Morgunblaðið - 10.09.1992, Blaðsíða 14

Morgunblaðið - 10.09.1992, Blaðsíða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ FIMMTUDAGUR 10. SEPTEMBER 1992 Litið til fortíðar og EES eftir Tómas Einarsson i Flestir íslendingar, sem komnir eru til vits og ára, þekkja söguna í Gamla testamentinu um tvíbura- bræðurna Esaú og Jakob. Esaú var eldri og átti frumburðarréttinn. Eitt sinn kom hann hungraður heim af veiðum. Þá hafði Jakob matreitt gomsætan baunarétt. Esaú bað hann að gefa sér að eta. Jakob kvað hon- um matinn falan ef hann afsalaði sér frumburðarréttinum. í fljótræði gekk Esaú að þessum kostum og át sig saddan í það sinn. Alvöru málsins skildi hann ekki fyrr en síð- ar, en þá var það of seint. Jakob hafði náð réttinum með lævísi og klókindum. Og þar við sat. II Sumarið 1024 sigldi Þórarinn Nefjólfsson hraðbyri frá Noregi til íslands og náði til Þingvalla meðan þinghald stóð þar yfir. Hann flutti Islendingum þann boðskap Ólafs Haraldssonar Noregskonungs, að þeir gerðust þegnar hans, en fengju í staðinn ýmis hlunnindi í Noregi. Því var hafnað. Þá kom fram óskin um að þeir gæfu honum Grímsey. í fyrstu tók þingheimur vel undir það. Konungur átti það svo sem skilið. Hann hafði gert vel við þá íslensku höfðingjasyni sem höfðu leitað hans forsjár og einnig gefið við til bygg- ingar kirkju á Þingvöllum. Það var því ekki nema sjálfsagt að gjalda fyrir þennan greiða með smá gjöf og hvað var ein Grímsey á móti hylii konungs. Sá sem mest og best mælti með erindi konungs var Guð- mundur hinn ríki Eyjólfsson á Möðruvöllum í Eyjafirði. Hann hefur eflaust séð ávinning í þessu máli fyrir sig og sína; öðlast hylli kon- ungs óskipta og kannski einhvern íjárhagslegan ábata í auknum við- skiptum við hina nýju eigendur. (Fá baunir á diskinn.) En þá reis upp Einar Þveræingur, bróðir Guðmund- ar, og skýrði málið frá öðrum sjónar- hóli. Ef Noregskonungur næði tang- arhaldi á Grímsey gæti hann fætt þar her manns. Og e/það gerðist, myndi brátt þrengjast hagur kot- karlanna í nærliggjandi sveitum. Einar þurfti ekki að segja meira. Rök hans voru ljós. Þingheimur skildi vel, hvað þessi EF þýddu. Þeir vildu ekki hætta á neitt og vís- uðu tilmælum konungs heim til föð- urhúsa. Árið 1851 hafði Danakonungur látið semja frumvarp um stöðu ís- lands innan danska ríkisins. Þar var stefnt að algjörri innlimun í hið danska ríki um aldur og ævi ísland átti að verða nokkurs konar amt í danska ríkinu og Alþingi valdalaust „amtsráð". Dönsku grundvallarlögin áttu að gilda hér óbreytt. Konungur boðaði til þjóðfundar, þar sem ræða átti frumvarpið og skyldi það sam- þykkt breytingarlaustr Stiptamt- maðurinn, Trampe greifi, óttaðist uppþot og fékk herskip til landsins ásamt vígbúnum hermönnum. Þegar hinir íslensku þingmenn fóru að skoða frumvarpið leist flest- um illa á efni þess og tóku að and- mæla. Foringi andófsins var Jón Sigurðsson. Einn hinna konung- kjörnu þingfulltrúa mælti með frum- varpinu og sagði m.a.: „Eins og nú stendur á álít ég það hollast fyrir oss að ganga inn á aðalsjónarmið frumvarpsins og laga það eftir því, sem oss virðist haganlegast fyrir landið." Er líða tók á þingtímann skiluðu andófsmenn séráliti þar sem m.a. var gerð krafa um íslenskan mann í ríkisráð konungs, æðstu stjórnend- ur hér á landi væru íslenskir, Al- þingi hefði vald til að Ieggja á skatta og ráðstafa þjóðarfé. Þegar kon- ungsfulltrúi sá hvert stefndi lét hann slíta fundi. Jón mótmælti harðlega þessu gerræði og tóku þingmenn undir með hinum fleygu orðum: „Vér mótmælum allir.