Morgunblaðið - 16.06.1995, Side 18

Morgunblaðið - 16.06.1995, Side 18
18 FÖSTUDAGUR 16. JÚNÍ 1995 MORGUNBLAÐIÐ FRÉTTIR: EVRÓPA Þrír forsetar funda DEILUR Bandarikjanna og Frakklands vegna kjamorkutil- rauna síðarnefnda ríkisins hafa varpað skugga á þá staðreynd, að fundur Jacques Chirac og Bills Clinton í Washington á miðviku- dag var formlega leiðtogafundur Evrópusambandsins og Banda- ríkjanna. Vera Jacques Santer, forseta framkvæmdastjórnar ESB, á fundinum hefur heldur ekki farið hátt, en hér em forset- arnir þrír samankomnir á blaða- mannafundi. Bandaríkin og ESB halda tvisv- ar á ári leiðtogafund þriggja for- seta; Bandaríkjanna, fram- kvæmdastjórnar ESB og ráð- herraráðs sambandsins, en Chirac gegnir síðastnefnda emb- ættinu um þessar mundir. Fund- urinn er haldinn í samræmi við Atlantshafsyfirlýsinguna frá 1990, en í henni er kveðið á um reglubundin samskipti og samráð Bandaríkjanna og ESB. Bandaríkjamenn hafa löngum hvatt til sammna Evrópuríkja og viljað geta rætt við sameiginlegan fulltrúa bandamanna sinna í Evr- ópu. Fræg em ummæli fyrrver- andi utanríkisráðherra Banda- rikjanna, Henry Kissingers, þegar hann leitaði að fulltrúa „Evrópu": „í hvern hringi ég?“ Forsetarnir þrír ræddu meðal annars ástandið í Bosníu, leið- togafund helztu iðnríkja heims, sem hófst í Halifax í Kanada í gær, Alþjóðaviðskiptastofnunina og framtíðarsamskipti Banda- ríkjanna og ESB. Hugmyndir um fríverzlunarsamning Atlants- hafsríkja bar á góma. Forsetarnir samþykktu sam- eiginlega yfirlýsingu um að þeir vildu styrkja bandalag Atlants- hafsríkja í efnahags-, varnar- og utanríkismálum og myndu fela háttsettum embættismönnum að gera uppkast að tillöguin fyrir næsta leiðtogafund í lok ársins. Chirac hefur, í anda franskrar utanríkisstefnu, lýst því yfir að hann vilji auka vægi sameinaðrar Evrópu í Atlantshafssamstarfinu. Reuter Utanríkisviðskiptaráðherra Svía Aðlögim Norður- landa að Schengen getur tekið eitt ár MATS Hellström, utanríkisvið- skiptaráðherra Svíþjóðar, sagði í þingumræðum á miðvikudag að rík- isstjómin myndi setja tvö meginskil- yrði í umsókn sinni um aukaaðild að Schengen-samkomulaginu. Ann- ars vegar að eftirlit með eiturlyfja- smygli á ytri landamærum Evrópu- sambandsins yrði bætt og hins veg- ar að samkomulag næðist, sem við- héldi áframhaldandi vegabréfsfrelsi innan Norðurlandanna, þannig að ekki risu nýir tálmar á landamærum norrænu ESB-landanna gagnvart íslenzkum og norskum borgurum. Sænska stjómin hefur ákveðið að sækja um aukaaðild að Schengen- samkomufaginu og stefnir að fullri aðild. Með Schengen er vegabréfseft- irlit á landamærum ríkja ESB af- numið, samræmdu upplýsingakerfi um afbrotamenn komið upp og lög- regla hefur rétt til að elta grunaða afbrotamenn inn í annað ríki. Langar og flóknar viðræður Hellström sagði að flókið yrði að samræma norræna samninginn um vegabréfsfrelsi fullri aðild Svíþjóðar, Danmerkur og Finnlands að Schengen. Danmörk hefur um skeið átt áheyrnaraðild að samkomulag- inu og Finnland gerðist