Morgunblaðið - 28.03.1985, Síða 36

Morgunblaðið - 28.03.1985, Síða 36
36 MORGUNBLAÐIÐ, FIMMTUDAGUR 28. MARZ 1985 fHtrjpti Útgefandl nMuíínitK hf. Árvakur, Reykjavík. Framkvæmdastjóri Haraldur Sveinsson. Ritstjórar Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. Aöstoöarritstjóri Björn Bjarnason. Fulltrúar ritstjóra Þorbjörn Guömundsson, Björn Jóhannsson, Árni Jörgensen. Fréttastjórar Freysteinn Jóhannsson, Magnús Finnsson, Sigtryggur Sigtryggsson, Ágúst Ingi Jónsson. Auglýsingastjóri Baldvin Jónsson. Ritstjórn og skrifstofur: Aöalstræti 6, sími 10100. Auglýsingar: Aö- alstræti 6, sími 22480. Afgreiðsla: Kringlan 1, sími 83033. Áskrift- argjald 330 kr. á mánuöi innanlands. í lausasölu 25 kr. eintakiö. Níðstöng og gróandi að Grundartanga Hagnaður var af rekstri ís- lenzka járnblendifélagsins á sl. ári — í fyrsta sinn í sögu þess. Fyrirtækið, sem bjó við halla- rekstur um árabil, var endur- skipulagt, m.a. með tilkomu þriðja eignaraðilans, Sumitomo í Japan, sem styrkti mjög mark- aðsstöðu þess. Báðir ofnar verk- smiðjunnar vóru starfræktir með fullum afköstum á liðnu ári, sem jók hagkvæmni í rekstrinum. Þá greiðir járn- blendiverksmiðjan lægra verð fyrir raforku en álverið í Straumsvík. Fyrirtækið greiddi ekki arð til eigenda af hagnaði liðins árs heldur færði hann til næsta rekstrarárs. Stjórn fyrirtækis- ins ákvað hinsvegar að greiöa hverjum starfsmanni sérstök verðlaun, í tilefni góðrar af- komu 1984, sem svaraði til rúm- lega mánaðarlauna hvers fasts starfsmanns það ár. Þessi ákvörðun, að veita starfsfólki hlutdeild í hagnaði, umfram það sem kjarasamning- ar segja til um, er lofsverð. Hún tengir saman velferð fyrirtækis og starfsmanna, eykur trúnað og eflir samstöðu; áréttar þann veruleika, sem svo mikilvægt er hafa í huga, að rekstraröryggi fyrirtækja og atvinnu- og af- komuörygi fólks eru tvær hliðar á sama fyrirbærinu. Jafnhliða verður starfsfólk að skilja, þeg- ar illa árar í rekstri, að forsend- ur slíkra greiðslna eru fallnar. Bætt rekstrarstaða Járn- blendiverksmiðjunnar á Grund- artanga er fagnaðarefni. Hún á rætur í góðu starfsfólki og góðri stjómun. En uppstokkun eign- araðildar, sem Sverrir Her- mannsson iðnaðarráðherra hafði hönd í bagga með, kom vissulega einnig við sögu. Á vettvangi orkuiðnaðar hefur m.a. tvennt tekizt síðustu miss- eri, sem vafðist fyrir fyrri iðn- aðarráðherra árum saman: að stokka upp rekstur Járnblendi- félagsins til arðs í stað taps og ná fram verulegri hækkun á raf- orkuverði frá álverinu í Straumsvík. Alþýðubandalagið hélt uppi „heílögu stríði“ gegn járnblendi- verksmiðjunni á Grundartanga meðan hún var á undirbún- ingsstigi og raunar lengur, á sama hátt og þetta afturhaids- afl hefur þráazt gegn flestum framfarasporum í þjóðarbú- skapnum. Þjóðviljinn og þinglið Alþýðubandalagsins hömuðust mánuðum og árum saman gegn þessu fyrirtæki. Frægur var sá gjömingur er níðstöng var reist í húmi nætur á Grundartanga, gegn þeim störfum, sem þar eru nú unnin, og gegn þeim útflutn- ingsverðmætum, sem fyrirtækið færir þjóðarbúinu í dag. Ein meginröksemd Þránda I Götu járnblendiverksmiðj- unnar, sem flestir komu úr Al- þýðubandalaginu, var kísilrykið, sem verksmiðjan átti að dæla yfir nágrenni sitt. Þetta kísil- ryk, sem er síað við reykhreins- un, er hinsvegar aukaafurð, sem nýtt hefur verið sem bætiefni í sement hérlendis. Hinn nýi eignaraðili að járnblendiverk- smiðjunni, Sumitomo, kaupir einnig og flytur þessa afurð um hálfan heiminn til Japans. Um 18 þúsund tonn leggjast til af kísilryki á ári, miðað við há- marksafköst verksmiðjunnar. Járnblendifélagið og Sem- entsverksmiðjan hafa gert með sér samkomulag um sameignar- félag til að