Morgunblaðið - 03.09.1992, Page 30

Morgunblaðið - 03.09.1992, Page 30
30 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 3. SEPTEMBER 1992 Friðrik Sophusson Ríkistjómin var í erfiðri stöðu Fyrsta umræða um staðfestingn bráðabirgðalaga um Kjaradóm FRIÐRIK Sophusson fjármála- ráðherra mælti í gær fyrir frum- varpi til að staðfesta bráða- birgðalög um Kjaradóm frá 3. júlí 1992. Stjórnarandstæðingar gagrýndu nyög hvernig ríkis- stjórnin hefði staðið að þessu máli en geymdu sér það til síð- ari tíma að ræða efnisleg eða launaleg áhrif sem skipan eða skipulag Kjardóms og hugsan- legar kjaranefndar kann að hafa. Friðrik Sophusson fjármála- ráðherra rakti í nokkru máli for- sögu þessa máls og þau hörðu við- brögð sem urðu vegna úrskurða Kjaradóms hinn 26. júní síðastlið- inn. Það hefði verið ljóst að ríki- stjómin hefði verið í mjög erfíðri stöðu. Afar brýnt hefði verið að varðveita stöðugleika í efnahags- lífínu og samstöðu sem náðst hefð- ist með hóflegum kjarasamning- um. Niðurstöður Kjaradómsins hefðu telft þeim árangri í mikla tvísýnu. Ræðumaður rakti nokkuð gang þessa máls, m.a. bréfaskipti við Kjaradóm og lögfræðileg álitaefni. Niðurstaðan varð setning bráða- birgðalaga 3. júlí. í þessum lögum var kveðið á um: „Enn fremur skal Kjaradómur við úrlausn mála taka tillit til stöðu og þróunar kjaramála á vinnumarkaði, svo og efnahagslegra stöðu þjóðarbúsins og afkomuhorfa þess. Telji Kjara- dómur ástæðu til að gera sérstakar breytingar á kjörum einstakra embættismanna eða hópa skal þess gætt að það valdi sem minnstri röskun á vinnumarkaði." Einnig hefði verið kveðið á um að Kjara- dómur skyldi kveða upp nýja úr- skurði á grundvelli þessara laga og eigi síðar en 31. júlí 1992. Kjaradómur felldi úrskurð 12. júlí, dómurinn taldi sig verða með hliðsjón af forskrift og forsendum að skýra lög á þann veg að aðstæð- ur í þjóðfélaginu leyfðu ekki meira en 1,7% hækkun á laun þeirra sem heyrðu undir undir kjaradóms- ákvarðanir. Friðrik taldi að Kjar- dómur hefði haft meira svigrúm og frelsi heldur en kæmi fram í þeim forsemdur sem Kjaradómur tíundaði fyrir dómi sínum. Fjár- málaráðherra taldi Kjaradóm hafa haft ákveðið svigrúm til breytinga, með hliðsjón af síðustu setningu fyrstu greinar bráðabirgðarlag- anna: „Telji Kjaradómur ástæðu til að gera sérstakar breytingar á kjörum einstakra embættismanna eða hópa skal þess gætt að það valdi sem minnstri röskun á vinnu- markaði.“ Hann dró ekki dul á það að þar hefði hann sérstaklega presta og dómara í huga. Það kom fram í ræðu ráðherra að hann teldi það mjög bagalegt að ekki væri unnt að kalla þing saman og leysa úr málum með löggjöf í stað þess að gefa út bráðabirgðalög. Þegar stjómar- skrá var síðast breytt hefði staðið til að setja í þingskaparlög sér- stakt ákvæði um hvemig hægt væri að greiða fyrir þingstörfum þegar stæði sérstaklega á og brýna nauðsyn bæri til. Ákvæðið gerði ráð fyrir að forsætisráðherra gæti gert tillögu um takmörkun á ræðu- tíma við