Morgunblaðið - 22.11.1991, Qupperneq 20

Morgunblaðið - 22.11.1991, Qupperneq 20
20 MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 22. NÓVEMBER 1991 Pólski stálstungumeist- arinn Slania sjötugur eftir Gústaf Adolf Skúlason Hinn 22. október sl. átti pólski stálstungumeistarinn Czeslav Slan- ia 70 ára afmæli. Slanía er íslend- ingum að góðu kunnur, hann hefur grafið á annan tug frímerkja fyrir íslensk póstyfirvöld. Meðal þeirra má nefna frímerkjablokkir á degi frímerkisins 9. október 1986, ’87 og ’89, merkið með Kristjáni Eld- járn fyrrum forseta (1983), 2 af fjór- um merkjum útgefnum í tilefni 200 ára afmælis Reykjavíkurborgar (1986), Rasmus Rask (1987) og sérútgáfur 1 tilefni alþjóðlegu frí- merkjasýninganna NORDIA 1984 og 1991, sem haldnar voru hérlend- is. í tilefni afmælis Slania heiðruðu sænsk póstyfirvöld hann með sér- stakri útgáfu á stærsta frímerki, sem gefið hefur verið út í Svíþjóð fram að þessu. Merkið kom út 5. október og sýnir krýningu Gústafs þriðja 1772 og er túlkun Slania á geysistóru málverki eftir Carl Gust- af Pilo, sem raunar varð hans síð- asta. Pilo náði ekki að ljúka verkinu og er það varðveitt í upprunalegri mynd í Nationalmuseum í Stokk- hólmi. Stóra frímerkið sýnir miðhluta málverksins, þar sem biskupinn lyft- ir kórónunni á höfuð konungsins. Að endurskapa málverkið á frímerki er ekkert áhlaupaverk, — ekki einu sinni á mælikvarða Slania. Dökkir skuggar hylja persónumar í kring- um konunginn og litimir á dúknum hafa dökknað og spmngið vegna tjömefna. I tveimur minni merkjum í þessari sömu útgáfu nálgast áhorf- andinn andlit Gústafs þriðja í tveim- ur þrepum. Milli merkjanna em tryggustu fylgihlutar stálstungu- meistarans, sem ætíð fylgja honum hvert sem hann fer: lúpan (vasa- stækkunarglerið), stingurinn og stálplatan. Frímerkin em prentuð í einum lit. Samtímis þessari hátíðarútgáfu gefa sænsk póstyfirvöld út sérút- gáfu í aðeins 8 þúsund eintaka upp- lagi af stóra frímerkinu, en nú með offsetlitprentun samhliða stálstung- unni. Þessi sérútgáfa er seld í núm- eruðum eintökum ásamt eftirprent- un af málverkinu í sérstrakri lista- verkamöppu, sem einnig inniheldur sérstaka svartprentun frímerkisins. Þar er einnig stutt ágrip um starfs- feril Slania ásamt nokkrum mynd- um af frímerkjum hans. En sænsku póstyfirvöldin láta hér ekki staðar numið heldur gefa þau einnig út sérstakt rit úr Slania og myndstungur hans. Stóra frímerkið fylgir með í innsíðu bæklingsins. Bæklingurinn er skreyttur myndum af verkum Slania, m.a. tveimur af eigin „frímerkjum” hans, en um tíma var kærasta áhugamál hans að gera „frímerki” með þekktum Hollywood leikurum og hnefaleik- aköppum. Nils G. Stenqvist, prófessor Acad- emy of Fine Arts, Stockholm, leiðir lesandann á skemmtilegan hátt inn í heim stálstunguaðferðarinnar, samtímis sem hann dregur upp per- sónumynd Slania. Nils G. Stenqvist er mikill Islandsvinur og margir þekktir íslenskir listamenn hafa notið leiðsagnar hans við nám hjá grafíkdeild Listaháskólans í Stokk- hólmi. Nils hefur átt því láni að fagna að vera samferðamaður Slan- ia í störfum fyrir sænsku póstþjón- ustuna