Morgunblaðið - 20.08.1989, Qupperneq 2

Morgunblaðið - 20.08.1989, Qupperneq 2
8 3 €8<jí T8uo/ osauyvpjwpip öKíAiHvrmsmM ■2 €------------;---------------------------MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 20. ÁGUST 1969 áhrif á viðbrögð hennar. Hún hafði hingað til verið eina konan og um leið mikilvægasta manneskjan í lífi Pauls og sætti sig ekki við að önn- ur kona tæki við því hlutverki. Hún skipaði syni sínum að koma strax til Parísar og hann hlýddi. Foreldr- ar Göiu í Moskvu voru heldur ekki hrifnir af ráðahag dóttur sinnar og sögðu henni líka að snúa strax heim til Moskvu. Þegar Paul og Gala kvöddust voru þau sannfærð um að hittast aftur innan tíðar og vera saman alla ævi eftir það. En nú var komið árið 1914 og fyrri heimstyijöldin braust út skömmu síðar. Paul var kallaður í franska herinn og Gala hóf nám í kvennahá- skólanum í Moskvu. Gala og Paul skrifuðu hvort öðru eldheit ástarbréf á hveijum degi í tvö ár, þar til Gala fór til Parísar í háskólanám. Hún bjó hjá tilvon- andi tengdaforeldrum sínum og las mikið, að meðaltali eina bók á dag, og hélt þeirri venju til dauðadags. Fámennt brúðkaup hjá Paul og Gölu Loksins rann stóra stundin upp. Gala og Paul létu pússa sig saman 21. febrúar 1917. Brúðkaupið var fámennt, aðeins brúðhjónin og presturinn sem gaf þau saman voru í kirkjunni. Foreldrar þeirra höfðu enn ekki sætt sig fullkomlega við samband þeirra, en Gala og Paul voru jafn ástfangin og fyrr. Paul hafði fengið þriggja daga leyfi frá hernum vegna brúðkaupsins, en sneri þá aftur til að sinna skyldum sínum við föðurlandið. Hann veikt- ist skömmu síðar og var lagður inn á sjúkrahús. Gala flutti til hans á sjúkrahúsið og var hjá honum dag og nótt. Hún varð ófrísk á þessum tíma, sama tíma og kommúnista- uppreisnin braust út í Rússlandi. Dóttirin Cécile fæddist 11. maí 1918 og tæpu ári seinna, eða 1. maí 1919 þegar stríðinu lauk, gat Paul snúið aftur til konu og dóttur. Gala, Paul og Cécile litla fluttu í eigin íbúð í París og hjónin tóku virkan þátt í listalífi borgarinnar, en það hafði sem von var verið í mikilli lægð á stríðsárunum. Dada-istar: Nektarmyndir af Gölu tákn um frjálsar ástir Dada hópurinn varð til skömmu síðar, en það var Paul ásamt vinum sínum sem setti hópinn á fót. Þess- ir vinir Pauls voru rithöfundarnir André Breton og Louis Aragon, listmálararnir Francis Picabia og Marvel Duchamp, og Þjóðveijinn Hugo Ball. Dada-istar fóru ótroðn- ar slóðir í listsköpun og iistaum- íjöllun sinni og afneituðu ríkjandi stefnum og hefðum. Nafnið fundu þeir í Larousse-orðabókinni þar sem það þýðir: lítill tréhestur á bamamáli. Dada-félagar sögðu að þetta nafn hefði orðið fyrir valinu því þeir vildu benda á hversu litla merkingu orð hefðu í raun og veru. Fasteignasala föður Pauls blómstraði á þessum tíma og var orðin að stórfyrirtæki. Paul vann hjá föður sínum og varð fljótt vel efnaður sem fasteignasali. Gala og Paul eyddu nánast hveijum eyri til að kaupa listaverk, oft eftir unga óþekkta listamenn sem þeim þóttu efnilegir. Dada-istar stóðu fyrir ýmiss konar uppákomum. Paul fékk eitt sinn Dada-félagann og ljósmyndarann Man Ray til að taka nektarmyndir af Gölu. Myndunum var síðan dreift á Dada-samkomu og var þetta framlag hans til um- ijöllunarinnar um fijálsar ástir, en Dada-istar voru hlynntir þeim. Á þessum tíma skrifaði Paul fjöldan nokkra aðra konu“, sagði hann og bað Gölu að hitta sig í Saigon. Gala gerði það og Max fór með henni. Þau höfðu meðferðis