umræður. Þetta hefði ekki fengist í gegn. Fjármálaráðherra hugði að þetta væri ein af ástæðunum fyrir því að ríkisstjórnir myndu hugsa sig tvisvar um áður en þær kölluðu þing saman fremur en að beita bráðabirgðalagaákvæðinu. Fjár- málaráðherra lét þess einnig getið að þegar bráðabirgðalögin voru sett hefði verið ljóst að þing myndi fljótlega koma saman og kveðið væri á um að brágðabirgðarlög skyldu staðfest innan sex vikna eða falla úr gildi ella. Ráðherra lét þess einnig getið að lagt hefði ver- ið fram annað frumvarp um Kjara- dóm og kjaranefnd hefði óskað eftir að það frumvarp mæti fá efn- islega samleið til nefndar. Og hann vænti þess á málin yrðu skoðuð saman. Að lokum lagði fjármála- ráðherra til að þessu máli yrði vís- að til efnahags- og viðskiptanefnd- ar. Vont verklag Stjórnarandstæðingum, þ. á m. Páli Pétursyni (F-Nv), Svarari Gestsyni (Ab-Rv) og Steingrimi J. Sigfússyni (Ab-Ne) þótti sem fjármálaráðherra sýndi þinginu lít- ilsvirðingu með því að ætla að þingið gæti ekki afgreitt brýn mál með nægilega skjótum hætti. Þeir töldu að núgildandi heimildará- kvæði í stjórnarskránni til setning- ar bráðabirgðarlaga ætti einungis að beita í algjörum neyðartilvikum, vegna styijaldarástands eða nátt- úruhamfara. Þeir töldu neyðina ekki hafa verið þvílíka í byijun júlímánaðar í sumar. Það hefði og líka verið almenn krafa um það í þjóðfélaginu að þingið skyldi kallað saman. Við þessu hefði ríkisstjórn- in ekki orðið heldur kosið þessa forkastanlegu málsmeðferð. Kristín Astgeirsdóttir (SK-Rv) ítrekaði gagnrýni Kvennalista- kvenna á vítaverða stjómhætti sem fælust í misbeitingu á 28. grein stjómarskrárinnar til setningar bráðabirðalaga og á launastefnu ríkisstjómarinnar. Hún sagði þessi bráðabirðalög til vitnis um „sam- tryggingu og lögregluaðgerðir að- ila vinnumarkaðarins" sem fælust í því að þvinga alla inn í óumbreyt- anlegan farveg launasamninga. Kristín sagði Kvennalistann for- dæma bakgrann þessa máls og inntak þessara laga. Hann gæti alls ekki með nokkra rnóti stutt þessa lagasetningu. Olafur Þ. Þórðarson (F-Rv) gagnrýndi mjög í sinni ræðu þá hræsni sem hann taldi sig hafa orðið varan við í þessari umræðu og taldi ýmsa sem gagnrýnt hefðu fyrri úrskurð Kjaradóms vera býsna vel launaða. Ólafur nefndi forseta Alþýðusam- bands íslands, ASÍ, og fram- kvæmdastjóra Vinnuveitendasam- bands íslands, VSÍ, í þessu sam- bandi. Hann gagnrýndi harðlega feluleik sem tíðkast hefði til sumra „gæðinga ráðherra" í formi ómældrar yfirvinnu. Ólafur sagði ríkisstjórnina hafa sett svo vitlaus bráðabirgðalög að hún treysti sér ekki að búa við þau nema tvo mánuði og vísaði þar til framvarps um Kjaradóm og kjaranefnd. Ólaf- ur gagnrýndi meint ráðríki og sjálfdæmi ráðherra. Risu úfar með Ólafi og Friðrik Sóphussyni fjár- málaráðherra sem lagði áherslu á að þótt ráðherra skipaði meirihluta í nefnd væra hann ekki framhald eða handbendi ráðherra. Laust eftir kl. 19.00 frestaði Valgerður Sverrisdóttir varaforseti þessari