“ Þar með var þeirri_ ætlun stjórnvalda hafnað að gera ísland að amti í danska ríkinu. Þjóðfundarmenn höfnuðu haununum á konungs diski. Fyrr á öldum deildu menn um hvort hér ættu að ráða landslög eða guðslög. Ef þeim bar ekki saman áttu guðslög að gilda. Nú er deilt um hvort landslög séu æðri en lög EB. Sagan hefur hyllt Einar Þveræing og Jón Sigurðsson sem leiðtoga og staðfest að þeir höfðu rétt fyrir sér. í kennslubókum hafa þeir verið lo- faðir og íslenskri æsku bent á þá sem lýsandi dæmi um bjargvætti þjóðarinnar á örlagastundu. Þá var hún fámenn, fátæk og átti sér fáa formælendur. III Nú liggur fyrir Alþingi frumvarp til laga um Evrópska efnahagssvæð- ið (aðild að EES). Þessi samningur er annars vegar á milli Efnahags- bandalags Evrópu, Kola- og stál- bandalags Evrópu og aðildarríkja þessara bandalaga (EB) og hins veg- ar milli aðildarríkja Fríverslunar- samtaka Evrópu (EFTA). Ég skil ekki það kapp sem lagt er á að samþykkja þetta frumvarp. Ég get ekki annað séð en að ísland verði þá „amt í Evrópuveldinu“ með ófyrirsjáanlegum afleiðingum. Skynja menn ekki hversu grunnt er á hinu aldagamla hatri milli Evr- ópuþjóðanna, þótt á yfirbörðinu sé allt slétt og fellt um þessar mundir. Halda menn að hin djúpu sár liðinna alda séu gróin? Á sl. 120 árum hafa Frakkar og Þjóðveijar háð þijár mannskæðar styijaldir, fyrir utan minni átök milli þjóða. Er það alveg gleymt nú? Glögg dæmi um „einingu Evrópuþjóða" blasa víða við. Hvað er að gerast í Júgóslavíu, Tékkóslóv- akíu, á írlandi, Spáni svo eitthvað sé nefnt. Hvert liggja straumarnir í Danmörku um þessar mundir? Skilja menn ekki að ágengni og drottnunarsýki þeirra sterku er söm 'sem fyrr. Þeir sem ráða yfir fjár- magninu eiga engin landamæri. (Hér má skjóta inn að Kola- og stálbanda- lag Evrópu er aðili að EB, en menn forðast að geta þess í umræðunni.) Eru ekki fiskimiðin við strendur EES-samningiiriim og málm- o g skipaiðnaðurinn eftirlngólf Sverrisson Nú þegar Alþingi íjallar um samn- inginn um Evrópskt efnahagssvæði (EES) er eðlilegt að hinar ýmsu at- vinnugreinar láti frá sér heyra; hvort þær telja æskilegt að samningurinn verði staðfestur eða hvort hér sé á ferðinni málefni sem felur í sér fleiri galla en kosti. Málm- og skipaiðnaðurinn hér á landi hefur átt mjög undir högg að sækja undanfarið og satt að segja gerast menn á þeim vettvangi ærið svartsýnir að úr rætist í bráð. Því verður að telja eðlilegt að þessi mikil- væga atvinnugrein skoði umræddan samning í því ljósi hvort hann muni stuðla að meira svigrúmi til þess að auka framleiðslu og þjónustu og ennfremur hvort líkur séu á að fyrir- tækin verði með honum betur sam- keppnisfær á alþjóðamörkuðum. Alþjóðlegur markaður — ný viðhorf í þessu sambandi er strax ástæða til að árétta, að hugtakið „alþjóðleg- ur markaður" verður í ríkara mæli skilgreint með öðrum hætti en verið hefur til þessa. Hingað til hefur „al- þjóðlegur markaður" nær eingöngu verið tengdur útflutningi. Hins vegar hafa þær miklu breytingar sem orð- ið hafa á alþjóðaviðskiptum undan- farin ár leitt til þess að verkefni hér á landi verða í æ ríkara mæli unnin með hliðsjón af samskonar verkum meðal samkeppnisþjóða og verða því beinlínis hluti af þessum „alþjóðlega markaði" — jafnvel þótt þau séu að öllu leyti unnin innanlands fyrir inn- lenda aðila. Við erum m.