Morgunblaðið - 20.10.1993, Síða 14

Morgunblaðið - 20.10.1993, Síða 14
14 MORGUNBLAÐIÐ MIÐVIKUDAGUR 20. OKTÓBER 1993 Opið bréf til umboðsmanns Alþingis, al- þingismanna o g stjórnvalda um úthlutun veiðileyfa o g atvinnuréttindi fiskimanna Var brotið á mannréttindum fiskimanna með lögum um stjórn fiskveiða 1983 ásamt síðari breytingum? eftir Harald S. Holsvik Nýtt frv. um stjórn fiskveiða Undanfarin ár hafa bæði leikir og lærðir lagt sig fram um að láta í ljósi ýmsa valkosti við að deila út takmörkuðum veiðiheimildum við ísland. Gott yfirlit um hve margir hafa lagt orð í belg og lagt fram misjafnar skoðanir, má auð- veldlega fá með því að líta í sér- greinarit Miðlunar hf. um „Sjávar- útvegsmál". Oftar en ekki hafa einnig spunnist umræður um að mun meira sé af fiski, t.d. (þorski) í sjónum umhverfís ísland en fiski- fræðingar hafí haft tölu á. Láti menn fiskifræðina og stofnstærð- arkarp í friði eða liggja milli hluta, þá er engu að síður nauðsynlegt að geta gripið til lýðræðislegs skömmtunarkerfís sem veitir þeim sem hafa starfað við fískveiðar, réttláta úthlutun veiðiheimilda. Þær hugmyndir sem hér eru til umfjöllunar eru tengdar því að úthlutun veiðiheimilda verði lag- færð til réttlætis fyrir fiskimenn, þannig að uppgefnar tekjur af fískveiðum á hverjum tíma, verði framvegis notað sem útreikni- grundvöllur fyrir úthlutun veiði- heimilda þeim til handa. Með slíku samræmdu kerfi þyrfti ekki að skipta fískimönnum í ákveðna flokka eftir útgerðargreinum eins og gerst hefur. Nýlega hefur verið lagt fram stjórnarfrv. á Alþingi um að fískvinnslustöðvar geti eignast veiðiheimildir. Þessi ný- mæli vekja menn upp til að íhuga nánar hvert við séum að stefna og í hvaða réttarfar? Til að forðast mistök hefðu stjórnvöld átt, árið 1983, að gaum- gæfa mun betur, hvemig heppileg- ast hefði verið að deila veiðiheim- ildunum út. Ef fiskimenn hefðu fengið þennan rétt staðfestan á í HARÐVWARVAL (iet HARÐVIÐARVAL HF. KRÓKHÁLSI 4 R. SÍMI 671010 SERPANTANIR ti 00 I Borgartúni 29 slmi 620640 þessum tíma t.d. miðað við tekju- skattsgreiðslur væri ekki sú óánægja meðal fiskimanna sem kraumar undir í dag. Orðið „fram- sal“ eins og það er nefnt í lögunum er hvergi skilgreint með þeim hætti að sjómenn eigi á hættu að hefðbundinn atvinnuréttur þeirra til starfa við fískveiðar sé fyrir borð borinn, því síður kemur fram að hægt sé samkvæmt heimild í lögunum að selja aflaheimildir fyr- ir peningaígildi. I stað þess að deila veiðiheimild- unum á skip, átti að deila þeim á þá einstaklinga sem fengist höfðu við fískveiðar. Þetta var þó gert í undantekningartilfellum við sölu skipa að áhafnir gátu fengið áunn- inn kvóta sinn millifærðan en síðar var því hætt. Hvers vegna og af hvaða hvötum veit ég ekki. Þessar vangaveltur vekja vissulega upp eftirfarandi spurningar til um- boðsmanns Alþingis: 1) Var Alþingi heimilt að skerða með þessum hætti hefðbundinn atvinnurétt fiskimanna frá fornu fari? 2) Var ekki nauðsynlegt að tryggja fískimönnum betur sinn hefðbundna aðgang að fiskimiðum landsins, þannig að fyllsta réttlætis væri gætt milli þeirra og að aflaskerðing og samdráttur kæmi sem jafnast og réttlátast niður á öllum fiskimönnum, óháð því hvar þeir væru í sveit settir? Eg hygg, að við umræður á Alþingi hafí þessum þætti í laga- gerðinni og síðari reglugerðum verið stungið undan og ekki tekist sem skyldi nógu faglega á við að fínna lausn sem fiskimenn gætu þegar ti! lengdar lét sætt sig við, heldur hafi málið verið keyrt í gegn eins og það er kallað. Við sjáum þann samtakakraft sem hjálparsveitir beita gegn Happ- drætti Háskóla íslands þessa dag- ana. Ef samtakamáttur allra físki- manna hefði verið í líkingu við það, hefði Alþingi ekki látið slík lög fara frá sér. Dæmin sanna þó að Alþingi hefur breytt lögum óumbeðið ef á hafa fundist einhveijir augljósir gallar. í þessu