Morgunblaðið - 20.09.1995, Side 25

Morgunblaðið - 20.09.1995, Side 25
24 MIÐVIKUDAGUR 20. SEPTEMBER 1995 MORGUNBLAÐIÐ MORGUNBLAÐIÐ STOFNAÐ 1913 ÚTGEFANDI: Árvakur hf., Reykjavík. STJÓRNARFORMAÐUR: Haraldur Sveinsson. RITSTJÓRAR: Matthías Johannessen, Styrmir Gunnarsson. OFBELDIER ALDREIHÆGT AÐ RÉTTLÆTA TAKI ÞVÍ sem karlanefnd Jafnréttisráðs hefur gengist fyrir undanfarna viku undir kjörorðinu „Karlar gegn ofbeldi" lýk- ur í dag. Átakið hefur reynst vera þarft framtak og er óskandi að aukin umræða og fræðsla á þessu sviði leiði til þess að úr ofbeldi karla dragi. Hingað til hafa það verið konur og kvennahreyfingar sem einkum hafa beitt sér fyrir opinberri umræðu um ofbeldi karla, sem oftar en ekki beinist gegn konum og börnum. Ástæða er því til að fagna því sérstaklega, að karlanefnd Jafnréttisráðs hefur haft frumkvæði að slíku átaki og m.a. fengið hingað til lands Göran Wimmerström frá Svíþjóð, sem að sögn hefur náð góðum árangri í að fá karla til að hætta að beita ofbeldi. Beiting ofbeldis hvort sem er líkamlegt eða andlegt, til þess að knýja fram eigin vilja, er aðferð til að kúga aðra. Það getur aldrei verið réttlætanlegt að beita líkamlegum yfirburðum til þess að fá einhverju framgengt. „Umræða karla um ofbeldi hlýtur að snúast um að líkam- legur styrkur okkar leggur um leið á herðar okkar þá ábyrgð að misnota hann ekki,“ sagði Einar Gylfi Jónsson sálfræðing- ur í samtali við Morgunblaðið fyrir réttri viku. Það er einmitt mergurinn málsins, að vekja ábyrgðartil- finningu hjá ofbeldisseggjunum, þannig að þeim lærist að það fyrirfinnst engin réttlæting fyrir beitingu ofbeldis. Jafn- framt er fyllsta ástæða til að taka undir sjónarmið sem reif- uð hafa verið af þátttakendum átaksins á undanförnum dögum, um að mikilvægt sé að bjóða ofbeldishneigðum körl- um upp á meðferð, þar sem þeim lærist m.a. að hemja reið- ina, sem einatt er kveikjan að því að ofbeldisverk eru framin. „Tölfræðilegar kannanir sýna, að a.m.k. fjórða hver kona í Svíþjóð má jjola barsmíðar eða hótanir af hálfu sambýlis- manns síns. Eg hef enga ástæðu til að ætla annað en þetta hlutfall sé svipað á íslandi,“ sagði Göran Wimmerström í samtali við Morgunblaðið sl. laugardag. Líkast til hefur þessi sænski sérfræðingur nokkuð til síns máls og því er rík ástæða fyrir okkur Islendinga til þess að líta á ofbeldi karla gegn konum sem raunverulegt þjóðfélags- legt böl - böl sem karlar, konur, löggjafi, löggæsla, meðferða- raðilar og stjórnvöld eiga að leggja til atlögu við, af fyllstu einurð. SAMEINING LÍFEYRISSJÓÐA FIMM lífeyrissjóðir stéttarfélaga hafa nú sameinazt í einn. Um er að ræða lífeyrissjóði Dagsbrúnar og Framsókn- ar, Iðju, Hlífar og Framtíðarinnar, Sóknar og Félags starfs- fólks í veitingahúsum. í Morgunblaðinu í gær kemur fram, að hinn nýi sjóður verði næststærsti lífeyrissjóður landsins. Haft er eftir Hall- dóri Björnssyni, varaformanni Dagsbrúnar, að sameiningin hafi verulegan sparnað og hagræðingu fyrir sjóðina í för með sér vegna lægri rekstrarkostnaðar. Morgunblaðið hefur margoft bent á það óhagræði, sem fólgið er í núverandi lífeyrissjóðakerfi, þar sem sjóðirnir eru margir og smáir. Smæstu sjóðirnir eyða oft gríðarlega háu hlutfalli, allt að fimmtungi, af iðgjaldatekjum sínum