ö.o. komin inn í miðja hringiðuna og því tæpast um nokkra valkosti að ræða, þar sem íslenskur málm- og skipaiðnaður getur hreiðr- að um sig utan atburða, sem gerast með öðrum þjóðum. Hvort sem okk- ur líkar betur eða verr þá erum við hluti hins alþjóðlega markaðar og það þýðir að fyrirtæki í þessari at- vinnugrein verða að vera samkeppn- ishæf á alþjóðlega vísu — að öðrum kosti fara verkefnin til útlendinga (eins og nú gerist í stórum stíl) og allar væntingar um að hasla sér völl með frekari útflutning andvana fæddar. Eins og kunnugt er hafa talsmenn íslensks málm- og skipa- iðnaðar löngum vakið athygli á því að þrátt fyrir verulega viðleitni í þá átt að bæta ýmislegt í rekstri fyrir- tækjanna, og gera þau þar með bet- ur í stakk búin að mæta sam- keppni, þá hefur margt í starfsum- hverfínu — bæði hérlendis og ekki síður hjá samkeppnisþjóðunum — leitt til ójafnaðar á öðrum sviðum sem síðan leiðir til þess að sam- keppnisstaðan verður oft og tíðum harla vonlítil. Ef hins vegar samn- ingurinn um Evrópskt efnahags- svæði leiðir til þess að þarna verði breyting á, og hægt sé að færa rök að því að hann leiði til bætts starfs- umhverfis og ennfremur að með honum opnist aðgangur að álitlegum verkefnum, þá má segja að tilraun sé gerð til þess að höggva að rótum vandans. í þessu sambandi er rétt að minna á nokkur atriði sem skipta íslenskan málm- og skipaiðnað miklu máli. Aukin verkefni hérlendis og erlendis Með samningnum opnast umtals- verðir möguleikar á að fullvinna helstu sjávarafurðir hér á landi og flytja út án tolla á þennan stóra markað. Slík fullvinnsla kallar á ýmis verkefni fyrir málmiðnaðinn m.a. ný tæki, sem fiskvinnslan þarf á að halda svo ekki sé talað um við- gerðar- og viðhaldsþjónustu. Það er því ekki aðeins fískvinnslan sem slík sem getur nýtt sér umrætt ákvæði heldur opnar það líka möguleika fyrir áðrar greinar sem tengjast henni. Tæknilegar viðskiptahindranir í gegnum staðla verða afnumdar enda munu gilda sömu reglur í þeim efn- um á öllu efnahagssvæðinu. Þetta þýðir, að ýmiss konar framleiðsla véla og tækja héðan mun eiga greið: ari leið inn á umræddan markað, auk þess sem okkur verða allar göt- ur greiðar að taka þátt í verkefnum á meginlandinu, sem nú eru margs- konar höft á. Þetta ýtir iíka á að íslenskt málm- og skipaiðnaðarfyrir- tæki eiga auðveldara með að leita sér samstarfsaðila erlendis, en slíkt samstarf er almennt talin ein for- senda þess að okkur takist að kom- ast í hringiðu alþjóðlegra verkefna, sem vissulega er mikið af. í þessu sambandi er ennfremur vert að geta um mjög mikilvægt atriði, en það er að EES-samningur- inn innifelur í sér reglur EB um opinber útboð. Þessar reglur gilda einnig um allar framkvæmdir, sem byggða- og styrkjasjóðir EB munu styðja fjárhagslega. Það leiðir t.a.m. til þess að þau viðamiklu verkefni, sem EB ætlar að styrkja vegna fyrir- hugaðrar uppbyggingar fískiðnaðar í aðildarlöndum verða opin fyrir ís- lenska framleiðendur véla og tækja eins og öðrum ESS-þjóðum. Þarna eru því mjög stór verkefni sem við eigum litla möguleika á að taka þátt í ef við kjósum að vera utan EES- svæðisins. Hér hafa verið talin upp nokkur atriði sem geta haft veruleg áhrif á markaðsmöguleika íslensks málm- og skipaiðnaðar. En fleira kemur til. Bætt fjármála- og tryggingaþjónusta Með þátttöku í EES gefst atvinnu- lífínu kostur á fjölbreyttari og vænt- anlega betri þjónustu hvað varðar fjármála- og tryggingaþjónustu en við höfum átt að venjast. Ætla má að erlendar fjármálastofnanir og tryggingafélög muni bjóða fram þjónustu sína í samkeppni við inn- lenda aðila og sannarlega hafa menn í atvinnulífinu hér á landi oft hugsað um að ekki veiti af samkeppni á þessum sviðum, þ.e. ef við eigum að fá með réttu samskonar þjónustu og erlendir samkeppnisaðilar njóta. Nýir möguleikar við menntun og starfsþjálfun Þá opnast með samkomulaginu enn víðtækari möguleikar í sam- Ingólfur Sverrisson „Þetta ýtir líka á að ís- lensk málm-og skipa- iðnaðarfyrirtæki eiga auðveldara með að leita sér samstarfsaðila er- lendis, en slíkt samstarf er almennt talin ein for- senda þess að okkur takist að komast í hringiðu alþjóðlegra verkefna, sem vissu- lega er mikið af.