sambandi er rétt að geta þess að Alþingi breytti sjó- mannalögunum frá 1985, senni- lega vegna mannréttindaákvæða, án alls samráðs við hagsmunaað- ila. Væri þá ekki á sama hátt fyllsta ástæða að lagfæra þau meintu mannréttindabrot sem fískimenn hafa orðið fyrir með gildistöku laga um stjórn fisk- veiða? Gamalt fyrirheit: Aðstæður hafa hagað því svo til að ég hefi lifað og hrærst í þessari umræðu sérstaklega meðal yfirmanna fískiskipanna sl. 8 ár meðan ég gegndi stöðu fram- kvæmdastjóra FFSÍ, frá septem- ber 1985 og nú síðar í nærri fjög- ur ár sem framkvæmdastjóri Skip- stjóra- og stýrimannafélagsins Öldunnar. Á þessu tímabili hef ég oft fundið sáran til með þeim sem hafa orðið fyrir því að missa at- vinnu sína oft fyrirvaralaust, vegna þess að viðkomandi útgerð var seld eða kvóti skipsins var seldur. Enginn má taka orð mín svo að skip hafí ekki verið seld í gamla kerfinu. En áreiðanlega ekki með eins afdrifaríkum hætti og í svipuðum mæli og sl. 10 ár. Ég vil vísa, máli mínu til stuðn- ings, til eftirfarandi dæmis; þótt ekki sé verið að staðhæfa neitt um orsakir eða afleiðingar. Einn mikill vinur minn og fyrrverandi skipstjóri í sjávarplássi á Suður- nesjum, átti í miklum erfiðleíkum og baráttu á sínum tíma við þetta óeðlilega kerfi stjómvalda sem bauð upp á að mismuna atvinnu- rétti hans. Hann hafði í góðri trú lagt starfsævi sína að veði frá blautu barnsbeini við að stunda fískiveiðar en hann varð síðar, eftir sölu skipsins, að standa frammi fyrir því að hann og hans áhöfn áttu enga atvinnutryggingu til að sjá farborða sínum fjölskyld- um og standa straum af fasteigna- fjárfestingum í sveitarfélaginu. Áflaheimildirnar sem 4 til 5 menn höfðu framfleytt sér af voru skyndilega færðar í hendur áhafn- ar á skuttogara sem að flestra mati hafði nægar aflaheimildir fyrir og góða afkomu. Eini aðilinn sem hagnaðist í þessu dæmi var sá sem seldi bátinn og hætti rekstri skipsins sem var að flestra mati í góðum rekstri. Hann fékk ein- hveijar millur í milli og stakk þeim í vasann. Allur veiðiréttur þessara.manna var frá þeim tekinn á einu augna- bliki án þess að þeir gætu rönd við reist og ekki var þá frekar en Harald S. Holsvik „Það sem felst í mínum tillögum er úthlutun í samræmi við greidd út- gjöld til samneyslunn- ar, t.d. síðustu 5-25 árin á hverjum tíma. Þ.e. einskonar fyrirfram- greidd veiðigjöld fiski- manna.“ nú auðvelt að fá nýtt skipstjóra- pláss fyrir skipstjórann frekar en fyrir hina í áhöfn. Ætlar Sjálfstæðisflokkurinn að bregðast fiskimönnum? Ég hygg að margir sjómenn hafi í einlægni kosið Sjálfstæðis- flokkinn í síðustu kosningum, m.a. vegna þess að þeir vonuðust eftir að sá flokkur myndi bijóta kvóta- stefnu fyrri stjórnvalda upp og fara nýjar og betri leiðir. Enda er það einnig í fyllsta samræmi við 5. og 6. grein „Sjálfstæðisstefn- unnar“ frá 1929. Mér eru enn í fersku minni ótal ferðir þessa ágæta vinar míns til Reykjavíkur til starfsmanna sjávarútvegsráðuneytisins og til okkar hjá FFSÍ til að athuga, hvort ekkert væri hægt að gera málum hans til bjargar. En hann hafði verið skipstjóri á sama báti í nokk- ur ár. Báturinn var seldur úr byggðarlaginu og síðar seldur til Norðurlands. Nú er þessi ágæti maður fallinn í valinn. Ég hét því þá, í minningunni um góðan dreng að leggja mitt af mörkum til að upphugsa einhveijar nýjar leiðir til úrbóta sem væru lýðræðislega uppbyggðar og vonandi í anda sjálfstæðisstefnu þjóðarinnar og Sjálfstæðisflokksins. Ég vísa því enn til 5., 6. og 7. gr. hinnar upp- haflegu stefnuskrár Sjálfstæðis- flokksins frá 1929 og vil jafnframt áminna þingmenn flokksins um að reynast upphaflegu ætlunar- verki flokksins vel og að leggja sitt af mörkum til að finna nýjar og réttlátari leiðir. Mikilvægt er og að allt sjálfstæðisfólk geri sér grein fyrir því að ef Sjálfstæðis- flokkurinn söðlar ekki um, mun líklega