Morgunblaðið - 13.10.1996, Page 5

Morgunblaðið - 13.10.1996, Page 5
MORGUNBLAÐIÐ SUNNUDAGUR 13. OKTÓBER 1996 B 5 Morgunblaðið/Erlendur Sveinsson PÍLAGRÍMAR komnir að dómkirkju heilags Jakobs í Santiago de Composteia eftir göngu yfir Pýreneafjöllin. ELSTI hiuti dómkirkju heilags Jakobs. V erndari ferða- langa og sæfarenda Ásdís Egilsdóttir, lektor við Háskóla ís- lands, fjallaði á ráðstefnu á Spáni nýlega um þá mynd sem höfundur Hrafns sögu Sveinbjarnarsonar dregur upp af Hrafni sem vemdardýrlingi ferðalanga og sæfarenda. Pétur Gunnarsson hitti Ásdísi að máli og ____bað hana að lýsa dýrlingsefninu_ Hrafni Sveinbjamarsyni. Morgunblaðið/Ámi Sæberg Ásdís Egilsdóttir RÁÐSTEFNAN sem Ásdís sótti var haldin í Galisíu á Spáni, í grennd við Santiago de Compostela þar sem sagt er að gröf Jakobs postula sé að fínna. Pílagrímar tóku að streyma til Santiago de Compo- stela á miðöldum og er talið að ein- ungis Róm, þar sem Pétur postuli bar beinin, hafi verið fjölsóttari meðal pílagríma. Enn í dag leggja þúsundir trúaðra land undir fót og þramma 800 km leið yfir þveran Spán frá landamærum Frakklands og Spánar til þess að kveikja á kerti í dómkirkju heilags Jakobs og skreyta föggur sínar skeljum, sem eru tákn þeirra sem handgengnir eru heilögum Jakob. Þetta var í annað skipti sem um það bil 30 sérfræðingar í sögu, bókmenntum og listum miðalda hittast á fjölfaglegri og fjölþjóðlegri ráðstefnu til að bera saman mið- aldaheimildir um hvaðeina sem tengist heilögum Jakobi og píla- grímsferðunum til Santiago de Compostela. Tveimur íslendingum var boðið, Sverri Tómassyni, sem talaði um landaþekkingu og heims- sýn íslendinga á miðöldum, og Ás- dísi sem flutti erindi um pílagríminn og píslarvottinn Hrafn Sveinbjarn- arson. Hrafns Sveinbjarnarsonar minn- ast sjálfsagt flestir íslendingar úr sögunni fyrir læknisgáfu hans og vegna þess að hann var svikinn í tryggðum og tekinn af lífi. Ásdís hefur rannsakað sagnir af Hrafni og staðnæmst við aðra þætti; kenn- ing hennar er sú að ritun Hrafns sögu hafi e.t.v. verið nokkurs konar tilhlaup að því að gera Hrafn að verndardýrlingi ferðalanga og sæ- farenda. Hrafn Sveinbjarnarson var óvenjulega víðförull maður á sinni tíð. „Það má segja að Hrafn hafi verið fyrirmyndarmiðaldatúristi. Hann fór á alla helstu pílagríma- staði nema Jerúsalem," segir Ásdís og minnir á að rætt sé um píla- grímaferðir miðalda sem upphaf túrismans í heiminum. „Hann fór til Kantaraborgar í Englandi að heimsækja heilagan Tómas, til St. Gilles í Frakklandi þar sem heilagur Egedíus var grafinn. Auðvitað gekk hann suður til Rómar og svo til Santiago de Compostela. í sögu Hrafns er ekki sagt frá þeirri ferð. Það er sagt frá því að eftir að hafa farið til St. Gilles hafi hann síðan farið „vestur til Jak- obs“. Það er þá ljóst að allir hans samtíðarmenn hafa vitað að það að fara vestur til Jakobs þýðir að fara til Santiago de Compostela." Ásdís nefnir einnig að í íslenskum miðaldakveðskap sé Galisía kölluð Jakobsland og kennd við heilagan Jakob. Hrafns saga Sveinbjarnarsonar er talin skrifuð tveim áratugum eftir að Hrafn var tekinn af lífi árið 1213. „Sagan tilheyrir Sturl- ungu en er einnig til í sérstakri útgáfu, lengri og fyllri. í Sturlungu er sagan að vissu leyti afhelguð og megináherslan er þar lögð á deilu Hrafns og Þorvaldar Vatnsfirðings. Það er fyrst og fremst þessi sér- staka saga sem ég gerði að umtals- efni í mínum fyrirlestri. Hún er mjög sérkennilega samansett; að sumu leyti dæmigerð íslensk deilu- saga en líka mjög helgisagna- kennd,“ segir Ásdís. „Hrafni er lýst sem guðhræddum einstaklingi, manni sem hafnar ver- aldlegum gæðum og er mikill lækn- ir. í sögunni kemur fram það hugar- far samtíðarmanna hans, að lækn- ingin sé guðleg náðargáfa. Ætt Hrafns þiggur læknislistina frá Ól- afi helga. Hrafn er fær um að veita líkn en guð er hinn eiginlegi lækn- ir. Frásagnirnar af lækningum eru þess vegna keimlíkar jarteinum sem dýrlingar gefa. En það er ekki bara læknisgáfan, sem Hrafn býr yfir, samkvæmt sögunni því hann virðist hafa vald til að stilla storma á sjó. Í vígsluför með biskupsefninu Guð- mundi Arasyni lenda þeir í miklum hrakningum á sjó og þá biður Guð- mundur góði Hrafn um að stýra og það er hann sem kemur skipinu farsællega í höfn. Það er líka greint frá því að Hrafn veiti öllum húsaskjól og hann á skip sem feijar menn yfir Amar- fjörð og Breiðafjörð þannig að myndin sem brugðið er upp af Hrafni er mynd af manni sem alla ferðalanga og sæfarendur mundi dreyma um að hitta fyrir á sinni leið; manni sem er líkur verndar- dýrlingi sæfarenda og ferðalanga, heilögum Jakob.