“ bandi við verk- og tæknimenntun af öllu lagi, nemendaskiptum, starfs- þjálfun og þátttöku í öðrum verkefn- um á sviði menntamála sem of langt er upp að telja á þessum vettvangi. Þróun þessara mála mun í mörgum tilvikum ráða úrslitum um það hvort tæknivædd grein eins og málm- og skipaiðnaður fær staðist alþjóðlega samkeppni. Því er aðgangur að bestu Tómas Einarsson „Gæfa þjóðarinnar er sú að hún framleiðir matvæli, söluvöru, sem ávallt er unnt að koma í verð hvernig sem um skipast í heiminum.“ Evrópu að verða upp urin? Hafa menn gleymt því að margar þjóðir innan EB telja sig eiga hefðbundinn rétt til fiskveiða hér við land. Þjóð- veijar, Bretar, Frakkar, Hollending- ar og Spánveijar sóttu á íslandsmið um aldir. Er alveg tryggt að þeir muni ekki blása rykið af gömlum skjölum og „leita réttar síns“ innan hins nýja bandalags? Hvernig munu dómarar EB dómstólsins líta á þær kröfur? Um þessar mundir hafa viðræður verið í gangi um gagnkvæmar fisk- þekkingu og þjálfun gríðarlega mik- ilvægur og erfítt að meta slíkt til fjár. Vonbrigði Það skyggir þó óneitanlega á umræddan samning, að ekki tókst með afgerandi hætti að fá svonefnda 7. tilskipun EB um ríkisstyrki til skipasmíða inn í hann. Þessi tilskip- un felur í sér bann við að fyrirtæki í aðildarlöndum EB geti náð til sín smíðasamningum í krafti hærri rík- isstyrkja en keppinautarnir. Sam- kvæmt þessari 7. tilskipun eru slíkir smíðasamningar innan EB bannaðir. Því miður náðist ekki að koma þess- ari tilskipun inn í EES-samninginn og er það auðvitað verulegt harms- efni. Að vísu fylgir samningnum bók- um um þetta atriði, en það er hald manna að hún hafi litla raunhæfa þýðingu þegar til kastanna kemur. Ótvíræðir kostir Þannig verður ekki sagt að EES- samningurinn gefi málm- og skipa- iðnaðinum tilefni til samfelldrar lof- gjörðar og miklu skiptir hvort ís- lensk stjórnvöld bera gæfu til að breyta ýmsu í rekstrarumhverfinu hér á landi þar sem hallar á innlend- an iðnað með hliðsjón af aðstöðu erlendra keppinauta. Nægir þar að nefna ýmis gjöld sem íslenskum iðn- fyrirtækjum er gert að greiða en stjórnvöld í samkeppnislöndunum láta sér ekki detta í hug að mjólka út úr sínum. Engu að síður verður að telja að kostir hans séu mun fleiri en gallarnir. Þess ber þó að gæta, að því að- eins verða kostirnir raunhæfir að fyrirtækin í greininni nýti þá fyrir sig og sína starfsmenn. Fyrirtæki sem hefur ekki burði til að bera sig að björginni að þessu leyti munu eftir sem áður standa í stað og lúta því óskráða lögmáli að vera ekki samkeppnishæf. Á hinn bóginn munu fyrirtæki, sem ætla sér aukinn hlut, og vilja bjóða samkeppnishæfa framleiðslu og þjónustu, fagna þeim möguleikum sem EES-samningur- inn býður upp á. Af sjálfu leiðir að rekstrarumhverfíð hlýtur að draga dám af óskum og þörfum slíkra fyr- irtækja enda munu þjóðartekjur því aðeins aukast að þeim takist vel upp; þar er vaxtarbrodd frekari vel- megunar að finna. Höfundur er framkvæmdastjórí MÁLMS — samtaka fyrírtækja í málm- og skipaiðnaði.

x

Morgunblaðið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.