nýlega áheyrnaraðili. Þannig sagðist hann búast við löngum og erfíðum samn- ingaviðræðum, sem lyki áreiðanlega ekki á þessu ári. Varla yrði „norræn lausn“ fundin fyrr en eftir eitt ár og Svíþjóð yrði því ekki fullgilt Schengen-ríki fyrr en að þeim tíma liðnum. Samkvæmt heimildum Morgun- blaðsins telja danskir embættis- menn að mat sænska ráðherrans sé ívið bjartsýnislegt, ef eitthvað er. í danska stjórnkerfinu telja menn að viðræður um fulla aðild norrænu ESB-ríkjanna þriggja að Schengen og aðlögun Noregs og íslands að samkomulaginu, meðal annars með því að ríkin taki að sér gæzlu ytri landamæra ESB, muni taka allt að tvö ár. Ahyggjur Dana Danir hafa haft áhyggjur af því að umferð um landamæri Danmerk- ur og Þýzkalands myndi ganga hægt fyrir sig eftir gildistöku Schengen. Þar sem Þýzkaland er fullgildur aðili að samkomulaginu en Danmörk ekki, ber að herða mjög gæzlu á landamærunum. Sam- kvæmt upplýsingum Morgunblaðs- ins hafa þýzk stjórnvöld horft í gegnum fingur varðandi t.d. páska- umferðina og ekki framfylgt strang- asta eftirliti. Sumarumferðin er nú að hefjast og dönsk stjómvöld vona að engin vandamál komi upp, sem verði til þess að Þjóðverjar herði eftirlitið. Enn sem komið er hafa önnur Schengen-ríki ekki þrýst mjög á Þýzkaiand að herða eftirlit á landa- mærunum við Danmörku. Fari svo, mun þrýstingur hins vegar aukast á Danmörku að gerast fullgilt aðild- arríki Schengen, og um Ieið á hin Norðurlöndin þar sem lögð hefur verið mikil áherzla á norrænt sam- flot í málinu. ÚR VERIIMU Rækjukvóti kominn í 80 krónur kílóið LEIGUKVÓTI í rækju fór á 80 kr. kílóið á uppboði hjá Kvóta- markaðinum nýlega, en að sögn Hilmars Kristjánssonar, eiganda markaðarins, var þar um að ræða 180 tonn. Sagði Hilmar þetta mikil umskipti frá því sem verið hefði í fyrra, en hæsta verð fyrir leigukvota þá var 18 kr. kílóið sem síðan féll niður í átta krónur, en verð á varanleg- um rækjukvóta þá var 85 krónur kílóið. Hilmar sagði að vegna sjó- mannaverkfallsins hefði verið lítið um leigukvóta á uppboðinu. Hann sagði að hærra verð hefði fengist en reiknað hafði verið með, og þannig hefði ýsan hækkað úr 80 krónum í 100 krónur. Þá hefðu verið þijár lot- ur af varanlegum þorskkvóta, rúmlega 40 tonn, sem búið hafi verið að veiða og hefði hann farið á 430 kr., 440 kr. og 460 krónur. Þetta þýddi 545 kr. fyr- ir óveiddan þorsk, en í desember síðastliðnum hefði verðið verið 255 kr. og hækkunin síðan því mikil. Hilmar sagði að leigukvótinn í þorski hefði verið kominn upp í 100 kr. rétt fyrir páska, en nú væri hann kominn niður í 85 krónur, en 85 tonn fóru á því verði hjá Kvótamarkaðinum. Sagði Hilmar að búast mætti við að skriður kæmist á verðið aftur þegar verkfall sjómanna leystist. Morgunblaðið/Halldór B. Nellet Risaskip í Síldar- smugunni HOLLENZKA risaskipið Zeeland er líklega stærsta skipið, sem stundar síldveiðar í norðurhöfun. Landhelgisgæzlan flaug yfir Zeeland, sem er rúmlega 6.000 tonn, 114 metra langt og 17 metra breitt, þegar það var á