Morgunblaðið - 05.01.1988, Page 43

Morgunblaðið - 05.01.1988, Page 43
MORGUNBLAÐIÐ, ÞRIÐJUDAGUR 5. JANÚAR 1988 43 Jómfrúræða Benedikts Bogasonar: Framkvæmdaáætlun um þjóð- vegi og stofnbrautir í þéttbýli Hæstvirtur forseti. Ég mæli hér fyrir tillögu til þings- ályktunar um gerð framkvæmda- áætlunar um þjóðvegi á höfuðborgar- svæðinu. Tillaga þessi er á þingskjali nr. 157 og er 148. mál þessa þings. Flutningsmenn ásamt mér eru: Aðal- heiður Bjamfreðsdóttir, 16. þm. Reykjavíkur, Guðmundur Ágústsson, 11. þingmaður Reykjavíkur, Hregg- viður Jónsson, 11. þingmaður Reykjaneskjördæmis og Júlíus Sól- nes, 7. þingmaður Reykjaneskjör- dæmis. Tillagan hljóðar svo: Alþingi ályktar að fela ríkisstjóm- inni að láta gera fimm ára fram- kvæmdaáætlun um stofnbrautir og þjóðvegi í þéttbýli á höfuðborgar- svæðinu í samráði við sveitarfélögin þar. Jafnframt verði gerðar ákveðnar tillögur um fjármögnun framkvæmd- anna. Á árinu 1988 verði varið 360 milljónum króna í þetta verkefni. Við gerð aðalskipulags fyrir Reykjavík 1962—1983, sem sam- þykkt var 1966, var lagður grunnur að því aðalæðakerfi umferðar, sem við búum við í dag á höfuðborgar- svæðinu. Verki þessu stjómuðu viðurkenndir erlendir sérfræðingar á sviði skipulags- og umferðarmála og unnu það í náinni samvinnu við stjómendur og embættismenn Reykjavíkurborgar og í samráði við Vegagerð ríkisins og fulltrúa ná- grannasveitarfélaganna á höfuð- borgarsvæðinu, allt frá Hafnarfirði upp á Kjalames. Þótt lega þessara upphaflegu stofnæða aðalskipulagsins frá 1966 sé að mestu óbreytt og nágranna- 8veitarfélög hafí aðlagað sig þessu, hafa þessar stofnæðar umferðar ekki nándar nærri verið byggðar út, eins og til var ætlast — á sama tíma og hverfin, sem þær áttu að þjóna, hafa byggzt að fullu og vel það eftir 1983. Eg vil í þessu sambandi, með leyfi hæstvirts forseta, vitna í forsendur þessa merginverks, sem aðalskipu- lagið var „um samhengi milli byggðar, umferðar og gatnakerfis“. Þar stendur á bls. 87: „Þær skipulagsákvarðanir, sem borgaryfirvöld taka, hafa sínar af- leiðingar fyrir umferðarkerfið. Ein einasta ákvörðun getur valdið óleys- anlegum hnút í umferðarkerfinu eða neytt borgina til að gera dýr um- ferðarmannvirki, sem komast hefði mátt hjá að öðmm kosti." Og í sömu bók á bls. 105, „um tæknilegt og starfrænt markmið að- alskipulagsins", stendur: „Að skipuleggja og byggja borg þannig, að hæfni bifreiðarinnar sé fullnýtt, felur það í sér m.a., að flokka þarf umferðargötur, svo að aka megi lengri vegalengdir milli borgarhluta á götum í háum gæða- flokki að þvi er snertir hraða, umferðarrýmd og öryggi. Jafnframt því, sem aðstæður batna við þetta fyrir bílaumferðina, þá vinnst það, að mikilli óviðkomandi, truflandi umferð er beint frá íbúðarhverfun- um.“ En það er ekki nóg að eiga breið- ar og greiðar umferðargötur á fallegum kortum — það verður að leggja þær og útfæra fýrir þá um- ferðarrýmd, sem til er ætlazt. Það hefur því miður gengið seint og illa á höfuðborgarsvæðinu, og á það sínar skýringar, einsog seinna verður vikið að. Stofnbrautir á höfuðborgarsvæð- inu samkvæmt vegaáætlun 1987— 1990 eru: Suðurlandsvegur, Vesturlands- vegur, Hafnarfjarðarvegur, Reykja- nesbraut, Amamesvegur (Ofan- byggðavegur), Vífilsstaðavegur, Bessastaðavegur (að mestum hluta), Hafravatnsvegur (að hluta). Eftirfarandi