um árabil og þekkir hann manna best. Hann var sjálfur við- staddur, þegar Slania gekk varkár- um skrefum í fyrsta skiptið til Lista- háskólans í Stokkhólmi 1959 með óvenju þykkar stálplötur og bað um leyfi að fá að prenta nokkrar pruf- ur. Eftir vissa örðugleika tókst að stilla koparpressuna og stórt „frí- merki” með Sophiu Loren birtist og í kjölfarið fylgdi geysimikil bardag- asena í smækkaðri mynd. Nemend- ur og kennarar söfnuðust saman kringum pressuna og virtu agndofa fyrir sér handbragð Slania. Leið Slania lá til póstsins með prufumar og aldarfjórðungi seinna var hann orðinn reyndasti stálstungumeistari sænska póstsins og virtur á alþjóða- vettvangi. Hann hefur grafið fleiri hundruð frímerki, m.a. fyrir Danmörku, Færeyjar, ísland, Svíþjóð, Frakk- land, Mónakó, ísrael, Pólland og Brasilíu svo nokkur helstu löndin séu nefnd. Einnig hefur hann grafið seðla fyrir fjölmörg lönd. í Heims- metabók Guinness er hans getið sem afkastamesta frímerkjagrafara í heimi. Czeslaw Slani fæddist 1921 í Póllandi, nálægt iðnaðarsvæðinu Katowice. Sex ára fluttist hann ásamt foreldrunum til Lublin, þar sem loftslagið var mun heilsusam- legra. Strax í barnæsku komu óvenj- ulegir hæfileikar hans fram, en hann teiknaði mikið og þá oftast í smækk- Sjálfsmynd. Czeslaw Slania 19 ára. rt.A át, a mmmm mmM mmtmMímim Rasmus Kristján Rask: Frímerki sem Slanía hannaði fyrir ísland. aðri mynd. í bók sinni Lífsverk Slan- ia segir Lennart Bernadotte frá at- vikum úr menntaskólagöngu Slania. Mjólk og brauð var veitt í skólanum en til að fá heita máltíð þurfti matar- miða, sem kostuðu peninga. Og peninga átti Slania ekki til. Hann málaði því einfaldlega sjálfur matar- miðana fyrir sig og vini sína. Ógæf- an dundi yfir unga skólapiltinn, þeg- ar hann týndi skólaskírteininu. Gegn framvísun þess fékkst afsláttur á fargjöldum og hálfan mánuð tók að útvega nýtt. Hann málaði nýtt — og týndi því líká. Heiðarlegir vegfar- endur fundu bæði skilríkin og ski- luðu til skólans og allt komst upp. Slania var rekinn og skólameistar- inn lét þau orð falla að annaðhvort yrði pilturinn mikill listarpaður eða stórfalsari. Sjálfur hefur Slania sagt, að bágborinn efnahagur menntaskólaáranna hafi fleygt fram þróun hans á listabrautinni. Eftir skólagönguna og stríðið fór hann í nám hjá listaakademíunni í Krakow, sem þá var af mörgum talin ein af háborgum grafíklistar í Evrópu. Þar sökkti Slania sér niður í grafíktæknina og lærði bæði kop- arstungu og ætingu. Prófverkefni Slavia var túlkun á stóru málverki pólska listamannsins Jan Matejko um stríðið við Tannenberg 1410: „Grunwald”. Erfiðleikarnir við túlk- un málverksins tóku hug hans allan og nokkrum árum síðar gerði Slania enn á ný koparstungu af „Grunw- ald”. í þetta skiptið tók það hann tvö ár að ljúka verkinu og í ótrúlega nákvæmum smáatriðum kemur í ljós, hvílík tök Slania hefur á við- fangsefninu. Er Slania réðst til pólskú frí- merkjaprentsmiðjunnar Iærði han'n að grafa í stái. Stálið er mun kröfu- harðara efni gagnvart listamannin- um en koparinn, sem er mýkri og auðveldari viðureignar. 