umræðu og sleit fundi. Morgunblaðið/Kristinn Framhald fyrstu umræðu um EES Snúum ekki við í straumvatninu - segir Þorsteinn Pálsson sjávarútvegsráðherra SVAVAR Gestsson (Ab-Rv), fyrrum menntamálaráðherra, segir Sjálf- stæðismenn hafa kúvent í sinni afstöðu til hins Evrópska efnahags- svæðis, EES. Áður en EES-viðræðurnar hófust árið 1989 vildu þeir taka upp tvíhliða viðræður við Evrópubandalagið, EB, en núna styðji þeir saminginn um EES. Þorsteinn Pálsson sjávarútvegsráðherra segir Svavar Gestsson hafa verið meðal þeirra sem komu í veg fyrir að tvíhliða viðræður hefðu verið reyndar. Síðan hafi sjálfstæðismenn stutt viðræðurnar um EES. Það sé hið mesta óráð að snúa hestinum við í straumvatninu núna. Fyrstu umræðu um framvarp til staðfestingar á samningnum um Evrópskt efnahagssvæði, EES, var framhaldið í fyrrakvöld kl. 20.30. í ræðu Önnu Ólafsdóttir Björns- son (SK-Rv) komu fram þungar áhyggjur af meintu fullveldisafsali og stórfelldu valdaframsali til „and- litslaus skrifræðis", þ.e. EB. Anna vitnaði og mjög til þeirrar skoðana- könnunar sem gerð var fyrir utan- ríkisráðuneytið en þar kom fram að þátttakendur hefðu óttast mjög að við væram með EES að afsala okkur yfírráðum yfír efnahags- og fiskveiðilögsögu vorri. Það kom glögglega fram að þetta væri líka ótti Önnu sem og annarra Kvenna- listakvenna. Ræðumaður innti í sinni ræðu Þorstein Pálsson sjávar- útvegsráðherra mjög eftir því hvað liði hinum tvíhliða samningi um sjávarútvegsmál sem væri skilyrði fyrir gildistöku EES. Þorsteinn Pálsson sjávarútvegsráðherra reyndi að fullvissa Önnu um að þessi ótti væri á misskilningi byggð- ur. Þess væri hvergi getið í EES- samningnum að við værum að af- sala okkur rétti yfír fískveiðilögsög- unni. Eitt meginatriði við gerð þessa samnings hefði verið að við heldum okkar yfírráðum óskertum og undirgengjumst ekki undir físk- veiðistefnu Evrópubandalagsins, EB. Önnu Ólafsdóttir var ekki rórra. Hún vísaði m.a. til þess að enn væri samningurinn um sjávar- útvegsmál ókominn. Svavar Gestsson (Ab-Rv) sagði sjálfstæðismenn mjög hafa brigslað framsóknarmönnum og alþýðu- bandalagsmönnum fyrir sinnaskipti eða kúvendingu í sinni afstöðu til EES. Svavar vísaði því á bug og rifjaði enn og aftur upp forsögu, skýringar eða fyrirvara Alþýðu- bandalagsins í fyrri ríkisstjórn. Svavar taldi hins vegar að sjálf- stæðismenn ættu athyglisverða for- tíð í þessu máli. Þeir hefðu í eina tíð sótt það mjög fast að farið yrði í tvíhliða viðræður og eftír að ljóst var að gengið yrði til EES-viðræðna hefðu fulltrúar Sjálfstæðisflokksins í Evrópustefnunefnd haft sterka fyrirvara, m.a. um að íslendingar einir ættu réttindin til fískveiða inn- an 200 mílna efnahagslögsögunnar. Sjálfstæðismenn skulduðu þingi og þjóð skýring á sinni kúvendingu. Svavar Gestsson ítrekaði og herti á þeirri gagrirýni sem hann hefur áður haft uppi gagnvart EES. Með þessum samningi yrðu þingmenn í færibandavinnu fyrir framkvæmda- valdið og það ekki bara innlent framkvæmdavald, heldur fram- kvæmdastjóm EB í Brussel. En það var ekki bara samningurinn sjálfur sem hann taldi ótvírætt að mestu vera eftir forskrift EB sem var Svavari þyrnir í augum. Hið eigin- lega frumvarp til staðfestingar á samingnum sjálfum væri með end- emum sérstaklega 4. grein: „Ráð- herra, sem í hlut á, getur, ef sér- stök nauðsyn krefur, sett reglur þar sem nánar er kveðið á um fram- kvæmd EES-samingsins.