skila- boð frá föður Pauls, þar sem hann sagðist fyrirgefa honum „stuldinn" á þeim 17.000 frönkum sem hann hafði tekið út af reikningi fast- eignasölunnar, og grátbað hann að koma aftur til Frakklands. En „þríhirnings-ismi“ Gölu var augljóslega dáinn drottni sínum og í þetta sinn var það Max sem yfir- gaf Gölu. Hann fór í ferðalag til Austurlanda fjær, en Paul og Gala héldu aftur til Parísar þar sem þau tóku upp þráðinn í súrrealísku menningarstarfi. Gala hundleið á manninum sínum Gala varð fljótt hundleið á að búa með Paul, skáldinu sem dýrk- aði hana og orti nánast eingöngu til hennar. Þegar Max kom aftur til Parísar eftir ferðalagið um Aust- urlönd tóku þau að nýju upp ástar- samband. En Gala hafði breyst mikið. Henni fannst hún ekki hafa fundið tilgang lífs síns með Paul og Max, og heldur ekki með Cécile litlu, sem reyndar er lítið fjallað um í bókum og ritum um Gölu. Það er nánast eins og hún hafi ekki verið til, eða álla vega ekki skipað stóran sess í lífi foreldra sinna. Gala kom sér upp stórum hóp elskhuga sem hún elskaði sitt á allan af ljóðum, margar bækur komu út eftir hann og voru flestar uppfullar af ástaróðum til Gölu. Frjálsar ástir: Þegar Max Ernst kom til sögnnnar fór að reyna á hugsjónina Max Emst, þýski listmálarinn, kom til sögunnar sumarið 1921. Þá var haldin sýning á verkum hans í París. Gala og Paul voru uppveðruð af hæfni Þjóðveijans og ákváðu að heimsækja hann og Lou konu hans til Þýskalands. Mikil vinátta tókst strax með fjórmenn- ingunum og Gala fór ekki leynt með aðdáun sína á Max, en auk þess að vera mikill listamaður að hennar mati, var hann óvenju myndarlegur. Ekki varð annað séð en Paul væri ánægður að Gala og Max tóku upp ástarsamband. Þá reyndi verulega á hugsjónina og varla gat hann annað en verið sjálf- um sér samkvæmur. Max og Paul sóru sig í bræðra- lag og unnu saman. Paul skrifaði ljóð og Max myndskreytti þau. Þegar kominn var tími fyrir Paul og Gölu að fara aftur heim, ákvað Max að skilja við konu sina og fylgja þeim eftir. Vináttan við Paul og ástin á Gölu var of sterk til að hann gæti verið án þeirra. Hann bjó að sjálfsögðu á heimili vina sina . í París og elskaði Gölu meðan Paul vann á fasteignasölunni. Allir undu vel við sitt og Gala fann upp orðið „triangulisme" eða „þríhyrnings- isma“ yfír samband þeirra þriggja. Max fékk inngöngu í Dada- hópinn og varð strax einn af virk- ustu meðlimum hans. Með komu Max í hópinn urðu súrrealískir straumar nánast alls ráðandi meðal Dada-félaga. „Þríhyrnings-ismi“ Gölu dauðadæmdur Gala var við hlið Dada-félaga og hvatti þá. Nærvera hennar virt- ist vera nóg til að þeir fylltust andagift, hún var aðalyrkisefni mmargra þeirra og listræn upp- spretta. „Þríhymingsismi“ Gölu var dæmdur til að deyja drottni sínum fyrr eða síðar. Hún þreyttist fljótt á því að vera eiginkona Pauls og ástkona Max. Paul tók af henni ómakið að velja á milli og fór í ferðalag um heiminn. Hann tók með sér peninga af bankareikningi fasteignasölunnar og stakk af 24. mars 1924. Fyrst flúði hann til Monte Carlo og þaðan til Nýja- Sjálands, Tahiti, Panama, Su- matra, Singapore og Ceylon. Gala flutti með Max til Þýska- lands eftir að Paul yfirgaf hana. Hún þurfti að selja nánast allt lista- verkasafnið sitt þar sem Paul var ekki lengur til staðar til að afla fjár til heimilisins. Sex mánuðum síðar fékk Gala bréf frá Paul. „Þú ert eina gersemi heimsins, ég elska aðeins þig og get ekki með nokkru móti elskað Salvador Dali og Gala í