1951 var gefið í út fyrsta frímerkið í Póllandi undirritað Slania. Eftir að hafa grafíð á þriðja tug frímerkja leitaði ungi listamaðurinn gæfunnar og leiðin lá til Svíþjóðar 1956. 4 árum síðar var hann orðinn fastur starfsmaður sænska póstsins. í millitíðinni vann Slania m.a. við uppvask og hugðist hann bjóða kanadíska póstinum þjónustu sína, þegar starfíð bauðst í Svíþjóð. Þar sem Slania var svo snemma inni á þeirri braut, sem seinna mark- ar ævi hans, og hefur starfíð sam- tímis fyrir áhugamál, þá hefur hann orðið einn af afkastamestu graflist- amaður í heiminum á sviði frí- merkjagerðar og seðlaútgáfu. Graf- listarmaðurinn stendur frammi fyrir túlkun myndefnis annarra lista- manna svipað og ljóðaþýðandinn stendur gagnvart túlkun á tjáningu skáldsins, sem hann þýðir yfir á annað mál. Þar reynir á skilning og næmni fyrir innihaldi verksins og stemmningu þess. Og fáum auðnast sem Slania að endurspegla mynd- listarverk á þann hátt, að áhorfand- inn getur fundið fyrir deiglu olíuli- tanna, tindrandi yfírbvorði vatns- litanna eða mýkt krítarinnar. Eða það sem skiptir hvað mestu máli — sjálfa tjáninginuna í verkinu. Sting- urinn grefur ætíð sjálfstæða, af- markaða, kalda línu. Með kerfí af línum og punktum skapar Slania bæði lifandi húð og loftkenndan hárlokk — gerir feldinn hlýjan og glampa málmsins harðan. Erfuð- ustu viðfangsefnin eru honum ætíð stærsta hvatningin; stór frímerki, —rrriWA- þar sem flókin litgreiningarvanda- mál fléttast saman í vinnslu með mismunandi prentaðferðum. Hæfíleikar Slania hafa vakið al- þjóða eftirtekt og skapað stóran aðdáendaskara í fjölmörgum lönd- Gústaf Adolf Skúlason „Þegar litið er yfir störf Slania er sérstakt ánægjuefni að finna þá innlifun, sem hann hef- ur í viðfangsefnum sín- um. Rík reynsla hans í að nota línur og punkta sem boðbera upplýs- inga gera honum kleift að velja bestu útfærsl- una í sérhverju verk- efni fyrir sig.” um. Frímerki hans hafa hlotið eftir- sóttustu viðurkenningar og m.a. hefur hann tekið á móti dönsku Dannebrog-orðunni og Saint Charl- es-orðunni í Mónakó. Hann er kon- unglegur graflistamaður í Svíþjóð. I mörgum löndum eru starfandi Slania-klúbbar og mikill áhugi ríkir á verkum hans — einnig þeim, sem ekki eru unnin fyrir póstinn. Hann hefur skemmt sér við að grafa and- litsmyndir nokkurra fallegustu kvik- myndastjarna heims í stóru frí- merkjaformi og hvorki meira né minna en 23 hnefaleikakappa í þungavikt á hreint ótrúlegri frí- merkjaörk! Hann hefur teiknað „falska” seðla, m.a. sendi hann Dwight D. Eisenhover Bandaríkja- forseta „eigin” 20-dollaraseðil í til- efni endurkjörs hans til forsetaemb- ættisins. Bæði FBI og alþjóðalög- reglan Interpol hafa þurft að horfa með eigin augum á Slania teikna seðla, til þess að trúa því, að seðla- teikningar í fórum hans væru ekki eftirprentanir. Yfírvöld vildu nefni- lega gera „prentmótin” upptæk! Fingrafimi krefst stöðugrar þjálf- unar eins og hjá konsertpíanistanum Meðal annars hefur Slania liannað mörg frímerki með myndum af frægu fólki. Fyrir þetta frímerkí fékk Slania Robert Stoltz-verðlaunin.

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.