Morgunblaðið - 01.09.1982, Síða 2

Morgunblaðið - 01.09.1982, Síða 2
2 MORGUNBLAÐIÐ, MIÐVIKUDAGUR 1. SEPTEMBER 1982 ManviUe Corporation: Greiðslustöðvun hefur ekki áhrif utan N-Ameríku „MANVILLE Corporation tilkynnti í rétti í New York-ríki hinn 26. ágúst sl. að fyrirttekið óskaði eftir greiðslustöðvun vegna endurskipulagningar á starfsemi fyrirtækisins. Vísar fyrirtækið í þessu sambandi til lagaákvæða um gjaldþrotaskipti og greiðslustöðvun. Rétt er að undirstrika að hér er ekki um gjaldþrot að ræða. Starfsemi og greiðslustaða Manville hefur verið sterk á undanförnum árum, en greiðslustöðvun var nauðsynleg vegna stöðugt vaxandi kostnaðar af málaferlum sem til hafa orðið vegna skaðabótakrafna frá fólki sem orðið hefur fyrir heilsutjóni af völdum asbests," segir m.a. í fréttatilkynningu frá bandaríska fyrirtækinu Man- ville Corporation, en fyrirtækið á um 35—40% hlutafjár í Kísiliðjunni. Kísiliðjan sendi fjölmiðlum fréttatilkynningu þessa. I fréttatilkynningunni segir ennfremur að nú hafi verið lagðar fram 16.500 skaðabótakröfur á hendur Manville og um 500 bætist við á mánuði og sé kostnaður Manville vegna hverrar kröfu 40.000 dollarar að meðaltali. Nýleg athugun sýni að um 32.000 nýjar ákærur komi fram á næstu árum. Þá segir að þetta vandamál hafi reynst Manville erfitt af þremur ástæðum: — Bandaríkjastjórn hafi stöðugt neitað að viðurkenna ábyrgð sína vegna þeirra starfs- manna sem unnu við asbest í skipasmíðastöðvum sem reknar voru á vegum ríkisins í og eftir síðari heimsstyrjöld. — Banda- ríkjaþing hafi stöðugt frestað að fjaíla um mál vegna atvinnusjúk- dóma og tryggingarfélög séu treg til að uppfylla skyldur sínar gagn- vart Manville. Af þessum sökum hafi stjórn Manville ákveðið að nýta heimild til greiðslustöðvunar sem er í gjaldþrotaskiptalögum New York-ríkis, en samkvæmt því ákvæði hefði greiðslustöðvun í för með sér að allar frekari skaða- bótakröfur á hendur fyrirtækinu stöðvist sjálfkrafa. I fréttatilkynningunni er það haft eftir John McKinney aðal- framkvæmdastjóra Manville Corporation, að ekkert ami að rekstri fyrirtækisins og ósk um greiðslustöðvun vegna fjárhags- legar endurskipulagningar, þýddi ekki að fyrirtækið væri að hætta starfsemi eða eignir þess verði seldar. Vandi þess væri fólginn í lögsóknum á hendur því og það muni halda áfram að framleiða, selja vörur og veita þjónustu. Þá kemur fram að ósk fyrirtæk- isins um greiðslustöðvun hafi ekki áhrif á fyrirtæki Manville eða samstarfsaðila þess, sem utan N-Ameríku væru. Því muni Kísil- iðjan hf. við Mývatn og Manville hf. á Húsavík starfa áfram með eðlilegum hætti. í samtali við Morgunblaðið sagði Hjörleifur Guttormsson iðn- aðarráðherra að rætt hefði verið við talsmann Manville í Evrópu- miðstöð fyrirtækisins, Pierre Veyron, sem tekið hefði þátt í samningum og setið aðalfundi og hefði hann staðhæft að ákvörðun fyrirtækisins í Bandaríkjunum myndi engin áhrif hafa á hlutdeild samsteypunnar utan N-Ameríku, hvorki hvað hlutabréf snerti né samninga sem tengdust þátttöku í fyrirtækjum. Sagði Hjörleifur að nánari upplýsinga frá talsmanni þessum væri að vænta innan tíðar. Roger WhitUker I flugmannssæti flugvélar sinnar fyrir brottrör fri Reykjavíkurflugvelli í gær. Roger WhitUker ásamt aðstoðarflugmanni sinum i Reykjavíkurflugvelli í gær. Morjfunblaóid/Krwtján. Roger Whittaker í samtali við MbL: ''v „Má til með að sækja Islendinga heim“ „ÉG MÁ til með aö láu verða af þvi að sUnza hér í nokkra daga,“ sagði brezki skemmtikrafturinn heimsfrægi, Roger Whittaker, í spjalli við Mbl. á Reykjavikur- flugvelli i gær. WhiUaker hafði hér stutta viðdvöl á leið sinni til Kan- ada, þar sem hann verður við tón- leikahald í fjórar vikur. „Ég mun skemmta Kanada- mönnum næstu fjórar vikurnar, skýzt svo heim, en fer þangað aftur til