í rekstr- arkostnað og sólunda þannig fé sjóðsfélaga. Stóru lífeyris- sjóðirnir nota, eðli málsins samkvæmt, mun lægra hlutfall af iðgjöldunum í rekstur. Hlutfallið er þannig undir 2% hjá stærsta sjóðnum, Lífeyrissjóði verzlunarmanna. Það blasir þess vegna við, að sameining lífeyrissjóða er skynsamleg og ábyrg ráðstöfun, út frá hagsmunum sjóðfé- laganna. Félagsmenn í stéttarfélögunum sjö, sem nú eignast sameiginlegan lífeyrissjóð, geta vel við unað. Um leið verður hlutskipti þeirra, sem leggja fé sitt í lífeyr- issjóði, sem búa við mikinn rekstrarkostnað - og eru skyldað- ir til þess með lagaboði af ríkisvaldinu - enn hróplegra. Félagar í slíkum óhagkvæmum lífeyrissjóðum ættu í raun að gera kröfu á hendur sjóðsstjórnunum um að þær haldi betur á fé þeirra og leiti sameiningar við aðra sjóði. Sú leið, sem sumir litlir sjóðir hafa farið, að fela bönkum eða fjár- málafyrirtækjum rekstur sjóðanna í hendur, hefur lækkað rekstrarkostnað þeirra verulega. Raunverulegar umbætur í þessum málum munu ekki eiga sér stað fyrr en hið fráleita kerfi skyldugreiðslna í ákveðna lífeyrissjóði verður afnumið. Fái fólk að velja, hvar það ávaxt- ar féð, sem ætlað er sem tekjutrygging þess í veikindum og þegar aldurinn færist yfir, mun þrýstingur á sameiningu lífeyrissjóða aukast sjálfkrafa. Á að aðskilja ríki og kirkiu á Islandi? Nýlega voru samþykkt á sænska kirkjuþinginu drög að skilnaði kirkju og ríkis, en þau hafa fylgst að frá árinu 1686. Þessi breyting í Svíþjóð vekur spurningar um hvort þróunin verði hugsanlega hin sama hér á landi. Guðrún Guð- laugsdóttir ræddi þetta mál við biskup Islands og fleiri lærða menn í klerkastétt. RÍKISKIRKJA er kirkja sem lýtur yfirstjórn ríkisvalds- ins, hefur t.d. kirkjumála- ráðuneyti og ráðherra og lögþingið fjallar um málefni hennar. Norðurlandarkirkjunar eru ríkis- kirkjur, margir líta svo á að íslenska kirkjan sé það einnig. Þjóðkirkja er breið og opin kirkja sem vill eiga erindi til allrar þjóðarinnar og á ítök í allri þjóðinni." Þannig hljóðar skil- greining guðfræðinga á mismun þessara kirkna. En telja lærðir menn í klerkastétt rétt að breyta fyrir- komulagi íslensku kirkjunnar, t.d. í átt til þess aðskilnaðar ríkis og kirkju sem orðið hefur í Svíþjóð? Leitað var fyrst álits biskupsins yfir íslandi, séra Ólafs Skúlasonar. Annars konar samband „Fyrst vil ég taka fram að sam- band ríkis og kirkju er allt öðru vísi í Svíþjóð en hefur verið á íslandi," sagði Ólafur. „í Svíþjóð fæðast börn inn í þjóðkirkjuna en á íslandi er þessu ekki þannig varið. Hér hjá okkur fylgja börn, samkvæmt lögum, móður sinni inn í trúfélag. Ef móðir er í þjóðkirkjunni er barn hennar skráð þar, annars ekki. Við höfum lengi verið að beijast fyrir því að skírn og ferming sé nægileg yfirlýsing um að viðkomandi óski eftir aðild að þjóðkirkjunni ef hann hefur verið skráður utan henn- ar við fæðingu vegna trúfélagsaðild- ar móður. En það hefur ekki fengist framgengt enn. Þótt slíkur aðili sé bæði skírður og fermdur í þjóðkirkj- unni þá þarf hann eigi að síður að sækja formlega um aðild á sérstöku eyðublaði. Sænska kirkjan innti lengi vel af hendi ákveðna þjónustu fyrir sitt bæjarfé- lag með því að reka mann- talsskrifstofu. Þannig að skrifstofa sóknarinnar var líka