vegir á höfuðborgar- svæðinu eru skilgreindir sem þjóð- vegir í þéttbýli samkvæmt reglugerð um þjóðvegi í kaupstöðum og kaup- túnum frá 12. maí 1986: í Hafnarfirði: Reykjavíkurvegur, Fjarðargata, Strandgata, Ásabraut, Flatarhraun frá Reykjavíkurvegi að Hafnarfjarðarvegi, Lækjargata. í Bessastaðahreppi: Álftanesvegur (hluti). í Garðabæ: Vífilsstaðavegur, Bæjarbraut. í Kópavogi: Nýbýlaveg- ur. Á Seltjamamesi: Norðurströnd og Suðurströnd. í Mosfellsbæ: Þver- holt. í Reykjavík: Eiðisgrandi, Ánanaust, Hringbraut, Miklabraut, Vesturlandsvegur að Höfðabakka, Sætún, Kleppsvegur, Elliðavogur, Reykjanesbraut að Breiðholtsbraut, Kringlumýrarbraut, Breiðholtsbraut, Fossvogsbraut frá Hringbraut við Sóleyjargötu sunnan Öskjuhlíðar um Fossvogsdal að Reykjanesbraut, Stekkjabakki, Höfðabakki, Gullin- brú, Gufunesvegur, Bæjarháls, Bústaðavegur frá Reykjanesbraut um Öskjuhlíð að Miklatorgi, Sóleyj- argata, Fríkirkjuvegur, Lækjargata, Kalkofnsvegur, Tryggvagata, Mýr- argata. Eins og þessi upptalning ber með sér, er hér um að ræða allar helztu umferðaræðar höfuðborgarsvæðis- ins, gamla beinagrindin frá aðal- skipulaginu 1966, að mestu leyti heil á pappírunum að minnsta kosti. Það dylst engum, sem ekur um höfuðborgarsvæðið, að stofnkerfi umferðarinnar er sprungið. Mikil aukning umferðar á síðustu árum vegna fjölgunar bifreiða og íbúa ásamt aukinni athafnasemi hefur leitt til þess, að umferðaræðar stíflast á annatímum, ferðatíminn lengist og óæskileg umferð um safn- Benedikt Bogason götur og húsagötur eykst, umferðar- öryggi þverr og slysunum fjölgar. A úndanförnum árum og áratug- um hefur verið gert stórátak í vegagerð um allt land, byggðarlög og landshlutar smám saman tengdir saman með betri vegum, uppbyggð- um með bundnu slitlagi, og betri og stærri brýr gerðar. Þjóðhagslegur ávinningur af þessu er auðsær, enda oftast um mjög arðbærar fram- kvæmdir að ræða. Þessu ber að halda áfram af fullri einurð. En á sama tíma og mestöll lands- byggðin getur fagnað betri vegum, hefir sigið á ógæfuhliðina á höfuð- borgarsvæðinu, eins og áður er getið. Því þarf að gera stórátak, og hér er lagt til, að gerð verði fimm ára fram- kvæmdaáætlun (1988— 1992) og hafist handa strax á næsta ári með því að veija 360 m. kr. í framkvæmd- ir í stað um 150 m. kr., sem samtals íþróttasjóður og verkaskiptingin smáauglýsingar þjónusta Hilmar Foss lögg. skjalaþýð. og dómt., Hafnarstræti 11, sfmar 14824 og 621464. Nýársgleðí skíðadeildar Ármanns verður haldln á Hótel örk, Hverageröi 9. janúar 1988 kl. 19.00. Aðgöngumiðar seldir á hárgreiðslustofu Dóra, Lang- holtsvegi 128 tll 7. janúar. Frá Sálarrannsóknar- félagi íslands Fyrsti fólagsfundur ó árinu verður haldinn á Hótel Lind, Rauðarárstíg 18, (áður Hótel Hof), fimmtudag- inn 7. janúar kl. 20.30. Stjórnin. eftirSturlu Böðvarsson Starfsemi íþróttafélaganna er meðal mikilvægustu þátta félags- starfs í samfélagi okkar. í flestum sveitarfélögum er öflugt starf á vegum íþróttafélaga og ung- mennafélaga. Starf þessara félaga er oft stór þáttur í félagsstarfi ungmenna og viðurkennt að íþróttafélögin standa að unglinga- starfi sem er ómetanlegt fyrir samfélagið. Um þetta eru flestir sammála og telja því vel varið sem er veitt úr sameiginlegum sjóðum til íþrótta- og æskulýðsstarfs. Það kom því nokkuð á óvart þegar