fjögurra vikna tónleika- halds í nóvember. Já, ég hef allt- af nóg að gera, framundan er fimm mánaða tónleikahald í Bandaríkjunum strax upp úr áramótum. Fæ þó tækifæri til að vera heima á jólunum," sagði Whittaker hress í bragði þegar hann snaraðist inn á Loftleiða- hótelið til að fá sér tebolla með- an eldsneyti var sett á flugvél hans. „Ég hef mikinn áhuga á að koma hingað í heimsókn, verð bara að finna mér tíma. Ég er tilbúinn að skemmta íslending- um og skoða örlítið landið ykk- ar,“ sagði Whittaker. Whittaker kom hingað á einkaflugvél sinni, sem ber skrásetningarmerkið G-SONG, frá Englandi, og ætlaði áfram til Narssarssuaq á Grænlandi. Whittaker hefur réttindi atvinnuflugmanns og á tvær einkaflugvélar, en á ferðalögum sínum hefur hann jafnan þrautreyndan flugmann sér til trausts og halds. Sagðist Whitt- aker fljúga eins mikið sjálfur og unnt væri, en oftast kysi hann þó að halla sér út af aftur í flugvél- inni eftir strembna tónleika. Steingrímur Hermannsson, sjávarútvegsráðherra: Engar skyndilausnir til að hindra stöðvun útgerðar Alrangt að ég hafi lofað lausn í hvelli, segir ráðherrann „ÉG GET ekki sagt á þessu stigi til hvaða ráðstafana verður gripið, þessi mál eru til athugunar núna, en það er auðvitað augljóst að olíuverð hækkaði með gengisfellingunni,“ sagði Steingrímur Hermannsson sjávarútvegsráðherra í samtali við blaðamann Morgunblaðsins. Ráðherrann var spurður til hvaða ráðstafana yrði gripið til að treysta stöðu útgerðarinnar, sem útgerðarmenn segja að muni stöðvast innan skamms verði ekki unninn bráður bugur að því að lækka hlutfall olíukostnaðar í útgjöldum útgerðarinnar. „Olían er keypt í dollurum og hækkar því með genginu," sagði Steingrímur, „en hins vegar hef ég sagt, og tel, að taka þurfi til at- hugunar hvort hægt er að lækka þennan mikla mun, sem er á olíu- verði hér og erlendis, án þess að gripið verði til niðurgreiðslna eða styrkja til útgerðarinnar, sem ég tel að við eigum að forðast í lengstu lög, en þetta kostar fjár- magn. Þá má einnig benda á að það kostaði mikið fjármagn á sín- um tíma að kaupa olíuna af Bret- um, hún reyndist miklu dýrari þegar upp var staðið en olían frá Rússum. Þetta jók verulega á hall- ann á innkaupareikningi, og við Aður óbirt sjálfsævisaga Jakobs Hálfdanarsonar: Færir stofndag KÞ aftur til 26. september 1881 Sjálfsævisaga Jakobs Hálfdan- arsonar er meðal þeirra bóka er ísafoldarprentsmiðja sendir frá sér nú í haust. Jakob var á sínum tíma frumkvöðull að stofnun fyrsta íslenska kaupfélagsins, Kaupfé- lags Þingeyinga. Jakob Hálfdan- arson var á sinum tíma mikill og drífandi félagsmálamaður, en fæstum er kunnugt um að eftir hann liggur nokkurt safn rita og ritgerða, og hefur ísafoldar- prentsmiðja nú fengið hluta þeirra til útgáfu, en ekkert af því hefur verið gefið út áður. Auk þess sem hin væntanlega bók hefur að geyma ævisögu Jakobs er hún saga Kaupfélags Þingeyinga fyrstu 10 árin. Sögu fyrstu ára K.Þ. hóf Jakob að rita þegar árið 1891, eða fyrir röskum 90 árum, og mun áhuga- mönnum um sögu lands og þjóð- ar væntanlega þykja fengur að samtímaupplýsingum um upp- haf samvinnuhreyfingarinnar hér á landi. Einnig koma fram í bókinni lýsingar á lífi og lifnað- arháttum fólks á þessum tíma, frásagnir af samgöngum, harð- ærum og fleiru. Merkilegt er að í bókinni segir Jakob að Kaupfé- lag Þingeyinga hafi verið form- lega stofnað hinn 26. september árið 1881, á Grenjaðarstað í Þingeyjarþingi, en sem kunnugt er hefur jafnan verið litið svo á af forystumönnum samvinnu- hreyfingarinnar að fyrsta kaup- félagið hafi verið stofnað á Þverá í Laxárdal 20. febrúar 1882, og í samræmi við það var haldið upp á 100 ára afmæli samvinnuhreyfingarinnar fyrr á þessu ári. Á fundinum á Grenj- aðarstað segir Jakob að 32 menn hafi gengið í félagið með