manntalsskrifstofa bæjarfélagsins. Þetta hefur verið að breytast. Kirkjan var miklu snarari þáttur í ríkisfyrirkomulaginu þar en er hér á landi. Ég hef alltaf lagt áherslu á að fyrirkomulag kirkjumála eigi að þjóna tilgangi þeirra, sem er að boða trú og veita næringu í trúaruppeldi. Ef við ættum við að stríða fjandsam- legt rjkisvald, sem reyndi að setja stein í götu kirkjunnar í þessari þjón- ustu hennar, væri betra að slíta sam- bandinu, en meðan kirkjan nýtur velvilja og skilnings hins veraldlega valds held ég að miðað við aðstæður á íslandi sé þetta fyrirkomulag betra. Þá er ég ekki síst að hugsa um hin- ar dreifðu byggðir sem þurfa auðvit- að þjónustu þótt viðkomandi söfnuð- ur gæti ekki verið fjárhagslega sjálf- stæður." Aukið frelsi Séra Einar Sigurbjömsson pró- fessor við guðfræðideild Háskóla ís- lands kvað það vera sína persónulegu skoðun að hér yrði ekki fullur að- skilnaður ríkis og kirkju að svo stöddu. „Segja má að fyrirkomulag kirkjumála á íslandi sé svipað því núna og það verður í Svíþjóð við breytinguna. í Svíþjóð hafa böndin milli ríkis og kirkju verið svo miklu nánari en hér. Svíar fæðast sjálf- krafa inn í kirkjuna, hér er það ekki svo. Menn eru meðlimir kirkjunnar í Svíþjóð nema þeir segi sig úr henni. Hérna er það syo, samkvæmt lögum um trúfélög á íslandi, að barn fylgir móður sinni. Það þýðir að sé móðirin í þjóðkirkjunni verður barn hennar þar líka. Þetta gildir eins þótt um hjón sé að ræða. Sé móðirin t.d. utan trúfélaga en faðirinn ekki, þá er barnið, skv. lögum um trúfélög 1975, líka utan trúfélaga. Kirkjan í Svíþjóð hefur líka verið mun meira upp á ríkisvaldið komin í vissum atriðum en kirkjan er hér. Þessu er því ekki saman að líkja. Það hefur verið til umræðu hér að skipa málum á annan veg en verið hefur hvað snertir samband ríkis og kirkju. Það gæti komið báðum aðil- um til góða að kirkjan fengi meira frelsi en hún hefur í ,dag, til þess að skipa sínum eigin málum, t.d. prestakallaskipunina, sem nú er bundin lögum. Frumvarp sem var í smíðum hjá nefnd á vegum kirkjunnar hefur verið samþykkt á kirkjuþingi. Kirkjumála- ráðherra hefur tekið það upp og lagt fyrir þing og mun væntanlega gera það einnig á næsta þingi. í því eru ákvæði sem miðast við að vald færist frá kirkjumálaráðuneytinu til biskups- embættisins og frá Alþingi til kirkju- þings. Þá er ráð fyrir þvf gert að kirkjan fái ákveðna upphæð á fjárlögum sem hún ráðstafar sjálf. Sú upphæð sem kirkjan fær á fjárlögum nú er aðal- lega til Iauna prestastéttarinnar. Það byggist á samningi milli ríkis og kirkju frá 1907, þegar ríkið tók að sér varðveislu kirkjueigna og greiddi í staðinn prestum laun. Þessi launa- liður byggist því á kirkjueignum í raun. Safnaðarstarf hér á landi er greitt af sóknargjöldum og meðlimir þjóð- kirkjunnar einir greiða það gjald. Þeir sem tilheyra öðrum trúfélögum greiða sama gjald til þeirra. Þeir sem eru ekki í trúfélagi greiða til Háskóla íslands, þar með segir sig enginn úr trúfélagi af fjárhagsá- stæðum. Þessi skipan er í raun ákveðin vernd fyrir öll trúfélög og kemur Háskóla íslands einnig til góða. Tekið skal fram að guðfræði- deildin er ekki kostuð af þessu fé, heldur rennur það í ákveðinn sjóð innan Háskóla íslands, sem varið er til menningarmála. Kirkjan starfar í söfnuðum en ekki sem opinber stofnun. Öll starf- semi safnaðanna, að undanskildum launum presta, er fjármögnuð af þeirra eigin fé, sóknargjöldum og fleiru, en ekki af ríkisfé. Lýðræðislegra og skilvirkara skipulag Séra Gunnar Kristjánsson prestur á Reynivöllum í Kjós er formaður í nefnd sem biskup skipaði til að end- urskoða skipulag kirkjunnar og sam- band hennar við ríkisvaldið.