“ Svavar vildi líkja þessu við að afnema laga- safn íslands og bæta nýju ákvæði í stjómarskrána um að ráðherra gæti sett nánari reglur um fram- kvæmd stjórnarskrárinnar. Vatnahestar Þorsteinn Pálsson sjávarút- vegsráðherra veiti fyrra ræðumanni andsvar. Sjávarútvegsráðherra sagði það rétt að Sjálfstæðisflokk- urinn hefði viljað og lagt mikla áherslu á að tvíhliða viðræður við EB yrðu reyndar til þrautar. Sjálf- stæðismenn hefðu þá þegar bent á að líklegt væri að aðrar EFTA-þjóð- ir myndu fyrr en síðar gerast aðilar að EB. Þeir hefðu líka bent á það að hluti af EES-samningnum væri að yfirtaka stóran hluta af löggjöf EB. En hveijir hefðu komið í veg fyrir að við óskUm sjálfstæðis- manna yrði orðið? Það hefðu m.a. verið ráðherrar Alþýðubandalags- ins, þ.á m. Svavar Gestsson. Sjálfstæðismenn hefðu talið mik- ilvægt að íslendingar tengdust þeirri efnahagssamvinnu sem hefur verið að ryðja sér til rúms í Evr- ópu. Og því viljað styðja viðræður með öðram EFTA-þjóðum, þegar þeirra megintillögur fengu ekki framgang. Og við það hefðu sjálf- stæðismenn staðið. Þorsteinn vitn- aði til þess að skaftfellskir vatna- menn segðu það hið mesta óráð að snúa hestunum við í miðju straum- vatninu. Þorsteinn taldi það hið mesta óráð að snúa við þegar við værum að ná landi í þessum samn- ingum. Svavar Gestsson þakkaði og þótti athyglisvert að sjávarút- vegsráðherra undirstrikaði stefnu Sjálfstæðisflokksins. Þ.e.a.s. þá stefnu sem Sjálfstæðiflokkurinn hafði. Nú reyndi Þorsteinn Pálsson að rökstyðja afstöðu sína með því að hann „hefði lélega vatnahesta og treysti sér ekki til að snúa við í miðju fljótinu". Svavar vildi upp- lýsa sjávarútvegsráðherra um að það væru fleiri í þingsal heldur en Alþýðuflokkurinn og fleiri vatna- hestar fyndust heldur en Jón Bald- vin Hannibalsson utanríkisráð- herra. Hálfri stundu fyrir miðnætti var þessari umræðu frestað til fimmtu- dags. Stnttai* þingfréttir Finnur spyrst fyrir Finnur Ingólfsson (F-Rv) hefur lagt fram tólf samhljóða fyrirspurn- ir til allra ráðherra ríkisstjórnarinn- ar um útboð á vegum þeirra ráðu- neyta sem undir þá heyra. Finnur leitar svara um: 1) Hversu mörg útboð í vöru, þjónustu og fram- kvæmdir voru á vegum ráðuneytis- ins og stofnana, sem undir það heyra, á árinu 1991 til og með 31. ágúst 1992? 2) Hvaða útboð voru þetta? 3) í hve mörgum og hvaða tilvikum var lægsta tilboði tekið? 4) í hve mörgum og hvaða tilvikum var lægsta tilboði ekki tekið? Hvaða rökstuddu ástæður lágu að baki þeirri ákvörðun?

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.