Morgunblaðið - 03.03.1995, Qupperneq 23

Morgunblaðið - 03.03.1995, Qupperneq 23
MORGUNBLAÐIÐ FÖSTUDAGUR 3. MARZ 1995 23 AÐSENDAR GREINAR s Um kennarastarfið NÚ ÞEGAR kennarar eru komn- ir í verkfall til áréttingar kröfum sínum í yfirstandandi kjaraviðræð- um, má búast við fjörugum um- ræðum í samfélaginu um kennara- starfið. Slíkt hlýtur að teljast eðli- legt, enda snertir starf kennara, beint og óbeint, góðan meirihluta þjóðarinnar. Eins og oft vill verða í umræðum um kjaramál einstakra stétta sýnist sitt hveijum. Það sem hér fer á eftir eru hugleiðingar mínar um kennarastarfið, laun kennara, vinnutíma, starfsaðstöðu og fleira - frá sjónarhóli kennar- ans. Launin Athugum launin fýrst. Byijun- arlaun grunnskólakennara eftir þriggja ára háskólanám eru nú 68.500 kr. á mánuði. Þetta eru umtalsvert lægri byijunarlaun en öðrum starfsstéttum með sam- bærilega menntun, t.d. hjúkrunar- fræðingum og meinatæknum, eru boðin. Auk þess eru launabreyting- ar vegna hækkandi starfsaldurs kennara minni en sams konar hækkanir annarra starfsmanna ríkisins. Þetta geta kennarar vitan- lega ekki sætt sig við, enda tæp- lega góð meðmæli fyrir gildi menntunar. í gegnum tíðina hafa margir nemenda minna spurt mig hvort skólaganga hreinlega borgi sig, í ljósi þeirra launa sem kennur- um og mörgum öðrum háskóla- stéttum eru boðin. Mér fínnst orð- ið æ erfiðara að svara þeirri spurn- ingu játandi; Vinnutíminn Vinnutími kennara blandast oft inn í umræðuna um laun þeirra. Staðreyndin er sú að árlegur vinnutími kennara er hinn sami og annarra launþega eða 1.800 klst. á ári. Vikuleg vinnu- skylda grunnskóla- kennara á veturna er rétt tæpar 46 klst. á viku. Aðrir launþegar skila 40 klst. vinnu- viku árið um kring. Með þessum stundum, umfram hinar lög- boðnu 40, vinna kenn- arar af sér hið al- ræmda en misskilda „sumarfrí“ sitt. Einnig er þeim gert að vinna 153 stundir utan ár- legs starfstíma skóla til undirbúnings kennslu. Eftir stendur sami orlofstími og allir aðrir launþegar fá. Starfsaðstaða Lítum þá á starfsaðstöðu kenn- ara. Vissulega er hún breytileg eftir skólum. Nokkrir nýlega byggðir skólar geta boðið þokka- lega aðstöðu fyrir bæði nemendur og kennara. Starfsaðstaða fer þó ekki einvörðungu eftir hvenær skólahúsnæði var byggt. í einsetn- um skólum, þar sem hver bekkur situr einn að sinni stofu, getur kennari bekkjarins geymt öll sín gögn í stofunni og unnið þar að undirbúningi kennslu sinnar. I tví- setnum skólum, þar sem tveir bekkir deila sömu stofunni, er þetta oftast ekki hægt. Kennari verður þá að geyma öll gögn sín heima hjá sér og sinna þar undir- búningi að mestu leyti, nema skól- inn hafi fullnægjandi vinnuver fyr- ir kennara, búið nauðsynlegum tækjum og áhöldum - en sárafáir skólar geta boðið slíkt. Því er ekki óalgengt að kennarar þurfi að koma sér upp skrifstofuaðstöðu heima hjá sér. Skondið þætti mér að sjá hvernig svona fyrirkomulag myndi virka á öðrum vinnu- stöðum, t.d. í frysti- húsi: „Heyrðu, Sigga mín, hún Gulla þarf að nota borðið þitt núna. Taktu nokkur kör af ýsu með þér heim. Þú getur bara klárað að snyrta og pakka þar!