þróa notkun kísil- ryks og sements í mannvirkja- gerð og ýmsar framleiðsluvörur. Vonir standa til að hægt verði að framleiða efni og efna- blöndur af ýmsu tagi, sem hafi gæði og eiginleika umfram venjulega steinsteypu og fram- leiða vörur úr sérsteypu eftir því sem þarfir markaðarins gefa til- efni tií. Fyrsti ávöxtur þessarar samvinnu er flotbryggja úr sér- stakri steypu, sem nú er reynd fyrir smábáta í Akraneshöfn í samvinnu við Akraneskaupstað. Það gæti og verið krydd í tilver- una að nýta einmitt þetta efni í „níðstöng" við Grundartanga, sem reist yrði til að minna á tálma skammsýni og þröngsýni á vegferð þjóðarinnar til bættra lífskjara. Orkuiðnaður, það að breyta fallvötnum okkar í störf og verðmæti til útflutnings, er að- eins einn af mörgum möguleik- um, sem nýta þarf til að tryggja framtíðaratvinnuöryggi vaxandi þjóðar og sambærileg framtíð- arlífskjör og nágrannar búa við. Fleiri stoðir þarf vissulega að setja undir afkomu og efnahag landsmanna, auk þess að styrkja hefðbundna atvinnu- vegi. Lífskjör verða ekki til í kjarasamningum, þó þeir þjóni sínu hlutverki, og þaðan af síður í verkföllum og vinnustöðv- unum, heldur í verðmætum, auknum þjóðartekjum á hvern vinnandi einstaling. Það er menntunin, þekkingin og tækn- in, auk framtaks, vinnu og fjár- magns, sem varðar veg þjóðar- innar til velferðar. Járnblendi- verksmiðjan á Grundartanga er spor inn í þá framtið. Er verðtrygging óraunhæft mark — eftirÓlaf Björnsson, prófessor I hinu íslenska verðbólguþjóðfé- lagi þar sem verðgildi gjaldmiðils- ins hefir farið stöðugt rýrnandi allt síðan á heimsstyrjaldarárunum síðari, þótt rýrnun gjaldmiðilsins hafi verið mismunandi ör á mis- munandi tímabilum, hefir það eðli- lega verið eitt mesta vandamál hvers einstaklings og hagsmuna- samtaka almennings, launþega- samtaka sem annarra, hvernig fryggja megi að tekjurnar hækki til samræmis við hækkandi verðlag þannig að lífskjörin fari ekki sí- rýrnandi. ( kjarsamningum þeim, sem gert er ráð fyrir að gerðir verði fyrir næsta haust, verður krafa laun- þegasamtakanna um það, að laun verði „verðtryggð" eins og það gjarnan er orðað eðlilega ofarlega á baugi. En er slíkt framkvæman- legt og þá hvernig? Hér verða ræddir nokkrir þeir þættir efna- hagsmála, sem ég tel mestu máli skipta, ef þeirri spurningu á að svara. Samband peningalauna og raunlauna þegar verðlag er stöðugt Ef stjórnvöld fylgja þeirri stefnu í verðlagsmálum að halda verðlagi stöðugu og tekst að framkvæma slíka stefnu er sambandið milli peninga og raunlauna einfalt. Þetta tvennt fylgist að, þannig að kauphækkanir, sem eiga sér stað, hafa í för með sér samsvarandi aukningu kaupmáttar launa. Ef at- vinnurekendur semja um kaup- hækkanir, verða þeir að greiða það af ágóða sínum, þar sem þeir geta ekki velt kostnaðarhækkunum yfir í verðlagið. Segja má, að þessar að- stæður hafi verið fyrir hendi nær alls staðar í heiminum fram að sið- ari heimsstyrjöld. Stefna sú, sem fylgt var í gengis- og peningamál- um kom í veg fyrir það, að atvinnu- rekendur gætu velt kauphækkun- um yfir í verðlagið, þannig að allar kauphækkanir, sem launþegum tókst að knýja fram, leiddu til sam- svarandi kjarabóta. Hins vegar veitti það launþegum aðhald um það að gæta hófs í kröfugerð sinni, að þeir vissu, að ef kauphækkanir færu fram úr því, sem sæmilega reknum fyrirtækjum væri kleift að greiða af ágóða sínum, þá hlyti af- leiðingin að verða sú, að fyrirtækin neyddust til þess að segja hluta starfsfólks síns upp, þannig að um meiri eða minni aukningu atvinnu- leysis yrði að ræða. Þó að sú forsenda að stefnan í gengis- og peningamálum hindri það, að atvinnurekendur geti velt þeim kauphækkunum, sem