„Þessi nefnd kynnti tillögur sínar á kirkju- þingi í fyrra og prestastefnu í vor. Meginstefnan í tillögunum er sú að auka sjálfstæði kirkjunnar og færa mikið af því valdi sem nú er hjá Alþingi um málefni kirkjunnar til kirkjuþings og um leið að gera skipu- lag kirkjunnar lýðræðislegra og skil- virkara en nú er. Eftir sem áður gerum við ráð fyrir því að kirkjan verði þjóðkirkja í nánum tengslum við ríkið. Til skýringar má segja að núna hefur Alþingi mikið vald um málefni kirkjunnar, ef gera á breytingar á prestakallaskipun t.d. þarf það að fara fyrir Alþingi og reynslan hefur sýnt að allar slíkar lagabreytingar eru mjög svifaseinar, og það hamlar starfi kirkjunnar gífurlega mikið. Þess vegna hlýtur það að vera mik- ill ávinningur fyrir kirkjuna að vald- ið færist frá ríkinu til hennar sjálfr- ar. Hins vegar eru aðstæður á ís- landi þess eðlis að kirkjan er mjög samofin öllu þjóðlífinu, svo algjör aðskilnaður ríkis og kirkju hlýtur að eiga langt í land á íslandi. Mín persónulega skoðun er sú að það sé kirkjunni fyrir bestu að hún sé sjálfstæðari en nú. Það veitir kirkjunni einnig ákveðið öryggi að vera í nánu sambandi við ríkisvaldið, í það minnsta eins og er. Sú þjóðfé- lagsþróun sem hefur átt sér stað í Svíþjóð, þar sem stór hluti íbúanna játar aðra trú en kristna, eða er jafn- vel utan allra trúfélaga, hefur ekki ennþá orðið á íslandi. Það hefur heldur ekki verið nein teljandi þróun í átt til aðskilnaðar ríkis og kirkju hér á íslandi." Dreifbýliskirkjan yrði útundan „Ég tel að þetta fyrirkomulag komi ekki til greina hér,“ sagði Auð- ur. „Ég myndi ekki styðja það að svo komnu máli. Rökin eru þau að kirkjan er svo tvískipt í borgarkirkju og landsbyggðarkirkju. Með breyttu fyrirkomulagi yrði kirkjan úti á landi útundan, hún myndi ekki njóta þeirr- ar þjónustu sem hún þarf að njóta. Ég held að það sé gott fyrir kirkjuna að hafa eitthvað af ákvörðunarvald- inu í höndum annarra en þeirra sem starfa daglega að kirkjumálum. Þetta hefur komið í ljós t.d. hvað snertir vígslu kvenpresta, það hefur verið til heilla að hafa þá ákvörðun í hendi ríkis.“ Flest jákvætt við aðskilnað ríkis og kirkju Séra Pétur Þorsteinsson prestur í Óháða söfnuðinum sagði að eflaust myndi söfnuðurinn fagna aðskilnaði, því samkeppni um sálirnar yrði meiri og yrðu menn þá „að leggja sig eftir að huga að þeim sauðum sem vafra hingað og þangað. Það yrði tilhlökk- unarefni að sjá hversu margir vildu tilheyra kirkjunni og hún bæri þá fjár- hagslega ábyrgð,“ sagði hann. Hann tók hins vegar í sama streng og séra Auður hér að framan varð- andi kirkjur í dreifbýlinu. Þar yrði þjónustan óhjákvæmilega minni, því í fámenni væri alltaf erfiðara með helgihald. „í sérstaklega fámennum söfnuðum yrðu væntanlega stærri söfnuðir eða ákveðnir sjóðir að fjár- magna þjónustuna. Það hlýtur þó að vera ávinningur fyrir þjóðkirkjuna að fá aukið sjálf- stæði, því til dæmis má ekki færa starfsmenn hennar til án þess að það fari fyrir Alþingi. Jafnvel þótt eitt- hvað ófyrirsjáanlegt komi upp á þarf að breyta lögum, málið verður að fara fyrir nefndir, sem óhjákvæmi- lega tekur langan tíma. Þegar loks kemur að úrlausn geta aðstæður verið orðnar allt aðrar.