“ Einsetning og yfirvinna Stefnt er að ein- setningu allra grunn- skóla á landinu innan fárra ára. Vitanlega styðja kennar- ar það. Ein afleiðing einsetningar er sú að yfirvinnumöguleikar kenn- ara hverfa. Er það vel. Kennarar fá þá tækifæri til að einbeita sér að einum umsjónarbekk. í dag hafa margir kennarar umsjón með tveimur bekkjum, einum fyrir og öðrum eftir hádegi. Þetta tekst vitanlega ekki nema með yfirvinnu. Líkt og launakjörin eru nú er varla hægt að áfellast kennara fyrir yfír- vinnu. Sjálfur gæti ég hreinlega ekki lifað af vinnuskyldunni einni saman. Svo er auðvitað einnig um marga aðra launþega. Samt er mér bölvanlega við yfírvinnuna. Hún útheimtir langan og strangan vinnudag, krefst aukins tíma til undirbúnings kennslu og eykur vinnuálagið. Af öllu þessu leiðir - og ég viðurkenni það hreinskilnis- lega - minni gæði kennslunnar en efni standa til. Það er ekki til neitt sem heitir „nófleg yfírvinna" í kennslu. Yfirvinna kennara á ekki að tíðkast - einfalt mál! Hún kem- ur í veg fyrir að við getum sinnt starfi okkar af þeirri alúð sem Á yfirborðinu snýst þessi deila um kaup og kjör, segir Baldur Ragnarsson, en undir niðri snýst hún um mis- munandi hugmyndir um kennarastarfið og til- gang þess. nauðsynleg er í samskiptum við börn og ungmenni. Kjarakröfur kennarafélaganna taka mið af þessu. Við viljum yfírvinnuna burt. En það mun ekki takast nema með umtalsverðri launahækkun. Undirbúningurinn Mér hefur verið tíðrætt um undirbúning kennarans. En hver er svo þessi undirbúningur? Því er til að svara, að kennarar eru ekki einhveijar gamlar grammó- fónplötur. Starf okkar er annað og meira en að syngja sama gamla sönginn aftur og aftur. Starf kennarans felst ekki síst í skipu- lagningu kennslunnar, samningu og þróun námsefnis sem og skipu- lagningu og framkvæmd náms- mats. Að auki þarf kennari að taka tillit til einstaklingsbundinna námsþarfa sérhvers nemanda. Hið síðastnefnda hefur í æ ríkari mæli sett svip sinn á starfið. Sam- skipti við nemendur eru kjarni kennarastarfsins. Og þar sem nemendur eru hver öðrum ólíkir og hafa allir sín sérkenni, hlýtur bæði kennslan og undirbúningur- inn að taka mið af því. Baldur Ragnarsson Gjarnan er sagt að verkföll. bitni fyrst og fremst á nemendum og því ættu kennarar ekki að fara í verkföll. Vissulega bitnar kenn- araverkfall á nemendum. Öll verk- föll bitna á þeim er síst skyldi, slíkt er eðli verkfalla. En hvað gerir ekki óhóflegt álag á kenn- ara, m.a. vegna yfirvinnu sem þeir neyðast til að vinna svo þeir eigi fyrir salti í grautinn, ófull- nægjandi starfsaðstaða sem kenn- arar búa við og alltof margir nem- endur í umsjón, svo eitthvað sé nefnt. Ætlar virkilega nokkur maður með fullu viti að halda því fram að þessi atriði, og fjölmargir fleiri vankantar íslenskra mennta- mála, bitni ekki á nemendum? Treystir þú þér, lesandi góður, að mæla þessu bót? Ef ekki, þá veistu hvers vegna kennarar deila nú við ríkisvaldið. Á yfirborðinu snýst þessi deila um kaup og kjör. En undir niðri snýst hún um mismun- andi hugmyndir um kennarastarf- ið og tilgang þess. Eigum við að gera það sem í okkar valdi stend- ur til þess að auðvelda nemendum nám og skólastarf? Eða eigum við fyrst og fremst að hugsa um krón- ur og aura en láta fólk mæta af- gangi? Islendingum er gjarnt að bera sig saman við frændþjóðirnar á Norðurlöndum. í bæði launamál- um og menntamálum er sá saman- burður okkur býsna óhagstæður. Þannig eru t.d. kennaralaun í Danmörku tvöfalt hærri en hér- lendis. Hið sama má raunar einnig segja um verkamannalaun. Hygg ég að fáir íslendingar trúi því um sjálfa sig að þeir séu aðeins hálf- drættingar til vinnu á við Dani. Þá verja Danir mun hærri hluta þjóðartekna sinna til menntamála en íslendingar. Vil ég meina að ástand þetta sé til marks um þær hugmyndir sem mörlandinn hefur látið njóta forgangs í þjóðmálum sínum. Höfundur er kennari & Siglufirði. O P I Ð L AUGARDA G K L 1 0 1 7

x

Morgunblaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.