Morgunblaðið - 22.11.1991, Page 33

Morgunblaðið - 22.11.1991, Page 33
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 22. NÓVEMBER 1991 33 Frumvarp til barnalaga: Sameig’inleg’ forsjá foreldra við skilnað DÓMSMÁLARÁÐHERRA, Þorsteinn Pálsson, mælti í gær fyrir fyrir frumvarpi til barnalaga. Meðal nýmæla er að mögulegt verður fyrir foreldra við skilnað og bjúskaparslit að semja um sameiginlega for- sjá barna sinna. Þorsteinn Pálsson dómsmála- ráðherra gerði í upphafi framsögu- ræðu grein fyrir að frumvarpið væri samið af sifjalaganefnd og hefði það einnig verið sent ýmsum aðilum til umsagnar. Þorsteinn sagði frá nýmælum í frumvarpinu. Ein helsta meginbreyting sem frumvarpið kveður á um, er að for- eldrum verður heimiit að semja um sameiginlega forsjá barna sinna við skilnað eða slit óvígðrar sambúðar og á það einnig við um foreldra óskilgetinna barna sem ekki hafa verjð í samvistum. Ræðumaður lagði sérstaka áherslu á að sameig- inleg forsjá væri samkomulag for- eldra. Sameiginleg forsjá yrði ein- ungis heimiluð að ósk beggja for- eldra. Þorsteinn vísaði einnig til athugasemda með frumvarpinu þar sem lagt væri til að við gerð samn- ings um sameiginlega forsjá væri foreldrum skylt að taka ákvörðun um hjá hvoru þeirra barnið skyldi eiga lögheimili og þar með að jafn- aði hafa búsetu. Það foreldra sem barn ætti lögheimili hjá hefði réttar- stöðu einstæðs foreldris. Foreldrar gætu síðan samið um skiptingu greiðslna og tekna sem af þessu leiddu, s.s. meðlag, mæðra- og feðr- alaun o.fl. Önnur meginbreyting felst í frumvarpinu í flutningi ýmissa mála sem varða börn og foreldra úr dómsmálaráðuneytinu til sýslu- manna, eins og stefnt væri að með lögum um aðskilnað dómsvalds og umboðsvalds í héraði. Dómsmála- ráðherra nefndi í því sambandi umgengnismál og meðlagsmál ýmiskonar. Ráðherrann tók þó fram að frá þeirri meginreglu að úrlausn ágreiningsmála foreldra færðust til sýslumanna væri þó eitt frávik; ráð væri fyrir því gert að forsjármál færu ekki til sýslumanna heldur yrði í ríkari mæli en áður beint tii dómstóla. Óskilgetið Dómsmálaráðherra benti einnig í ræðu sinni á þá breytingu að lagt væri til að hugtökin skilgetin börn og óskilgetin yrðu afnumin úr barn- alögum og kveðið yrði á um réttar- stöðu barna samfellt og án þessara grunnhugtaka. Með frumvarpinu væri einnig lögfest sú regla að barn sem getið væri við tæknifijóvgun skuli teljast barn eiginmanns eða sambúðarmanns móðurinnar. Ráðherra benti á það nýmæli frumvarpsins að meðan forsjármál væru til meðferðar gæti sýslumaður ákveðið til bráðabirgða skipan um- gengnisréttar til handa því foreldri sem barnið byggi ekki hjá. Eins og í núgildandi lögum er lagt til að einu þvingunarúrræðin til fram- kvæmdar umgengnisúrskurði verði álagning dagsekta, en þau ákvæði væru nú mun ítarlegri, auk þess sem upphæð dagsektanna væri hækkuð og bundin lánskjaravísi- tölu. (Allt að 5.000 krónum miðað við þá lánskjaravísutölu sem í gildi verður 1. júlí 1992, en sama dag taka margvísleg lög um aðskilnað dómsvalds og framkvæmdavalds gildi. Innsk. blm.) í ræðulok lagði dómsmálaráðherra til að málinu yrði vísað til allsheijarnefndar og annarrar umræðu. Frumvarpið hlaut góðar viðtökur þingmanna og fögnuðu allir ræðu- menn því að það væri fram komið. Anna Ólafsdóttir Björnsson (SK- Rn) lagði þó áherslu á að þegar stór skref væru stigin yrði að gæta allrar varúðar og að hagsmunir barnsins yrðu alltaf í fyrirrúmi. Það væru augljósir hagsmunir barnsins að njóta samvista við báða foreldra sína en það yrði að ganga tryggi- lega frá málum svo bamið lenti ekki í slítandi togstreitu sem gæti t.a.m. leitt af nýrri fjölskyldustofn- Flj ótsdalsvirkjun: 1253 milljónir afskrifaðar