“ Hann kvaðst einnig vera fylgjandi aðskilnaði kirkju og ríkis í fjármál- um. „Það hlýtur að vera ávinningur fyrir kirkjuna að fá ákveðna upphæð sem ríkið sér henni fyrir, en hún úthlutar eftir því hvar þörfin er brýn- ust,“ sagði hann. Með breyttu fyrirkomulagi yrði kirkjan úti á landi útundan MIÐVIKUDAGUR 20. SEPTEMBER 1995 25 UTLIT er nú fyrir að reyk- ingamenn í Evrópu sjái fram á erfiðari tíma líkt og þjáningarbræður þeirra í Bandaríkjunum hafa fengið að kynnast á undanförnum árum. Svo virðist sem viðhorfsbreyting sé að eiga sér stað í mörgum Evrópu- ríkjum og að þessi megi vænta að þrengt verði að reykingamönnum víða í álfunni á næstunni. Á það ekki síst við um þá sem, ekki hafa drepið í og búa í aðildarríkjum Evrópusambandsins (ESB). Enn er þó svo komið að hinir reyklausu sýna reykingamönnum almennt meira umburðarlyndi í Evrópu held- ur en í Bandaríkjunum og víða reyna tóbaksfíklar að malda í móinn og halda uppi vömum. í Evrópu hefur það viðhorf verið ráðandi að reykingar séu nautn sem samfélagið felli sig við á sama hátt og það viðurkenni víndrykkju og sælkeramat. Nú eru hins vegar teikn á lofti um að evrópskir reyk- ingamenn standi frammi fyrir hertri löggjöf varðandi rétt hinna reyk- lausu og að baráttan suður í álfu muni um margt verða sambærileg við herferð Lyfja- og matvælaeftir- lits Bandaríkjanna sem skorið hefur upp herör gegn tóbaksiðnaðinum þar í landi. Krafa um auglýsingabann Víða er sótt að reykingamönnum. í bjórstofum og kaffihúsum hafa víða verið mörkuð reyklaus svæði. Flugfélög sýna tóbaksfíklum sífellt minni skilning. British Airways og KLM hafa bannað reykingar í flugi og stjómvöld í Svíþjóð, Danmörku og Frakklandi hafa bannað reyk- ingar á flestum opinberum stöðum. Raunar er ákaflega misjafnt hversu stranglega reglum þessum er fram- fylgt. Innan Evrópusambandsins em uppi kröfur um að tóbaksaug- lýsingar verði bannaðar í öllum aðildarríkjunum 15. Tóbaksfyrir- tækið Philip Morris hefur sýnilega þungar áhyggjur af þróuninni. Fyr- irtækið hefur varið hundruðum milljóna króna í auglýsingar í ár þar sem þessum áformum ESB er fundið allt til foráttu. Á hinn bóginn er ljóst að mikið verk er enn óunnið á þessu sviði í Evrópu. Reykingar eru óvíða al- mennari en í Evrópu og víða trygg- ir þetta athæfi ríkinu miklar tekj- ur. Þannig eru stór tóbaksfyrirtæki enn í ríkiseigu á Ítalíu, Spáni og i Frakklandi. í ríkjum á borð við Þýskaland, Grikkland og írland eru um fimm til sex prósent af tekjum hins opinbera í formi tóbaksskatta. í Evrópu er rík hefð fyrir and- stöðu við lög sem á einhvern hátt þykja skerða persónufrelsi manna. Þannig hafa lög um bann gegn reykingum á opinberum stöðum sem sett vora í Frakklandi 1992 að mestu verið hundsuð og fátt eitt hefur verið gert til að tryggja að þeim sé framfylgt. í könnun einni frá því í fyrra kváðust 61% þeirra sem þátt tóku telja að lögunum hefði ekki verið fylgt á