fjár- málaráðherra lagði fram fjárlaga- frumvarpið og gerði ráð fyrir að leggja að öllu niður framlög ríkis- ins^ til íþróttastarfsemi. í tillögum að breyttri verka- skiptingu ríkis og sveitarfélaga er fjallað um þann þátt sem snýr að íþróttamálum. í þeim tillögum hef- ur verið gert ráð fyrir að þau verkefni, sem eru núna sameigin- leg viðfangsefni ríkis og sveitarfé- laga falli í hlut sveitarfélaga. Þessi skipan var liður í því að einfalda samskipti þessara tveggja handhafa framkvæmdavaldsins í landinu. Tillögur um breytta verkaskipt- ingu gerðu hins vegar ekki ráð fyrir því að ríkið hætti að styrkja félög sem eru sjálfstæð og óháð sveitarfélögum svo sem íþróttafé- lög. í mínum huga hefur það aldrei komið til greina að ríkið hætti með öllu að styrkja fijálsa íþrótta- starfsemi. Það gildir allt annað um sveitarfélög en íþróttafélög, sem hafa engar vissar tekjur úr sameiginlegum sjóðum. í tillögum um verkaskiptingu var gert ráð fyrir því, að sveitarfélögin fengju tekjur á móti til þess að geta sinnt þessum nýju verkefnum, sem eru í flestum tilvikum allt önnur og stærri en íþróttafélögin fást við. Það er skoðun flestra sveitar- stjómarmanna að einfalda eigi verkaskiptingu milli ríkis og sveit- arfélaga. Það á hins vegar ekki að verða til þess að ríkið hætti að fást við verkefni sem það hefur séð um og varða ekki bein verk- efni sveitarfélaga. Ekki er gott að átta sig á því hvetjir eru höfundar þessa niður- skurðar á íþróttastyrkjum. Þó rifjast það upp að í frægri grein í DV skrifaði Sighvatur Björgvins- son formaður ljárveitinganefndar um að hvemig ætti að jafna halla á fjárlögnm. I þessari grein notaði hanp tækifærið og réðist að for- sætisráðherra landsins með óvenjulegu orðbragði. Hann taldi að halla ríkissjóðs yrði m.a. eytt með því að færa verkefni til sveit- arfélaganna! Ekki var það ráð líklegt til að duga fyrir ríkissjóð nema með því að sveitarfélögin fengju ekkert á móti. Þannig er hugmyndin um alger- an niðurskurð íþróttastyrkja ríkis- Sturla Böðvarsson „í mínum huga hefur það aldrei komið til greina að ríkið hætti með öllu að styrkja frjálsa íþróttastarf- semi.“ sjóðs trúlega komin og að sveitarfélögunum hafi verið ætlað að styrkja viðfangsefni íþróttafé- laga bótalaust. Þessari fyrirætlan var afstýrt, en eftir er að koma í ljós hvort reynt verður að ganga í Jöfnunarsjóð sveitarfélaga til þess að greiða íþróttastyrkina. Sveitarstjórnarmenn verða að fylgjast vel með framvindu þessa máls og gæta hagsmuna sveitarfé- laganna gagnvart ríkisvaldinu það virðist rík ástæða til þess að vera á verði. Höfundur er bæjnrstjóri í Stykkis- hólmi. er áætlað í gildandi vegaáætlun (þjóðvegir (stoftibrautir) 70 m. kr., þjóðvegir í þéttbýli 80 m. kr.). Sérstakur vinnuhópur, sem Vega- gerð ríkisins kom á til að fjalla um vegakerfi á höfuðborgarsvæðinu, skilaðí fyrstu drögum að fram- kvæmdaáætlun 1985—1990 í apríl 1985 (áfangaskýrsla I). Von hefur - verið á áfangaskýrslu II, en gera má ráð fyrir að nauðsynleg fram- kvæmdaþörf á fimm árum verði vart undir 2000 m. kr., eða um 400 m. kr. að meðaltali á ári. Þessi skýrsla barst mér í hendur í gær, og stað- festir hún fjárþörfina. f frumvarpi til fjárlaga fyrir árið 1988 er áætlað, að innheimta bif- reiðaskatta verði 1700 m.kr., þar af sérstakur bifreiðaskattur 650 m. kr. Bíleigendum þykir