þeir semja um við launþega, yfir í verð- lagið, sé ekki jafn almennt fyrir hendi í dag eins og var á fyrstu áratugum þessarar aldar og síðari hluta 19. aldar, þá má segja að hún sé enn ríkjandi í flestum nágranna- löndum okkar. Þetta skýrir það, að verðbólga er til muna minni í þess- um löndum en hér á íslandi en hag- vöxtur og kaupmáttur launa hins vegar meiri en hér. Hins vegar er atvinnuleysi víða til muna meira þar en hér, sem auðvitað er ekki af því góða. Skýru dæmi um það, að enn eru til lönd, þar sem hægt er að hækka kaup verulega án þess að slíkt þurfi að leiða til verðbólgu, var lýst í er- indi, sem Davíð Scheving Thor- steinsson flutti sl. haust í ríkisút- varpi, þar sem hann sagði ferða- sögu nokkurra íslenzkra kaup- sýslumanna um Austurlönd fjær fyrr á árinu 1984. Þeir félagar höfðu komið við í Singapore, en þar hafði það gerst um svipað leyti samkvæmt frásögn Davíðs, að rík- isstjórnin hafði fyrirskipað öllum fyrirtækjum að hækka kaup til starfsmanna sinna um 25% eða drepast ella eins og Davíð orðaði það. Eins og í orðum þessum liggur, hefir varla verið neitt um það að ræða að standa undir þessum kauphækkunum með gengislækkun eða viðlika ráðstöfunum. Án efa hafa í Singapore verið hagstæð skilyrði fyrir því, að hægt væri að hækka kaup verulega án þess að slíkt þyrfti að leiða til verðbólgu eða atvinnuleysis, þar sem saman hefir farið mikill hagnaður fyrir- tækjanna og veik verkalýðshreyf- ing- Eg hitti Davíð á förnum vegi skömmu eftir að hann flutti erindi sitt og sagði þá við hann, að mér þætti ósennilegt að öll starfandi fyrirtæki í Singapore hefðu getað borið slíkar kauphækkanir án þess að fækka starfsfólki sínu. Ekki skal ég fortaka það, svaraði Davíð, eða eitthvað á þá leið. Telja má þó víst, að fyrirmæli ríkisstjórnarinnar í Singapore til fyrirtækja þar um kauphækkun hafi ekki valdið veru- legu atvinnuleysi. Samband peningalauna og raunlauna í verðbólgu- þjóðfélagi Með „verðbólguþjóðfélagi" verð- ur hér átt við það að stefna sú, sem stjórnvöld reka í gengis- og pen- ingamálum, geri atvinnurekendum kleift að velta kauphækkunum og öðrum kostnaðarhækkunum yfir í verðlagið. ( landi eins og íslandi, þar sem utanríkisverslun er mjög mikilvægur þáttur þjóðarbúskap- arins, verður stefnan í gengismál- um mjög mikiivægt atriði í þessu sambandi. Ef haldið er föstu gengi verða útflutningsatvinnuvegirnir að bera þær kostnaðarhækkanir, sem verða kunna innanlands. Ef ekki eru hömlur á innflutningi, gegnir svipuðu máli um þær at- vinnugreinar sem framleiða fyrir innlendan markað í samkeppni við innflutta vöru. Hækkun innlends framleiðslukostnaðar gerir sam- keppnisaðstöðu þeirra gagnvart innfluttri vöru auðvitað lakari, ef þeir reyna að hækka verð vöru sinnar til samræmis við hækkun tilkostnaðarins. Þegar kauphækkunum er þannig velt yfir í vöruverðið má í rauninni segja að kauphækkanirnar séu sóttar í vasa launþeganna sjálfra, því að gera má ráð fyrir því að 95% neytenda eða meira séu launþegar eða fólk með svipaða þjóðfélags- lega aðstöðu, svo sem handverks- menn, bændur og bótaþegar al- mannatrygginga. Eins og ég hefi áður bent á i greinum, er ég hefi skrifað hér í blaðið um kaupgjalds- og kjaramál, verða samningar milli vinnuveit- enda og launþega nú að meiri og minni skrípaleik, því að nú er ekki lengur um að ræða nein átök um skiptingu þjóðartekna heldur að- eins um það, hvert verðgildi pen- inga skuli vera. Hagtölur, sem mér vitanlega hafa ekki verið vefengd- ar, sýna þannig, að þrátt fyrir þær stórfelldu kauphækkanir, sem orð- ið hafa hér á landi síðustu 10—12 árin, þá hefir kaupmáttur launa rýrnað og þó að það komi ekki beinlínis fram í þessum tölum, þá benda