vinnustað þeirra. Tæplega átta af hveijum tíu kváðust ekki fá séð að lögin væru í heiðri höfð á kaffihúsum í Frakk- landi. Hið sama hefur komið á dag- inn í Grikklandi enda eru þarlendir annálaðir stórreykingamenn. „Við reykjum öll eins og skorsteinar," sagði í leiðara dagsblaðs- ins Ethnos þegar fjallað var um reykingaherferð sjórnvalda og það gefið fyllilega í skyn að vonlaust væri að ætla sér að skylda Grikki til hófsemi á þessu sviði. Reynsla SAS Fyrir tveimur árum reyndi SAS- flugfélagið að innleiða bann við reykingum í þotum félagsins á flug- leiðum sem væru lengri en tvær og hálf klukkustund. Akveðið var að gera þetta í reynsluskyni í sex mánuði. Forráðamenn félagsins gáfust hins vegar upp eftir tvo mánuði sökum kvartana farþega. „Viðskiptavinir okkar fóru annað", segir talsmaður SAS. Hins vegar segja talsmenn British Airways að REYKINGABANN innleitt á opinberri skrifstofu í Brussel. Þrengt að evrópskum reykinga- mönnum Tóbaksframleiðendur í Bandaríkjunum eru áhyggjufullir enda hefur ríkisstjóm Bills Clintons forseta skorið upp herör gegn þeim. Gífurlegir hagsmunir em í húfi, bæði í Bandaríkjunum og ekki síður í Evrópu. Ástandið í þessum efnum í Evrópu þykir einkenn- ast af meira umburðar- lyndi en teikn em á lofti um að fastar verði sótt að evrópskum reykingamönnum en áður. GRISKUR verkamaður reykir vindling á „reyklaus- um degi“. Grikkir reykja þjóða mest og þar í landi eru vegalengdir gjarnan mældar í sígarettum. „Viðskipta- vinir okkar fóru annað" bann þeirra við reykingum á flug- leiðum innanlands sem eru styttri en 90 mínútur hafi mælst vel fyrir. ________ Lufthansa hefur bannað reykingar á lengri leiðum félagsins og KLM hyggst banna reykingar í flugi innan Evrópu í næsta mánuði. Kannanir sýna að heldur hefur dregið úr reykingum á undanförn- um árum. Árið 1987 reyktu 37% íbúa Evrópusambandsins en 34% kveðast gera það nú. Á síðustu tíu áram hafa reykingar og dregist saman í Bandaríkjunum. Nú reykir um fjórði hver Bandaríkjamaður en rúm 30% þeirra neytti tóbaks árið 1985. Sígarettuframleiðsla er mikilvæg atvinnugrein í Evrópu. Einungis Kínverjar framleiða fleiri sígarett- ur. í Evrópu hefur sígarettufram- leiðsla dregist saman um eitt pró- sent frá 1990 en neyslan í Vestur- Evrópu hefur minnkað um fjögur prósent. Mismunurinn skýrist af auknum umsvifum evróp- ________ skra tóbaksfyrirtækja í Austur-Evrópu. Þar hafa andstæðingar reykinga ekki látið til sín taka í sama mæli og í álfunni vestanverðri og tóbaksreykingar eru almennar. Þótt kannanir viðast hvar sýni að hver Evrópubúi reyki nú minna en fyrir fimm áram vara sérfróðir við því að slíkar tölur séu teknar bókstaflega. Þannig er vitað að síg- arettusmygl hefur aukist innan Evrópu. Á hinn bóginn þykir sann- að að reykingamönnum fari fækk- andi í Evrópu og þykir það til marks um að herferðir hafi skilað einhveij- um arangri. „Ég tel að þessu miði hægt og sígandi til réttrar áttar, “ segir tals- maður áhugahóps sem berst gegn reykingum á Bretlandi. Hann teng- ir þessa þróun opnun Evrópu í sam- ræmi við hugmyndafræði þá sem Evrópusambandið sé byggt á. „Nú æða menn hindrunarlaust frá Bret- landi til Hollands eða Þýskalands svo dæmi sé tekið. Þetta fólk telur sig eiga rétt á því að vera í reyk- lausu