Morgunblaðið - 22.01.1983, Síða 19

Morgunblaðið - 22.01.1983, Síða 19
MORGUNBLAÐIÐ, LAUGARDAGUR 22. JANUAR 1983 19 um og framkvæmd þeirra og líka í þessu tilviki eru býsna margir, sem gera sér ekki grein fyrir mik- ilvægi ferðamála fyrir samgöngu- kerfi okkar og er hér átt bæði við tengsl okkar við útlönd í alþjóða- fluginu svo og innanlandsflugið og fjölmarga aðra samgönguþætti innanlands. Stundum segja ein- faldar tölur meira en margar ræð- ur eða greinar. Á liðnu ári komu um 72 þúsund ferðamenn til landsins, flestir með áætlunar- flugi eða leiguflugi. Sé flugfloti í eigu Flugleiða hf. í alþjóðaflugi athugaður kemur í ljós að hann hafði í allt á því ári um það bil 1412 sæti eða að meðal- tali 201 pr. flugvél. Um er að ræða 7 þotur eða 4 DC8-þotur og 3 Boeing-þotur. Athuga ber í þessu sambandi að hluti af þessum flugflota var bundinn erlendis í leiguflugi fyrir erlenda aðila og flaug því ekki beinlínis í þágu ís- lenskra ferðamála að öllu leyti á árinu. Það er íhugunarefni að velta því fyrir sér hvaða þýðingu það hafði fyrir flugsamgöngur til Isiands og umheimsins að selja um 72 þúsund erlendum ferða- mönnum sæti til og frá landinu. Miðað við sætaframboðið 201 sæti í hverri ferð þýðir það hvorki meira né minna en 358 ferðir á ári til og frá landinu sé eingöngu mið- að við erienda ferðamenn, eða nær eina ferð á degi hverjum. Miðað við sameiginlegan flugflota í eigu Flugleiða og Arnarflugs verða sætin í heild 1561 og miðað við sömu forsendur yrðu meðaltals- sætin 195 og ferðirnar á árinu 369. Kæmu hins vegar til dæmis á næsta ári um eitt hundrað þúsund erlendir ferðamenn myndi það jafngilda því, að þeir fylltu 497 flugvélar til og frá landinu miðað við sætaframboð Flugleiða, en 512 ferðir miðað við sætaframboð beg- gja flugfélaganna. Mundi þetta jafngilda um það bil 1,4 flugferð- um til eða frá landinu á dag. 1,3 flugferðir á dag Hér hefur verið reiknað með 100% nýtingu í öllum tilvikum, sem ekki er raunsætt. Sé sæta- framboð minnkað, sem nemur sætafjölda þeirrar Boeing-þotu Flugleiða sem est hefir verið í leiguflugi erlendis og sætanýting beggja flugfélaganna miðuð við 75% allt árið hefðu 72 þúsund er- lendir ferðamenn staðið undir 471 flugferð til og frá landinu, eða u.þ.b. 1,3 flugferðir á dag að með- altali allt árið um kring. Hætt er við að samgöngukerfi okkar við útlönd væri slitrótt og fjárhags- lega erfitt, ef ekki kæmu til þeir erlendu gestir okkar, sem árlega vilja heimsækja okkur og gæti farið fjölgandi. Með þessu er ljóst, að koma er- lendra ferðamanna hingað til iands hefur verið og er algjört grundvallaratriði að baki þeirri þróun í ferðamálum, sem átt hefur sér stað á undanförnum árum og hefur verið forsenda þess sam- göngukerfis er íslendingum hefur tekist að byggja upp til og frá hann í skyn: að þær þjóðir innan Hvalveiðiráðsins, sem ekki stunda hvalveiðar, beri stærsta ábyrgð á banninu. Það skyldi engan undra. Þær eru ekki blindaðar af gróða- fíkn þeirra, sem hvalina drepa og geta því horft skyggnum augum á málið frá fleiri sjónarhornum. Málið á sér líka aðra hlið en þá, sem að nýtingu hvala snýr — síst veigaminni. Hún beinist að friðun þeirra af mannúðarhugsjón. Við skulum horfast í augu við þá stað- reynd, að náttúru- og dýravernd eykst stöðugt fylgi, ekki síst hvalavernd og þeirri stefnu verður ekki breytt nú, hvort sem mönnum líkar betur eða verr. Hætt er við að meira tapist en vinnist ef við virðum ekki samþykktina um hvalveiðibannið. Á það hafa sam- tök fiskframleiðenda nýlega bent með rökum. í viðtali við síra Jón Einarsson í Saurbæ á Hvalfjarðarströnd kemst hann svo að orði: „Æski- legast er að þurfa ekkert dýr að drepa, en annað er óraunhæft og þar eru hvalveiðar ekkert verri en landinu. Eina færa leiðin til að takast megi að tryggja viðunandi samgöngur