“ En helgisagnaminnin í Hrafns sögu Sveinbjarnarsonar eru fleiri. Ásdís rekur aðdraganda þess í sög- unni að Þorvaldur Vatnsfirðingur rýfur sættir og lætur taka Hrafn af lífi: „Skömmu áður hafði Þor- valdur komið til Hrafns og þeir sættust. Þá er frá því sagt að Hrafn hafi gefið Þorvaldi og hans mönnum málsverð og síðan annast hann um fætur þeirra; hann þvær þó ekki fætur þeirra heldur gefur þeim nýj- an skóbúnað. Þegar þeir kveðjast kyssir Þorvaldur Hrafn að kveðju- skyni; það er júdasarkoss. Það má segja að þetta sé síðasta kvöldmál- tíðin upp á vestfirsku." Fleira er haft til sannindamerkis um helgi Hrafns í sögu hans, m.a. er frá því greint að eftir dauða hans hafi hijóstrugur aftökustaður- inn orðið grænn og gróskumikill völlur. Allt er á huldu um höfund Hrafns sögu annað en að talið er ljóst að hann hafi verið lærður maður sem skrifað hafi söguna tveimur áratug- um eftir fall Hrafns árið 1213. Ásdís segist hafa farið að velta fyrir sér hvort þessar lýsingar á Hrafni væru eingöngu helgisagna- minni eða hvort leggja beri í þær aðra merkingu. „Mér finnst sú hug- mynd freistandi að þegar Hrafn var fallinn frá hafi farið að myndast um hann sagnir og þá hafi menn trúað að hann hafi að minnsta kosti verið efni í helgan mann og líkur þeim dýrlingi sem hann heimsótti, heilögum Jakobi, verndara sæfar- enda og ferðalanga,“ segir Ásdís Egilsdóttir. Auðvitað sé engin leið að vita hvernig hinn raunverulegi Hrafn Sveinbjarnarson hafi verið. „Það er þekkt að menn sem talið var að hefðu fallið fyrir óréttlæti voru teknir í dýrlingatölu. Það virð- ist sem höfundur Hrafns sögu hafi litið á Hrafn sem píslarvott. Hrafn hefur sjálfsagt þótt upp- lagt dýrlingsefni. Sagan er þess vegna eins og tilhlaup að dýrkun sem hefur lognast út af síðar af einhveijum ástæðum. Menn hafa kannski verið að bíða eftir því að sjá traustari merki. Það sem gaf til kynna að maður væri helgur var jú fyrst og fremst það að einhveijir merkir atburðir gerðust eftir dauða hans. Mér finnst líka gaman að íhuga hvort einmitt á þessu landsvæði, Vestfjörðum, hafi vérið talin þörf fyrir dýrling af þessu tagi, verndara sæfarenda og ferðalanga — og fiskimanna. Sagan segir að nóttina áður en hann var veginn hugleiði hann ævi Andrésar postula, eftir að það var lesin fyrir hann Andrés- ardrápa. Andrés er sums staðar verndari fiskimanna. Þannig að samkvæmt sögunni er eins og Hrafn hafi haft allt til að bera sem menn hafi þurft á að halda í helgum manni á þessum slóðum.“ - Hvað varð til þess að vekja at- hygli þína á þessari sögu? „Áhuginn kviknaði í kennslu. Ég fæst einkum við helgisögur og hef gert undanfarin ár. Mig langaði til að vinna meira úr þessu efni og þá fannst mér þetta áhugaverðast og þegar mér var boðið á ráðstefnuna sá ég svo í þessu tilvalið umfjöllun- arefni. Ég held að Hrafns saga sýni okkur vel inn í miðaldaheiminn þar sem menn voru stöðugt að leita sér að árnaðarmanni, sem er gamalt orð um meðalgöngumann milli guðs og manna. Það virðist sem margir hafi verið kallaðir en færri útvaldir." Aðspurð hvort framhald verði á rannsóknum hennar á Hrafns sögu Sveinbjamarsonar segir Ásdís hugs- anlegt að hún rannsaki nánar tildrög sögunnar; hveijir gætu hafa haft áhuga á helgisögulegri ritun um Hrafn og „markaðssetningu“ hans sem dýrlingsefnis á 13. öld. Hún hlær við þegar hún er spurð hvort hún eigi von á að athuganir hennar verði til þess að hleypa nýju lífí í baráttuna fyrir því að Hrafn Sveinbjarnarson verði tekinn í tölu dýrlinga. „Ég hugsa að það gæti orðið torsótt leið en á ráðstefnunni tóku menn þessum hugmyndum ótrúlega vel. Það er ekki aðeins að menn hafi séð í Hrafni prýðilegt dýrlingsefni heldur einnig og ekki síður fengið áhuga á öðrum Islend- ingi; höfundi sögunnar, manninum sem skapaði þessa merkilegu ímynd af Hrafni Sveinbjamarsyni og gaf honum endurskin af heilögum Jak- obi.“

x

Morgunblaðið

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Morgunblaðið
https://timarit.is/publication/58

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.