það vera að bera í bakkafullan lækinn að leggja þenn- an sérstaka skatt á bifreiðir ofan á alla aðra skatta. Ríkisstjómin gerði því bragarbót með því að veija hluta af þessum skatti í umrætt verkefni á árinu 1988 eða þá að auknum tekj- um af bensíngjaldi 1987 og 1988 yrði beint í þetta verkefni. í þingsályktunartillögunni er lagt til, að gerð sé fimm ára fram- kvæmdaáætlun 1988 fram til árs- byijunar 1993 — átak til að koma umferðinni í bærilegt horf án þess að ofbjóða gjaldgetu ríkissjóðs, þ.e. a.s. skattþegnum þessa lands. Samfellt átak í skipulegri röð kem- ur í veg fyrir dýrar bráðabirgða- lausnir, slitnar úr samhengi við heildina, en slíkt hefur því miður komið fyrir oftar en einu sinni, þanr-' sem umferðarvandi á einum stað er leystur með því að færa hann yfír á næsta horn. Einnig styður það að því, að viðhöfð séu ströng, fagleg vinnubrögð við útfærslu, þannig að fullt samræmi ríki um akreinar, út- af- og innáakstur og gerð gatna- móta. Núverandi slysagildrum, sem því miður eru alltof margar 1 gatna- kerfínu, verði útrýmt. Það er nefni- lega vonlaust að skapa öryggi og menningu í umferðinni, ef gatnakerf- ið er ruglingslegt. Borgarstjórinn ( Reykjavík sendi nýlega eins konar neyðarkall til háttvirtra þingmanna Reykjavíkur og fjárveitinganefndar varðandi stöðu þessara mála. í niðurlagi bréfs, sem hann sendi, telur hann að það kerfí, sem skammti fé til þjóðvega I þéttbýli, sé gengið sér til húðar. Ég held að það sé nauðsynlegt að lfta svo á, ef á heildina er litið. Hins vegar er hér um að ræða sérstakar forsendur, sem kalla.á sérstakar fjár- veitingar, eins og gerzt hefur t.d. með O-vegina og jarðgangnagerð. Hér hefur of lengi verið sofíð á verðinum og mál til komið að vakna nú, enda kemur fram í skýrslu hæst- virts fyrrverandi samgönguráðherra, Matthíasar Bjamasonar, T febrúar sú^ um samgöngumál, orðrétt á bls. 12, með leyfi hæstvirts forseta: „Þrátt fyrir framlög til þjóðvega í þéttbýli, áttu hin smærri þéttbýli t erfíðleikum með að Ijúka gerð þjóð- vega sinna. Til að hjálpa þessum sveitarfélögum hefur í nokkur ár verið veitt fé sérstaklega i vega- áætlun. Hefur þetta gefíð góða raun, og eru líkur til, að öllum þjóðvegum í þéttbýli verði lokið á næstu þremur til fjórum árurn." Og neðar á bls. 12: „Annað verkefni má nefna, sem kallar eftir verulegu Qármagni, en það eru úrbætur á þjóðvegum á höf- uðborgarsvæðinu, þar sem umforðin er mest og stutt í öngþveiti á ymsum helztu leiðum. Þar eru slysin tfðust*. Verður ekki komizt þjá að gera nokk- urt átak í þessum efnum á næstu árum.“ Vegaáætlun fýrir árin 1987— 1990, sem samþykkt var á Alþingi 18. marz sl., svarar þessu kalli held- ur dauflega. Þessi tillaga til þings- ályktunar er raunverulega svar við þessu kalli. Þau ánægjulegu tfðindi hafa gerst frá því að þingsályktunartillaga þessi var lögð fram, að f Ijós hafa komið snörp viðbrögð hæstvirts núvorandi samgönguráðherra, Matthíasar Mat- hiesen, m.a. með útgáfu áðumefndr-" ” ar áfangaskýrslu II með drögum að framkvæmdaáætlun og tillögu í rikisstjóm um að auka fé f vegasjóð um 300 m.kr. Þá er bara að merkja nauðsynlegan hluta þeirra í fram- kvæmdir á höfuðborgarsvæðinu. Það þurfa háttvirtir alþingismenn að tryggja með þvi að samþykkja þessa þingsályktunartillögu.

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.