fiski- mannahúsinu Katalóníu sem smám saman var breytt í samræmi við súrrealískan smekk Dalis. Þau voru gift í 50 ár og allan þann tíma var Gala helsta viðfangs- efni Dalis. &a£<z *Da£i mm MEISTAMNNA Ein fallegasta myndin sem Dali gerði af konu sinni. Mynd- in heitir á frönsku „Debut au- tomatique des portraits de Gala“. Dali byijaði að mála hana árið 1931, en fullgerði hana aldrei. hvað. Hún eyddi heilu dögunum í fínum fataverslunum og varð sífellt íjarrænni og kaldlyndari. Þegar faðir hennar lést fór hún til Moskvu, til móður sinnar og systur sem hún hafði ekki séð lengi. Sorgleg endalok á vináttu Pauls og Max Meðan Gala var í Moskvu kom upp ósætti milli fóstbræðranna Pauls og Max. Þeir rifust heiftar- lega og slógust eins og villidýr. Paul vildi aldrei framar sjá Max og skrifáði Gölu bréf um hin sorg- legu endalok vináttu þeirra. „Gerðu það sem þú vilt, en ég bið þig, komdu aftur, ég er svo einmana og yfirgefinn," skrifaði hann. Gala hafði það hins vegar gott í Moskvu, langt frá öllu daglegu amstri og þrasi. Hún frestaði oft heimferð- inni, en fór þó að lokum aftur til Parísar. Reyndar hafði hún stutta viðdvöl þar, því hún varð fljótt þreytt á vandamálunum og leiðind- unum sem alltaf skutu upp kollin- um aftur. Hún hélt því á vit ævin- týranna vítt og breitt um Evrópu. Einnota karlmenn og Salvador Dali Gala virtist hafa unun af því að leita uppi myndarlega gáfaða karl- menn sem féllu flatir fyrir hinni glæsilegu heimskonu. Hún stofnaði til ástarsambanda til þess eins að slíta þeim eftir því sem best verður séð. Hún varð sífellt kaldlyndari og leit á karlmenn sem einnota fyrirbæri. Hún var hreinskilin við Paul og sagði honum í smáatriðum frá öllum ævintýrunum sem hún upplifði. Max hafði hins vegar fundið nýjan lífsförunaut, Marie Berthe. Sumarið 1929, þegar 17 ár voru liðin frá því þau kynntust á heilsu- hælinu í Sviss, gerði Paul úrslitatil- raun til að taka upp sambandið við Gölu. Þau fóru í örlagaríkt ferðalag til Katalóníu á Spáni. Dali: óþolandi spjátrungur og fáránlegur eins og tangó-dansari Salvador Dali 25 ára gamall list- málari bauð hjónunum í frí til Ka- talóníu á Spáni. Hann varð strax yfir sig heillaður af hinni 35 ára gömlu Gölu sem hafði hins vegar allt á homum sér. „Þú ert óþolandi spjátrungur og með allt þetta brillj- antín í hárinu ertu eins og argentín- skur tangó-dansari“ sagði hún fuli fyrirlitningar við unga aðdáand- ann. Samt varð hún eftir hjá honum á Spáni þegar Paul þurfti að fara aftur til Parísar. í endurminningum sínum segir Dali frá því þegar hann og Gala voru eitt sinn ein á ströndinni. „ ... Hún færði sig nær mér og kyssti mig. „Við hveiju býstu af mér?“ spurði ég hana. „Að þú látir mig deyja,“ svaraði hún og kyssti mig aftur..." Nokkrum mánuðum síðar var haldin sýning á verkum Dalis í París og þegar Paul hitti hann sagði hann Dali að Gala biði hans óþreyjufull. Upp frá þessu urðu Gala og Salvador Dali opinberlega elskhugar. Þau héldu til í íbúðinni sem Paul hafði nýlega látið gera upp fyrir sig og Gölu. Gala lét sér annt um listamannsferil hins nýja elskhuga síns og fór þess á leit við . súrrealíska leiðtogann André Bre- ton að Salvador fengi inngöngu í samtök súrrealískra listamanna. Skömmu síðar kom út bók eftir Dali og á forsíðunni var mynd af augum Gölu. Hún var sem sagt orðin viðfangsefni enn eins lista- mannsins. Paul leitar að ástinni annars staðar Paul var niðurbrotinn maður SJÁ NÆSTU SÍÐU

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.