samtals 49 hlutum. Fundargerðarbók hafi á hinn bóginn ekki verið til fyrr en á fundinum að Þverá. Það að seinna var farið að tala um 20. febrúar 1882 sem afmæl- isdag félagsins, segir Jakob stafa af misskilningi þeirra er seinna gengu í það. Undirbúning handrits fyrir prentun annaðist Pétur Sumar- liðason, og naut hann aðstoðar Einars Laxness forseta Sögufé- lagsins, sem einn hefur sinnt undirbúningi eftir fráfall Pét- urs. Ritar Einar einnig formála. Bókin er gefin út að tilstuðlan afkomenda Jakobs Hálfdanar- sonar og í samvinnu við þá, og verður verkið prýtt fjölda mynda. erum að burðast með að greiða af því núna.“ Fyrr í sumar var talað um að lækka olíuverð um allt að 20%, en sú þróun hefur óneitanlega orðið talsvert önnur? „Já, hækkanirnar verða með genginu eins og ég hef sagt, menn verða að gera sér grein fyrir því, og fiskverðið hækkar einnig og svo framvegis. En miðað við það verð sem var þá á olíu, taldi ég það skynsamlega hugmynd, að reyna að lækka hana með þvi að losa olíuna við þær skuldir sem á henni hvíla á innkaupajöfnunarreikn- ingi, og ýmislegt fleira er ég tíndi fram. Þetta hefur verið til um- ræðu. Það þarf að fá um 50 millj- ónir króna í þessu skyni, og ég hef ekki talið fært að þeirra verði afl- að með auknum sköttum á þjóð- ina. Hins vegar var fallist á að fella niður öll þau gjöld er ríkis- sjóður hafði á olíu. Það var að vísu ekki mikið, en þó um 10 til 15 millj- ónir kr. á ári. Ég geri ráð fyrir að frumvarp um það verði flutt strax í upphafi þings, enda tel ég óverj- andi að ríkið sé með nokkur gjöld á olíu eins og nú er ástatt. En stærstu liðirnir eru skuldirnar á innkaupajöfnunarreikningi og gömul skuld sem verið er að burð- ast með allt frá 1979 og mjög hár dreifingarkostnaður sem er lagður jafnt á alla olíu, en ekki sundur- greindur hvort um er að ræða dreifingu í íbúðarhús, á bensín- stöðvar eða fiskiskip. Verðjöfnun er einnig mjög hár liður, en ekki sundurgreindur. Ég hef ákveðið að skoða þessa liði og ég tel ekki að fiskiskip eigi að greiða fyrir dreif- ingu eða verðjöfnun á olíu til ann- arra þarfa. Þessi mál eru því í at- hugun, en það er alrangt að ég hafi nokkru sinni lofað því að þetta næðist fram í hvelli eins og ég hef einhvers staðar heyrt.“ En þarf ekki að grípa til ráð- stafana þegar í stað til að útgerðin stöðvist ekki? „Jú, útgerðin fær nú þegar flutt- ar til sín 130 milljónir kr. geng- ismun og hún fær mikla fisk- verðshækkun. Engu að síður er mér ljóst að staða útgerðarinnar er mjög erfið, og það þarf bæði að leita leiða til að fá lækkun á olíu og einnig að létta fjármagnsbyrð- ina, sem er allt að sliga.“ LÍÚ hefur boðað til fundar á fimmtudaginn, þar sem jafnvel verður rætt um stöðvun flotans. Eru engar skyndilausnir á leiðinni til að koma í veg fyrir það? „Nei, nei, mér dettur það ekki í hug.“ Á þá að láta allt stöðvast? „Þeir verða að taka ákvörðun um það, en ég er eins og ég sagði og hef margoft sagt, reiðubúinn að vinna áfram að því að lagfæra þessa liði, ekki síst fjármagns- kostnaðinn, sem kominn er út í algjöra vitleysu, en það tekur tíma. Það verður ekki gert á svipstundu," sagði Steingrímur Hermannsson sjávarútvegsráð- herra að lokum. Aðalfundur Stéttarsam- bands bænda í Borgarnesi AÐALFUNDDR Stéttarsambands bænda hefst í Borgarnesi fimmtudag- inn 2. september kl. 9.30. Les Ingi Tryggvason formaður skýrslu og land- búnaðarráðherra Pálmi Jónsson flytur ávarp. Eftir hádegi verða lagðir fram reikningar, kosið í nefndir og umræð- ur um skýrslu formanns. Á föstudaginn starfa nefndir og um kvöldið verður kvöldvaka í um- sjá Búnaðarsambands Borgarfjarð- ar. Á laugardaginn verða mál af- greidd úr nefndum og á laugar- dagskvöld eru fundarslit. Menn fara síðan heim á sunnudeginum.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.