til og frá Islandi er, að aukning verði í ferðamálum eða að minnsta kosti verði vel haldið í horfinu. Þróun ferðamála og sam- göngumála er svo samofin, að ekki verður á milli skilið. Ný viðhorf — framhald velferðarþjóðfélags Fyrr í þessu spjalli var rætt um ár breytinga og nýrra viðhorfa. Það kom skýrt í ljós á árinu 1982, þó að aðdragandinn hafi verið nokkuð lengri, að það brestur í stoðum ýmissa hinna hefðbundnu atvinnuvega okkar. Sölukreppa er á flestum sviðum á útflutningsaf- urðum og erfiðleikarnir hrannast upp. Það kemur smám saman í ljós, að ekki er alveg gefið, að það velferðarþjóðfélag, sem hér hefur byggst upp á skömmum tíma, liggi ætíð fyrir á einskonar sjálfvirku færibandi. Ekki síst við þær aðstæður, sem hefur verið lýst, er enn ríkari ástæða til þess, að vel verði kann- að með hvaða hætti við íslend- ingar getum byggt upp og viðhald- ið því velferðarþjóðfélagi, sem flestir taka nú sem sjálfsögðum hlut. Á því leikur enginn vafi, að ferðaþjónustan, atvinnugrein ferðamála, er sú atvinnugrein, sem í raun er vaxandi útflutnings- grein og hefur möguleika á því að verða einn af vaxtarbroddum í at- vinnulífi okkar. Það er bæði undir stjórnvöldum og atvinnugreininni sjálfri komið, að hverju skal stefnt og hversu hratt, en það er tvímælalaust skylda stjórnvalda eins og málum er háttað í þjóðfélagi okkar í dag og þjóðarbúskap að leita allra mögulegra leiða til að treysta þær undirstöður, sem fyrir eru. At- vinnugrein ferðamála er ein þeirra. Væri til dæmis jafnvirði 1—2 ára tapgreiðslna vegna opinberrar aðildar að einni járn- blendiverksmiðju varið til ferða- mála, gæti það skipt sköpum fyrir framtíðaruppbyggingu og vöxt at- vinnugreinarinnar í a.m.k. áratug eða lengur og myndi lægri upphæð sennilega nægja. Það sem mestu máli skiptir er, að atvinnugreinin er gjaldeyris- skapandi, þar sem margvísleg þjónusta er aðaluppistaðan í þeirri markaðsvöru, sem í boði er. Þó að því séu viss mörk sett, hversu langt við viljum ganga og hversu hratt — og það er heldur ekki alltaf undir okkur sjálfum komið — höfum við þó að flestu leyti aðstöðu til að hafa þar veru- leg áhrif á. Það kemur meðal ann- ars til athugunar áhersla land- kynningar og markaðssóknar í þágu ferðamála annars vegar, en hins vegar uppbygging móttök- unnar. Hér koma að sjálfsögðu til greina sjónarmið náttúruverndar og umhverfisverndar, en í raun fara saman hagsmunir ferðaþjón- ustu og náttúruverndar, þó að skapast geti tilvik þar sem árekstrar verða. Það eru þó, sem betur fer, undantekningartilvik. Forsendur og stefnu- mörkun atvinnugreinar Undanfarna mánuði hefur verið lögð í það ítarleg vinna að fjalla um forsendur og framtíðarþróun íslenskra ferðamála. Er það gert að frumkvæði Ferðamálaráðs, en samkvæmt ákvörðun samgönguráðuneytisins, sem fúslega féllst á að koma þess- ari mikilvægu stefnumörkun og gagnasöfnun af stað. Er þess að vænta, að samstarfsnefnd skili skýrslu sinni á fyrri hluta þessa árs, en hana skipa skrifstofustjóri samgönguráðuneytisins, markaðs- stjóri Ferðamálaráðs og hagfræð- ingur Framkvæmdastofnunar, sem ennfremur hefur sýnt máli þessu áhuga í verki með því að leggja samstarfsnefndinni til góð- an starfsmann. Er þess að vænta, að niðurstöður nefndarinnar verði grundvallarplagg varðandi alla stefnumótun í ferðamálum fyrir næstu framtíð. Opinbert fálæti Af hálfu Alþingis og stjórn- valda skortir mjög skilning á gildi ferðamála fyrir íslenskan þjóðar- búskap og þróun hans á næstu ár- um og tengslum ferðaþjónustu meðal annars við okkar eigin sam- göngukerfi, líftengsl okkar við umheiminn. Stefna íslenskra stjórnvalda er mjög ólík stefnu flestra stjórnvalda í nálægum ríkjum, sem hlúa að þessari at- vinnugrein með ýmsum hætti sem betur mætti skýra. Stundum virð- ist, sem meginstefna íslenskra stjórnvalda