Morgunblaðið - 15.01.1988, Side 34

Morgunblaðið - 15.01.1988, Side 34
SVONA GERUM VIÐ 34 MORGUNBLAÐIÐ, FÖSTUDAGUR 15. JANÚAR 1988 INYJU FLUGSTÖÐINNI ER BANKI ALLRA LANDSMANNA Landsbanki íslands býöur alla bankaþjónustu í nýju flugstöðinni á Keflavíkurflugvelli. Opnað hefur verið fullkomið útibú á neðri hæð byggingarinnar sem verður öllum opið á hefðbundnum afgreiðslutíma banka. í brottfararsal er auk þess opin afgreiðsla alla daga frá kl. 6.30-18.30, þar sem áhersla er lögð á gjaldeyrisviðskipti, ferðatryggingar og aðra þjónustu við ferðamenn. Afgreiðslan í gömlu flugstöðinni verður starfrækt áfram. L Landsbanki íslands Banki allra landsmanna Harmleikur og lietjusaga Kvikmyndir Sæbjörn Valdimarsson REGNBOGINN: SÍÐASTI KEISARINN - THE LAST EMPEROR Leikstjóri: Bernardo Bertolucci. Handrit Bertolucci og Mark Pepioe. Kvikmyndatökustjóri: Vittorio Storaro. Búningar: James Acheson. Tónlist: Ryuic- hi Sakamoto, David Byrne, Cong Su. Aðalleikendur: John Lone, Joan Chen, Peter O’To- ole, Victor Wong, Dennis Dun, Ryuichi Sakamoto, Wu Junmei. Framleiðandi: Jeremy Thomas 1987. Sannleikurinn er stundum stærri en lífið sjálft. Svo er um sögu síðasta keisarans, Pu Yi, og kvikmynd Bertoluccis um þetta ævintýralega lífshlaup sem hvergi hefði getað átt sér stað á þessum tíma nema í fomeskju og dulúð austursins sem enn er bundið römmum taugum við aldagamlar venjur og siði. Saga Pu Yi er löng, viðburðarík og ótrúleg í flesta staði. Hann tekur við keisaradómi í Peking meistaralegt hvemig Bertolucci tekst að lýsa þeim með smáatrið- um og stuttum setningum, sía þær inní meðvitund áhorfandans án þess að láta þær taka yfirhöndina í kvikmyndinni, því harm- eða/og hetjusaga keisarans er í fyrirrúmi. Hér er margt svo fallega og listi- lega vel gert enda valinkunnir snillingar við stjórn. Bertolucci hafði sýnt kosti sem stjómandi umfangsmikilla mynda í 1900, en hans frægustu myndir hafa ekki verið af þeirri stærðargráðu. Því kemur það nokkuð á óvart að hann skuli stökkva fram á sjónarsviðið sem alskapaður snillingur stór- myndarinnar, sem líkja má hik- laust við fremstu meistara hennar, svosem Lean. Þá nýtur hann að- stoðar Storaros, en margar tökur hans eru heillandi og minnisstæð- ar, einsog upphafíð, og ekki er síðra atriðið er kona Pu Yi yfirgef- ur hann í „keisara“höllinni í Mansjúkó og hann situr eftir þóttafullur en smáður. Þá er sam- vinna Bertoluccis og Storaros eftirminnileg í einu ógnvænlegasta og fegursta atriðinu, skrúðgöngu menningarbyltingarsinna á götum Beijing. Maður minnist sefjunar- Keisarinn og ynja hans í fullum skrúða. 1909, aðeins þriggja ára, en 1912 verður Kína lýðveldi og eftir það er drengurinn miðpunktur sjónar- spils; hann situr áfram í Hinni forboðnu borg í Beijing umvafinn hundmðum hirðmanna og geld- inga en út fyrir múrana er honum bannað að fara. Hann er sá sem síðast kemst að því í hinu fyrrum tíuþúsundára ríki að keisaraveldið er ekki lengur til. Að því kemur að þessum sýnd- arleik lýkur með tilkomu nýrra ráðamanna og forðar þá keisarinn sér til Tientsin, sem er undir sterk- um áhrifum útlendinga. Upphefst þá áratugur munaðarlífs ásamt tveim eiginkonum og einkakenn- ara, (O’Toole). Japan leggur undir sig Man- churíu, hið forna föðurland keis- araættarinnar kínversku, og minnugur fornra frægðardaga fellur Pu Yi fyrir þeirri freistingu að þiggja boð stríðsherranna að gerast keisari í landinu. í lok stríðsins var hann tekinn höndum af Rússum sem síðan framseldu hann Kínveijum sem héldu Pu Yi í fangelsi til ársins 1959. Þá fékk hann starf sem garðyrkjumaður í Beijing — loks ftjáls maður. Bertolucci og Storaro segja þessa stórbrotnu sögu á ekki síður mikilfenglegan hátt. Myndin hefst er Pu Yi kemur sem stríðsglæpa- maður í sitt forna keisaraveldi. Síðan heldur sagan áfram — í fangelsinu og þess á milli er lífshlaup hans spannað með aftur- hvörfum. Þetta eru ár mikilla þjóðfélagsbreytinga og það er innar af fréttamyndum frá þessum tímum. Enn einu sinni er búið að blinda fólkið. Þeir félagar hafa og til liðs við sig leyndardómsfulla og magnaða tökustaði sem eru m.a. Hin for- boðna borg innan höfuðborgarinn- ar og hið líttséða, framandi og fagra Kínaveldi og eykur þetta ekki lítið á dulúð og jafnframt trú- verðugleika Síðasta keisarans, sem hægt væri að hæla í fjölda dálka til viðbótar. Aður hefur ver- ið minnst á leikstjóra og kvik- myndatökustjóra (samvinna Storaros og Mays var ekki jafn safarík, næstum ógerningur að ímynda sér að það sé sami maður- inn sem stendur að baki töku- stjórnar hér og í Ishtarl), og þá er þáttur búningahönnuðs ekki síðri og tónlistin margslungin. Það kemur ekki á óvart er maður sér nöfn höfundanna. Þá er leikurinn yfirhöfuð mjög góður; Sakamoto ber nokkuð af þeim þrem leikurum sem fara með hlutverk Pu Yi -- þó svo að Lone nái vel yfirbragði hins roskna, langþreytta manns, og O’Toole á með sig í bragðmiklu hlutverki kennarans. Síðasti keisarinn líður nokkuð fyrir mikla lengd, það er ósjaldan talsverðúr hægagangur á frásögn- inni, þó svo hvergi megi klippa! Þetta getur fælt (einkum ungt) fólk frá Síðasta keisaranum og væri það miður því hún er ein stór- kostlegasta kvikmyndalega upplif- un í háa herrans tíð — veisla fyrir auga og eyra.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.