umhverfi þótt það sé fjarri heimahögunum. Þetta tekur sinn tíma en breytingin er raunveruleg." Svíar ganga lengst Norðurlöndin og þá einkum Svíar hafa gengið einna lengst í því að takmarka reykingar á almanna- færi. Tóbaksauglýsingar era bann- aðar og sett hafa verið ströng lög um reykingar. Svíar hafa sett regl- ur um reykingar á veitingastöðum og þær eru bannaðar á lestar- og strætisvagnastöðvum, einnig þeim sem eru utan dyra. í Svíþjóð hafa samtök reykinga- manna kvartað undan ofsóknum og það hafa þjáningabræður þeirra á Bretlandi gert einnig. Þar era menn margir ævareiðir sökum klás- úlu sem borgarráð Derby setti inn í ráðningarsamninga þar sem nýj- um starfsmönnum er bannað að reykja í vinnutímanum. í ráði er að banna allar reykingar starfsfólks og skiptir þá engu hvaða stöðu það gegnir. Þýskir reykingamenn hafa held- ur ekki sloppið. Þar í landi hafa reglur um reyklaus svæði á sjúkra- húsum og í opinberum byggingum verið hertar. Þingmaður einn hefur lagt til að reykingar á flestum þeim svæðum þar sem almenningur kem- ur saman verði gerðar óleyfilegar og einn fulltrúi Græningja-flokks- ins hefur lagt til að foreldram sem reykja í herbergjum bama sinna verði gert að sækja námskeið til að venja þá af þessu athæfi. Al- mennt er ekki búist við að hug- myndir þessar nái fram að ganga en reykingafólk er áhyggjufullt. ^ „Þýskir reykingamenn sæta of- sóknum,“ segir Heinz-Peter Brow- ers, sem stofnaði „Réttindahóp reyk- ingamanna" í heimalandi sínu. „Það reykja 24 milljónir manna í Þýska- landi og það þarf einnig að gæta réttinda þeirra," bætir hann við. Vörn Philip Morris Tóbaksframleiðendur hafa sætt sífelldum árásum í Bandaríkjunum en svo virðist sem þeir hyggist rísa til varnar í Evrópu. Alltjent varði Philip Morris fyrirtækið háum upp- hæðum til auglýsingaherferðar í nokkrum helstu dagblöðum Evrópu þar sem varað var við þvi að and- stæðingar reykinga vildu takmarka eðlileg mannréttindi. „Það era á kreiki tillögur í Evrópu sem era jafn öfgafullar og þær sem lagðar hafa verið fram í Bandaríkjunum,“ segir talsmaður fýrirtækisins. Hann telur hins vegar að veralegur mun- ur sé á afstöðu manna í Bandaríkj- unum annars vegar og Evrópu hins vegar. Evrópubúar séu síður tilbún- ir til að samþykkja að frelsi manna sé skert, reynist aðrar leiðir færar. Líkt og aukin skipulaging ein- kennir herferðir gegn reykingum hafa reykingamenn víða freistað þess að efla samstöðu sína. Reyk- klúbbar og félög áhugamanna á / þessu sviði er nú sem óðast að breytast í þrýstihópa. í fyrra haust __________ skipulögðu samtök ítal- skra reykingamanna, Associazione Fumatori, ráðstefnu þar sem saman vora komnir fulltrúar reykingafólks frá Norðurlöndum, Hollandi, Frakk- landi, Spáni og Grikklandi. Ráð- stefnan sendi frá sér ályktun sem send var flugfélögum í Evrópu þar sem þau vora hvött til að viðhalda því kerfi sem tíðkast hefur að út- . deila reykingamönnum ákveðnuni sætum í flugvélum. í ályktuninni var ennfremur hvatt til þess að reykingamenn og hinir reyklausu sýndu hvorir öðrum tilhlýðilega virðingu og minnt á að umburðar- lyndi teldist til dyggða. Heimild:T/ie Wnll Street Journal. ’ Reglum ekki alltaf f ram- fylgt

x

Morgunblaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.