sé sú að skattleggja atvinnugreinina sem mest og því fer fjarri, að framkvæmdavaldið hafi fylgt fyrirmælum Alþingis um tekjustofn til þjónustugreinar- innar, Ferðamálaráðs íslands. Það er býsna löng saga, sem ef til vill verður vikið að síðar á þessum vettvangi eða öðrum. Það er óbifandi sannfæring mín, að takist að vinna ferðaþjónust- unni enn aukinn sess í íslensku atvinnulífi og gera ferðamálin að virkara afli í þjóðfélaginu og vit- und þjóðarinnar, munum við búa í betra þjóðfélagi en við gerum í dag með þróun atvinnugreinar, sem bæði á sér þjóðlegar og al- þjóðlegar rætur, tryggir sam- gönguöryggi okkar og auðgar líf þjóðarinnar með fjölbreyttum og lífrænum störfum innan atvinnu- greinar, sem hvorttveggja er í senn víðfeðm, en getur um leið fallið eðlilega að æskilegum vaxt- arhraða í þjóðfélagi okkar. I þjóð- félagi okkar í dag eru fá verkefni jafn aðkallandi og víst er, að at- vinnugreinin í einu eða öðru formi snertir líf hvers einasta íslendings í landinu næstum því á hverjum degi ársins. Ferðamálaráð íslands óskar öll- um þeim, sem með margvíslegum hætti studdu að framgangi ís- lenskra ferðamála á árinu 1982 gleðilegs árs og alls hins besta á nýju ári svo og Islendingum öllum. í janúar 1983, Heimir Hannesson. margt annað, sem við þurfum að gera.“ Þetta er rangt hjá prestinum. Hvali þurfum við ekki að drepa. Að vísu fáum við fyrir þá bíla, sjónvörp, „græjur" og fleira dót frá Japan, en er okkur sama hvernig við öflum okkur þessa munaðar? Ég þori að fullyrða, að hvalveiðar séu margfalt ógeðslegri en flest annað dýradráp sem um getur. Við veiðar stórhvela er notaður sprengjuskutull með áfastri línu, sem skotið er úr fallbyssu. Oddur skutulsins vegur 55 kg. Lögun hans minnir á regnhlíf, með klær sem opnast, þegar þær koma í hold dýrsins. Fremst er sprengju- hleðsla, ca. 9 kg á þyngd, tímastillt þannig, að hún springur og sundr- ast í smá flísar u.þ.b. 3 sekúndum eftir að skutullinn lendir í hvaln- um. Þegar búið er að skjóta hval- inn, heldur skipið áfram skriðinu og dýrið fer aftur fyrir það. Þá er sett í aftur á bak og hvalurinn dreginn með spilinu upp að kinn- ungnum. Ef hann er enn á lífi, er skotið í hann svonefndum „dráp- ara“, en það er sprengjuskutull sem einungis er ætlaður til þess að drepa hyalinn og því ekki með línu. Allt að 20 mínútur getur tek- ið að koma dráparanum í dýrið, en 5—7 mínútur mun vera algengast. Enginn hugsandi maður með vott af mannúðartilfinningu kemst hjá því að skynja hversu grimmdarlegt þetta dráp er. Jafn- vel þótt hvalurinn deyi samstund- is, þarf ekki annað en að leiða hugann að aðdragandanum, elt- ingarleiknum, ótta og angist dýrs- ins meðan á honum stendur, svo ekki sé minnst á þau tilfelli þegar einn skutull nægir ekki. Þá verður dýrið að kveljast af hroðalegum áverkum meðan það er dregið á spilinu upp að síðu skipsins þar til unnt er að skjóta í það dráparan- um. Enn hefur engin aðferð verið fundin upp til þess að drepa þessi dýr á mannúðlegan hátt og ætti sú ástæða ein að nægja til þess að þjóð, sem lifir í allsnægtum láti þau í friði. Toyota Hi-Ace dísel ekinn aöeins 3000 km. Bíll sem lítur út sem nýr aö utan sem innan. Til sýnis og sölu í dag og næstu daga. Uppl. hjá Saab-umboöinu Töggur hf. Bíldshöföa 16, símar 81530 og 83104. Sunnlendingar Viö hvetjum stuöningsfólk Sjálfstæöisflokksins til þátttöku í prófkjörinu um helgina. Tryggjum Guömundi Karlssyni, alþingismanni, öruggt sæti. Studningsmenn Til leigu Verslunar- og skrifstofu- húsnæði í Hafnarstræti 275 fm jaröhæö. 365 fm 2. hæö. 265 fm 3; hæö. 265 fm 4. hæö. Möguleiki aö skipta hæöum í smærri einingar. Tilboð óskast send augl.deild Mbl. fyrir 28. janúar merkt: „V-S — 469“. 5 au Iterkur og 9 hagkvæmur glýsingamiöill! p rnMrn

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.