Jón Sigurðsson varð að svara nokkrum „rafmögnuðum” fyrir- spurnum um orkumál í gær, m.a. um kostnað vegna Fljótsdals- virkjunar. Hjálmar Jónsson (S-Nv) gerði fyrirspurn um hversu miklu fé hefði verið varið til undirbúnings fram- kvæmda við Fljótsdalsvirkjun? í svari iðnaðarráðherra kom fram að vegna hönnunar og undirbúnings framkvæmda við Fljótsdalsvirkjun, hefði á árunum 1989-91 verið varið alls 578 milljónum króna miðað við verðlag í desember 1990. Vegna Fljótsdalslínu hinnar fyrri hefði á sama árabili verið varið 65 milljón- um króna. Einnig kom fram að Landsvirkjun hefði afskrifað í reikningum sínum stofnkostnað Fljótsdalsvirkjunar við yfirtökuna frá ríkinu á árinu 1982 og áfallinn rannsóknarkostnað 1983-89 sam- tals að fjárhæð 1.253 milljónir króna. Þessi kostnaður vegna fyrri hugmynda hefði verið afskrifaður./ un annars foreldrisins. Guðrún Helgadótt.ir (A-Rv) taldi þetta frumvarp vera vel unnið en það þyrfti að huga að ýmsum lagabálk- um sem tengdust þessu máli og einnig lögfesta nýja. Nefndi -hún m.a. ættleiðingarlögin og séretak- lega benti hún á að setja þyrfti nánari ákvæði um réttarstöðu barna vegna tæknifijóvgunar en það hefði fyrr komið fram að dóms- málaráðherra væri henni sammála um nauðsyn þess að setja í lög skýr- ari ákvæði um það mál sérstaklega. Guðrún taldi sjálfsagt að heimila sameiginlega forsjá barna en lagði áherslu á að barnið yrði að eiga sér ákveðinn samastað í tilverunni og fagnaði því að kveðið væri á um að barnið hefði ákveðið lögheimili. Ólafur Þ. Þórðarson (F- Vf) fagn- aði því að hlutur dómsvaldsins í þessum málum væri aukinn og að fulltrúar framkvæmdavaldsins sætu ekki yfir lífí manna með úr- skurðum sínum í sama mæli og áður. Hann lagði áherelu á að oft- ast liði börnum betur við umhyggju og hjartahlýju gallaðra foreldra heldur við umhirðu stofnana, þótt fullkomin væri í efnalegu tilliti. Þarf að kynna vel Sólveig Pétursdóttir (S-Rv) lauk iofsorði á frumvarpið sem væri afar vel unnið. Hún lýsti ein- dregnum stuðningi við að að for- eldrar hefðu kost á því að semja um sameiginlega forsjá. Hún lagði ríka áherslu á mikilvægi þess að kynná þetta úrræði fyrir almenn- ingi, þær breytingar sem í þessu fælust og einnig að 33. grein frum- varpsins gerir m.a. ráð fyrir að: „Foreldrar, sem ekki fara sameigin- lega með forsjá barns síns, geta samið um að forsjáin verði sameig- inleg.” Sólveig fagnaði þeim anda frum- varpsins að hagsmunir barnsins og trúnaður við það væru í fyrirrúmi, t.d. í 61 gr. sem kvæði á um að þegar leitað væri eftir viðhorfum barnsins væri dómara heimilt að ákveða að öðrum eða báðum máls- aðilum væri óheimilt að vera við- staddir. Kynna ætti málsaðilum af- stöðu barnsins, „nema slíkt þætti varhugavert vegna hagsmuna barnsins”. Það væri mikilvægt að virða hagsmuni þess í hvívetna og sína því trúnað. Umræðu um frumvarpið lauk en atkvæðagreiðslu var frestað. Skipasmiðjur vilja aukakvóta fyrir skip smíðuð á íslandi og stöðvun lána til nýsmíða erlendis: Afturhaldssj ónar- mið af verstu tegund - segir hagfræðingur LÍÚ FÉLAG dráttarbrauta og skipasmiðja krefst þess í ályktun, sem samþykkt var á aðalfundi félagsins um síðustu helgi, að stjórnvöld grípi til aðgerða til að styðja íslenzkan skipasmíðaiðnað, meðal ann- ars að fiskiskip smíðuð á Islandi fái aukakvóta. Félagið gagnrýnir stefnu stjórnvalda í málum skipasmíða og telur að í þessum efnum komist ekki önnur sjónarmið að en „þrengstu hagsmunir útgerðar- manna.” Sveinn Hjörtur Hjartarsson, hagfræðingur Landssambands útgerðarmanna, kallar þetta ósanngjarnan sleggjudóm og segir kreppu rikjandi í skipasmíðaiðnaði alls staðar í heiminum vegna samdráttar fiskveiðiflota. „Staða íslenzks skipasmíðaiðnað- ar