vinnuveganna. Bankastofnanir verða þannig ekki aðeins eðlilegir málsvarar sanngjarnra jafnvæg- islánskjara, heldur keppa að því að efla innlánin með fjölbreyttri þjónustu og ráðgjöf, og þá ekki sízt með því að standa til reiðu að veita sparendum fjármagnsfyrir- greiðslu, þegar þörfin kallar þar að. Það má ekki gleymast, að innlánaeigendur eru líka fólk, að þeirra eru einnig raunverulegar þarfir. Á lánþegahlið felur þessi stefna í sér, að bankastofnanir verða að hafa sjálfræði til þess að velja eða hafna viðskiptamönnum eftir gildi og arðsemi áforma þeirra, öryggi fjárfestingar í þeim og frammi- stöðu þeirra sjálfra og áreiðanleik. Ennfremur verða bankarnir að hafa sívökult eftirlit með og að- hald að hlutaðeigandi rekstri og vera sérfróðir ráðgjafar við lausn fjárhagslegra vandamála. Með því móti geta þeir haft mikil og heillavænleg áhrif á skipulag og þróun atvinnuveganna, áhrif sem því miður eru enn of veigalítil gagnvart íslenzkum atvinnu- rekstri. Miðlunarkerfi sjálfvirkra afurðalána og endurkaupa þeirra er í öllum meginatriðum bein andstæða þeirrar jákvæðu og sveigjanlegu bankastarfsemi, sem hér hefur verið að vikið og fröm- uðir bankamála vilja almennt stefna að. Annars vegar beinir þetta miðlunarkerfi athygli og átaki að því að soga fé út úr Seðlabankanum sem þeirri upp- sprettu fjármagns, er hann getur eðli málsins samkvæmt ekki verið nema í mjög afmörkuðum mæli og við fátíð skilyrði. Á hinn bóginn eyðileggur sjálfkrafa réttur til lánsfjárins að miklu leyti alla aðstöðu lánastofnana til skyn- samlegrar ráðdeildar í samskipt- um við lánþega. Kerfisþróun í áf öngum Því mun haldið fram og með nokkrum rétti, að afurðalánakerf- ið búi yfir ýmsum kostum. Það hafi tryggt forgang mikilvægustu grundvallarframleiðslunnar á erf- iðum tímum og þá sérstaklega stutt við bakið á sjávarútveginum í harðri samkeppni við erlenda aðila um auðlindir og markaði. Það hafi tryggt jafnrétti í aðgangi að lánsfé án mismununar. Þetta ber að meta, en með jafn góðum rökum má sýna fram á, að þessar réttlætingar eru óðum að missa gildi sitt. Ofurkapp sóknar í sjávarútveg og landbúnað stefnir til sóunar, og fjárfestingar í þeim höfða til aðgæzlu og aðhaldssemi. Þessir atvinnuvegir hafa ekki lengur sömu þjóðhagslegu sér- stöðu og áður. Hið lofaða jafnræði til lánsfjár náði aldrei út fyrir þessa atvinnuvegi, en aðrir hafa orðið að búa við fyrirgreiðslu eftir mati aðstæðna. Eftir því sem lánsfjármarkaði þokar til jafn- vægis, er síður ástæða til að óttast mismunun. Gamalgróin forgangs- kerfi, sem til var stofnað á hallæristímum, eiga þannig ekki lengur við, heldur eru hluti af þeim viðjum, sem enn reyra at- hafnalífið óhæfilega fast við takmarkaða möguleika, viðjum sem í mörgu öðru tilliti hafa verið numdar brott. Sumir óttast í þessu sambandi helst um afdrif einstakra byggðarlaga. Þau eiga nú styrkan bakhjarl í Byggðasjóði, auk þess sem staðbundnar inn- lánsstofnanir og stærri bankar með útibúakerfi munu eftir sem áður kosta kapps um að leysa úr staðbundnum vandkvæðum. Þar.sem hér er um rótgróinn vanda og hefðbundið hátterni að ræða, er ekki unnt að gera ráð fyrir snöggum og stórtækum kerf- isbreytingum. I þess stað er nauðsynlegt, að menn setji sér kerfismarkmið, er liggi nokkuð frammi í tímanum og vinni síðan stöðugt og skipulega að því að nálgast það í áföngum. Aðgerðir Seðlabankans á undanförnum ár- um hafa miðað að slíku kerfis- markmiði, enda þótt varlega hafi verið farið í því að fullyrða um endanlegt mark. Innan bankakerfisins eru uppi skipulagsvandamál, sem engin von er til þess að leysist sjálfkrafa með breytingu miðlunar- og af- urðalánakerfisins í þá átt sem hér er að vikið, enda þótt þau standi í nánu sambandi við það kerfi. Á þessum vanda þarf að taka sér- staklega, og hafa komið fram útfærðar tillögur um það, en samhengið í stjórnmálalegri for- ystu hefur fram til þessa reynst of stopult til úrslita. Það fyrirgreiðslukerfi Seðla- bankans gagnvart innlánsstofnun- um, sem við mundi taka, þyrfti annars vegar að stuðla að lausn þess langvinna misvægis, sem ekki yrði leyst úr með sérstökum skipulagsaðgerðum. Setja þyrfti langtímamark, til áratugs eða svo, um að vinda ofan af því. Hins vegar þyrfti í hóflegum mæli að sjá fyrir því tímabundna misvægi, sem jafnan kann að koma upp í rekstri bankastofnana af völdum hagsveiflna og árstíðasveiflna með tilliti til stöðu hverrar stofn- unar gagnvart atvinnuvegum og byggðarlögum. Þetta verður þó að gerast innan ramma jafnvægis- stjórnar á heildina litið og þannig, að ætlast sé til sem mestrar aðlögunar bankastofnananna sjálfra að breytilegum aðstæðum.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.