siglingu í Síldarsmugunni, rétt utan landhelgi okkar. Að minnsta kosti fj’ögur hollenzk síldarskip hafa að undanförnu sézt í Síldar- smugunni, en afli þeirra hefur verið heldur tregur. Hollensku skipin mega ekki fara inn í lög- sögu okkar og halda sig því í Smugunni. Zeeland var á sínum tíma stærsta fiskiskip í Evrópu, en það var smíðað 1989. Aflinn er allur unninn um borð. Ný tegnnd fiskmerkja mælir hitastig og dýpi Aætlað er að merkja um 200 þorska með nýju mælingimum í ár HAFRANNSÓKNASTOFNUN hóf fyrir skömmu að koma nýrri gerð af rafeindamerkjum fyrir í fiskum sem stofnunin merkir. Nýju merkin eru hylki sem inni- haida hita- og þrýstinæmar tölvu- rásir með minniskubbum og klukkuverki. Þegar þessi merki eru endurheimt eru þau tengd við tölvu og veita þau þá upplýsingar um hitastig og dýpi, þar sem fisk- urinn hefur haldið sig, skráðar í tímaröð. Að sögn Vilhjálms Þorsteins- sonar, fískifræðings hjá Hafrann- sóknastofnun, merkir stofnunin nú um 6-7000 fiska á ári með hefðbundnum aðferðum og er ætl- unin að halda þeim merkingum áfram. Nýju merkin séu dýr og því ekki hægt að merkja eins marga fiska með þeim. Upplýs- ingarnar sem fást með rafeinda- merkjum séu einnig af öðru tagi en þær sem fást rneð hefðbundn- um merkingum. Áætlað er að merkja um 200 þorska með nýju mælingunum í ár og stefnt er að því að fjölga slíkum merkingum á næstu árum. Fjölbreyttari upplýsingar Tækniþróunin er ör í fiskmerk- ingum og innan skamms mun næsta kynslóð rafeindamerkja líta dagsins ljós. „Hún mun líklega mæla oftar og afla fjölbreyttari upplýsinga fyrir sama líftíma raf- hlöðu og það merki sem við erum að taka í notkun núna,“ segir Vil- hjálmur. „Til dæmis gerum við okkur vonir um að auk þess að mæla hita og dýpi muni ekki líða á löngu uns slíkt merki mæli seltu- stig sjávarins." Tilraunir hafa verið gerðar með þessi rafeindamerki með því að koma þeim fyrir í þorskum í kvíum eða landkerum frá ársbyijun 1994. „Fyrstu þorskunum með rafeinda- merki var sleppt í sjó í apríl síðast- liðnum. Nú höfum við merkt eitt hundrað þorska m.eð þeim hætti og endurheimt fjóra. Ekki er hægt að byggja mikið á svo fáum endur- heimtum en gögnin eru mjög áhugaverð. Þessi vinna er mjög spennandi og hefur hingað til gengið að óskum. Eftir því sem við náum betri tökum á þessari aðferð tekst okkur að afla betri og áreiðanlegri gagna um atferli og vistfræði þorsksins og annarra físka. Ég vil ekki láta hjá líða að þakka sjómönnum fyrir gott sam- starf við endurheimturnar enda stendur og fellur alit það starf,- sem byggir á fiskmerkingum, með því. Um leið og við þökkum sjó- mönnum fyrir mikinn velvilja í okkar garð biðjum við þá um að halda áfram að senda okkur öll merki, bæði gömul og ný, ásamt ýtarlegum upplýsingum um fund- arstað og fleira," segir Vilhjálmur. Nýja fiskmerkingartækið er að öllu leyti hannað og framleitt af fyrirtækinu Stjörnuodda í Reykja- vík en það hefur einnig framleitt fiskmerki til útflutnings.

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.