fara eins fyrir honum eins og fór fyrir Framsóknarflokknum síðast. Einnig er sá möguleiki fyr- ir hendi að óánægja fiskimanna geti brotist út á þann hátt að þeir stofni sitt eigið stjórnmálaafl eða flokk fyrir næstu alþingiskosning- ar. Fyrir hvað var Kvennalistinn stofnaður? Samstarfsflokkurinn í núver- andi ríkisstjórn hefur mikið verið með sölu veiðileyfa á stefnuskrá sinni. Það sem felst í mínum tillög- um er úthlutun í samræmi við greidd útgjöld til samneyslunnar, t.d. síðustu 5-25 árin á hverjum tíma. Þ.e. einskonar fyrirfram- greidd veiðigjöld fiskimanna. Þetta kerfí útheimtir ekki peninga, gervipeninga og/eða platveðleyfí í umferð, heldur mundi það halda utan um tekjuskattsgreiðslur og ástundun fiskimennsku síðustu 25 árin á hveijum tíma. Útgerðar- mönnum hefur ætíð verið tryggður sinn hlutur úr afla og fiskvinnslu- stöðvar eiga að hafa þannig starfs- grundvöll að þær geti keppt um aflann með sanngjarnri greiðslu. Það er alveg út í „Hróa-hött“ að rugla veiðiheimildum saman við þeirra rekstur. Markmið fisk- vinnslustöðva á að vera að há- marka afraksturinn eftir að þeir hafa keypt hráefnið og hirða mis- muninn. Höfundur er fyrrverandi framkvæmdastjóri. Amnesty International Ákall um hjálp! Egyptaland Sa’d al-Din al-Shazli, 71 árs gamall fyrrverandi sendiherra og yfirmaður egypska hersins, var handtekinn 14. mars 1992 á flugvellinum í Kaíró eftir 14 ára sjálfvalda útlegð í Líbýu og Als- ír. Ókunnugt var um dvalarstað hans í allmargar vikur eftir handtökuna. Að sér fjarverandi hafði Sa’d al- Din al-Shazli verið dæmdur árið Helgarnámskeið með Gurudev Máttur sjálfsvitundar Námskeiðið verður haldið í íþróttahúsinu við Strandgötu í Hafnarfirði, dagana 22. október - 24 október. lógastöðin, HEIMSUOS Skeifunni 19, 2. hæð, sími: 91-679181. Innritun og miðasala í Jógastöðinni Heimsljósi alla virka daga frákl. 17.00- 19-00. Verð: 9.800 kr. fyrir einstaklinga, 18.600 kr. fyrir hjón, 7.000 kr. fyrir námsmenn, 1.000 kr. fyrir föstudag, 6.000 kr. fyrir laugardag, 3-500 kr. fyrir sunnudag. Gurudev (Yogi Amrit Desai) upphafsmaður Kripalujóga 1983 í þriggja ára fangelsi fyrir að gera uppskátt um hernaðar- leyndarmál varðandi stríð araba og Israela 1973 í bók sem gefin var út 1981. I ágúst 1992 úrskurðaði Hæstiréttur öryggis- mála, að dómurinn frá 1983 skyldi vera skilorðsbundinn. En fáum dög- um eftir þann úrskurð staðfesti Æðsti herréttur að dómurinn skyldi standa óbreyttur. Æðsti stjórnlaga- dómstóll hefur haft þessa tvo ósam- hljóða dóma til rannsóknar, en ekki enn getað lagt fram úrskurð sinn. Meðan þessu fer fram er Sa’d al- Din al-Shazli haldið í algerri ein- angrun á spítala herfangelsis fyrir utan Kaíró. Amnesty International hefur verulegar áhyggjur af sanngirni úrskurðarins frá 1983. Starfshættir réttarins voru ekki í samræmi við viðteknar alþjóðlegar reglur um hlutlausa dómsmeðferð eins og þær eru skráðar í Alþjóðasamningnum um borgaraleg og stjórnmálaleg réttindi, sem Egyptalandi staðfesti árið 1982. Sa’d al-Din al-Shazli var dæmdur að sér fjarverandi og var að sögn synjað um rétt til að áfrýja máli sínu. Auk þess voru réttarhöld- in haldin fyrir luktum dyrum og lögmanni sakbornings meinað að koma í réttarsálinn. Egypsk stjórn- völd skrifuðu Amnesty Internation- al í lok júlí 1992 og fullyrtu að réttarhöldin 1983 hefðu verið óhlut- dræg og sanngjörn og að sakborn- ingurinn hefði áfrýjað málinu, en áfrýjun hans verið synjað. Sendið áskoranir og hvetjið til þess að mál Sa’ds al-Dins al-ShazI- is verði þegar í stað tekið upp að nýju í samhljóðan við alþjóðlegar reglur um óhlutdræga dómsmeð- ferð eða hann verði að öðrum kosti látinn laus án tafar. Utanáskriftin er: His Excellency Muhammad Hosni Mubarak President of the Arab Republic of Egypt Abedine Palace Cairo Egypt.

x

Morgunblaðið

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.