líkur til þess að hlutdeild launþega í þjóðartekjum hafi held- ur rýrnað en hitt. En hvaða leiðir geta launþegar þá farið til þess að rétta hlut sinn? Tryggja vísitölubætur launa kaupmáttinn? Það er því miður — vil ég segja — útbreidd trú meðal launþega hér á landi, að þessari spurningu beri að svara játandi. En bæði fengin reynsla hér á landi og skynsamleg rök hljóta að minni hyggju að leiða til þeirrar niðurstöðu, að svo er ekki. Sú hugsun liggur að baki þeirri skoðun, að hækkun kaup- gjalds til samræmis við hækkun vísitölu framfærslukostnaðar „verðtryggi" laun eins og það er orðað, að þannig megi tryggja það, að þótt kostnaðarhækkunum sé velt yfir í verðlagið, þá rýrni kaup- máttur launa ekki, þar sem hækk- anir séu bættar með hærra kaupi eftir ákveðinn tíma, svo sem þrjá mánuði eins og hér hefir tíðkast um langt skeið. Það sem hér sést yfir er það, að þegar meta skal kaupmátt launa, þar sem verðbólga hefir verið jafnör og hér á landi sl. 10—12 ár, þá verður hraði verð- bólgunnar mikilvægur áhrifaþátt- ur. Rýrnun kaupmáttar launa á ofangreindu tímabili, þrátt fyrir vísitölufyrirkomulagið, sýnist ótvírætt benda í þá átt, að slikt fyrirkomulag tryggi ekki kaup- máttinn. En hvers vegna ekki? Eg tel, að skýrt dæmi um þetta sé þróun kaupgjalds og verðlags fyrstu 5 mánuði ársins 1983, en þá var sem kunnugt er ríkisstjórn Gunnars Thoroddsen enn við völd. Þann 1. febrúar 1983 reyndist vísi- tala framfærslukostnaðar hafa hækkað um 15—16% síðustu þrjá mánuði og skyldi því greiða sam- svarandi verðbætur á laun frá 1. mars. En var kaupmáttur laun- anna tryggður með því? Búvara hækkaði strax daginn eftir sem vísitöluhækkuninni nam og senni- lega eitthvað umfram það, þannig að ekki óx kaupmáttur launþega gagnvart henni. Næstu daga var svo hækkuð mestöll þjónusta bæði einkaaðila og hins opinbera vegna þess að nú þurfti að greiða hærra kaup. Verst af öllu var þó það, þeg- ar gengi var lækkað nokkrum dög- um eftir mánaðamótin febrúar/- mars, nokkurn veginn til samræm- is við kaupgjaldsvísitöluna, til þess að hægt væri að hækka fiskverð til sjómanna, þannig að hlutur þeirra þyrfti ekki að rýrna miðað við aðra. Ot af fyrir sig var þetta sann- gjarnt, en hitt gefur augaleið, hvert spor var með þessu stigið til þess að rýra kaupmátt launa þeirra, sem unnu í landi. Þann 1. maí 1983 hafði verðlag hækkað um 23— 24% frá 1. febrúar og ef gert er ráð fyrir því, að verð- lag hafi hækkað um 4—5% í maí, sem ætti að vera varlega áætlað með tilliti til þess að verðbólgan var þá áætluð 130% á ársgrund- velli, hefði skort hvorki meira né minna en 28% í það að bættar væru þær verðhækkanir, sem orðið höfðu frá 1. febrúar, því að vísi- töluhækkanirnar 1. mars voru fyrir þær verðhækkanir, sem átt höfðu sér stað fyrir 1. febrúar. Það sem e.t.v. vekur mesta furðu í þessu dæmi er það, að ekki skuli hafa verið nóg að taka af iaunþeg- unum þá 15—16% kauphækkun sem þeir fengu 1. mars, heldur voru tekin af þeim 12—13% umfram það. Að einhverju leyti má senni- lega skýra þetta með þvf, að þegar vísitalan var reiknuð út á þriggja mánaða fresti, þá tíðkaðist það um suma þætti hennar að taka aðeins tillit til breytinga á þeim á sex mánaða eða jafnvel árs fresti. Vísi- tölurnar fyrir einstök tímabil gátu vegna þessa annað hvort ofmetið eða vanmetið þær verðhækkanir, sem orðið höfðu frá næsta tímabili á undan. Má vera, að mafvisitalan hafi af þessum ástæðum sýnt eitthvað meiri verðhækkun en þá raunverulegu. En önnur skýring finnst mér líka nærtæk, en hún er sú, að þegar seljendur vöru og þjónustu búast við stórhækkuðum peningatekjum almennings, eins og var um mán-

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.