hefur aldrei verið verri en nú. Nýsmíðar innanlands hafa stöðvazt og stærri verkefni við meiriháttar breytingar skipa eru í algjöru lág- marki. Stöðvarnar hafa reynt að léita sér verkefna á öðrum sviðum, t.d. við almen'nar frámkværndir og smíði fiskvinnslubúnaðar,” segir í ályktun Félags dráttarbrauta og skipasmiðja. Þar segir jafnframt að störfum í greininni hafi fækkað úr 800 á miðju ári 1988 í 650 nú. Á sama tíma hafi enn á ný verið haf- in skipasmíði fyrir íslendinga í stór- um stíl erlendis og nú séu skip í smíðum fyrir a.m.k. fimm milljarða króna í útlöndum. „Stjórnvöld hafa horft aðgerða- laus á þessa þróun og ekkert að- hafzt til þess að stuðla að því, að þessi skipasmíði gæti farið fram innanlands,” segja forsvarsmenn skipasmiðjanna. „Þá hafa innlendir fjármögnunaraðilar ekki einu sinni gert þá sjálfsögðu kröfu, að íslenzk- um skipasmíðastöðvum gæfíst kost- ur á að bjóða í þessi miklu verk- efni. Það er óskiljanlegt og ólíðandi að íslenzk stjórnvöld láti það við- gangast, að milljarðaverkefni séu flutt úr landi, án þess að látið sé reyna á getu íslenzkra skipasmíða- stöðva til að annast þau. Það getur ekki talizt eðlilegt, að í þessum efn- um virðast engin önnur sjónarmið komast að en þrengstu hagsmunir útgerðarmanna.” Félag dráttarbrauta og skipa- smiðja gagnrýnir mikla ríkisstyrki til skipasmíðastöðva í nágranna- löndunum og segir að þeim þurfí að mæta með úrbótum á almennum starfsskilyrðum íslenzks skipa- smíðaiðnaðar. Félagið segir að von- ir, um að þessir ríkisstyrkir legðust af með samningi um evrópskt efna- hagssvæði, hafi brostið. Fulltrúar á aðalfundi skipasmiðj- anna telja að þær efnahagsaðgerð- ir, sem nefndar hafi verið, virðist eingöngu sniðnar að þörfum sjávar- útvegsins og muni skekkja enn frekar starfsskilyrði atvinnugrein- anna. Þeir krefjast þess að íslenzk- um skipasmíðastöðvum verði ávallt gefinn kostur á að bjóða í nýsmíði og meiriháttar viðgerðir á skipum fyrir íslenzka aðila, þegar opinberar lánastofnanir veita lán slíkra verka. Meðal krafna skipasmiðjanna er að Fiskveiðasjóður Islands dragi úr lánum til nýsmíða og breytingar- verkefna erlendis eða felli þau nið- ur. Þá fái skip, smíðuð á íslandi, aukakvóta úr hagræðingarsjóði. Reglum um úreldingu eldri skiþa vegna smíði á nýjum verði breytt, þannig að þær verði hagstæðar inn- lendri skipasmíði. Skipasmiðjurnar vilja jafnframt að erlendum skipum yerði leyft að landa hér afla, að ísleuzkur iðnaður Cái fulltrúa i stjórn Fiskveiðasjóðs og aðild að nefnd ríkisstjórnarinnar um sjávar- útvegsstefnu. „Þetta eru miðaldasjónarmið af verstu tegund,” sagði Sveinn Hjört- ur Hjartareson, hagfræðingur Landssambands íslenzkra útvegs- manna, þegar hann var spurður álits á kröfum skipasmiðjanna um að draga úr lánum til nýsmíða er- lendis og láta skip smíðuð innan- lands hafa aukakvóta. „Þetta er þvert á alla umræðu. Menn eru að reyna að auka frelsi í viðskiptum, eins og EES-samningurinn sýnir til dæmis. Áherzlan er á aukinn mark- aðsbúskap. Ef á að koma í veg fyr- ir að Fisífveiðasjóður láni í nýsmíð- ar, verða menn bara að leita eitt- hvert annað.” Sveinn Hjörtur sagði að það væri í samræmi við markmið físk- veiðistjórnunar að minnka fiskiskip- astólinn, og þess vegna hlyti verk- efnum skipasmiðja óhjákvæmilega að fækka. „Þetta er vandinn víðast hvar. Það hefur verið kreppa í skip- asmíðaiðnaði um öll lönd í langan tíma,” sagði hann. „Við búum í landi, þar sem menn vilja búa við markaðsbúskap og útvegsfyrirtæki verða að ráðast í nýfjárfestingar með sem minnstum tilkostnaði. Ef það er niðurstaðan, verður að ráð- ast hvort skipin eru smíðuð hér eða . Qflonóig ” I

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.